Thứ tư 22/01/2025 22:55
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Hà Nội: 26°C Hà Nội
Hải Phòng: 28°C Hải Phòng
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
  • Hà Nội: 26°C Hà Nội
  • Hải Phòng: 28°C Hải Phòng
  • Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế
  • Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
Tin tức 24h

Phỏng vấn Fumito Ueda: "The Last Guardian sẽ trường tồn với thời gian."

aa
Phỏng vấn Fumito Ueda: "The Last Guardian sẽ trường tồn với thời gian."

Fumito Ueda - người đứng sau đội ngũ sáng tạo của những cái tên kinh điểm và đậm tính nghệ thuật như IcoShadow of the Colossus - vốn là một kẻ kiệm lời. Ông rất ít khi thực hiện các buổi phỏng vấn và bình thường nếu có, những câu trả lời của ông cũng dấy lên nhiều câu hỏi và thắc mắc cho người theo dõi. Nhưng lần này khi được trao đổi về quá trình sáng tạo của The Last Guardian, công trình mà ông đã theo đuổi nhiều năm trời và sắp được trình làng, chúng tôi đã rất bất ngờ về sự nhiệt tình và hào hứng của ông dành cho dự án.

Cũng như lần nói chuyện về Ico và Shadow of the Colossus, Ueda vẫn từ tốn và nhẹ nhàng, nhưng trong từng câu chữ đều ẩn chứa sự chu đáo và ta có thể thấy được cảm giác thấu hiểu sâu sắc qua nụ cười của ông. Không ồn ào khoe khoang, nhưng sự đồng cảm sâu sắc, sự nắm bắt rõ ràng của ông dành cho tựa game - về mặt hình ảnh - không thể lẫn vào đâu. Trong dự tính của mình, Ueda muốn xây dựng một tác phẩm "trường tồn" - như cách ông muốn đem đến cho The Last Guardian nói riêng và những dự án game khác trong tương lai nói chung - sự chia sẻ này phần nào cho chúng ta biết được tựa game mới nhất của ông sẽ có những điều hấp dẫn như thế nào, và thú vị hơn, là cả những thiếu sót.

GameSpot: Tôi muốn hỏi ngài Ueda-san rằng khi thực hiện một game, ông sẽ tâm niệm là làm ra game này cho khán giả hay cho bản thân mình là chủ yếu?

Ueda: Dĩ nhiên tôi luôn phải nghĩ đến người chơi, khán giả rồi, hay ít nhất là giả định ra một người chơi game của mình sẽ như thế nào. Nhưng nó không giống như tôi sẽ chọn ra một nhóm người rồi để họ chơi thử và rút kinh nghiệm, không phải thế. Nếu thực sự cần một người để chỉ dẫn hay thử nghiệm phản ứng trước những gì mình làm ra, người đó sẽ chính là bản thân tôi. Nói dễ hiểu hơn tức là, tôi luôn muốn làm ra game mà tôi muốn chơi rồi sẽ tự nhận định lại bằng chính bản thân mình, khi chơi nó sẽ cảm thấy thế nào, phản ứng ra sao. Chắc chắn thứ tôi làm ra phải khiến người dùng thỏa mãn rồi, nhưng đó còn phải là cái game mà chính tôi cũng muốn chơi nó nữa.

Cũng như thế, tôi muốn hỏi xem những phản ứng xung quanh Ico và Shadow of the Colossus liệu có ảnh hưởng thế nào đến quá trình thực hiện The Last Guardian hay không. Chúng ta biết rằng có một cộng đồng fan trung thành độc lập của các tựa game này luôn xem đây như tác phẩm nghệ thuật. Tôi rất tò mò liệu những sự quan tâm như thế có ảnh hưởng phần nào đến tinh thần đến quá trình sáng tạo thực hiện The Last Guardian?

Anh nói đúng. Sau Ico, chúng tôi nhận thấy các fan thực sự rất yêu mến tựa game này. Nhưng chúng tôi không muốn lại tạo ra những phần tiếp theo như "Ico 2", và thế là chúng tôi thực hiện Shadow of Colossus - một game khác hẳn so với tựa game trước. Rồi những người đó lại vẫn tiếp tục ủng hộ tựa game mới này, thậm chí chúng tôi lại có thể thu hút thêm nhiều người hâm mộ khác nữa. Đó là điều chúng tôi không thể ngờ đến. Nên với dự án mới lần này, chúng tôi thực sự sẽ đem lại thứ mà mọi người không ngờ được. Với The Last Guardian, chúng ta sẽ gặp lại các yếu tố đáng mong đợi từ Ico và Shadow of the Colossus. Nhưng tôi nghĩ vẫn có nhiều các yếu tố bất ngờ đủ để khiến các bạn hài lòng. Và phải, một cách nào đó mỗi game trước đây đều ảnh hưởng rất nhiều đến phương hướng cho những game kế tiếp của chúng tôi.

Thật thú vị khi biết rằng mọi người luôn nhìn nhận The Last Guardian sẽ hơi khác biệt và nhiều bất ngờ hấp dẫn. Ý tôi muốn nói, tôi tưởng tượng đó là một game mà người chơi cần phải tự mình trải nghiệm và cảm nhận để thấu hiểu - song không biết ông có thể bật mí một chút xíu cho tôi và các người hâm mộ đang nóng lòng về những "bất ngờ' mà ông nhắc tới không? Thứ gì mà mọi người nghĩ rằng fan sẽ không hề nghĩ tới trong the Last Guardian.

Tôi không được phép tiết lộ quá nhiều. Nhưng vài ví dụ nhỏ chẳng hạn: Trico là người đồng hành của bạn trong The Last Guardian. Nhưng Trico sẽ không phải là kiểu "bạn đồng hành" sẽ xuất hiện để giúp đỡ bạn khi khốn khó. Ai trong chúng ta cũng từng một lần trong đời ước gì sẽ có một con thú bầu bạn. Con thú đó không phải lúc nào cũng dễ thương và hoàn hảo. Sẽ có những lúc chúng không vâng lời, hay thậm chí mất kiểm soát với bản tính hoang dã của mình.

Hơi đổi chủ đề một xíu. Sau khi chơi qua bản demo, có một thứ khiến tôi đặc biệt chú ý là cảm giác về thế giới trong game, rằng nó thực sự đang sống. Giống như nơi đó có cả một bề dày lịch sử cùng những câu chuyện chưa được kể ra, người chơi không biết hết nhưng chúng vẫn luôn ở đó. Đội ngũ đã bỏ ra bao nhiêu suy tưởng và sáng tạo để tạo nên thế giới đó để người chơi có được cảm giác mình đang bước vào một thế giới to lớn hơn cả bản thân mình, hơn cả câu chuyện mà họ đang trải qua như vậy?

Với mọi sự sáng tạo, không chỉ tính riêng về game của tôi hay gì - mà với mọi thứ được tạo ra, bản thân tôi cảm thấy chúng đều cần có một mức độ nền tảng, hay tính thực tế nhất định trong sản phẩm đó. Chỉ khi nào bạn gắn kết được yếu tố thực tế vào sự sáng tạo, bạn mới có thể từ nó mà mở rộng ra thêm, dù đó là một nhân vật, một câu chuyện hay thậm chí những thứ vượt xa hơn thế. Nếu thiếu đi nền tảng ban đầu, sẽ vô cùng khó khăn để lột tả truyền tải những yếu tố về sau.

Tôi biết đoạn chơi thử đó rất ngắn, nhưng nếu bạn đã có được cảm giác bước đến một thế giới thực sự đang tồn tại, với những bề dày lịch sử đây đó, tôi thực sự thấy rất vui. Đó chính xác là những gì tôi muốn đem tới. Luôn có những yếu tố cốt lõi rường cột, điều quan trọng nhất mà chúng tôi muốn "đối thoại" và diễn tả với người chơi bằng chính sản phẩm của mình.

Nghe có vẻ như đây là một yếu tố vô cùng quan trọng của game, tôi tự hỏi trong quá trình xây dựng game thì yếu tố này bắt đầu hình thành vào lúc nào? Thiết kế và các tính năng chủ chốt của game xuất hiện trước, rồi tới thế giới được xây dựng độc lập, hay cả hai được ra cùng lúc? Tôi chỉ thực sự tò mò muốn biết thế giới choáng ngợp này được đưa vào lúc nào trong quá trình làm game.

Ở đây chúng ta trở lại vấn đề kỹ thuật một chút. Không cần thiết phải là thứ này có trước, rồi xây dựng những thứ còn lại tùy thuộc vào nó. Nó đến trong một tổng thể, gồm tất cả những phần trong game. Tất cả mọi thứ từ thiết kế của môi trường, thiết kế các màn chơi, rồi chuyển động của nhân vật, ở đây là Trico. Tất cả những yếu tố đó gộp lại và làm tăng tính "thật" mà tôi muốn có trong thế giới mà tôi đang tạo ra. Tất cả những yếu rố đó dần dần làm thế giới trong game này thực sự vận hành, và thực sự "sống". Nó khiến người chơi càng bị thuyết phục, và tin rằng mình đang tồn tại cùng thế giới đó.

Tựa game này đã được sản xuất trong suốt 8 năm trời, và trong khoảng thời gian đó, thị hiếu thay đổi, sự mong chờ của mọi người đều thay đổi. Ngành công nghiệp game đã đi rất xa trong 8 năm. Không biết rằng liệu dự án của chúng ta có cần phải chuyển biến hay xoay vần theo dòng chảy thời gian để có thể tương thích với kì vọng của thời đại, hay vẫn giữ nguyên bản thể đầu tiên nhất trong suốt thời gian qua?

Tôi xin trả lời ngắn gọn: là không. Chúng tôi vẫn đi theo những gì mình đặt ra ngay từ đầu, và đó là đích đến mà chúng tôi vẫn dõi theo, vẫn muốn nhìn thấy trong sản phẩm hoàn chỉnh của mình. Chắc chắn sau nhiều năm, sẽ có nhiều thứ thay đổi. Nhưng chúng tôi biết, chúng tôi xác định ngay từ đầu mình muốn tạo ra một thứ trường tồn với thời gian, một thứ mà giá trị của nó sẽ tồn tại trong suốt một thời gian dài. Tôi nghĩ rằng Sony cũng thấu hiểu điều nay ngay từ đầu. Thực sự đó là vấn đề rất cốt lõi cho The Last Guardian vì chúng tôi vẫn giữ nguyên cách nhìn và mục tiêu dành cho nó ngay từ đầu cho đến lúc này.

Quả thực là một mục tiêu đầy tham vọng khi đặt ra đích đến là một thứ trường tồn với thời gian. Ông đã bắt đầu tiếp cận nó như thế nào? Hoạch định ra một game sẽ đứng vững với thời gian ấy?

Không ai có thể nói cách chúng tôi là làm đúng. Tôi cũng không thể nói đây là câu trả lời, hay sẽ là công thức chính xác, và nếu làm theo công thức này, bạn sẽ làm ra một game trường tồn. Không có xác nhận hay chứng thực từ bất cứ ai. Tôi chỉ làm theo bản năng và sự liều lĩnh của bản thân thúc giục, rằng đây là thứ tôi hi vọng sẽ là một game sống mãi với thời gian. Tôi tự hỏi chính mình "Thứ mà chúng ta đang làm hiện nay, 5 năm nữa từ lúc này, nó sẽ vẫn tốt chứ? Liệu khi nhìn lại mình sẽ vẫn vui và hài lòng với nó chứ?" Tôi đoán đó là cách mà tôi đo liệu rằng nó có thể trở thành một sản phẩm đi cùng thời đại hay không.

Tôi tự nhắc mình phải xem xét với bản thân mình trong tương lai. Liệu nó vẫn đáng để chơi? Hay nó sẽ trở nên nhàm chán? Không chỉ về mặt đồ họa hình ảnh, mà cả với chủ đề của game, và những màn chơi được thiết kế trong game. Ngay lúc này tôi cũng không biết nữa. Như tôi đã nói, không có ai để nói cho ta biết chuyện gì sẽ xảy ra. Nhưng tôi cảm thấy việc tự chất vấn mình là yếu tố giúp tôi quyết định được phải làm gì để đứa con tinh thần này không phải là thứ chỉ được tạo ra để chơi một lần, một lúc rồi lại thôi.

Bằng góc độ cá nhân của mình, tại sao ông lại đặt mục tiêu là tạo ra một thứ trường tồn?

Câu trả lời đơn giản thôi: vì đó là điều tôi yêu thích. Không chỉ là với game. Với điện ảnh. Với nghệ thuật. Ai cũng có thể hứng thú với một thứ rồi để quên khuấy nó ngay ngày hôm sau. Cuộc sống là vậy. Nhưng tôi thích những thứ để lại ấn tượng sâu đậm trong tôi. Tôi cảm thấy nó trở thành một phần của mình. Nó sẽ ở lại trong tôi mãi. Có thể tôi sẽ trưởng thành thêm cùng nó. Đó là những gì tôi thích. Sẽ tốt hơn khi tôi đang có thể tự sáng tạo ta một tác phẩm như thế của riêng mình.

Câu hỏi cuối cùng: trong cả ba tựa game mà chúng ta vừa nhắc đến: Ico, Shadow of the Colossus, The Last Guardian - mối tương quan trong công việc hẳn đóng vai trò tối quan trọng. Không biết liệu có sự lựa chọn nào để thiết lập nên mối quan hệ với đội ngũ hiện tại, và ông nghĩ nó đem tới và không đem tới điều gì trong cả 3 game.

Tôi thực sự không bắt đầu công viêc của mình trong ngành game, mà là từ hội họa và điện ảnh. Nhưng mọi thứ thay đổi và giữ chân tôi khi tôi thử chuyển sang làm game. Và tôi làm việc với một tiêu chuẩn hoàn toàn khác, có những thứ mà bạn chỉ có thể làm với game chứ không ở đâu khác. Tôi có thể xây dựng một mối quan hệ giữa nhân vật của tôi với một trí thông minh nhân tạo, tạo nên những đối thoại, gắn kết, phát triển... bạn có thể gọi nó là bất cứ gì, nhưng bạn không thể có nó ở đâu khác ngoài game. Bạn không thể tạo được nó trong phim. Bạn không thể có được nó trong bất cứ dạng thức nào khác của nghệ thuật. Tôi cảm thấy kiểu "Được rồi, nếu đây là thứ tôi có thể làm được vì tôi đang làm game, tôi sẽ phát huy nó hết sức."

Tôi kì thực đã dồn hết tâm trí cho nó, đây là game thứ 3 của tôi. Kết quả là nó thực sự để lại những giá trị xứng đáng. Có thể ngày nào đó tôi sẽ tìm ra thứ gì khác đặc biệt trong game. Nếu thời điểm đó tới, tôi lại sẽ tiếp tục đào sâu vào nó. Nhưng tới hiện tại thì tôi chỉ có thế này thôi.

Theo Gamespot.

Đức Phạm

Bài liên quan

Rộ tin đồn Sony đang phát triển máy chơi game cầm tay mới?
PC/Console

Rộ tin đồn Sony đang phát triển máy chơi game cầm tay mới?

Một thiết bị chơi game cầm tay có khả năng chơi được cả các game PS4 và PS5 đang được Sony ấp ủ phát triển?
Làm sao để chơi game PS4 trên điện thoại bất kể có máy hay không?
Công nghệ

Làm sao để chơi game PS4 trên điện thoại bất kể có máy hay không?

Nghe cứ như thể một trò đùa, nhưng thực sự người ta có cách chơi game PS4 trên điện thoại mà không quan tâm việc có máy hay là không.
Top 5 game hay nhất cho dịp noel chơi trên PC
PC/Console

Top 5 game hay nhất cho dịp noel chơi trên PC

Top 5 tựa game hay và đáng trải nghiệm nhất trong dịp lễ noel dành cho những người đón lễ một mình, không muốn ra đường trong thời tiết giá lạnh, hoặc thích tụ tập bạn bè để chơi game

Tin bài khác

Misthy nạp tươi 60 triệu vào Alita Giải Cứu Đường Tăng, quyết săn Nữ Oa 11 sao
Game PC

Misthy nạp tươi 60 triệu vào Alita Giải Cứu Đường Tăng, quyết săn Nữ Oa 11 sao

Misthy rút ra chiếc thẻ quyền lực, thẳng tay nạp 60 củ vào Alita Giải Cứu Đường Tăng, kênh chat đã hoàn toàn bùng nổ.
'Anh Liêm' Dương Tiễn lọt top những nhân vật phản diện đỉnh nhất 2024
PC/Console

'Anh Liêm' Dương Tiễn lọt top những nhân vật phản diện đỉnh nhất 2024

Dương Tiễn - nhân vật được yêu thích trong Black Myth: Wukong đã lọt top BXH nhân vật phản diện đình đám làng game 2024.
FC Online Year-End Gala 2024: Ai sẽ trở thành Creator of the Year năm nay?
PC/Console

FC Online Year-End Gala 2024: Ai sẽ trở thành Creator of the Year năm nay?

Đêm vinh danh & trao giải FC Online Year-End Gala 2024 đã chính thức trở lại hoành tráng hơn, ấn tượng hơn với 20 giải thưởng với nhiều Creator/Streamer đình đám như MixiGaming, Cris Devil Gamer, Rambo, Nhism, Dev, thần đồng Lê Hà Anh Tuấn…
Giải vô địch Thế giới PUBG MOBILE - 2024 PMGC:  Xác định 6 đội tuyển tham dự chung kết
Esports

Giải vô địch Thế giới PUBG MOBILE - 2024 PMGC: Xác định 6 đội tuyển tham dự chung kết

Xác định danh sách 16 đội tuyển sẽ đến Grand Finals cạnh tranh ngôi vương thế giới ở London, Vương Quốc Anh.
5 lý do khiến Ma Quân VTC trở thành tựa game nhập vai huyền huyễn không thể bỏ lỡ 2024
Game PC

5 lý do khiến Ma Quân VTC trở thành tựa game nhập vai huyền huyễn không thể bỏ lỡ 2024

Trong tháng 12 này, thế giới game nhập vai sẽ đón nhận một siêu phẩm mới mang tên Ma Quân VTC – một trò chơi thuộc dòng game MMORPG huyền huyễn, lấy cảm hứng từ thần thoại phương Đông
Black Myth: Wukong gặp kiếp nạn tại The Game Awards
PC/Console

Black Myth: Wukong gặp kiếp nạn tại The Game Awards

Liệu Black Myth: Wukong có làm nên thành tích tại The Game Awards?
Xem thêm

Bài viết đáng chú ý

Lily Phan hóa cô thư ký quyến rũ khiến ai cũng muốn làm Giám đốc
Cosplay

Lily Phan hóa cô thư ký quyến rũ khiến ai cũng muốn làm Giám đốc

Lily Phan tung hình ảnh mới dành cho những ai ngủ trễ.
Eimi Fukada rơi vào cảnh nợ nần khiến fan lo lắng?
Giải trí

Eimi Fukada rơi vào cảnh nợ nần khiến fan lo lắng?

Eimi Fukada đang vướng khoản nợ 80 triệu yên.
Thiều Bảo Trang xả loạt hình bikini khiến ai cũng muốn làm Hồng Hài Nhi
Giải trí

Thiều Bảo Trang xả loạt hình bikini khiến ai cũng muốn làm Hồng Hài Nhi

Thiều Bảo Trang khoe sắc vóc ngút ngàn, 3 vòng gây chấn động tam giới.
Hot girl Liên Quân tiết lộ: "Sếp muốn mình ăn mặc táo bạo"
Đời sống

Hot girl Liên Quân tiết lộ: "Sếp muốn mình ăn mặc táo bạo"

Hot girl này đang nhận về rất nhiều ý kiến tranh cãi trong cộng đồng game thủ.
Game kinh dị hot nhất hiện nay nhờ ma nữ quá nóng bỏng
Game PC

Game kinh dị hot nhất hiện nay nhờ ma nữ quá nóng bỏng

Game kinh dị sở hữu ma nữ 'choáy' nhất gọi tên Ghost Infinite Labyrinth.
Top game Yandere hay nhất - Yêu thì sống không thì chết

Top game Yandere hay nhất - Yêu thì sống không thì chết

Dạo này đây nói chung cũng chán, cảm thấy cuộc đời hơi bị yên bình quá nên tôi quyết định cho mọi thứ sóng gió hơn bằng cách trải nghiệm những game yandere.
Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Kinh dị là một trong những thể loại được người ta ưa thích, từ tiểu thuyết, phim ảnh và dĩ nhiên bao gồm cả trò chơi điện tử.
Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Alone in the Dark vào những năm thập niên 90, chính là tiền thân và cũng là trò chơi đầu tiên của thể loại Survival Horror.
Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Tương truyền, ai chứng kiến hết 7 câu chuyện kinh dị này thì sẽ gặp bất hạnh. Hôm nay hãy để Mọt tôi kể cho bạn nghe các bí ẩn được lưu truyền này nhé.
Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Hành trình của Đường Tăng và đồ đệ trong Tây Du Ký vốn không như bạn nghĩ? Đúng vậy hãy theo dõi series Tà Du Ký để hiểu vì sao nó lại kinh dị.
Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Sợ hãi là một trong những cảm xúc cơ bản nhất của con người. Người thì sợ ma, kẻ lại sợ bóng tối trong khi đa số lại sợ thiếu tiền, như Mọt chẳng hạn.
Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Như các bạn đã biết thì vào ngày 7 tháng 3 tuần trước, tựa game Taken Soul hay Đoạt Mệnh do SOGA studio của Việt Nam sản xuất đã chính thức ra mắt.
From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

Chung cư vốn là một nơi nhộn nhịp và đông người sinh sống, nhưng cũng có không ít những căn chung cư bị bỏ hoang vì một vài lý do nào đó.
Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Câu chuyện trong Evil Nun sẽ có liên quan đế phần game Ice Scream của cùng nhà sản xuất nên để tránh dài dòng tôi sẽ chỉ tóm tắt câu chuyện theo dòng thời gian.
Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Xuyên không về thế giới Tam Quốc Chí, tôi tận mắt chứng kiến cảnh thừa tướng Gia Cát Lượng qua đời trong chiến tranh Thục - Ngụy ở vùng Ngũ Trượng Nguyên.
Lộ trình thi đấu Vietnam Championship Series 2025

Lộ trình thi đấu Vietnam Championship Series 2025

Vietnam Championship Series 2025 công bố lộ trình thi đấu, mở rộng cơ hội cho cộng đồng game thủ Việt
Đột Kích “lên lửa” tết Ất Tỵ với loạt gói combo A – M giá ưu đãi

Đột Kích “lên lửa” tết Ất Tỵ với loạt gói combo A – M giá ưu đãi

Mở đầu chuỗi sự kiện tết Ất Tỵ của Đột Kích là một loạt gói combo khác nhau được bán giá ưu đãi dành cho game thủ sắm đồ chơi tết trong game.
DTCL Esports mùa 13: 44 tuyển thủ Việt Nam tham dự cúp chiến thuật I - APAC

DTCL Esports mùa 13: 44 tuyển thủ Việt Nam tham dự cúp chiến thuật I - APAC

Sau Vòng loại đầu tiên, có tới 44 tuyển thủ ĐTCL Việt Nam giành quyền tham dự giải đấu Cúp Chiến Thuật I của khu vực APAC mùa giải 13!
LMHT cho ra mắt tướng Mel, tại sao gây tranh cãi?

LMHT cho ra mắt tướng Mel, tại sao gây tranh cãi?

LMHT đã trình làng tướng Mel và hiện đang gặp phải rất nhiều ý kiến trái chiều.
Đột Kích tung ra Big Update mới chuẩn bị cho tết Ất Tỵ

Đột Kích tung ra Big Update mới chuẩn bị cho tết Ất Tỵ

Chuẩn bị cho các hoạt động của game thủ trong kỳ nghỉ tết Ất Tỵ, Đột Kích đã tung ra bản cập nhật mới cung cấp nhiều nội dung.
Valorant Champions Tour (VCT) hé lộ BST đội tuyển 2025 chính thức

Valorant Champions Tour (VCT) hé lộ BST đội tuyển 2025 chính thức

Riot Games hân hạnh ra mắt các bộ sưu tập và skin với chủ đề các đội tuyển trong VALORANT Champions Tour (VCT) 2025.
Free Fire và Naruto Shippuden cùng đem đến sự kiện hợp tác IP anime

Free Fire và Naruto Shippuden cùng đem đến sự kiện hợp tác IP anime

Free Fire và Naruto Shippuden cùng đem đến sự kiện hợp tác IP anime bùng nổ nhất dòng game bắn súng sinh tồn!
Chinh phục tứ linh nguyên tố tại thánh địa tu tiên PUBG Mobile phiên bản cập nhật 3.6

Chinh phục tứ linh nguyên tố tại thánh địa tu tiên PUBG Mobile phiên bản cập nhật 3.6

PUBG Mobile phiên bản 3.6 sẽ giới thiệu hàng loạt đổi mới của trò chơi nhân dịp khởi động năm mới Ất Tỵ 2025.
PUBG Mobile hợp tác cùng Bùi Công Nam - Neko Lê - Mew Amazing ra mắt MV mới

PUBG Mobile hợp tác cùng Bùi Công Nam - Neko Lê - Mew Amazing ra mắt MV mới

Tiếp nối chuỗi hoạt động của “Lễ Hội Mùa Đông” 2024, PUBG Mobile khép lại năm 2024 bằng MV mới nhiều thông điệp ý nghĩa, tích cực cho cộng đồng.
Đại hội anh hùng 2024: Offline tất niên quy tụ game thủ 15 tựa game đình đám của VTC

Đại hội anh hùng 2024: Offline tất niên quy tụ game thủ 15 tựa game đình đám của VTC

Trưa ngày 28.12.2024, tại TP.HCM đã diễn ra buổi offline tất niên tổng kết năm 2024, quy tụ đông đảo người chơi của 15 tựa game đình đám nhà VTC Mobile.
Tam Quốc Chí – Chiến lược kỷ niệm 2 năm ra mắt phiên bản lớn kỷ liên chiến!

Tam Quốc Chí – Chiến lược kỷ niệm 2 năm ra mắt phiên bản lớn kỷ liên chiến!

Tam Quốc Chí – Chiến Lược chính thức chào đón lễ kỷ niệm 2 năm, đồng thời ra mắt phiên bản lớn “Kỷ Liên Chiến”!
Cộng đồng game thủ Sài Gòn hưởng ứng nhiệt liệt lễ hội mùa đông của PUBG Mobile

Cộng đồng game thủ Sài Gòn hưởng ứng nhiệt liệt lễ hội mùa đông của PUBG Mobile

Cuối tuần vừa qua, sự kiện “Lễ Hội Mùa Đông” của tựa game PUBG Mobile được VNGGames tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TP. Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 5.000 người hâm mộ tham gia.
Misthy nạp tươi 60 triệu vào Alita Giải Cứu Đường Tăng, quyết săn Nữ Oa 11 sao

Misthy nạp tươi 60 triệu vào Alita Giải Cứu Đường Tăng, quyết săn Nữ Oa 11 sao

Misthy rút ra chiếc thẻ quyền lực, thẳng tay nạp 60 củ vào Alita Giải Cứu Đường Tăng, kênh chat đã hoàn toàn bùng nổ.
'Anh Liêm' Dương Tiễn lọt top những nhân vật phản diện đỉnh nhất 2024

'Anh Liêm' Dương Tiễn lọt top những nhân vật phản diện đỉnh nhất 2024

Dương Tiễn - nhân vật được yêu thích trong Black Myth: Wukong đã lọt top BXH nhân vật phản diện đình đám làng game 2024.
FC Online Year-End Gala 2024: Ai sẽ trở thành Creator of the Year năm nay?

FC Online Year-End Gala 2024: Ai sẽ trở thành Creator of the Year năm nay?

Đêm vinh danh & trao giải FC Online Year-End Gala 2024 đã chính thức trở lại hoành tráng hơn, ấn tượng hơn với 20 giải thưởng với nhiều Creator/Streamer
Giải vô địch Thế giới PUBG MOBILE - 2024 PMGC:  Xác định 6 đội tuyển tham dự chung kết

Giải vô địch Thế giới PUBG MOBILE - 2024 PMGC: Xác định 6 đội tuyển tham dự chung kết

Xác định danh sách 16 đội tuyển sẽ đến Grand Finals cạnh tranh ngôi vương thế giới ở London, Vương Quốc Anh.
5 lý do khiến Ma Quân VTC trở thành tựa game nhập vai huyền huyễn không thể bỏ lỡ 2024

5 lý do khiến Ma Quân VTC trở thành tựa game nhập vai huyền huyễn không thể bỏ lỡ 2024

Ma Quân VTC – một trò chơi thuộc dòng game MMORPG huyền huyễn, lấy cảm hứng từ thần thoại phương Đông
Black Myth: Wukong gặp kiếp nạn tại The Game Awards

Black Myth: Wukong gặp kiếp nạn tại The Game Awards

Liệu Black Myth: Wukong có làm nên thành tích tại The Game Awards?
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2023 v2.9