Phụ Lục
Xuyên suốt lịch sử của Dota 2, cứ qua từng thời kì, từng phiên bản những hero được mài dũa bởi các game thủ dota chuyên nghiệp luôn làm đau đầu IceFrog, bởi nếu anh không làm gì thì tính cân bằng trong trận đấu sẽ bị hero đó áp đảo.
Thế là sau mỗi phiên bản đều xuất hiện tình trạng một hay nhiều hero bị nerf một cách thê thảm, Outworld Devourer cũng nằm trong số đó. Đã từ rất lâu rồi, từ phiên bản 6.83 nơi mà sniper luôn bá đạo trong từng trận đấu thì khong ai còn thấy bóng dáng của OD đâu cả, nhưng giờ đây ở phiên bản 6.85 và 6.86 anh đã trở lại cực mạnh mẽ. Vậy lý do vì sao lại có một sự trở lại như vậy?
PHÂN TÍCH CHANGELOGS
Hero này thật sự chỉ vừa trở lại trong thời gian gần đây, cụ thể là ở phiên bản 6.86. Đa số nhiều chơi chọn OD trong một trận đấu cũng vì muốn trải nghiệm sự thay đổi của IceFrog trên hero này.
Từ phiên bản 6.86 đến 6.86c OD đã có những thay đổi mang tính đột phá, Arcane Orb tăng lượng Int ăn cắp được từ 0/1/2/3 lên 2/3/4/5 và ngoài ra skill Astral Imprisonment còn có thêm khả năng gây một lượng damage phép lên những mục tiêu xung quanh trong tầm 400 range.
Những thay đổi từng chút một của IceFrog đã vô tình giúp OD tăng "độ yêu thích" của mình trong lòng người chơi Dota 2 :
Giờ đây OD đã nằm trong top pick của Dota 2, pick rate tăng từ 8.50% lên 17.35% trên tổng số trận đấu được diễn ra. Win rate của hero này cũng rất ấn tượng, 53,06% ở đấu trường 2-4k MMR và với đấu trường 5k MMR thì con số này cũng đã là 50.09%.
Những con số trên được cải thiện không phải là không có lý do. Thứ nhất OD có khá ít thiên địch Anti-Mage, Nyx Assassin hay là Pugna đều là những khắc tinh của OD. Như vậy các hero còn lại thì sao, liệu không ai có thể đối đầu được với OD?
Trong Dota không hero nào là bất khả chiến bại,Outworld Devourer cũng vậy. Tuy sở hữu bộ skill khá imba nhưng suy cho cùng chúng đều là phép, mà nếu là phép thì Black King Bar đều có thể giải quyết tất.
Nếu muốn phát huy được tối đa sức mạnh của OD, cũng như muốn đạt được những thông số trên kia trong một trận đấu thì người chơi ắt hẵn phải tìm hiểu rõ về hero này, cũng phải đánh đi đánh lại để đạt được hiệu suất cao nhất của OD.
Đa số người chơi ở đấu trường Public thường ưu ái cho skill Astral Imprisonment mà họ sẽ nâng max skill này đầu tiên, ngược lại ở môi trường thi đấu chuyên nghiệp họ lai chỉ nâng Astral Imprisonment duy nhất 1 điểm mà thôi.
Ngoài ra, một lỗi khác ở những người chơi public đó chính là họ không hề chú trọng đến Arcane Orb, đôi khi một số nhiều chỉ nâng skil này có một điểm đến mãi khi họ đã max tất cả các skill còn lại thì mới bắt đầu nâng max Arcane Orb.
Game thủ chuyên nghiệp thì lại không nâng theo cách đấy, họ sẽ nâng max song song Essence Aura và Arcane Orb, nhiều trường hợp bỏ cả điểm level 6 thay vì nâng Ultimate thì họ lại đi nâng max 2 skill trên.
Mỗi người có một phong cách khác nhau, mỗi trận đấu đều có những yếu tố khiến ta phải linh động theo nó nên ở đây chỉ là những góp ý để bạn có thể hiểu thêm về Outworld Devourer mà thôi.
NÂNG SKILL THEO PUB
Astral Imprisonment có thể nói là skill hữu dụng nhất của OD trong giai đoạn early game, ngoài nó còn gây ra 300 damage cho những mục tiêu xung quanh khi được nâng max. Thêm nữa, mục tiêu bị giam trong Astral Imprisonment phải chịu cảnh ngục tù trong vòng 4 giây và với khoảng thời gian ấy cũng đã đủ để đồng đội di chuyển lên tiếp ứng cũng như dùng để câu giờ trong một số trường hợp.
Cooldown chỉ có 10 giây đã biến skill này trở thành một trong những skill nuke khó chịu nhất nhì Dota 2, ở trong những trận đấu Public đa số mọi người rất thích nâng max Astral Imprisonment vì nhìn chung nó cũng giúp họ farm cũng như kiểm soát lane tốt hơn. Tuy nhiên, ở trong môi trường thi đấu chuyên nghiệp họ lại không nâng như vậy.
NÂNG SKILL THEO CHUYÊN NGHIỆP
Như bạn đã thấy ở trên, game thủ chuyên nghiệp họ thường nâng max Essence Aura và Arcane Orb song song với nhau, đến tận level 9 họ mới bắt đầu nâng Astral Imprisonment
Đánh theo bài này sẽ giúp bạn tăng cao khả năng harass đối phương, ở giai đoạn early game thì tin chắc rằng nếu như đối thủ ăn một cú Arcane Orb đều sẽ rất khó chịu. Đỉnh điểm đáng sợ của bài đánh này nằm ở giai đoạn mid-game khi mà skill Arcane Orb đã được max. Khả năng ăn cắp được đến 5 Int thì khi đối thủ dính một viên Arcane Orb vào người thì nó sẽ tương tự giống như ai đó vừa ném một quả tạ về phía mình vậy.
Lúc nâng max Arcane Orb thì cũng là lúc game thủ chuyên nghiệp có cho mình Ultimate Sanity Eclipse. Arcane Orb sẽ tăng sức mạnh của Ultimate này lên khá nhiều 80/90/100 lên mục tiêu mà bạn tấn cộng và 40/45/50 lên những mục tiêu còn lại.
Kể cả môi trường thi đấu public hay chuyên nghiệp thì mọi người đa số sẽ chọn Force Staff và Bkack King Bar cho OD nhằm tăng khả năng gây damage, ngoài ra còn tăng thêm được một lượng máu kha khá. Motgame khuyến khích mọi người nên linh động theo từng trận đầu mà lên những món item khác nhau, đừng gò bó vào một khuôn khổ nhất định.
Drum of Endurance cũng là một món trang bị hoàn hảo cho OD, thay vì bạn phải bỏ ra 940 đồng mua 2 Null Talisman để cải thiện sức mạnh thì dành dụm thêm một ít nữa để lên hẵn Drum. Lên Drum of Endurance bạn vừa có damage, vừa có máu và còn tăng được 13% tốc độ chạy, trong khi tốc độ chạy ban đầu của OD đã là 315 thì món item này quá hoàn hảo.
Thêm một món trang bị đáng mua nữa và đó chính là Blink Dagger. BD cực kỳ linh động, bạn có thể dùng nó để mở combat cho team hay dùng nó để tẩu thoát. Tương tự như Puck, khi găp nạn bạn hãy sữ dụng Astral nên chính bản thân mình và hãy nhanh tay sử dụng Blink Dagger để biến ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Tiếp theo sẽ là những món "core" item, thông thường ở vị trí này sẽ là Black King Bar hay là Rod of Atos, cả hai item trên đều có chung khả năng cộng thêm cho hero một lượng máu và damage tương đối. Khác ở chổ Black King Bar thường dùng để lao vào combat cũng như khi muốn chạy trốn mà không muốn bị kéo chân, ngược lại bên Rod of Atos chỉ sử dụng duy nhất với một mục đích làm chậm mục tiêu để OD tiện đường tấn công.
Những slot item sau cùng thì bạn hãy nên cải thiện chỉ số Int của hero bằng những món trang bị có Mystic Staff như là Scythe of Vyse và Shiva Guard. Tương tự như hai món trang bị trên một cái thiên về tấn công còn một cái thiên về phòng thủ, Scythe of Vyse sẽ cho bạn thêm khả năng biến đối phương thành một con heo để vô hiệu hóa toàn bộ khả năng của họ, còn Shiva Guard thì sẽ tăng cho bạn 15 giáp cộng thêm khả năng bung ra một làng băng làm chậm đối thủ.
Outworld Devourer là một hero có một bộ skill khá khó chịu, khả năng gây damage là rất kinh khủng nhưng ta phải biết cách phát huy hết tối đa sức mạnh đã được nói trên bằng không OD sẽ biến thành một miếng mồi ngon cho team địch bởi lượng máu ít ỏi cũng như giáp ban đầu không được "dày" cho lắm.
Một lưu ý khác, nếu như bạn cầm OD trong tay thì hãy nên kết thúc sớm trận đấu và đừng để trận đấu trôi về giai đoạn late-game vì như thế những carry hay thậm chí toàn bộ team địch đã được trang bị Black King Bar, khi đó OD sẽ trở nên cực kỳ vô dụng.