Ni-Oh, đọc là Ni-ô, là tựa gốc từ tiếng Nhật, có nghĩa là vị vua nhân từ. Ni-Oh được Koei công bố ban đầu từ năm 2004 (trước khi họ sát nhập với Tecmo thành Koei Tecmo). Trò chơi dựa trên một kịch bản chưa hoàn thành có tựa là Oni (trong tiếng Nhật có nghĩa là quỷ dữ) của nhà làm phim Akira Kurosawa. Kịch bản Oni được hoàn thành với sự trợ giúp từ nhà sản xuất game Kou Shibusawa đến từ Koei. Trò chơi dự tính ra mắt cùng phim Oni do Hisao Kurosawa, con trai của Akira Kurosawa, làm đạo diễn. Khi đó, chi phí sản xuất cho cả game và phim ước tính khoảng 3 tỉ yên.
Mùa hè năm 2006 là thời điểm dự kiến phát hành đầu tiên (với tựa là Ni-Oh). Mặc dù phát hành trên PlayStation 3 nhưng trò chơi định ngày phát hành là nhiều tháng sau khi PlayStation 3 ra mắt, thay vì là tựa game vào đợt ra mắt hệ máy này của Sony. Tại E3 năm 2005, một đoạn trailer pre-render game được tung ra nhằm chuẩn bị cho đợt ra mắt 2006. Tuy vậy game không phát hành vào năm 2006, bản thân Koei cũng không lên tiếng hay giải thích gì.
Đến năm 2009, Koei xác nhận game vẫn còn đang phát triển và xin lỗi vì đã không có thông tin cập nhật. Năm 2010, Koei khi đó đã thành Koei Tecmo, công bố Team Ninja của Tecmo sẽ chịu trách nhiệm phát triển hoàn chỉnh game, sau khi game bị ngừng bởi Koei.
Trong một bài phỏng vấn, ông Yosuke Hayashi, người đứng đầu Team Ninja cho biết: "Chúng tôi đã thử nhiều bản mẫu cho Ni-Oh. Sau nhiều lần thử nghiệm đã tìm thấy phong cách hợp với tựa game này. Tại Team Ninja, chúng tôi muốn bạn trải nghiệm cảm giác hành động trong các game của chúng tôi. Ni-Oh lấy bối cảnh trong thời đại samurai và chúng tôi muốn bạn cảm nhận cảm giác trở thành một samurai là như thế nào."
Năm 2012, chủ tịch và đồng thời là CEO của Koei Tecmo, ông Yoichi Erikawa, cho biết game đã hoàn tất quá trình phát triển alpha ban đầu và mọi việc vẫn tiếp tục ổn thỏa. Tháng 8/2014, Koei Tecmo đăng ký thương hiệu cho trò chơi tại Mỹ. Tại Tokyo Game Show hồi tháng 9/2015, trò chơi chính thức được đổi tựa lại thành Nioh và chuyển sang phát hành cho PlayStation 4.
Vậy là sau hơn 10 năm kể từ khi công bố, Nioh đã tái xuất dưới sự "dẫn dắt" của Team Ninja. Trò chơi lên lịch phát hành trong năm 2016 này. Về cơ bản, Nioh như một sự giao thoa pha trộn giữa Dark Souls và Ninja Gaiden phát hành năm 2004. Dù chỉ là bản alpha demo nhưng trò chơi rất có tiềm năng. Bản demo này được tung lên PlayStation Store từ 26/4 và đã gỡ bỏ vào ngày 5/5 vừa qua. Đáng nói, bản demo xuất hiện tùy chọn cho người dùng chọn giữa tốc độ khung hình cao hơn hoặc độ phân giải cao hơn. Hơn nữa, khi hoàn thành phần chơi trong bản demo, người chơi sẽ được tặng miễn phí DLC The Mark of the Conqueror khi game chính thức phát hành.
Các tựa game từ Team Ninja luôn nhắm mục tiêu đem lại trải nghiệm mượt mà 60 khung hình mỗi giây. Nhưng ở Nioh lại cho người chơi khả năng tùy chọn theo sở thích với lựa chọn giữa Movie Mode tập trung vào chất lượng hình ảnh với độ phân giải lên đến 1080p và Action Mode ưu tiên tốc độ khung hình cao nhưng độ phân giải chỉ còn 720p cùng các hiệu ứng được giảm bớt.
Ngoài vấn đề nói trên, chất lượng đồ họa trong bản demo chỉ ở mức trung bình. Tuy cũng có những cảnh đẹp và không khí trong game thì rất tuyệt, nhưng thế giới trong game vẫn có cảm giác thiếu polygon nên không có sự trau chuốt và chuyển động còn khá cứng. Không phải đây là một game thiếu thu hút, nhưng nó vẫn còn nhiều cảm giác của thế hệ trước, và nếu nhìn lại gốc rễ ban đầu là PlayStation 3, điều này có lẽ không còn gây nhiều ngạc nhiên nữa.
Dẫu vậy, Nioh đặc biệt tải game siêu nhanh. Đây thật sự là một game khó và nhân vật của người chơi mất mạng rất nhanh, nhưng gần như không có thời gian chờ giữa mỗi lần "retry". Gần như tức thời. Nếu xét thời gian tương tự trong Dark Souls 3 và Bloodborne, đây thật sự là sự thay đổi nhịp giúp game đỡ khiến người chơi nổi điên.
Hiệu năng có lẽ là thứ hấp dẫn nhất ở đây. Mặc dù Action Mode không luôn đạt được mục tiêu ban đầu, nhưng ít nhất bạn cũng gần đạt mức trải nghiệm truyền thống 60fps của Team Ninja. Ở chế độ 720p, Nioh đạt trung bình khoảng 55fps, nhưng ở những cảnh "hoàng tráng" hơn thì con số này thấp hơn nhiều. Dù sao đây cũng chỉ mới là bản alpha, nhóm phát triển còn rất nhiều thời gian để tối ưu game trước khi phát hành.
Nhưng vấn đề rắc rối có lẽ là ở Movie Mode. Ở chế độ này, thay vì khóa khung hình ở mức 30fps, Team Ninja lại mở khóa khung hình tự do, với trung bình từ 30-40fps. Hậu quả là trải nghiệm khá giật với cảm giác không đồng bộ và thiếu phản hồi khi so sánh với Action Mode. Tuy nhiên, việc không khóa tốc độ khung hình giúp so sánh khác biệt khung hình giữa 720p và 1080p trên hệ máy PlayStation 4 dễ dàng hơn. Chưa rõ việc tùy chỉnh này vẫn giữ lại ở bản game chính thức hay chỉ để tiện việc so sánh cho đội ngũ phát triển ở giai đoạn alpha của trò chơi.
Chúng ta hãy cùng xem qua các hình ảnh so sánh giữa 2 chế độ bên dưới. Nhấn vào hình để xem ở độ phân giải thực.
Ngoài răng cưa nhiều hơn, độ chi tiết của texture cũng bị ảnh hưởng ở Action Mode, ví dụ như bộ giáp của nhân vật.
Mặc dù chất lượng texture ổn cả hai chế độ, nhưng độ lọc của texture bị giảm xuống mức thấp hơn ở Action Mode.
Không có chế độ nào sử dụng tính năng khử răng cưa, nên ngay cả trong Movie Mode, chất lượng hình ảnh suy giảm khá nhiều.
Các vật thể xa suy giảm chất lượng thấy rõ ở 720p do độ phân giải thấp hơn, nhưng độ phức tạp của toàn cảnh vẫn tương đồng nhau giữa 2 chế độ.
Người viết mong chờ sẽ thấy hiệu năng của trò chơi cải thiện khi ra mắt. Nhưng trên hết, Nioh là một trường hợp thú vị cho tiềm năng của hệ máy PlayStation 4 Neo mới. Rất có thể (và cũng mong là vậy), khi Nioh phát hành vào cuối năm nay, bản game cơ bản trên hệ máy PS4 cũ sẽ cung cấp trải nghiệm 60fps ở độ phân giải 720p, trong khi bản tăng cường trên hệ PS4 Neo sẽ đem đến trải nghiệm 60fps ở độ phân giải Full HD 1080p. Còn cao hơn nữa, nếu tùy chọn Movie Mode và Action Mode vẫn được giữ lại, có thể chúng ta sẽ thấy trò chơi chạy ở độ phân giải 1080p trên hệ PS4 cũ và 4K trên hệ PS4 Neo. Rõ ràng, đây là một thứ đáng để cân nhắc.
Cần nhắc lại là Sony yêu cầu các nhà phát triển các tựa game PS4 từ tháng 10/2016 về sau đều phải hỗ trợ các tính năng của hệ máy PS4 Neo mới. Vậy nên những game như Nioh hay nói khác đi là tất cả các game phát hành từ Quý 4 năm nay đều ít nhiều hưởng lợi từ đó.
Còn ở dạng hiện tại, Nioh có tiềm năng riêng của nó. Trò chơi là viên ngọc thô chưa mài dũa nhưng phần game cơ bản rất hứa hẹn và chúng ta có quyền hy vọng các vấn đề trong bản demo alpha sẽ được giải quyết trọn vẹn khi phát hành. Đây là một game hưởng lợi rất lớn với gameplay trọn vẹn 60fps. Team Ninja còn rất nhiều việc phải làm sau bản Ninja Gaiden 3 gây thất vọng. Tuy nhiên, với Nioh, họ đang đi đúng hướng.
Nguồn: Eurogamer.