Phụ Lục
Bỏ bao nhiêu tiền để làm ra một game, việc game dính phốt nặng đến nỗi bị cấm hay bị buộc phải thu hồi là điều mà bất cứ nhà sản xuất nào cũng rất sợ. Tuy nhiên trong lịch sử làng game có nhiều cái tên thực sự đã rơi vào ngõ cụt kinh khủng đó và tạo ra thiệt hại rất lớn cho người làm ra chúng cả về tiền bạc lẫn tiếng tăm. Có những game bị thu hồi hoặc cấm vĩnh viễn thì thường không xảy ra cho lắm. Có những cái tên xui xẻo tới mức, chúng bị khai tử do người chơi nghịch ngu, dùng tiếng lóng mà không biết hay có những game động chạm tới tôn giáo nữa.
Lối chơi của Sonic Blast Man khá hấp dẫn so với thể loại game thùng thời đó, người chơi sẽ vào vai anh hùng Sonic Blast Man trải qua 5 màn chơi với các thử thách khác nhau. Khác với những tựa game Beat’em up thời đó, Sonic Blast Man đòi hỏi game thủ phải “đánh nhau” thật chứ không phải chỉ là qua các nút bấm. Cụ thể mỗi kẻ địch hiện lên màn hình sẽ có một chỉ số nhất định, game thủ phải đấm sao cho vượt qua con số đó trong 3 lần thử mới được qua màn.
Ra mắt vào năm 1990, Sonic Blast Man là một game tương đối nổi tiếng, tầm ảnh hưởng của nó cũng khá tốt so với một tựa game thùng thời đó. Nhưng cuối cùng đây lại là một game bị thu hồi trên toàn cầu, thậm chí nhà phát hành Taito còn phải bồi thường kha khá tiền, với lý do chủ yếu là do game thủ chơi ngu.
Vấn đề ở đây ở chỗ vì Sonic Blast Man là một game kiểu đấm bốc thật, hơn nữa lại đòi hỏi người chơi phải đánh càng mạnh càng tốt, nên đã có một cơ số thanh niên ocschos thay vì đi đeo găng và đấm như bình thường, lại thử nhiều cách khác để tăng điểm cho dễ. Cụ thể, lũ ngu này đã dùng bàn tay, cùi chỏ, bàn chân, đầu gối… thậm chí một thằng trì độn nào đó còn tương cả đầu vào cái Punch pad để thử độ cứng (chắc nó nghĩ mình có Thiết đầu công).
Kết quả là những thanh niên này hầu hết đều lĩnh chấn thương đủ các kiểu, cá biệt thằng ocs chos dùng đầu kia là nặng nhất khi cháu nó bị vỡ đầu và suýt vẹo cột sống cổ. Điều quái đản là số ca chấn thương do thử nghiệm các cách đánh khác nhau không hề giảm đi, đến nỗi cho tới năm 1995, Taito buộc lòng phải thu hồi toàn bộ các bản Sonic Blast Man, đồng thời bồi thường 50.000 USD cho các nạn nhân nghịch ngu bị chấn thương, Sonic Blast Man trở thành một tựa game bị thu hồi rất đáng tiếc.
Về sau Taito còn ra thêm Sonic Blast Man II, nhưng họ không làm bản game thùng nữa mà chỉ phát hành trên Super SNES, chắc là rút kinh nghiệm đau thương sau màn game bị thu hồi từ phần một.
Trong số các game bị thu hồi, thì có lẽ Mario Party 8 và Mind Quiz lại có tuổi thơ khá cơ cực khi bị dính vào vấn đề tiếng lóng do không hiểu văn hóa bản địa. Trường hợp của Mario Party 8 là điển hình như vậy, khi game gặp khó khăn trong việc phát hành tại thị trường Châu Âu (hay cụ thể hơn là vương quốc Anh).
Ban đầu thì Mario Party 8 đự định sẽ ra mắt vào 19/03/2007, nhưng rồi nó bị delay tới 13/07 vì những lý do trong khâu phân phối – như lời của Nintendo nói. Để rồi tới ngày 13/07 thì đột ngột tất cả các kế hoạch ra mắt cũng như giới thiệu của game bị hủy bỏ sạch sẽ, Mario Party 8 nằm trong danh sách các game bị thu hồi nhanh nhất mọi thời đại khi Nintendo càn quét sạch sẽ những cửa hàng phân phối, để chắc chắn là không để lọt 1 bản copy nào ra ngoài.
Gizmondo có lẽ là chiếc máy chơi game cầm tay bi hài kịch nhất trong lịch sử, khi nó có doanh số bán ra thấp nhất mà thế giới từng biết tới.
Lý do cho vụ này là Mario Party 8 có dùng một từ lóng là "spastic" (với dân Anh thì đây là từ miệt thị những người bị vấn đề về cơ bắp, động kinh hoặc liệt cơ), Nintendo không biết vụ này cho tới ngày ra mắt vài tuần, báo hại họ phải quắn đít lên tìm cách thu hồi những bản Mario Party 8 nhỏ lẻ có khả năng bị leak ra ngoài.
Điều hay ho là chỉ trước đó không lâu, một game bị thu hồi khác của Ubisoft là Mind Quiz cũng gặp một lỗi y hệt khi sử dụng đúng từ "spastic" khi người chơi thất bại, thậm chí Ubisoft còn phải tiến hành tạm dừng ngày sản xuất để sửa lại cho đúng, nhưng không hiểu sao Nintendo cũng đâm đầu vào vết xe đổ này. Cuối cùng thì đến tháng 8/2007, Mario Party 8 cũng được xuất xưởng sau khi sửa hết đống tiếng lóng kia, đáng tiếc là đây cũng chả phải một game thành công cho lắm khi đạt điểm trung bình chỉ có 6,5/10.
Tôn giáo luôn là vấn đề nhạy cảm ở bất kỳ lĩnh vực nào và game cũng không ngoại lệ, có rất nhiều vụ game bị thu hồi khiến các hãng phát hành phải dỡ bỏ đứa con của mình tại một số quốc gia nào đó vì các vấn đề tôn giáo. Kakuto Chojin: Back Alley Brutal là một trường hợp như vậy, vốn ban đầu tựa game đối kháng dành cho Xbox này hoàn toàn bình thường, mặc dù có cơ chế chiến đấu hơi ngu học một chút cùng một đám nhân vật khá màu mè, nhưng dính tới tôn giáo là coi như xong rồi.
Rắc rồi đến với Kakuto Chojin: Back Alley Brutal từ khi nó còn chưa kịp ra mắt, vốn dự định của Microsoft là sẽ phát hành game năm 2003, nhưng rất nhanh mọi thứ sụp đổ tan tành. Trong giai đoạn test thử nghiệm, một nhân viên của Microsoft là Kate Edwards đã nhận ra phần nhạc nền của một nhân vật trong game rất giống các đoạn trong kinh Qur'an của đạo Hồi.
Thế là Microsoft buộc phải chỉnh sửa lại game, nhưng rồi họ vẫn cảm thấy tiếc của nên quyết định loại bỏ phần nhạc nền có liên quan ra, cũng như không phát hành ở các nước theo đạo Hồi và vẫn cho Kakuto Chojin: Back Alley Brutal lên kệ tại Mỹ. Đáng tiếc là trò khỉ này của Microsoft không thành công khi có khá nhiều bản game chưa chỉnh sửa vẫn bị lọt ra bên ngoài, vụ này tất nhiên là bay thẳng tới cộng đồng Hồi giáo, Kakuto Chojin: Back Alley Brutal được vinh dự lên sóng truyền hình của các quốc gia Ả Rập với tiêu đề “một sự báng bổ nghiêm trọng tới đức tin của chúng ta”.
Microsoft sau đó dĩ nhiên là bị kiện cho mửa mật, khiến họ buộc lòng phải rút tất cả các bản Kakuto Chojin: Back Alley Brutal trên thị trường về, đồng thời tuyên bố xóa sổ tựa game này vĩnh viễn. Tính ra vòng đời của Kakuto Chojin: Back Alley Brutal khá ngắn ngủi, có lẽ chưa được một năm từ khi ra mắt tới khi từ trần.
(còn tiếp…)