Chủ nhật 05/05/2024 02:43
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Hà Nội: 26°C Hà Nội
Hải Phòng: 26°C Hải Phòng
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
  • Hà Nội: 26°C Hà Nội
  • Hải Phòng: 26°C Hải Phòng
  • Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế
  • Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
Tin tức 24h

Những lần NSX khiến làng game 'dậy sóng' vì nêu quan điểm cá nhân

aa
Các NSX game là những cá nhân rất tài năng nhưng có tính nết lập di và làng game lắm khi dậy sóng vì họ bắt đầu nêu ra quan điểm cá nhân.

Phụ Lục

Chắc chắn NSX nào cũng có những quan điểm, ý kiến trái chiều dư luận, thậm chí đôi khi nghiêm trọng đến mức có thể tạo ra một hoặc nhiều cuộc tranh cãi. Khi Parker Mackay – một MC esports, hỏi mọi người trên Twitter rằng: ‘Ý kiến và quan điểm gây tranh cãi nhất của họ về trò chơi điện tử là gì?’ Không hề ngạc nhiên khi dòng tweet này tràn ngập những câu trả lời như game này quá overrated (được đánh giá quá cao), game kia không xứng đáng; game nọ chỉ là đồ giải trí cho con nít hay Fortnite thật sự không ‘dở tệ’ đến vậy.

Tuy nhiên với những quan điểm tương tự nhau như vậy, đã có một số ‘ý kiến trái chiều’ thực sự rất thú vị và đáng để nói tới. Quan trọng hơn, những quan điểm đó đến từ những người trực tiếp làm việc trong lĩnh vực phát triển game. Chúng tôi đã tổng hợp một vài ý kiến thú vị mà họ đã từng phát biểu trên mạng xã hội của mình và hãy cùng xem nó gây tranh cái đến mức nào?

Ngành công nghiệp này có quá nhiều bí mật

Chúng ta hãy bắt đầu 'sương sương' với lời phát biểu của Syrenne McNulty - NSX tự do, kiêm chuyên viên tư vấn sản xuất máy console. Với những câu hỏi như: ‘Những gì cần được đưa vào giai đoạn tiền sản xuất? NSX sẽ làm gì tiếp theo? Bản Alpha sẽ là bản gì (Alpha ở đây không phải là phiên bản thử nghiệm mà là bản để tung ra chơi thử nhằm mục đích tiếp thị)?

Làm thế nào để chuyển bản game này sang phiên bản hệ máy console? Việc đó đòi hỏi cái gì? Cần những chứng nhận gì? Với một studio nhỏ thì chi phí cần thiết để tạo ra được một con game sẽ là bao nhiêu?’ là những thứ mà tôi phải thường xuyên trả lời, thế nhưng lại không được nhiều người biết đến.

Những quan điểm và ý kiến gây tranh cãi của các nhà phát triển game

Nhiều cuộc tranh cãi về game cũng bắt nguồn từ việc không có thông tin rõ ràng, hay nói cách khác là không minh bạch với khách hàng, lẫn nhân viên. Nhiều người cảm thấy không hài lòng, có thể họ không hiểu, hoặc thậm chí không chấp nhận sự thật rằng: đây là những vấn đề bắt nguồn từ nỗi lo ngại của các công ty, họ sợ làm phật lòng người tiêu dùng. Thật sự, điều này làm cho tôi rất khó chịu, vì mình không thể trả lời những câu hỏi cơ bản nhất về những quyết định đã được đưa ra, mà không làm mất lòng game thủ.

Ngáo mới mua skins game góc nhìn thứ nhất

Với Bannon Rudis, một Họa sĩ tạo hình kiêm đạo diễn tại Wayforward (một studio game indie tại Mỹ) lại có suy nghĩ rất khác về việc các NSX và phát hành khai thác kiệt quệ việc bán skin cho game thủ.

Những quan điểm và ý kiến gây tranh cãi của các nhà phát triển game

Tôi thực sự rất thích khi các game thủ có được nhiều sự lựa chọn cho riêng mình. Họ được thể hiện bản thân sáng tạo nhất của mình, thông qua các tính năng, công cụ đã được cung cấp trong game. Đó có thể là những nâng cấp nhân vật, hay những đòn combo bắt mắt. Đối với tôi, đây thực sự là điều mà mọi nhà phát triển nên cố gắng cải thiện.

Tuy nhiên, điều làm cho tôi cảm thấy ‘kỳ cục’ nhất, đó chính là trong những game góc nhìn thứ nhất, bạn không thể nào tự nhìn thấy ngoại hình nhân vật của mình được. Vậy thì lí do gì chúng ta phải mua skin cho nhân vật của mình?

PC/CONSOLE

Đâu là hồi kết cho sự bất bình đẳng về giới trong ngành công nghiệp game?

Đã có nhiều câu chuyện về nạn quấy rối, lạm dụng và bắt nạt trong ngành công nghiệp game, dẫn đến sự ra đi của nhiều nhân sự nắm giữ những vị trí quan trọng trong ngành. Đâu mới là hồi kết cho câu chuyện đáng buồn này?

Giả dụ như, dành hàng giờ đồng hồ để ‘nhào nặn’ cho nhân vật của mình một khuôn mặt đẹp tuyệt vời, xong sau đó bị bắt đeo mặt nạ cho đến cuối game, vậy thì điều đó có ý nghĩa gì nữa? Đối với một số người chơi, họ chỉ đơn giản là biết nhân vật của mình trông như thế nào là được, điều đó hoàn toàn không có vấn đề gì cả.

Nhưng điều thực sự làm tôi khó chịu, đó chính là các công ty hay NSX cố gắng kiếm lời từ việc bán skin nhân vật cho những thể loại game như vậy. Vậy thì mục đích cái skin đó ở tại thời điểm này để làm gì? Cho nhân vật? Hay là cho sự thoả mãn khi khoe rằng mình có nhiều tiền để tiêu?

Làm game thì vui chớ bán game thì không

Thứ đã thúc đẩy tôi tìm đến lĩnh vực phát triển game khi còn nhỏ, đó chính là ý tưởng mình sẽ tạo ra những trò chơi mà mình muốn chơi. Chính vì vậy, cho đến bây giờ, tôi vẫn rất yêu công việc làm game nhưng khi thực hiện một tựa game mang tính thương mại, thì động lực chính lúc này là doanh thu, chứ không phải niềm đam mê.

Những quan điểm và ý kiến gây tranh cãi của các nhà phát triển game

Bây giờ, việc phát triển game không chỉ đơn giản là một sở thích nữa, mà là một công việc cơm gạo cho nhiều đồng nghiệp của tôi. Tôi có thể thấy được một sự khác biệt rất lớn, không chỉ thể hiện qua những gì họ tạo ra, mà còn ở cái cách, ở cái quá trình họ đã tạo ra nó. Chính vì vậy, tôi ghét việc bán game, vì nó đã thay đổi nguồn động lực cơ bản nhất của tôi, đó chính là đam mê.

Tôi thực sự rất nhớ khoảng thời gian khi mình tạo và phát triển một tựa game, chỉ vì mình thực sự đặt đam mê của mình vào nó. Có lẽ, đây cũng là lí do tại sao tôi thấy các nền tảng lưu trữ các games miễn phí nhỏ (như itch.io), lại mới mẻ và sáng tạo như vậy. Khác hẳn so với những gì các bạn có thể thấy trên Steam.

Alan Zucconi là Giảng viên Khoa học và Trí tuệ Nhân tạo, hiện đang dẫn đầu bằng Thạc sĩ và Thạc sĩ về Trò chơi Máy tính tại Goldsmiths, Đại học London. Đồng thời cũng là một trong những nhà phát triển của Pikuniku (một tựa game phiêu lưu, giải đố, được phát triển bởi NSX Devolved).

Game AAA chưa chắc 'ngon' bằng game indie

Nhìn chung, hầu hết các tựa game AAA, đều sở hữu quy mô lớn hơn đáng kể so với các games độc lập nhỏ bé. Và có lẽ vì vậy, chúng ta rất dễ nhìn thấy được những sự đổi mới, hay nói cách khác, là những sự cách tân trong những trò chơi đó. Rất nhiều game AAA đã liên tục đổi mới, như cơ chế nạp đạn của Gears, Mirror’s Edge, hay bất kỳ tựa game Mario nào. Tất cả những sự ‘tiến bộ’ này rất khó để nhận thấy được, vì chúng thường dùng để phục vụ cho những chủ đề và cốt lõi lớn hơn của trò chơi.

Những quan điểm và ý kiến gây tranh cãi của các nhà phát triển game

Cho nên, những gì chúng ta thực sự nhận thấy, đó chính là trọng tâm mà các NSX game nhỏ hơn đã tạo ra; cũng chính vì điều đó, nó đã và đang làm lệch lạc nhận thức của chúng ta về sự đổi mới của trò chơi điện tử. Nó cũng giống như việc sử dụng một không gian trống rỗng để dẫn hướng nhìn của người xem vậy; sự trống trải sẽ tạo ra sự tập trung, bởi vì thiếu những yếu tố tranh giành với sự chú ý của chúng ta. Những game mà chúng tôi được xem là sáng tạo, đổi mới, thường xuyên lại là những game được các nhà phát triển nhỏ tạo ra.

Joshua Boggs là cha đẻ của tựa game giải đố Framed, ra mắt năm 2014, tựa game này đã từng được Hideo Kojima nhận định là tựa game hay nhất năm theo quan điểm cá nhân.

NSX chơi nhiều chưa chắc biết làm game hay

Bạn có thể chơi nhiều game, nhưng chưa chắc bạn đã hiểu làm sao để làm được một game hay. Đương nhiên, mọi người ai cũng có quyền nhận xét về bất kỳ sự nỗ lực nào. Nhưng tôi không nghĩ rằng nhiều người đánh giá cao việc có “một ý tưởng hay” sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển trò chơi hàng ngày như thế nào.

Những quan điểm và ý kiến gây tranh cãi của các nhà phát triển game

Các loại kiến thức bách khoa toàn thư về cách các game hoạt động như thế nào, có thể giúp ích cho việc tạo ra một trò chơi, nhưng thực sự đó chỉ là một trong rất nhiều vấn đề mà bạn cần phải xem xét. Việc lấy một tính năng mà mình thích ở trò A, và sau đó dễ dàng “dán nhãn” vào trò B, đó là một vấn đề ‘nói mồm thì dễ, làm mới khó’.

Điều quan trọng nhất, đó là phải hiểu cách các thiết kế sẽ tương tác như thế nào với trong cùng một hệ thống. Hiểu được chi phí để biết được cần phải đầu tư bao nhiêu. Sau đó đưa ra một ý tưởng, hoặc đơn giản là tính năng đó có thể triển khai tốt như thế nào bởi đội ngũ các NSX.

Nó không chỉ đơn giản là ‘cái này tôi thấy ở trong Call of Duty hay nè’ hay là ‘cái kia tôi thấy ở trong Red Dead hay nè nên được đưa vô tựa game ABCXYZ này nè’. Nghĩ ra được ý tưởng tốt thì dễ, nhưng động não để có thể tạo ra được những ý tưởng tốt hơn, hợp lý hơn lại rất là khó.

Nói chung chắc chắn là các NSX đã xem xét tính năng người chơi yêu thích trong những tựa game tương đương tuy nhiên, có thể họ lại không đánh giá cao những điều đó. Có thể do miễn cưỡng, cũng có thể do nhầm lẫn trong những lần suy xét. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, đó chính là vì họ tin rằng việc đó sẽ gây ảnh hưởng đến lợi ích chính của trò chơi, cho dù đó là tốt hay xấu.

Jim Unwin – nhà thiết kế trải nghiệm người dùng, góp mặt trong dự án LittleBigPlanet. Jim Unwin cũng từng nằm trong đội phát triển giao diện người dùng cho Playstation 4. Hiện anh đang làm việc tại một Studio Glowmade với tư cách là nhà thiết kế trải nghiệm người dùng.

Mỗi dòng game nên có một nhánh beat-em-up

Thể loại trò chơi điện tử yếu thích nhất của tôi chính là beat-em-up (một thể loại game đánh đấm liên hồi, một chọi một trăm trong những vùng không gian nhỏ hẹp). Tôi đã từng có rất nhiều kỷ niệm với bạn bè của mình khi cùng nhau chơi những tựa game như vậy.

Những quan điểm và ý kiến gây tranh cãi của các nhà phát triển game

Tuy thể loại này đã chết dần trong vài thập kỷ qua, nhưng với sự ra mắt của Streets of Rage 4, niềm đam mê của tôi lại một lần nữa được bùng cháy. Đây là bằng chứng cho việc nếu làm tốt, thể loại này vẫn có thể tồn tại và mang lại sức ảnh hưởng rất lớn. Chính vì vậy, tất cả các thương hiệu games lớn nên cân nhắc và có riêng cho mình một game beat-em-up, ví dụ như Mortal Kombat có bản Shaolin Monks chả hạn.

Đáng buồn thay, ý kiến của tôi rất có thể sẽ chìm vào quên lãng. Bruno Velazquez là Animation Director (đạo diễn diễn hoạt) đang công tác tại Sony Santa Monica.

Kiến thức quan trọng đối với việc bảo tồn game

Tôi rất vui vì hiện nay đang có khá nhiều các tổ chức bảo tồn game một cách tuyệt vời. Từ việc lưu trữ mọi thứ của những tựa game đầu tiên, cho đến việc thúc đẩy pháp luật để đảm bảo việc bảo tồn của hôm nay, sẽ thực sự hiệu quả trong tương lai. Nhưng có một khía cạnh khác liên quan đến văn hóa của trò chơi điện tử, đó là sự hiểu biết về game đang dần dần bị mai một. Tất cả các phương tiện truyền thông đều là sản phẩm của thời gian. Cách bạn đọc các từ trên một mặt báo hoặc xem một bộ phim, thường không có sự thay đổi.

Những quan điểm và ý kiến gây tranh cãi của các nhà phát triển game

Với các NSX những nền tảng luôn chuyển mình, thay đổi rất nhiều lần trong một thập kỷ. Các bộ tay cầm điều khiển và phương thức sử dụng, không thể sao chép và áp dụng trên các nền tảng tương lai được. Các cơ chế tiêu chuẩn của trò chơi điện tử, thường xuyên được phát minh và sáng tạo lại một cách liên tục. Đây là những vấn đề khá nghiêm trọng mà các tựa game phải đối mặt khi nói đến việc bảo tồn, vì tất cả những yếu tố đó, đều góp phần thay đổi kiến thức của game.

Với tư cách là một NSX game, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể làm những việc như cập nhật các bảng điều khiển, thêm vào các tùy chọn trợ năng mới, để giúp người chơi mới có thể dễ tiếp cận hơn với những tựa game cũ (nếu được phát hành lại). Với vai trò là những người đam mê trò chơi điện tử và là game thủ, chúng ta có thể góp sức bằng cách ghi chép lại những sự liên quan của mình với trò chơi, từ văn hóa đến các truyền thuyết đô thị xung quanh chúng, cũng như lý do tại sao đây là những tựa game đặc biệt và nên chơi.

Ngoài ra, mọi người có thể cùng góp sức cho việc bảo tồn game bằng cách giúp tạo ra những hồ sơ lưu trữ về những tựa game cổ điển, được xem là hiện vật này. Giúp cho các thế hệ sau có thể tiếp tục thưởng thức các games đến từ mọi thời đại. Jarryd Huntley là lập trình viên và đồng tác giả của quyển ‘Lập trình trò chơi cho nghệ sĩ’. Ông cũng là người sáng lập ra Polytundra, studio chuyển đổi và kỹ thuật game tại Ohio, Hoa Kỳ.

Đức Phạm

Bài liên quan

Tin bài khác

Đột Kích mở đầu tháng 5 với big update cập nhật hàng loạt nội dung mới
PC/Console

Đột Kích mở đầu tháng 5 với big update cập nhật hàng loạt nội dung mới

Chế độ chơi Arcade, Kho Báu Hoàng Gia mới, hệ thống nâng cấp vũ khí VIP… là các nội dung mà Đột Kích mang đến trong dịp lễ 30/4 – 1/5.
Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll
PC/Console

Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll

Sky sẽ hợp tác với Sanrio để mang đến cho bạn một quán cà phê hoàn toàn mới, có sự tham gia đặc biệt của chú chó con đáng yêu Cinnamoroll.
GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa
PC/Console

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

Ngạo Kiếm Vô Song Origin sẽ đưa người chơi trở về thời kỳ hoàng kim của tuyệt đỉnh kiếm hiệp đình đám một thời trên PC.
Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao
PC/Console

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony PS5 Slim là phiên bản nâng cấp của PS5 với thiết kế gọn nhẹ hơn đến 30% trong khi vẫn giữ nguyên câu hình và hiệu năng sử dụng.
Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng
PC/Console

Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory sẽ mang theo bộ vũ khí cùng tên lên đến 6 món và nhiều quà tặng khác dành cho game thủ.
CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam
PC/Console

CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam

Các đại diện của eSports Đột Kích Việt Nam sẽ đối mặt với thử thách đầu tiên trong năm ở giải đấu quốc tế CFS APAC SERIES 2024 Spring.
Xem thêm

Bài viết đáng chú ý

Thanh niên Nhật đâm mẹ nhiều nhát rồi phi thân từ ban công để chuộc tội
Đời sống

Thanh niên Nhật đâm mẹ nhiều nhát rồi phi thân từ ban công để chuộc tội

Sáng ngày 1 tháng 5, cảnh sát thành phố Naha, tỉnh Okinawa, Nhật Bản, ghi nhận một vụ con đâm mẹ rồi tự sát khiến người dân ở khu chung cư Makishi hoang mang.
Bà nội đi qua đi lại vẫn không tìm thấy cháu, trích xuất camera gây đau lòng!
Đời sống

Bà nội đi qua đi lại vẫn không tìm thấy cháu, trích xuất camera gây đau lòng!

Gần đây, một đoạn clip lan truyền trên mạng, ghi lại cảnh bé trai 1 tuổi bị đuối nước nhưng người bà đứng cách cậu bé một khoảng lại không hề phát hiện.
Ăn bánh mì thương hiệu nổi tiếng, 469 người nhập viện cấp cứu ngộ độc thực phẩm
Đời sống

Ăn bánh mì thương hiệu nổi tiếng, 469 người nhập viện cấp cứu ngộ độc thực phẩm

Hiện tại, vụ việc ăn bánh mì bẩn dẫn đến nhập viện vì ngộ độc này được xem là vụ bê bối an toàn vệ sinh thực phẩm lớn nhất trong dịp nghỉ lễ vừa qua.
Phát hiện thi thể một phụ nữ người Việt Nam trên sông ở Singapore
Đời sống

Phát hiện thi thể một phụ nữ người Việt Nam trên sông ở Singapore

Ngày 1/5, trang AsiaOne đưa tin về việc tìm thấy thi thể một phụ nữ người Việt Nam trên một con sông gần khu Clarke Quay ở Singapore.
Nữ cosplayer sở hữu
Cosplay

Nữ cosplayer sở hữu 'mã vạch' trên vòng 1 mang thông điệp sâu sắc

Mới đây, việc in mã vạch bí mật trên vòng 1, nữ cosplayer táo bạo đưa đến bất ngờ cho fan trong bộ ảnh mới của mình.
Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Kinh dị là một trong những thể loại được người ta ưa thích, từ tiểu thuyết, phim ảnh và dĩ nhiên bao gồm cả trò chơi điện tử.
Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Alone in the Dark vào những năm thập niên 90, chính là tiền thân và cũng là trò chơi đầu tiên của thể loại Survival Horror.
Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Tương truyền, ai chứng kiến hết 7 câu chuyện kinh dị này thì sẽ gặp bất hạnh. Hôm nay hãy để Mọt tôi kể cho bạn nghe các bí ẩn được lưu truyền này nhé.
Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Hành trình của Đường Tăng và đồ đệ trong Tây Du Ký vốn không như bạn nghĩ? Đúng vậy hãy theo dõi series Tà Du Ký để hiểu vì sao nó lại kinh dị.
Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Sợ hãi là một trong những cảm xúc cơ bản nhất của con người. Người thì sợ ma, kẻ lại sợ bóng tối trong khi đa số lại sợ thiếu tiền, như Mọt chẳng hạn.
Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Như các bạn đã biết thì vào ngày 7 tháng 3 tuần trước, tựa game Taken Soul hay Đoạt Mệnh do SOGA studio của Việt Nam sản xuất đã chính thức ra mắt.
From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

Chung cư vốn là một nơi nhộn nhịp và đông người sinh sống, nhưng cũng có không ít những căn chung cư bị bỏ hoang vì một vài lý do nào đó.
Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Câu chuyện trong Evil Nun sẽ có liên quan đế phần game Ice Scream của cùng nhà sản xuất nên để tránh dài dòng tôi sẽ chỉ tóm tắt câu chuyện theo dòng thời gian.
Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Xuyên không về thế giới Tam Quốc Chí, tôi tận mắt chứng kiến cảnh thừa tướng Gia Cát Lượng qua đời trong chiến tranh Thục - Ngụy ở vùng Ngũ Trượng Nguyên.
Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Hôm nay chúng ta sẽ nói về Đoạt Mệnh (Taken Soul) - Một tựa game mới do Việt Nam sản xuất và chuẩn bị ra mắt vào ngày 28/2 sắp tới.
SofM tiết lộ tương lai của VCS sau trận thua của GAM tại MSI 2024

SofM tiết lộ tương lai của VCS sau trận thua của GAM tại MSI 2024

Mới đây, Thần Rừng - SofM đã mang đến một tin không tốt dành cho VCS sau trận thua của GAM tại MSI 2024.
DTCL mùa 11: Hướng dẫn build đội hình Sylas Hiền Giả khuấy đảo bậc Thách Đấu mới nhất

DTCL mùa 11: Hướng dẫn build đội hình Sylas Hiền Giả khuấy đảo bậc Thách Đấu mới nhất

Sylas Hiền Giả trongDTCL mùa 11 là một biến thể sử dụng Sylas làm carry chính, kết hợp với AP từ Hiền Giả để tối đa hóa sức mạnh cho quân cờ này.
DTCL mùa 11: Hướng dẫn build đội hình Sứ Thanh Hoa Thuật Sư siêu dễ trong meta hiện tại

DTCL mùa 11: Hướng dẫn build đội hình Sứ Thanh Hoa Thuật Sư siêu dễ trong meta hiện tại

Đội hình Sứ Thanh Hoa Thuật Sư đang được đông đảo cờ thủ sử dụng để leo rank trong meta hiện tại của ĐTCL 11.
Liên Quân Mobile bất ngờ bị cộng đồng réo tên khi nhiều game thủ có hành động này!

Liên Quân Mobile bất ngờ bị cộng đồng réo tên khi nhiều game thủ có hành động này!

Theo thông tin mới đây, nhiều game thủ Liên Quân Mobile còn được nhiều người sử dụng với mục đích không trong sáng.
LMHT: Fan quốc tế nói gì sau khi GAM thua Fnatic tại Vòng Khởi Động MSI 2024?

LMHT: Fan quốc tế nói gì sau khi GAM thua Fnatic tại Vòng Khởi Động MSI 2024?

Mới đây, sau trận thua của GAM Esports trước Fnatic tại Vòng Khởi Động MSI 2024, cộng đồng fan hâm mộ cũng đã lên tiếng bàn tán xôn xao về cặp đấu này.
DTCL 14.9: Top đội hình bá đạo trong phiên bản mới nhất

DTCL 14.9: Top đội hình bá đạo trong phiên bản mới nhất

Trong bài viết này, Mọt mang đến những đội hình meta DTCL 14.9 giúp bạn có thể leo rank một cách nhanh chóng và hiệu quả!
6 tựa game mobile hấp dẫn sẽ ra mắt đầu tháng 5/2024

6 tựa game mobile hấp dẫn sẽ ra mắt đầu tháng 5/2024

Sau thời gian chờ đợi, những tựa game đình đám Silkroad Online, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao, v.v... đã chính thức ấn định ngày phát hành trên nền tảng mobile!
Top những Chủ Quán mà Hello Café tin tưởng

Top những Chủ Quán mà Hello Café tin tưởng

Cùng xem thử bạn có may mắn lọt vào danh sách các chủ quán được Hello Café tin tưởng hay không nhé.
Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG: Những môn phái vừa quen vừa lạ sẽ đưa bạn đến đỉnh cao?

Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG: Những môn phái vừa quen vừa lạ sẽ đưa bạn đến đỉnh cao?

Việc đầu tiên bạn cần làm khi bước chân vào thế giới giang hồ của Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao là lựa chọn một môn phái cho mình.
Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG mở đăng ký, cộng đồng háo hức chờ đợi

Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG mở đăng ký, cộng đồng háo hức chờ đợi

Ra mắt lần đầu vào năm 2015 tại Trung Quốc, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao Mobile trở thành một trong những bom tấn kiếm hiệp MMORPG thành công nhất.
Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Được phát triển bởi Tencent và VNGGames, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao là tựa game MMORPG kiếm hiệp thuần túy được mong chờ nhiều nhất ở quý 1/2024.
Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Chỉ sau 48 giờ xuất hiện tại Việt Nam, Hello Café đã nhanh chóng giành lấy vị trí Top 1 Free Game của bảng xếp hạng App Store.
Đột Kích mở đầu tháng 5 với big update cập nhật hàng loạt nội dung mới

Đột Kích mở đầu tháng 5 với big update cập nhật hàng loạt nội dung mới

Chế độ chơi Arcade, Kho Báu Hoàng Gia mới, hệ thống nâng cấp vũ khí VIP… là các nội dung mà Đột Kích mang đến trong dịp lễ 30/4 – 1/5.
Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll

Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll

Sky sẽ hợp tác với Sanrio để mang đến cho bạn một quán cà phê hoàn toàn mới, có sự tham gia đặc biệt của chú chó con đáng yêu Cinnamoroll.
GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

Ngạo Kiếm Vô Song Origin sẽ đưa người chơi trở về thời kỳ hoàng kim của tuyệt đỉnh kiếm hiệp đình đám một thời trên PC.
Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony PS5 Slim là phiên bản nâng cấp của PS5 với thiết kế gọn nhẹ hơn đến 30% trong khi vẫn giữ nguyên câu hình và hiệu năng sử dụng.
Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory sẽ mang theo bộ vũ khí cùng tên lên đến 6 món và nhiều quà tặng khác dành cho game thủ.
CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam

CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam

Các đại diện của eSports Đột Kích Việt Nam sẽ đối mặt với thử thách đầu tiên trong năm ở giải đấu quốc tế CFS APAC SERIES 2024 Spring.
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2023 v2.9