Phụ Lục
Cách đây không lâu, Netflix vừa tung trailer chính thức cho Army of the Dead. Được biết đây là một bộ phim hành động kinh dị lấy chủ đề xác sống, được thực hiện bởi Zac Snyder – một trong những đạo diễn tài năng nổi tiếng bậc nhất Hollywood.
Bên cạnh đó là sự xuất hiện của Dave Bautista, cựu đô vật Mỹ từng xuất hiện trong bom tấn Vệ binh dải ngân hà khiến cho những Mọt cuồng phim cảm thấy vô cùng thích thú.
Tuy nhiên, khác xa với đám thây ma trong những bộ phim cùng thể loại trước đây, lũ xác sống trong Army of the Dead phải nói là cực kỳ khó nhằn với những người sống sót khi tỏ ra vừa thông minh nhưng cũng không kém phần hung hãn.
Trong đoạn trailer của Netflix, người xem có thể thấy chúng không chỉ sở hữu bản năng sinh tồn cơ bản, mà còn biết nhận thức (né tránh đòn tấn công của nhân vật) và hoạt động theo bầy đàn.
Điều này đã bỗng dưng khiến cho Mọt tui cảm thấy rất tò mò và tự hỏi rằng: “Kể từ bao giờ đám thây ma chậm chạp và hơi chút ngu si lại có thể nhanh chóng trở thành những mối nguy hiểm đáng sợ đến như vậy?” Tất nhiên bình thường chúng cũng khá đáng sợ rồi thế nhưng zombie mà biết chạy nhanh và né đòn nữa thì end game luôn cho xong chứ chơi bời gì tầm này nữa.
Đó cũng chính là những gì mà Mọt tui sẽ thảo luận trong bài viết ngày hôm nay. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về sự tiến hoá của zombie trong phim và game nhé!
Lũ thây ma kiểu cổ điển, chẳng hạn như Night of the Living Dead d và The Walking Dead, thường di chuyển rất chậm chạp. Thậm chí những người sống sót trong phim có thể sử dụng nhiều loại vũ khí đơn giản và thô sơ để “xử lý” chúng một cách dễ dàng.
Theo những thuyết âm mưu và các giả thuyết khoa học (chẳng biết thật hay giả) được đăng tải đầy trên mạng thì đám zombie nói trên chỉ đơn giản là những người bị mắc phải một chứng bệnh dại khó chữa, có nguồn gốc từ Haiti.
Được biết, căn bệnh này không chỉ tạo ra một loại kí sinh trùng để tấn công hệ thần kinh và kiểm soát mọi hoạt động của não bộ. Mà nó còn có khả năng điều khiển những tế bào đã chết.
Thế nên ở trong phim, chúng ta thường thấy thây ma chỉ có thể bị tiêu diệt khi có một lực cực mạnh tác động vào đầu HOẶC trong một số trường hợp, sự kết nối giữa bộ não và cơ thể bị đứt quãng. Nói thẳng ra là bắn, đập hoặc thậm chí là chém “dưa hấu” đó.
Về phần game thì zombie thời đó vẫn chưa phải là một thế lực quá... nguy hiểm. Đồng ý rằng dòng game Resident Evil vẫn có những con quái vật đột biến dị hợm với sức khỏe kinh người tuy nhiên, nếu loại trừ đám đó ra thì đội quân thây ma bình thường cũng chẳng đáng sợ là mấy, trừ khi bạn nhảy vào giữa đám đó và tạo dáng pose ảnh làm mặt ngầu như mấy thanh niên trong manga Jojo.
Kể từ khi các đạo diễn nổi tiếng bắt đầu chán kiểu thây ma ngày xưa và nảy ra nhiều ý tưởng thú vị trong việc “cải tiến hành vi” của zombie truyền thống thì chúng bắt đầu trở thành những mối nguy hiểm thực sự.
Như trong bộ phim World War Z, được phát hành vào năm 2013, qua góc nhìn của nhân vật chính Gerry Lane do tài tử Brad Pitt thủ vai, chúng ta có thể thấy được đám thây ma không còn chậm chạm và lù đù nữa. Thay vào đó, chúng có thể chạy rất nhanh như Usain Bolt và khác với vận động viên điền kinh người Jamaica, cái đám này lại không biết chữ mệt viết như thế nào.
Về lý thuyết thì các NSX phim vẫn tìm đủ mọi cách để khai thác những giả thuyết khoa học về chủ đề thây ma một cách hợp lý và hiệu quả. Thế nên lũ zombie trong WWZ (cả trong phim lẫn trong tựa game cùng tên) khi bị bắn vào đầu/não thì vẫn trở về vòng tay ôm ấp của đất mẹ như bình thường.
Tuy nhiên, vẫn có một điểm khác biệt đặc trưng khi so với những tựa game và loạt phim tiền nhiệm. Đó chính là họ (đạo diễn) đã đào sâu hơn vào hành vi của những người nhiễm bệnh, qua đó phần nào lí giải cho những hành động man rợ của các nạn nhân ngay sau khi mất kiểm soát với bộ não.
Cái này thì hơi phức tạp một tí nhưng nói một cách dễ hiểu, xác sống trong phim World War Z rất đặc thù. Chúng hoạt động như một loại ký sinh trùng có tri giác và luôn muốn tìm những vật chủ khoẻ mạnh để duy trì giống nòi. Thế nên chúng cực kỳ hung hãn, đến nỗi leo lên xác nhau để trèo qua tường thành cao chót vót của quân đội Israel.
Nhiều nhà phát triển đã tận dụng lối chơi của Left 4 Dead để tạo ra nhiều tựa game thú vị tuy nhiên, không phải tất cả đều thành công.
Nhưng qua đó người xem cũng thấy được rằng lũ zombie thường xuyên bỏ qua những người già ốm yếu, những người mắc bệnh nan y. Hay ở gần cuối phim, khi Gerry Lane hoài nghi về điều đó, anh đã đánh liều tự tiêm vào người nhiều mầm bệnh nguy hiểm, để có thể vượt qua đám xác sống và mang các mẫu dịch về cho các y bác sĩ của WHO điều chế vaccine.
Ngoài ra chúng ta không thể không nhắc đến một số bộ phim xác sống nổi tiếng do các studio đến từ Hàn Quốc thực hiện. Đơn cử như Train To Busan (Chuyến tàu sinh tử) hay Kingdom (Vương triều xác sống).
Tuy nhiên, khái niệm thây ma hung hãn cộng nhanh nhẹn lại không phải là những “cái gì đó” quá mới lạ đối với ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Bằng chứng cho thấy trong suốt hơn 10 năm qua, rất nhiều hãng game lớn nhỏ đã và đang liên tục khai thác thể loại này. Một số ví dụ điển hình như tượng đài game bắn zombie Left 4 Dead, World War Z (bản game), series Call of Duty: Black Ops, vân vân và mây mây…
Mãi cho đến tận bây giờ, trước thềm ra mắt của bộ phim Army of the Dead, ngành công nghiệp điện ảnh cũng như fan cuồng của thể loại xác sống mới được thỏa mãn với sự xuất hiện của một dạng thây ma có thể nói là hoàn toàn lật đổ mọi nhận thức trước đó về chủng loại quái vật này.
Bối cảnh Las Vegas và phong cách trang bị của các nhân vật trong Army of the Dead gợi cho game thủ nhớ lại những game bắn súng tiêu diệt zombie đình dám, chẳng hạn như Dead Rising, Dead Island, Dying Light, v.v… nhưng lần này đám thây ma trong phim lại tỏ ra nguy hiểm hơn các phiên bản trước đó nhiều lần.
Bởi lần này chúng có nhận thức và sở hữu trí thông minh có thể nói là ngang ngửa với con người. Ngoài ra chúng còn có khả năng làm việc và đi săn theo bầy, đàn. Không những thế, đám thây mà này còn biết tránh né những đòn tấn công của con người, đây là điều người ta ít khi được chứng kiến trên màn ảnh rộng.
Có thể nói đám thây ma trong Army of the Dead đã bắt đầu có hơi hướng như Dying Light. Tựa game này đã quá nổi tiếng không chỉ bởi vì lối chơi chặt chém, bay nhảy parkour đủ các kiểu con đà điểu mà còn bởi đàn xác sống cực kỳ hung hãn. Nhiều thây ma còn biết né trái né phải, hay thậm chí là đỡ và phản công những đòn đánh của người chơi.
Đó là chưa kể đến việc Dying Light 2 dự kiến sẽ được ra mắt trong năm 2021. Mọt tui hi vọng rằng phần hai sẽ kế thừa những yếu tố tuyệt vời và thành công nhất của phần một. Theo đó là mang đến cho fan hâm mộ nhiều tính năng mới mẻ, cũng như hỗ trợ gameplay một cách hiệu quả hơn.
Cho đến tận bây giờ, thây ma (zombie) vẫn là một trong những thể loại được các nhà phát triển game, lẫn cộng đồng game thủ vô cùng ưa thích.Có thể nói rằng chủ đề này đã dần trở thành một trong những phong cách đặc trưng, những nguồn cảm hứng bất tận không chỉ dành riêng cho ngành công nghiệp game, mà còn cho cả ngành công nghiệp giải trí điện ảnh. Tìm hiểu thêm về chủ đề này tại đây.