Thứ tư 09/04/2025 10:34
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Hà Nội: 26°C Hà Nội
Hải Phòng: 25°C Hải Phòng
Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
  • Hà Nội: 26°C Hà Nội
  • Hải Phòng: 25°C Hải Phòng
  • Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế
  • Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
Tin tức 24h

“Nghệ thuật làm game dở” có vẻ đã thất truyền

aa
“Nghệ thuật làm game dở” có vẻ đã thất truyền

Phụ Lục

Như thế nào là một tựa game dở? Bạn có thể nói rằng đó là một tựa game có điểm số Metacritic thấp, bị nhiều lời chê bai trên Steam, bị các YouTuber “bôi tro trát trấu” không thương tiếc, và những tiêu chí tương tự. Nếu so sánh những khía cạnh này, game dở ngày nay không mang quá nhiều khác biệt so với game ngày xưa, có chăng chỉ là việc giờ đây chúng ta có thêm nhiều kênh để tiếp thu đánh giá và tìm hiểu thông tin về các tựa game đó hơn hẳn.

Nhưng sau vài giờ nằm dài vắt chân lên trán và ngẫm nghĩ, Mọt tui bỗng nhận ra có một điều mà các tựa game dở ngày nay không còn giống game dở ngày xưa: phương thức mà nhà phát triển làm ra chúng đã hoàn toàn thay đổi. Các tựa game ngày xưa được làm ra dở một cách… nghệ thuật, còn game ngày nay thường không thỏa mãn được tiêu chí này. Hãy để Mọt tui nói cho bạn biết về nghệ thuật làm game dở đó và chúng đã thất truyền ra sao!

Thế nào là game dở?

Đầu tiên, chúng ta cần phải nói rằng game là một ngành công nghiệp giải trí còn khá non trẻ (dù nó già hơn Mọt nhiều). Cũng như phim ảnh, game là để phục vụ cho mục đích giải trí, nhưng khác với phim ảnh, game là một trải nghiệm tương tác, được tạo ra nhằm đem lại cho game thủ một trải nghiệm thông qua những hành động của bản thân họ. Vì vậy, vai trò của người chơi được đặt lên trên hết trong game, và việc Mọt tui so sánh nó với phim ảnh chỉ nhằm nhấn mạnh sự khác biệt đó. Trải nghiệm của game thủ là yếu tố quyết định sự hay dở của một tựa game, trong khi cốt truyện, hình ảnh, âm thanh… đều có thể bị bỏ qua để nhường chỗ cho yếu tố này. Vô số game có cốt truyện nhảm nhí hay đồ họa xấu tệ nhưng vẫn thành công nhờ gameplay tuyệt vời, và cũng không ít trò chơi có cốt truyện sâu sắc, đồ họa tuyệt đỉnh lại thất bại, hoặc ít nhất là không đạt được danh tiếng cần thiết vì sự hạn chế của gameplay.

E.T. the Extra-Terrestrial, game dở thuộc hàng kinh điển.

Vì vậy, nếu phải định nghĩa đâu là một tựa game dở mà không cần nhìn đến điểm số của các reviewer hay phản ứng từ cộng đồng, Mọt tui sẽ nói rằng đó là một tựa game không khiến mình “cảm” được nó một cách hoàn chỉnh. Điều này có thể xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, từ bug tràn lan, màn chơi không hợp lý, các phím điều khiển lủng củng, độ khó cao một cách bất công, thiết kế tính năng thiếu não,… và đại loại thế. Bạn có thể tìm thấy ít nhất một trong số những điều này trong bất kỳ một tựa game nào bị chỉ trích nặng nề trong năm qua và xa hơn nữa, từ Fallout 76, Anthem, Ghost Recon Breakpoint của 2019 đến E.T. the Extra-Terrestrial hay Silver Surfer ra mắt khoảng 30 năm trước đây.

“Nghệ thuật làm game dở” là gì?

OK, Mọt tui đã giới thiệu với các bạn về tiêu chí “game dở” của riêng mình. Bây giờ, hãy để Mọt nói với các bạn về nghệ thuật làm game dở, chủ đề chính của bài viết. Để làm được điều này, chúng ta sẽ cùng “mổ xẻ” nhiều cái tên khác nhau trong lịch sử của ngành công nghiệp game.

Đầu tiên, hãy đến với ba tựa game Super Mario Bros. (1985), Castlevania (1986) và Mega Man (1987), những tựa game… rất thành công và tạo ra cả một thương hiệu hốt bạc. Cả ba đều là những tựa game platform góp phần định hình thể loại này, dù có lối chơi rất khác nhau: Mario tập trung vào chuyển động, Castlevania chú trọng vị trí và Mega Man ưu tiên cho hành động. May mắn là ba công thức làm game khác biệt mà các nhà thiết kế game của Nintendo, Konami và Capcom đã mày mò ra đều được đón nhận một cách nhiệt liệt. Sự khác biệt đó khiến game thủ thưởng thức những trò chơi này theo các phương thức khác nhau nhưng có điểm chung là đều bị cuốn vào trong trải nghiệm mà chúng đem lại.

Gần 35 năm sau, thương hiệu Mario vẫn cứ hốt bạc...

Khi nhìn vào ba tựa game trên, có thể bạn sẽ nghĩ rằng trông chúng đơn giản biết chừng nào, và “tui đây cũng làm được.” Việc làm ra những tựa game tương tự Mario, Castlevania hay Mega Man có thể trông rất dễ dàng với người không chuyên, và rất nhiều người đã nếm thử. Nhiều nhà làm game nghĩ họ cũng có thể làm ra những tựa game platform thành công bằng cách đặt nhiều chướng ngại, thiết kế màn chơi có quái vật đủ kiểu bay nhảy trườn bò… Họ tin game chỉ cần vài hình ảnh sprite đơn giản, vài ngàn dòng mã lập trình, có đủ bốn hướng di chuyển, thêm nút bắn hoặc chém, một nút đỡ đòn, ném vào game vài đoạn nhạc MIDI ngắn, và a lê hấp, kẻ soán ngôi đã ra đời sẵn sàng hốt bạc vào tay!

Nhưng sự thật không phải vậy. Chi tiết là thứ quyết định thành bại của những tựa game này – minh chứng là cho đến ngày nay, chúng ta vẫn nói về anh em Mario, Castlevania, Mega Man chứ không nói về chị em Giana, Vampire Blaze, Mighty No.9 hay hàng núi những kẻ ăn theo khác. Sự khác biệt giữa thành bại đôi khi chỉ đến từ… một nút bấm sai lầm: nhiều tựa game platform vào thời kỳ này dùng mũi tên hướng lên trên cụm phím điều hướng (D-pad) của controller để nhảy, thay vì một nút bấm nào đó bên tay phải của game thủ. Với những tựa game platform đòi hỏi sự chính xác trong di chuyển, việc không thể tinh chỉnh hướng và vị trí nhảy của nhân vật (do ngón cái đã kẹt vào nút lên) là một sai lầm không thể chấp nhận được.

... còn Giana thì đã "đứt bóng" từ lâu.

Nhưng nếu các nhà phát triển rập khuôn việc không dùng nút mũi tên lên để nhảy cho mọi thể loại game, họ sẽ lại mắc sai lầm. Điều đó sẽ xảy ra trong game đối kháng không đòi hỏi sự chính xác về vị trí nhân vật: khi dùng nút mũi tên hướng lên cho nhảy, game thủ có thể điều khiển nhân vật của mình một cách mượt mà và dễ dàng hơn nhiều, giải phóng một nút bấm quý giá cho tay phải được thoải mái tung chiêu. Cho đến tận thời điểm này, các tựa game đối kháng vẫn đều đang sử dụng mũi tên hướng lên để nhảy, cho thấy rằng không có một bí quyết thành công nào có thể áp dụng cho mọi thể loại game.

Tương tự như vậy, Resident Evil và Silent Hill là những tựa game kinh dị theo những phương thức rất khác nhau, nhưng cả hai đều thành công. Quake và Half-Life có lối chơi hoàn toàn khác biệt, nhưng cả hai cũng thành công. Vô vàn tựa game khác noi theo những trò chơi này nhưng có phương thức điều khiển, cách thiết kế màn chơi, tính năng gameplay, cách bố trí âm thanh, ánh sáng… khác biệt đôi chút đã thất bại. Chính những tựa game dở này đóng vai trò là tấm gương quý giá nói cho các nhà làm game rằng game thủ thích điều gì, nên làm game như thế nào, và mở lối đến thành công. Dù dở, chúng được tạo ra với mục đích làm ra một tựa game hay để đời đủ sức thay thế những Mario, Castlevania, Mega Man,… và chinh phục game thủ khắp thế giới.

PC/CONSOLE

Nguồn gốc của game: Black Mesa, dự án tự làm lại Half-Life từ game thủ - P.1

Game ngày nay khác biệt ra sao?

Game dở của thập niên 2010 khác với game dở của những năm 1980 một cách rõ rệt: Mọt tui không cảm thấy những tựa game dở ngày nay được thiết kế để làm hài lòng game thủ. Hãy lấy ví dụ Star Wars Battlefront II ra mắt vào cuối năm 2017 cùng một cơn sóng thần những lời chỉ trích dành cho DICE và EA vì những tính năng được thiết kế để chặn game thủ thưởng thức game thay vì đem lại cho họ những trải nghiệm thú vị. Thật ra, Battlefront II có lẽ đã là tựa game tệ hại đến mức “thọc gậy bánh xe” vào sự phát triển của loot box (ở khía cạnh này, Mọt tui muốn nói lời cảm ơn EA!) mà Blizzard (Overwatch) và nhiều nhà phát triển khác đang thúc đẩy một cách rất thành công.

DICE quyết tâm lấy lại lòng tin của game thủ với Star Wars: Battlefront II
Star Wars: Battlefront II.

Ở đây, Mọt không muốn nói rằng những nhân viên DICE trực tiếp làm ra Star Wars Battlefront II muốn tựa game của mình dở. Mọt muốn nói rằng những tay cạo giấy, đếm đậu ở EA đã nhúng tay quá sâu nhằm biến Battlefront 2 thành một nền tảng bán hàng thu lợi nhuận cao hơn là chỉ 60 USD bán game ban đầu. Sự tham lam này khiến trải nghiệm của game thủ sụp đổ - họ không được nhìn thấy mình biến thành những nhân vật quan trọng trong thế giới Star Wars dù đã bỏ 60 USD để mua game, mà còn phải chấp nhận sự mất cân bằng trong gameplay khi nhiều nâng cấp quan trọng trong game bị giấu đằng sau loot box và cash shop của trò chơi. Mọt tui nghĩ rằng sau Battlefront II, các nhà phát triển game đã đủ khôn ngoan để rút ra được bài học cho mình.

Rồi Fallout 76 xuất hiện.

Nếu bạn là độc giả quen thuộc của Mọt game, hẳn bạn đã nhận ra rằng Mọt tui là một tay rất thích đâm thọc Bethesda và Fallout 76 bất kỳ lúc nào có thể. Chỉ trong vòng một năm sau ngày phát hành, tựa game “lớn nhất trong lịch sử Bethesda” với “16 lần độ chi tiết” đã tập hợp được một danh sách dài những scandal đủ thể loại, từ mức độ rác rưởi của trò chơi đến độ khốn nạn của Bethesda trong việc làm tiền game thủ của mình. Ai cũng có thể nhận ra rằng Fallout 76 không phải là một tựa game hoàn thiện, và kế hoạch của Bethesda là dùng một tựa game không hoàn thiện để bào tiền và hoàn thiện nó dưới danh nghĩa “cập nhật tính năng mới” cho game.

Rồi Left Alive xuất hiện.

Rồi Anthem xuất hiện.

Rồi Wolfenstein: Youngblood xuất hiện.

FIFA 20.

Ghost Recon: Breakpoint.

WWE 2k20.

Và nhiều nữa.

Công bằng mà nói, có lẽ… biết đâu… không chừng… chắc là những tựa game trên không được thiết kế để dở. Có thể chúng chỉ là sản phẩm của sự khác biệt giữa tầm nhìn của nhà thiết kế game “thấp cổ bé họng” với các vị giám đốc có quyền nhưng chỉ biết đến tiền. Nhưng thẳng thừng mà nói, Mọt tui không nhìn thấy thành ý trong những tựa game này. Mọt tui chỉ nhìn thấy những nền tảng bán hàng đội lốt game, và đây chính là điều khiến Mọt tui nghĩ rằng “nghệ thuật làm game dở” (nếu nó tồn tại) đã thất truyền.

Không phải Anthem, Ghost Recon Breakpoint mới là nỗi thất vọng lớn nhất của Mọt.

Lời kết

Tóm lại, vào “ngày xửa ngày xưa,” những tựa game dở thường là kết quả của những lần thử nghiệm làm game hay không thành công. Ngày nay, game dở là kết quả của sự tham lam của nhà phát hành, và dù đôi khi chúng được khắc phục sau ngày ra mắt (Battlefront II, No Man’s Sky, Rainbow Six Siege,…) ai đám đảm bảo rằng những kế hoạch sửa dở thành hay mà người ta vẽ ra sau ngày game ra mắt sẽ thành công, hay thậm chí là được thực hiện cho đến phút sau cùng? Đây không phải là lo ngại viễn vông, bởi không ít tựa game đã “chết” trước khi trở nên hấp dẫn hoặc thành công: Fortnite Save The World, Battleborn, The Elder Scrolls: Legends, hay tệ hơn nữa là studio đóng cửa.

Thật ra, Mọt tui cảm thấy hơi lo ngại khi nhìn vào những tiền lệ mà No Man’s Sky hay Rainbow Six Siege tạo ra – có khi nào các nhà phát triển sẽ nhìn vào chúng và nói, “ừ, game dở cũng đâu có sao, mình vẫn có thể kiếm tiền và sửa game sau ngày ra mắt?”

[box background="banana" border="dark"]Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e[/box]

Đức Phạm

Bài liên quan

Đợi GTA 6? Sao không thử The Precinct - Tựa Game Đầy Cuốn Hút Sắp Ra Mắt Trên Steam!
PC/Console

Đợi GTA 6? Sao không thử The Precinct - Tựa Game Đầy Cuốn Hút Sắp Ra Mắt Trên Steam!

Trong khi cộng đồng game thủ vẫn đang nóng lòng chờ đợi GTA 6 - dự kiến là bom tấn lớn nhất lịch sử gaming - thì một tựa game "cùng chủ đề" nhưng với góc nhìn hoàn toàn khác biệt đã sẵn sàng chinh phục người chơi. The Precinct, tựa game nhập vai cảnh sát lấy bối cảnh những năm 1980, vừa chính thức thông báo ngày phát hành sau thành công vang dội của bản demo.
Hot girl hóa 'mẹ bỉm sữa' chơi Black Myth: Wukong chất như nước cất
Giải trí

Hot girl hóa 'mẹ bỉm sữa' chơi Black Myth: Wukong chất như nước cất

Mới đây, "mẹ bỉm sữa" xinh đẹp khiến dân tình trầm trồ khi chọn tựa game hot làm thú vui giải trí.
Xuất hiện phiên bản '4 nút' của Black Myth: Wukong có đồ họa cực đỉnh
Game PC

Xuất hiện phiên bản '4 nút' của Black Myth: Wukong có đồ họa cực đỉnh

Đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ so với siêu phẩm Black Myth: Wukong.

Tin bài khác

Commandos: Origins – Sự Hồi Sinh Đầy Hoài Niệm Của Dòng Game Chiến Thuật Huyền Thoại
PC/Console

Commandos: Origins – Sự Hồi Sinh Đầy Hoài Niệm Của Dòng Game Chiến Thuật Huyền Thoại

Được phát triển bởi Claymore Game Studios và phát hành bởi Kalypso Media, Commandos: Origins không chỉ là màn "trở về nguồn cội" đầy hoài cổ mà còn hứa hẹn mang đến trải nghiệm chiến thuật đỉnh cao, tôn vinh tinh thần của những phiên bản gốc.
Nintendo Switch 2 Tạm Hoãn Đặt Hàng Tại Mỹ Do Ảnh Hưởng Thuế Quan Mới
PC/Console

Nintendo Switch 2 Tạm Hoãn Đặt Hàng Tại Mỹ Do Ảnh Hưởng Thuế Quan Mới

Theo xác nhận từ Nintendo với The Verge, kế hoạch mở đặt trước Switch 2 dự kiến ngày 9/4 đã bị tạm hoãn để đánh giá tác động từ các mức thuế mới và biến động thị trường. Dù ngày phát hành chính thức (5/6) vẫn giữ nguyên, việc trì hoãn đặt hàng khiến nhiều người nghi ngại về khả năng tăng giá sản phẩm.
MU Lục Địa VNG “trình làng” game thủ: Ứng cử viên sáng giá của huyền thoại MU Online
PC/Console

MU Lục Địa VNG “trình làng” game thủ: Ứng cử viên sáng giá của huyền thoại MU Online

Ra mắt trong sự chờ đón của hơn nửa triệu Mutizen, MU Lục Địa VNG cho thấy hướng đi đầy mới mẻ của mình, với những thay đổi hợp thời đại để tiếp cận tới nhiều đối tượng người chơi hơn.
Drag X Drive: Khi đua xe kếp hợp cùng loài Rồng vô cùng độc đáo trên Nintendo Switch 2
PC/Console

Drag X Drive: Khi đua xe kếp hợp cùng loài Rồng vô cùng độc đáo trên Nintendo Switch 2

Nintendo Switch 2 sắp trình làng một trong những tựa game thú vị nhất năm 2025 – Drag x Drive, sự kết hợp đầy sáng tạo giữa đua xe tốc độ và nuôi dưỡng rồng. Với lối chơi độc đáo cùng đồ họa bắt mắt, trò chơi hứa hẹn sẽ mang đến làn gió mới cho dòng game đua xe và thu hút cả game thủ casual lẫn hardcore.
Super Mario Odyssey 2 - Hành trình khám phá vũ trụ mới trên Nintendo Switch 2!
PC/Console

Super Mario Odyssey 2 - Hành trình khám phá vũ trụ mới trên Nintendo Switch 2!

Sau thành công vang dội của Super Mario Odyssey (2017), Nintendo chính thức hé lộ phần tiếp theo – Super Mario Odyssey 2 – dự kiến ra mắt độc quyền trên hệ máy Nintendo Switch 2 vào năm 2025. Với đồ họa đột phá, thế giới mở rộng lớn và cơ chế chơi sáng tạo, đây được kỳ vọng sẽ là bom tấn đáng chờ đợi nhất dành cho fan hâm mộ Mario!
The Legend of Zelda: Echoes of the Past – Tựa game "flagship" của Nintendo Switch 2!
PC/Console

The Legend of Zelda: Echoes of the Past – Tựa game "flagship" của Nintendo Switch 2!

Nintendo vừa gây chấn động cộng đồng game thủ khi xác nhận tựa game The Legend of Zelda: Echoes of the Past sẽ là một trong những tựa game độc quyền đầu tiên ra mắt trên hệ máy Nintendo Switch 2. Với đồ họa đột phá, cốt truyện hấp dẫn và lối chơi sáng tạo, đây được kỳ vọng sẽ là bom tấn tiếp theo của dòng game huyền thoại.
Xem thêm

Bài viết đáng chú ý

ĐTCL mùa 14: Hướng dẫn xây dựng đội hình Đồ Tể
Đấu Trường Chân Lý - DTCL

ĐTCL mùa 14: Hướng dẫn xây dựng đội hình Đồ Tể

Cùng Motgame tìm hiểu đội hình Đồ Tể - Một trong những đội hình Đấu trường chân lý rất linh hoạt và phù hợp với nhiều meta trong mùa 14 này nhé!
GEN.G 2 - 1 T1: Super Sunday tuyệt đối điện ảnh và tương lai để ngỏ của Gumayusi?
Liên Minh Huyền Thoại

GEN.G 2 - 1 T1: Super Sunday tuyệt đối điện ảnh và tương lai để ngỏ của Gumayusi?

Màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn của cả Gen.G lẫn T1. Chovy đã tỏa sáng ở thời điểm quan trọng, nhưng cái NHM lo lắng lại là tương lai của Gumayusi?
VIRESA tổ chức Lễ Vinh danh TTĐT Việt Nam 2025: Tiếp bước hành trình Esports nước nhà!
Longform

VIRESA tổ chức Lễ Vinh danh TTĐT Việt Nam 2025: Tiếp bước hành trình Esports nước nhà!

Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA) đã tổ chức Lễ Vinh danh & Phong đẳng cấp Vận động viên Thể thao Điện tử đợt II năm 2025
Top game Yandere hay nhất - Yêu thì sống không thì chết

Top game Yandere hay nhất - Yêu thì sống không thì chết

Dạo này đây nói chung cũng chán, cảm thấy cuộc đời hơi bị yên bình quá nên tôi quyết định cho mọi thứ sóng gió hơn bằng cách trải nghiệm những game yandere.
Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Kinh dị là một trong những thể loại được người ta ưa thích, từ tiểu thuyết, phim ảnh và dĩ nhiên bao gồm cả trò chơi điện tử.
Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Alone in the Dark vào những năm thập niên 90, chính là tiền thân và cũng là trò chơi đầu tiên của thể loại Survival Horror.
Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Tương truyền, ai chứng kiến hết 7 câu chuyện kinh dị này thì sẽ gặp bất hạnh. Hôm nay hãy để Mọt tôi kể cho bạn nghe các bí ẩn được lưu truyền này nhé.
Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Hành trình của Đường Tăng và đồ đệ trong Tây Du Ký vốn không như bạn nghĩ? Đúng vậy hãy theo dõi series Tà Du Ký để hiểu vì sao nó lại kinh dị.
ĐTCL mùa 14: Hướng dẫn xây dựng đội hình Đồ Tể

ĐTCL mùa 14: Hướng dẫn xây dựng đội hình Đồ Tể

Cùng Motgame tìm hiểu đội hình Đồ Tể - Một trong những đội hình Đấu trường chân lý rất linh hoạt và phù hợp với nhiều meta trong mùa 14 này nhé!
GEN.G 2 - 1 T1: Super Sunday tuyệt đối điện ảnh và tương lai để ngỏ của Gumayusi?

GEN.G 2 - 1 T1: Super Sunday tuyệt đối điện ảnh và tương lai để ngỏ của Gumayusi?

Màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn của cả Gen.G lẫn T1. Chovy đã tỏa sáng ở thời điểm quan trọng, nhưng cái NHM lo lắng lại là tương lai của Gumayusi?
Cypher - Tộc hệ "Nổ hũ" đặc biệt của ĐTCL mùa 14 có gì hot?

Cypher - Tộc hệ "Nổ hũ" đặc biệt của ĐTCL mùa 14 có gì hot?

Mùa nào DTCL cũng luôn có một hệ tộc đỏ đen nổ hũ, và mùa 14 cũng không phải ngoại lệ với Cypher!
Top 5 Tướng Đi rừng mạnh nhất meta Liên Quân Mobile theo thống kê từ DTDV

Top 5 Tướng Đi rừng mạnh nhất meta Liên Quân Mobile theo thống kê từ DTDV

Đâu là Top những tướng đi rừng mạnh nhất, bá đạo nhất Liên Quân Mobile hiện tại theo thống kê từ DTDV?
T1 hạ gục DRX 2 - 0 tại LCK Regular 2025: Gumayusi trở lại với KDA "bất tử"!

T1 hạ gục DRX 2 - 0 tại LCK Regular 2025: Gumayusi trở lại với KDA "bất tử"!

Gumayusi cùng T1 đã giành chiến thắng thuyết phục 2 - 0 trước rồng xanh DRX trong khuôn khổ tuần thi đấu đầu tiên LCK Regular 2025
Faker đồng hành cùng Game thủ Tốc Chiến trong sự kiện ra mắt tướng Ryze phiên bản 6.1!

Faker đồng hành cùng Game thủ Tốc Chiến trong sự kiện ra mắt tướng Ryze phiên bản 6.1!

LMHT: Tốc Chiến Sắp Ra Mắt Tướng Ryze Trong Bản Cập Nhật Mới 6.1 – Faker Đồng Hành Cùng Người Chơi
Long Hồn Kỷ Nguyên chính thức ra mắt: Có gì hot mà game thủ đứng ngồi không yên?

Long Hồn Kỷ Nguyên chính thức ra mắt: Có gì hot mà game thủ đứng ngồi không yên?

Long Hồn Kỷ Nguyên chính thức ra mắt: Có gì hot mà game thủ đứng ngồi không yên?
VNG Games hợp tác cùng Webzen và KingNet đưa huyền thoại MU Lục Địa trở lại Việt Nam!

VNG Games hợp tác cùng Webzen và KingNet đưa huyền thoại MU Lục Địa trở lại Việt Nam!

Huyền thoại MU chuẩn bị trở lại với Game thủ VN dưới cái tên MU lục địa sau buổi ký kết thành công giữa VNG Games, KingNet và Webzen
Thực Vật Đại Chiến Yêu Thú: Tựa game Idle RPG xả stress cùng dàn Zombie “biết khóc”

Thực Vật Đại Chiến Yêu Thú: Tựa game Idle RPG xả stress cùng dàn Zombie “biết khóc”

Thực Vật Đại Chiến Yêu Thú - tựa game Idle RPG độc đáo đưa người chơi bước vào cuộc chiến khốc liệt chống lại bầy zombie trong một đa vũ trụ kỳ ảo
Dreamy Cafe ngập tràn không khí nhạc hội với bộ nội thất động Lễ Hội Âm Nhạc

Dreamy Cafe ngập tràn không khí nhạc hội với bộ nội thất động Lễ Hội Âm Nhạc

Game thủ Dreamy Cafe sẽ có cơ hội bổ sung không khí nhạc hội sôi động cho tiệm của mình thông qua bộ nội thất động Lễ Hội Âm Nhạc.
Dreamy Cafe giới thiệu “siêu nhân viên” SSS Unicorn – chuyên gia món Tây

Dreamy Cafe giới thiệu “siêu nhân viên” SSS Unicorn – chuyên gia món Tây

Người chơi Dreamy Cafe có thể sở hữu chuyên gia làm món Tây cấp SSS là Unicorn về đội của mình với sự kiện sưu tầm sắp tới.
VNGGames Chính Thức Ra Mắt Siêu Phẩm Lineage2M Tại Việt Nam: Địa Chấn Làng Game MMORPG

VNGGames Chính Thức Ra Mắt Siêu Phẩm Lineage2M Tại Việt Nam: Địa Chấn Làng Game MMORPG

VNGGames đã gây bất ngờ lớn khi tiết lộ thông tin về việc phát hành tựa game nhập vai đình đám Lineage2M tại thị trường Việt Nam
Commandos: Origins – Sự Hồi Sinh Đầy Hoài Niệm Của Dòng Game Chiến Thuật Huyền Thoại

Commandos: Origins – Sự Hồi Sinh Đầy Hoài Niệm Của Dòng Game Chiến Thuật Huyền Thoại

Sau gần 20 năm, Commandos – dòng game chiến thuật từng làm mưa làm gió một thời – chính thức tái xuất với phiên bản mới mang tên Commandos: Origins
Nintendo Switch 2 Tạm Hoãn Đặt Hàng Tại Mỹ Do Ảnh Hưởng Thuế Quan Mới

Nintendo Switch 2 Tạm Hoãn Đặt Hàng Tại Mỹ Do Ảnh Hưởng Thuế Quan Mới

Cứ tưởng anh em sẽ được đặt hàng sớm Nintendo Switch 2, thế nhưng chính sách thuế mới của Mỹ đã khiến lịch mở bán bị lùi lại khá xa
MU Lục Địa VNG “trình làng” game thủ: Ứng cử viên sáng giá của huyền thoại MU Online

MU Lục Địa VNG “trình làng” game thủ: Ứng cử viên sáng giá của huyền thoại MU Online

Ra mắt trong sự chờ đón của hơn nửa triệu Mutizen, MU Lục Địa VNG cho thấy hướng đi đầy mới mẻ của mình với những thay đổi hợp thời đại.
Drag X Drive: Khi đua xe kếp hợp cùng loài Rồng vô cùng độc đáo trên Nintendo Switch 2

Drag X Drive: Khi đua xe kếp hợp cùng loài Rồng vô cùng độc đáo trên Nintendo Switch 2

Đua xe và thuần hoá rồng? Hãy thử và chuẩn bị trải nghiệm Drag x Drive sắp có mặt trên Nintendo Switch 2
Super Mario Odyssey 2 - Hành trình khám phá vũ trụ mới trên Nintendo Switch 2!

Super Mario Odyssey 2 - Hành trình khám phá vũ trụ mới trên Nintendo Switch 2!

Các fan của Mario chuẩn bị được đón chào siêu phẩm Super Mario Odyssey 2 được ra mắt trên hệ máy Nintendo Switch 2 sắp tới
The Legend of Zelda: Echoes of the Past – Tựa game "flagship" của Nintendo Switch 2!

The Legend of Zelda: Echoes of the Past – Tựa game "flagship" của Nintendo Switch 2!

The Legend of Zelda: Echoes of the Past sẽ là phần tiếp theo độc quyền trên thiết bị mới Nintendo Switch 2 sắp ra mắt!
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2023 v2.9