Metal Gear Survive là sản phẩm mới nhất của dòng Metal Gear huyền thoại, nhưng thay vì là một truyền nhân thành công của Metal Gear Solid V thì game giống như một phần spin-off ngoài, khi tập trung vào khía cạnh chơi kiểu sinh tồn Zombie theo màn. Thực ra Metal Gear Survive cũng là một tựa game ở mức khá, nhưng có vẻ sau khi Hideo Kojima ra đi thì đứa con của ông bắt đầu nát bét theo cách tởm lợm nhất khi Konami bắt đầu bào tiền nó cực kỳ thô bỉ.
Theo đó thì trong Metal Gear Survive có hệ thống mua bán in-game bằng tiền thật, với mức quy đổi bằng Survival coins (SV) – bạn có thể mua 1150 coins với giá 9,99 đô la Mỹ. SV dùng để mua rất nhiều thứ như skin, trang phục, thay đổi màu súng hay các loại đồ linh tinh khác trong quá trình chơi game.
Mọi chuyện sẽ chẳng có gì là đáng nói nếu như nó chỉ dừng lại ở mức như vậy, vì dù sao chuyện mua bán in-game (microtransactions) đã quá phổ biến ở thời điểm hiện tại. Nhưng đời nó méo như là mơ và tình méo như là thơ, Konami quyết tâm không chịu kém miếng với các đồng nghiệp như EA và khi bố đã ra tay thì đàn ông đàn bà hay đàn bò gì bố phải vắt sữa cho bằng hết. Họ quyết định đẩy công nghệ microtransactions lên một tầm cao mới, khi cho ra đời tính năng bắt người chơi phải bỏ tiền để… được save game.
Vâng bạn méo nghe lầm đâu, người chơi phải trả tiền để có slot save game trong Metal Gear Survive. Thực ra chính xác là game sẽ cho 1 slot save game mặc định từ đầu, nhưng nếu bạn muốn save sang slot thứ 2 thì chỉ có 2 cách đó là xóa cái cũ hoặc… bỏ tiền ra mua cái mới. Với 1000 coin (coi như 10 đô vì tối thiểu phải mua 1150 coin) thì chúng ta sẽ có slot save thứ 2, một cái giá chát chúa vãi nồi bằng 1/4 tiền mua game (40 đô).
Và Konami đã rất hồn nhiên đưa cái “tính năng của game” này vào, bất chấp cách đó 1 tháng họ đã mạnh miệng tuyên bố là: “Sẽ không có Loot Box trong Metal Gear Survive đâu nhé”. Vâng quả nhiên là anh không bán Loot Box, nhưng anh bán slot save thì còn quái thai biến chứng hơn nhiều. Tất nhiên là bạn có thể chơi game chỉ với 1 save duy nhất, nhưng ơ kìa hỡi ôi thế ra là giờ quyền cơ bản của game thủ là được sở hữu vô hạn slot save cũng bị cấm à.
Có vẻ sau khi chia tay Hideo Kojima thì Konami quyết định sẽ phá nát và vắt sữa cái thương hiệu Metal Gear một cách nhiều nhất có thể, khi đầu tiên là họ tung ra một cái thứ rất chi méo liên quan là đưa Metal Gear Solid V thành máy đánh bạc Pachinko, sau đó là tung cái spin-off vắt sữa là Metal Gear Survive và cuối cùng là bán slot save, tiếp theo sẽ là gì nhỉ, bán cả thời gian chơi nữa luôn chắc?
Thậm chí cái tên Hideo Kojima còn không được nhắc tới, khi ở đoạn creadit của Metal Gear Survive chúng ta có thể thấy dòng cảm ơn tới đội ngũ staff của Metal Gear Solid V – những người coi như đã gián tiếp tạo ra Metal Gear Survive. Vấn đề ở đây là ai cũng biết Metal Gear Solid V là thứ đẻ ra từ Hideo Kojima và Konami chỉ cho đúng 1 dòng như thế rồi chấm hết, chơi đẹp quả nhiên là đừng hỏi.
Tóm tắt cái vụ này có thể hiểu ngắn gọn như sau:
- Người chơi: Sao Metal Gear Survive chỉ có 1 slot save anh Konami ơi.
- Konami: Em có thể trả anh 1000 coins để có slot thứ 2.
- Người chơi: Nhưng anh ơi em đã mua game với giá 40 đô rồi, mà sao anh bảo không bán Loot Box.
- Konami: Không em, đây không phải Loot Box, đây là “tính năng của game” đã được thông báo trước.
- Người chơi: Hỡi ôi anh ơi thế là thế méo nào…
- Konami: Vì tao thích thế nhé, baby ơi say oh yeah, baby im real.
Nhiều vấn đề đã và đang xảy ra với Metal Gear sau khi Konami “cướp” được nó, nhưng có vẻ toàn theo chiều hướng ăn tàn phá hoại, một là họ đang tuyệt vọng trong việc đưa seri này thoát khỏi cái bóng của Hideo Kojima, còn 2 là Konami đã kịp du học cùng với EA trong quyết tâm vắt sữa đến cùng kiệt huyền thoại này trước khi nó hết thời. Hoặc họ ghét Kojima đến mức cố tình "hành" cho thương hiệu Metal Gear con cưng của ông ta nát như bùn để không còn có khả năng tái sinh được nữa. Dù là lý do nào thì người bị thiệt nhất vẫn là game thủ, khi thấy tựa game yêu thích của mình ngày càng xuống dốc dần.