Nếu nhắc đến Disney phần lớn người ngoài sẽ nhớ ngay tới các nàng công chúa, những câu chuyện cổ tích hay nhiều nhặng hơn là các loạt phim siêu anh hùng Marvel làm mưa làm gió gần đây. Riêng với tui, mỗi lần nhắc tới Disney lòng tui lại thổn thức không yên với lời hứa Kingdom Hearts III đã trì trệ suốt 12 năm giữa liên minh nhà Chuột với hội trai nhà Square. May mắn làm sao hồi vừa rồi, bố già Tetsuya Nomura đã lên tiếng về đứa con chung tại sự kiện D23 Expo thường niên tổ chức ở Anaheim, California.
Tui còn nhớ lúc coi qua livestream, vượt qua tất cả những tiếng la hét mừng rỡ của fan Star Wars khi Disney xác nhận thông tin xây dựng công viên trò chơi chủ đề cho Chiến Tranh của Các Vì Sao, hay sự hò reo dành cho từng trailer phim điện ảnh Marvel mới, đó là cảm giác bùng nổ đầy háo hức của những con Mọt Game lâu năm. Đó là sự kiên nhẫn chờ đợi của những fan kiên trì dành cho cái tên khiêm tốn giữa bao nhiêu "anh đại" khác: Kingdom Hearts. Kingdom Hearts III đã khiến fan chờ đợi quá lâu cho mọi thứ mà nó chuẩn bị, nên khi từng thông tin được công bố là kèm theo từng đợt ồ ạt cổ vũ của người hâm mộ. Năm nay Kingdom Hearts được tròn 15 tuổi thì tui đã có đến 12 năm chỉ để chờ đợi phần tiếp theo đúng-nghĩa của tựa game này.
So ra khi nhớ về thuở ban đầu sơ khai nhất, Kingdom Hearts thay vì được đón chào nồng nhiệt như hôm nay đã có lúc bị xem như đứa con ghẻ lai tạp dị hợm. Năm 2002, lần đầu tiên "xuất chinh" trên mặt trận PlayStation 2 tựa game đã phải gồng mình đứng vững qua biết bao định kiến về sự pha trộn các nhân vật hoạt hình Tây phương trong bối cảnh fantasy đậm chất Nhật Bản. Rồi cả 3 nhân vật chính Sora, Kairi và Riku cũng tiếp tục được lôi lên đoạn đầu đài vì... nít ranh mà bày đặt làm nhân vật chính cứu thế giới, mấy game RPG Nhật khác cũng không có nhỏ xíu như tụi nó đâu. Đấy là còn chưa kể tới những nhận định phỏng đoán ác ý rằng Kingdom Hearts sẽ là một nồi lẩu hỗn tạp thất bại khi dám đem các tượng đài Disney quẳng vào mô típ bị thế lực đen tối xâm chiếm rồi được giải cứu bởi tổ hợp không giống ai gồm một thằng nhóc Sora chả biết từ đâu ra với con vịt Donald lắm mồm và gã chó Goofy ngốc nghếch. Sẽ thất bại thôi - ai cũng nói thế, không thất bại thì cũng mau chóng chìm vào dĩ vãng.
Thế nên Kingdom Hearts đích thực là một sự bùng nổ khi không những thành công tại quê nhà Nhật Bản mà thậm chí còn trở thành hiện tượng ngay tại thị trường phương Tây khó tính với sự ưu ái dành cho Disney gần như đã trở thành nỗi ám ảnh. Kingdom Hearts đã chinh phục họ hoàn toàn, lập tức mở đường cho phần tiếp theo Kingdom Heart II được phát hành ngay sau đó vào năm 2005. Sau Kingdom Heart II, mọi thứ đột nhiên khựng lại, câu chuyện bị bỏ ngỏ và thay vào đó, bên sản xuất để các fan quay ngược thời gian và bơi lội trong vũ trụ lịch sử tại thế giới đó trong hàng chục những tựa game spin-off.
"Hàng chục" game không phải là một từ nói quá. Khoảng giữa KHII với KHIII có lúc đã khiến tui gần như bội thực với vô vàn các game làm lại, chuyển hệ máy hay thậm chí những game độc quyền trên hệ máy di động tại Nhật. Dù đã rất cố gắng nhưng tui thực sự cảm thấy lạc trôi giữa những câu chuyện đan xen chồng chéo, giữa chân tướng và lịch sử mập mờ mà Kingdom Hearts vẽ ra trong thời điểm này. Tính đến nay, Kingdom Hearts đã sát nhập hơn 24 thế giới từ các phim Disney, từ những phim hoạt hình cổ điển cho tới các siêu phẩm điện ảnh như Tron hay Pirates of Caribbean. Khả năng bay nhảy giữa những vũ trụ cùng nguồn nguyên liệu màu mỡ này vừa là ưu điểm mà đồng thời cũng là yếu điểm chết người. Chính Nomura, cha đẻ của tựa game, cũng thừa nhận những khó khăn to lớn trong việc định hình tương lai cho Kingdom Hearts.
"Nếu nói đâu là thử thách to lớn nhất trong quá trình làm nên Kingdom Hearts thì không thể không nhắc đến việc kết hợp nó cùng Disney." Nomura cho hay "Final Fantasy, dưới góc nhìn của người tạo ra nó, là một vũ trụ tự do. Mỗi phần đều khác biệt và hầu như có rất ít hạn chế trong việc kiến tạo mỗi game. Tôi đã làm việc với đội ngũ sáng tạo của Final Fantasy gần hết sự nghiệp của mình, tôi đến giờ vẫn tiếp tục tham gia vào công việc của team. Trong tiềm thức của tôi, cách để tạo nên Final Fantasy, công thức yêu thích hiệu quả nhất, đơn giản là đào sâu đến tận cùng những gì bạn có thể nghĩ tới."
Disney rõ ràng là một sân chơi hoàn toàn khác hẳn, là một thế giới đầy chất Âu Mỹ đòi hỏi sự cộng tác và liên kết nhiều tầng. Còn đau đầu hơn khi nó liên quan đến cả những hợp đồng mua bán bản quyền, các phi vụ chuyển nhượng studio đã không ít lần khiến những dự tính của Nomura cho Kingdom Hearts phải trì trệ, khiến thời gian bị kéo dài ra thêm cho mỗi thế giới mà Square Enix muốn đem tới trong mỗi phần game.
Chính bởi quá nhiều nhiêu khê nhập nhằng như thế, chúng ta đã phải chờ Nomura hơn một thập kỉ để ông có thể chính thức sát nhập thế giới mới nhất vào phần Kingdom Heart III: Toy Story. Có lẽ sự chờ đợi đã được đền đáp khi trong phần tiếp theo các fan sẽ được nhìn thấy Sora và các bạn vẫy vùng trong thế giới đồ chơi đầy hoài niệm tuổi thơ đến từ Pixar. Đây cũng là tựa phim đầu tiên của Pixar được sát nhập vào Kingdom Hearts.
Điều này sẽ trở thành một bước đi mới khi Kingdom Hearts có thể lôi kéo cả những con dân không phải Mọt Game, hay không phải fan từ trước của Kingdom Hearts thử dấn thân vào phần mới toanh này để gặp lại những nhân vật đáng yêu của Toy Story như Woody, Buzz và toàn bộ kho đồ chơi của Andy trong cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của binh đoàn Heartless bên cạnh nhân vật chính quen thuộc Sora. Và như truyền thống ở những phần trước, đoạn chơi ở thế giới của Toy Story chúng ta sẽ được nhìn thấy Sora, Donald và Goofy dưới dạng đồ chơi y như các nhân vật khác tại vương quốc đồ chơi của Andy. Chính đội ngũ thiết kế và chỉ đạo nội dung của Pixar đã xem xét đồng thời được sự ngỏ lời của chính "trùm" đạo diễn John Lasseter của hãng Pixar.
Toy Story không phải là tân binh duy nhất gia nhập mái nhà đồ sộ của Kingdom Hearts trong phần 3 này. Các fan ruột hãy hồi hộp đón chờ cả những tựa phim Disney đình đám khác xuất hiện bao gồm Tangled với nàng công chúa tóc dài và hội siêu nhí của Big Hero 6. Việc sát nhập những phim hoạt hình CGI đem tới nhiều thuận lợi cho bên phát triển game, khi mà chúng ta đã có sẵn nguyên liệu hoàn hảo từ tạo hình chính xác theo chuẩn hoạt hình máy tính. Điều này có nghĩa người xem/người chơi sẽ được chiêm ngưỡng thành quả cuối cùng trong game với mức độ y hệt như những bộ phim mà họ đã xem.
"Với phim hoạt hình CGI thì chúng ta đã có sẵn tất cả hình ảnh tư liệu. Bạn biết mình phải làm gì để tốt cho mặt nghe nhìn." Nomura nói thêm "Đặc biệt với Toy Story, chúng tôi cảm thấy mình có thể tạo nên môi trường tuyệt hảo như chính trong một bộ phim."
"Với mọi game Kingdom Hearts ta đều có rất nhiều yếu tố khác biệt. Có những người chơi sẽ muốn đào sâu vào nội dung câu chuyện. Có những người khác lại thích trải nghiệm gameplay, hay thậm chí có người chỉ thích khám phá thế giới mà nó tạo ra. Tùy thuộc vào mong muốn của người chơi mà họ sẽ chú trọng vào điều gì. Tất nhiên sẽ có những trường đoạn nội dung khiến người chơi mới bối rối bỡ ngỡ, nhưng tôi hi vọng nó sẽ khiến họ cảm thấy tò mò và hứng thú để quay ngược lại tìm hiểu thêm bằng cách chơi lại những phần game trước. Thế nên, nếu bạn chỉ mới bắt đầu với Kingdom Heart III bạn vẫn có những trải nghiệm của riêng mình."
Với sự mở rộng cùng dự án Disney Infinity đầy tham vọng, chúng ta sẽ còn có thể chờ đợi thêm nhiều thành công nữa đến với Kingdom Hearts. 25 năm lăn lộn trong ngành công nghiệp game, gia nhập Square với vị trí một người sửa lỗi cho Final Fantasy IV vào năm 1991 trước khi có thể chính thức trở thành designer cho quái vật và đồ họa chiến đấu trong Final Fantasy V, Nomura chắc chắn đã đối mặt với nhiều cam go thử thách hơn thế nào. Nhưng tui đã nhìn thấy sự tâm huyết và yêu thương mà ông thể hiện với Kingdom Hearts, thấy được nỗi niềm xúc động của ông khi những tràng pháo tay cứ kéo dài tại D23, tui biết rằng Nomura vẫn sẽ không ngừng khiến chúng ta bất ngờ, rằng 12 năm chờ đợi cũng không phải quá tệ.