Phụ Lục
Ra mắt với kỳ vọng sẽ trở thành một đối trọng để cạnh tranh thị trường MOBA với Liên Minh Huyền Thoại và Dota 2, Heroes of the storm có đầy đủ các tố chất cũng như sự hậu thuẫn để có thể chen chân vào hàng ngũ những tựa game mang yếu tố esports nhất.
Nhưng sau những ồn ào và háo hức giai đoạn đầu, giờ đây cái được Blizzard mạnh mồm tuyên bố sẽ trở thành một ngôi sao mới ở thể loại MOBA đang ở đâu? Heroes of the storm có thể là một tựa game hay, nhưng nó còn thiếu quá nhiều thứ để có thể so sánh với LMHT hoặc Dota 2.
Có lẽ sau thành công khủng khiếp của Hearthstone khi tựa game này thống trị thể loại toàn bộ thể loại card game, Blizzard đang bị hội chứng ảo tưởng sức mạnh nghiêm trọng ở chiến lược tiếp theo. Điểm mạnh của nhà phát hành này là họ có một số lượng cốt truyện và tuyến nhân vật khổng lồ, trải dài qua các thể loại khác nhau. Diablo, World of Warcraft và Starcraft, vì vậy rất dễ dàng để phát triển một tựa game mới dựa theo chúng.
Tất cả các quân bài và chế độ chơi trong Hearthstone đều được lấy từ thế giới World of Warcraft, các bản cập nhật của tựa game này giống như một phiên bản thu nhỏ của World of Warcraft vậy. Về cơ bản thì Hearthstone bản thân nó cũng là một tựa game hay được xây dựng trên nền các nhân vật đã được hàng triệu người yêu thích, với thành công đó có cảm giác như Blizzard đang nghĩ: “Hãy tiếp tục làm ra một thứ gì đó giống như MOBA, nhồi nhét càng nhiều thứ vào và bán cho bọn fan, thể nào chúng cũng sẽ chơi mà thôi”, và thế là Heroes of the storm ra đời.
Về bản chất thì Heroes of the storm giống như Super Smash Bros phiên bản nghiêm túc vậy, một cái lẩu thập cẩm chứa hết những nhân vật mà Blizzard cảm thấy là nó sẽ kiếm ra tiền. Lời quảng cáo được đưa ra ở đây là bạn sẽ được điều khiển những hero mà mình yêu thích từ những tựa game khác nhau, đưa họ vào chiến trường và đập nhau trong những trận đấu 5v5 mang đậm tính phối hợp đồng đội. Nghe thật là hấp dẫn phải không, đáng tiếc là cái ý tưởng này đã sai be bét ngay từ đầu.
Nếu có một cái mà những người chơi MOBA không quan tâm nhất thì đó chính là cốt truyện, thứ luôn được các nhà sản xuất tô vẽ một cách cực kì hoành tráng, nhằm tạo nên ảo giác đây là một game có tính sử thi cao. Một game hay phải đi cùng một cái story dài dằng dặc mấy nghìn trang cho nó có vẻ gọi là có đầu tư chứ nhỉ, ít ra thì bọn hero chạy loăng quăng trên bản đồ kia cũng có lòng tự trọng và mục tiêu sống chứ không phải là một lũ trẻ trâu chỉ biết lao vào giết nhau. Vậy vấn đề ở đây là gì, ồ đơn giản thôi là chẳng có thằng quái nào quan tâm đâu.
Blizzard có thể sở hữu hàng triệu fan từ 3 tựa game lớn là Diablo, World of Warcraft và Starcraft, nhưng còn hàng chục triệu người khác ngoài kia không biết và cũng chẳng cần biết Diablo là con quái nào, hay Lich King là thứ khỉ gi. Nói cho đơn giản thì các game MOBA được thiết kể để mọi người lao vào nhau mà đấm đá bất cần lý do, nó đề nặng tính đối kháng không phân biệt phe phái, do đó cốt truyện là thứ nhảm nhí không cần thiết.
Heroes of the storm có thể làm tốt nhiệm vụ quảng cáo chéo cho các tựa game khác, ví dụ như thằng nhóc ngoại đạo nào đó chơi Illidan Stormrage và muốn tìm hiểu về hero này, nó bắt buộc phải bỏ tiền cúng vào World of Warcraft chẳng hạn. Có điều vấn đề hay ho ở đây là không phải thứ gì được yêu thích cũng mạnh, rất nhiều hero bá đạo ở Diablo hay Starcraft qua đây chỉ như một miếng giẻ rách, đơn giản là sự mạnh yếu nó không được quyết định bởi cốt truyện. Nếu bạn thần tượng một nhân vật nào đó trong Diablo, sau đó nhận ra trong Heroes of the storm nó có win rate thấp thảm hại thì cũng chẳng hay ho cho lắm nhỉ.
Vấn đề này còn rõ ràng hơn khi một tựa game nào đó chuyển mình theo hướng esports, lúc này cái mà nó phải hướng tới đã không còn là tính giải trí nữa mà là tính cạnh tranh. Những người chơi muốn try hard – hay nói xa hơn là những tuyển thủ chuyên nghiệp không có thời gian để quan tâm tới mấy cái lore vớ vẩn, trong mắt họ thì hero nào cũng giống nhau, chỉ khác ở cán cân sức mạnh theo từng giai đoạn mà thôi.
Jang "Moon" Jae-ho – “chủng tộc thứ 5” huyền thoại của Warcraft 3, một trong những game thủ chuyên nghiệp vĩ đại nhất thế giới đã từng trả lời phòng vấn là anh ta chưa từng đụng tới phần Campaign một lần nào, điều này thực ra cũng rất dễ hiểu vì cơ bản là Moon chẳng cần biết tới thứ này, thời gian đó tốt nhất nên dùng để luyện tập. Bạn đừng cho điều này là khó hiểu, tôi có thể dám chắc rằng có tới phân nửa số người đang hằng ngày cày cuối Liên Minh Huyền Thoại hoàn toàn không biết cái từ “Demacia” mà Garen đang hét ông ổng mỗi khi ra đòn là cái giống gì đâu.
Ý tưởng của Blizzard muốn dựa vào tuyến nhân vật để lôi kéo các fan trung thành là thứ có thể hiểu được, nhưng nó chỉ chính xác khi tựa game của họ không hướng tới đấu trường chuyên nghiệp. Nếu như đã xác định biến HOTS thành đối trọng với những đối thủ như LMHT và Dota 2 thì số lượng hero của tựa game này sẽ là điểm mấu chốt, đến lúc này thì họ chắc chắn sẽ không thể cứ mãi đưa các anh hùng đình đám nhất từ các thế giới kia vào được, đơn giản vì bộ kỹ năng sẽ không phù hợp với lore cũ.
Không như 1 tựa game có cốt truyện độc lập, tất cả những hero trong HOTS đều bắt buộc phải có kỹ năng giống như phiên bản bản gốc. Không bao giờ có chuyện Kel'thuzad lại thở ra lửa hoặc Nercomancer trong Diablo lại là hero class Warrior được, kể cả Blizzard muốn đưa hết số siêu nhân trong các seri vào để hút khách thì cũng không thể vì nó sẽ làm xáo trộn nhịp độ meta - cái tối quan trọng cho 1 tựa game esports. Thành ra cái đích cuối cùng mà HOTS phải hướng tới là sự ổn định trong lối chơi, số lượng class phải cân bằng nhau, vì vậy chuyện càng ngày xuất hiện những hero lạ hoắc chẳng ai biết đến là điều rất bình thường, vô tình làm tính câu khách ban đầu của nó mất đi.
Trên đây chỉ mới là một phần nhỏ trong những bất ổn mà Heroes of the storm đang có, trong kỳ tới chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về lối chơi và các giải đấu, các bạn hãy nhớ chú ý đón xem.