Thứ sáu 03/05/2024 10:28
TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
Hà Nội: 24°C Hà Nội
Hải Phòng: 25°C Hải Phòng
Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
  • Hà Nội: 24°C Hà Nội
  • Hải Phòng: 25°C Hải Phòng
  • Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế
  • Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
Tin tức 24h

Góc nhìn người thứ ba đã tiến hóa như thế nào trong 30 năm qua?

aa
Góc nhìn người thứ ba đã tiến hóa như thế nào trong 30 năm qua?

Trong ngành công nghiệp game, hai góc quay camera phổ biến nhất chính là góc nhìn thứ nhất (First-Person) và góc nhìn thứ ba (Third-Person), và chúng cũng thường xuyên gây tranh cãi bởi mỗi game thủ có một sở thích riêng. Trong khi góc nhìn thứ nhất đem lại sự nhập vai cho người chơi, góc nhìn thứ ba lại cung cấp một trải nghiệm đậm chất điện ảnh hơn hẳn. Bên cạnh đó, chúng cũng ảnh hưởng nhiều đến gameplay – ví dụ rõ ràng nhất là việc game thủ PUBG từng “chí chóe” nhau về chuyện chơi TPP hay FPP vài năm trước. Thế nhưng trong khi góc nhìn thứ nhất hoàn toàn chẳng thay đổi gì theo thời gian, góc nhìn thứ ba lại có vô vàn thay đổi trước khi đạt đến tình trạng hiện tại. Trong bài viết này, Mọt tui sẽ điểm lại quá trình tiến hóa của góc nhìn người thứ ba trong lịch sử ngành công nghiệp game.

Tựa game đầu tiên sử dụng góc nhìn người thứ ba chắc chắn là Alone in the Dark, một tựa game kinh dị phát hành từ năm 1992. Trò chơi có đồ họa 3D đơn giản được phát triển bởi Frederick Raynal dựa trên niềm đam mê mà ông dành cho thế giới kinh dị của Lovecraft, và nó sử dụng một góc quay camera 3D cố định, chỉ thay đổi khi nhân vật đến những địa điểm được định trước. Vào thời buổi mà cấu hình máy tính còn được tính bằng Hz và KB, góc quay này có một lợi thế cực lớn là khả năng sử dụng những khung hình 2D để mô phỏng môi trường 3D thay vì dùng môi trường 3D thực sự.

Phương thức này giúp Frederick khống chế những gì game thủ có thể nhìn thấy như một vị đạo diễn phim, và vì thế trò chơi đạt được một bầu không khí kinh dị đúng ý đồ của nhà phát triển. Kỹ thuật này sau đó được Capcom ứng dụng vào các phiên bản Dino Crisis cũng như những tựa Resident Evil đầu tiên. Tuy nhiên do các tựa Resident Evil thành công hơn hẳn so với Alone in the Dark, sau này người ta gọi cách dùng camera này là “giống Resident Evil” thay vì “giống Alone in the Dark.”

Góc nhìn người thứ ba đã tiến hóa như thế nào trong 30 năm qua?
Alone in the Dark.

Với Alone in the Dark và Resident Evil, khi bạn bấm nút đi tới, nhân vật sẽ đi về phía trước mặt mình, bất kể anh ta đang quay về phía nào. Tuy nhiên, góc quay camera này có một hạn chế cực lớn khi được dùng cho những tựa game có gameplay bắn súng: game thủ sẽ không thể nào ngắm bắn một cách chính xác vì camera không xoay chuyển theo nhân vật, khiến họ chỉ có thể ước chừng hướng của khẩu súng và bóp cò, như bạn có thể thấy trong Resident Evil.

Góc quay camera này tiếp tục được sử dụng trong một thời gian dài sau đó, chẳng hạn Silent Hill (1999). Trong trò chơi này, Konami nhiều lúc buộc game thủ phải đi về phía camera khiến họ không thể thấy thứ gì đang chờ đợi mình phía trước mà phải dựa dẫm vào tiếng rè của radio. Không ít game thủ ghét phương thức tạo sự căng thẳng này bởi nó tạo ra sự “mất kết nối” giữa những gì nhân vật thấy và những gì game thủ thấy.

Góc nhìn người thứ ba đã tiến hóa như thế nào trong 30 năm qua?
Silent Hill.

Đến thời đại của PS2 và Xbox với các cần analog được tích hợp sẵn vào tay cầm, các nhà phát triển game bắt đầu cải tiến phương thức đặt camera góc nhìn người thứ ba. Họ bắt đầu sử dụng màn hình như hệ quy chiếu cho hướng di chuyển của game thủ, chẳng hạn khi kéo cần analog xuống, nhân vật sẽ đi về phía màn hình còn khi bấm nút lên, nhân vật sẽ đi xa khỏi màn hình. Đây là một khác biệt rất lớn so với phương thức ban đầu mà Alone in the Dark sử dụng. Nó giúp game thủ dễ dàng định vị và điều khiển nhân vật của mình, dù một số vấn đề vẫn còn tồn đọng mỗi khi góc camera thay đổi khiến nhân vật đổi hướng đi dù game thủ vẫn giữ nguyên vị trí cần analog.

Với các tựa game dùng góc nhìn thứ ba hiện đại, vấn đề này được giải quyết một cách khá dễ dàng: nhân vật sẽ giữ nguyên hướng đi chừng nào game thủ còn giữ nguyên vị trí cần analog, bất kể góc quay camera có thay đổi hay không. Thật ra, rất ít game ngày nay còn dùng góc nhìn này, và Mọt tui chỉ có thể tìm được một ví dụ là Syberia 3. Trò chơi chọn góc nhìn này để cho đồng bộ với phong cách cũ. Tuy nhiên vào thời đó, đây là một vấn đề làm đau đầu nhiều nhà phát triển game, trong đó có cả những cái tên nổi tiếng như LucasArts và tựa game Escape from Monkey Island của họ.

Góc nhìn người thứ ba đã tiến hóa như thế nào trong 30 năm qua?
Syberia 3.

Không giống như camera tĩnh mà Mọt nhắc đến bên trên, camera động không hề bị khóa chết vào một vị trí, mà có thể di chuyển trong môi trường theo sự điều khiển của game thủ hoặc theo một đường đi đã được nhà phát triển ấn định sẵn. Một điều đặc biệt là kiểu camera này xuất hiện trước cả camera tĩnh, khi tựa game đầu tiên sử dụng nó là Alpha Waves, một tựa game platform 3D ra mắt vào năm 1990. Trò chơi này chỉ cho phép game thủ nâng cao / hạ thấp camera, nhưng như thế là đã đủ để game thủ thực hiện những pha nhảy nhót chính xác – một điều mà nhiều tựa game platform ngày nay vẫn chưa làm được.

Một số game khác cũng sử dụng hệ thống camera động này như Bug! hay Fade to Black – cả hai đều cùng ra mắt năm 1995, với một số nâng cấp chẳng hạn trong Fade to Black, góc quay camera sẽ tự động đến gần hoặc lùi xa nhân vật tùy vào môi trường xung quanh rộng hay hẹp. Nhưng phải đến Super Mario 64 ra mắt vào năm 1996, nền tảng cho một camera động góc nhìn người thứ ba hiện đại mới được tạo nên.

Góc nhìn người thứ ba đã tiến hóa như thế nào trong 30 năm qua?
Tay cầm Super Nintendo 64 sở hữu cần analog đầu tiên.

Được phát triển cho hệ máy Nintendo 64, Super Mario 64 được thiết kế để tận dụng chiếc cần analog nằm trên tay cầm của hệ máy này. Đây là chiếc cần analog đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp game, và nó đem lại cho game thủ khả năng điều khiển nhân vật Mario một cách thuận tiện mà không cần phải nhờ đến các nút mũi tên điều hướng (gọi là Directional pad, hay D-pad). Nó cũng có bốn nút bấm màu vàng nằm ở bên phải được gọi chung là C button, và các nút này được Super Mario 64 dùng để điều khiển camera.

Góc quay camera của Super Mario 64 thực sự mạnh mẽ và vượt trội so với tất cả những tựa game sử dụng góc nhìn người thứ ba trước đó. Bạn có thể dùng các nút C trên tay cầm để dễ dàng chuyển từ Full Shot (thấy toàn thân nhân vật) thành Cowboy Shot (thấy thân hình nhân vật từ đầu gối trở lên) hoặc Long Shot (camera thật xa để thấy toàn cảnh), xoay vòng để quan sát môi trường và nó sẽ tự động trở về với nhân vật khi bạn buông nút C. Dĩ nhiên nó cũng có một số vấn đề nhỏ chẳng hạn camera đôi khi bị xuyên vào địa hình, khiến game thủ có thể nhìn thấy khoảng không vô tận bên ngoài bản đồ của trò chơi.

Nintendo thậm chí còn dùng góc quay camera này như một tính năng “độc” để quảng cáo game: theo giới thiệu của Nintendo, camera của trò chơi được anh em Lakitu điều khiển. “Người điều khiển camera cho Mario là anh em Lakitu. Khi bạn đổi góc quay camera trong game, bạn làm điều đó bằng cách điều hiển hai anh em này. Trong suốt thời gian chơi, họ sẽ theo sát từng chuyển động của Mario. Bạn điều khiển họ bằng cách dùng các nút C.”

Góc nhìn người thứ ba đã tiến hóa như thế nào trong 30 năm qua?
Nintendo quảng cáo tính năng camera của Super Mario 64.

Đến năm 1997, Sony tung ra chiếc tay cầm Dual Analog, với hai cần analog đúng như tên gọi của nó. Kể từ thời điểm này, các tựa game 3D có góc nhìn người thứ ba bắt đầu dùng cần analog trái để điều khiển nhân vật và cần analog phải để xoay chuyển camera. Một năm sau, The Legend of Zelda: Ocarina of Time ra đời và giới thiệu một tính năng mới cho camera góc nhìn người thứ ba gọi là Z-Targeting. Tính năng này đơn giản là tự khóa camera vào mục tiêu khi chiến đấu, nhưng nó giúp loại bỏ sự bực dọc khi góc quay camera luôn giữ kẻ địch trong khung hình ngay cả khi nhân vật liên tục di chuyển, và là một tính năng mang tính cách mạng của camera góc nhìn người thứ ba.

Cũng trong năm 1998, Metal Gear Solid của Hideo Kojima ra đời với rất nhiều chiêu mới mẻ, chẳng hạn sự chuyển đổi linh hoạt giữa góc quay từ trên cao cho khả năng bao quát khung cảnh xung quanh và góc quay ngang truyền thống giúp đặc tả nhân vật và chi tiết. Theo những gì Mọt được biết, các thành viên đội ngũ phát triển đã dùng Lego để mô phỏng môi trường màn chơi và đặt camera để xem góc quay sẽ đem lại hiệu ứng như thế nào trước khi quyết định sử dụng các góc quay đó trong màn chơi. Cách sử dụng camera “như xi nê” này hẳn đến từ giấc mơ trở thành đạo diễn làm phim của ông Kojima.

Góc nhìn người thứ ba đã tiến hóa như thế nào trong 30 năm qua?
Hideo Kojima dùng camera và LEGO để mô phỏng góc quay trong Metal Gear Solid.

Sự linh hoạt của camera này đã góp một phần rất lớn vào thành công của trò chơi, bởi nó giúp game thủ dễ dàng xem xét môi trường xung quanh và lên kế hoạch hành động – một điều cực kỳ quan trọng với một tựa game hành động bí mật, nơi khả năng phát hiện kẻ địch quan trọng hơn tài bắn súng. Nhờ camera góc nhìn người thứ ba này, Snake có thể dễ dàng phát hiện những kẻ địch đứng xa ngoài tầm của minimap, theo dõi hướng của các camera an ninh hay theo dõi đường tuần tra của đối thủ mà không cần phải ló ra ngoài.

Dù Resident Evil không phải là kẻ tiên phong trong việc dùng camera góc nhìn người thứ ba, nó là kẻ khởi đầu cho cuộc cách mạng về góc quay khi Resident Evil 4 ra mắt vào năm 2005. Góc quay camera giờ đây bám theo sau nhân vật chính Leon nhưng lệch hẳn sang một bên bởi Capcom cần một camera thỏa mãn hai điều kiện là không có bất kỳ chướng ngại vật nào giữa nhân vật với mục tiêu, và game thủ phải có thể nhìn thấy mục tiêu một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, game sử dụng nhiều góc quay khác nhau nhằm đạt hiệu quả tối đa.

Cụ thể, Resident Evil 4 có “Cowboy Shot” khi hành động giúp game thủ dễ dàng quan sát cử động của anh và nhập vai một cách dễ dàng hơn, trong khi vẫn có cảm giác về sự chuyển động của nhân vật môi trường qua động tác của đôi chân. Đến lúc game thủ dừng lại và cần quan sát xung quanh, camera lại chuyển thành góc quay “Medium Shot” (thấy được nhân vật từ bụng hoặc ngực trở lên) để tăng tối đa phần môi trường trong khung hình và loại bỏ đôi chân bởi lúc này Leon không hề di chuyển và không phải là một phần của hành động. Trong khi đó lúc bắn súng, camera sẽ trở thành Medium Close Up Shot (khá gần, chỉ thấy nhân vật từ vai trở lên) phục vụ cho việc ngắm bắn.

Góc nhìn người thứ ba đã tiến hóa như thế nào trong 30 năm qua?

Gears of War (2006) học hỏi kinh nghiệm từ Resident Evil 4 và bổ sung thêm một kỹ thuật nhỏ gọi là Roadie Run, khi nhân vật chạy trong tư thế khom người nhằm giảm khả năng trúng đạn. Khi game thủ điều khiển nhân vật chính Marcus thực hiện động tác này, camera sẽ hạ thấp xuống dưới, lùi ra xa để thấy rõ toàn bộ thân hình nhân vật và lắc nhẹ như thể người cầm camera cũng đang chạy theo. Kết hợp cùng hiệu ứng mò nhòe được áp dụng lên môi trường, nó tạo ra cảm giác chuyển động mạnh mẽ và phù hợp với một tựa game hành động đầy adrenaline như Gears of War. Khi nhân vật lùi vào chỗ nấp, camera cũng khéo léo chuyển sang Long Shot để cho bạn thấy rõ toàn bộ khung cảnh xung quanh, rồi thu lại thành Medium Close Up Shot khi ngắm bắn tương tự Resident Evil 4 để nhấn mạnh cảm giác hành động.

PC/CONSOLE

Together BnB: Một căn nhà sang và bốn trái tim vàng giá 30.000 USD

Và thế là khoảng 15 năm trở lại đây, các tựa game lựa chọn góc nhìn người thứ ba ngày càng ưu ái việc liên tục chuyển đổi giữa các góc quay camera khác nhau nhằm đem lại cho game thủ trải nghiệm tốt nhất, phù hợp nhất với nội dung mà game muốn truyền tải. Chúng ta có thể phân chúng thành ba loại khác nhau: game không platform, game platform không ngắm bắn và game platform có ngắm bắn.

Đại diện nổi bật nhất của loại game không platform có lẽ là God of War. Trong trò chơi này, góc quay camera bình thường sử dụng Cowboy Shot cổ điển mà Resident Evil 4 đã chứng minh hiệu quả, rồi chuyển thành Medium Close Up Shot khi Kratos ném cây rìu chiến của mình vào mặt kẻ thù. Trong các trận đọ sức với nhiều đối thủ hoặc những kẻ địch có hình thể to lớn, camera sẽ lùi ra xa thành Full Shot để người chơi vừa được quan sát toàn cảnh, vừa thấy rõ ràng các chiêu thức đầy lực phá hoại mà Kratos sẽ tung ra.

Với loại game platform không ngắm bắn, Mọt chọn Nier: Automata làm ví dụ. Trong hầu hết thời lượng của game, game thủ sẽ ngắm khung cảnh thế giới xung quanh qua góc nhìn Full Shot nhằm phục vụ cho các pha bay nhảy của 2B, bao gồm cả khi bạn cần bắn súng (bởi game tự ngắm bắn cho bạn). Thật ra việc chuyển đổi góc quay trong các pha hành động sẽ là ngớ ngẩn bởi 2B cần phải chiến đấu bằng thanh kiếm của mình, nên việc sử dụng góc quay Full Shot là lựa chọn tốt nhất. Tất nhiên là game cũng cho phép bạn kéo camera vào gần để ngắm mông 2B, một góc quay mà Mọt tui tạm gọi là… Panty Shot (mượn tạm từ manga) vì chẳng có thuật ngữ nào trong phim ảnh cho góc quay này.

Góc nhìn người thứ ba đã tiến hóa như thế nào trong 30 năm qua?
Nier: Automata.

Cuối cùng, game có cả platform lẫn ngắm bắn là những Uncharted hay các bản Tomb Raider mới. Chúng sẽ sử dụng Full Shot khi nhân vật di chuyển một cách bình thường, còn lúc cần độ chính xác để ngắm bắn thì chuyển sang Medium Close Up Shot. Sự chuyển đổi này là nhằm tạo điều kiện cho game thủ thể hiện trình độ, tăng cường cảm giác nhập vai cũng như để trống khoảng giữa màn hình giúp việc ngắm bắn dễ dàng hơn. Ngược lại khi cận chiến, game sẽ lại sử dụng Full Shot như God of War hay Nier: Automata.

Nhưng đôi khi lại có những tựa game không nằm trong nhóm trên, thường là những tựa game có gameplay cận chiến như For Honor, Mordhau, Star Wars Battlefront, Star Wars Jedi: Fallen Order hay Kingdom Come. Đôi khi chúng cố gắng sử dụng góc quay Cowboy Shot nhằm tạo ra cảm giác “như xi nê” nhưng bất kỳ khi nào có nhiều đối thủ, góc quay Full Shot sẽ được sử dụng nhằm giúp game thủ có thể bao quát được chiến trường, khỏi phải đập phím, quăng chuột vì thua một cách tức tưởi do góc quay camera.

Góc nhìn người thứ ba đã tiến hóa như thế nào trong 30 năm qua?
For Honor.

Và đó là lịch sử 30 năm tiến hóa của góc nhìn người thứ ba trong ngành công nghiệp game. Từ những tựa game sơ khai ban đầu đến những siêu phẩm AAA ngốn hàng trăm triệu USD hiện đại, đã có rất nhiều thay đổi trong góc quay camera, rất nhiều kỹ thuật mới được phát minh và ứng dụng, được cải tiến và sàng lọc theo thời gian. Tất cả chúng đều nhằm một mục tiêu duy nhất là làm cho các trò chơi ngày càng trở nên chân thực và đáng tin hơn, khiến trải nghiệm của game thủ càng lúc càng sâu sắc hơn nữa.

Đức Phạm

Bài liên quan

Top Game trên điện thoại Nokia cục gạch ngày xưa và cách tải về máy
Game Mobile

Top Game trên điện thoại Nokia cục gạch ngày xưa và cách tải về máy

Game trên điện thoại cục gạch ngày xưa có lẽ là một kỷ niệm đẹp với nhiều bạn game thủ. Bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại Top game trên điện thoại Nokia ngày xưa và cách tải về chơi trên điện thoại, máy tính.
Top game hay ra mắt cuối năm 2023 nên chơi thử một lần
PC/Console

Top game hay ra mắt cuối năm 2023 nên chơi thử một lần

Top game hay ra mắt cuối năm 2023 có chất lượng được các chuyên gia đánh giá cao. Cùng xem những cái tên bom tấn game AAA nào được lên sóng.
Tổng hợp game Spider-Man hay đáng chơi trong lịch sử
PC/Console

Tổng hợp game Spider-Man hay đáng chơi trong lịch sử

Tổng hợp game Spider-Man hay đáng chơi trong lịch sử là danh sách các tựa game mang của nhân vật mang tính biểu tượng này. Cùng xem danh sách có tên gì nhé!

Tin bài khác

Đột Kích mở đầu tháng 5 với big update cập nhật hàng loạt nội dung mới
PC/Console

Đột Kích mở đầu tháng 5 với big update cập nhật hàng loạt nội dung mới

Chế độ chơi Arcade, Kho Báu Hoàng Gia mới, hệ thống nâng cấp vũ khí VIP… là các nội dung mà Đột Kích mang đến trong dịp lễ 30/4 – 1/5.
Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll
PC/Console

Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll

Sky sẽ hợp tác với Sanrio để mang đến cho bạn một quán cà phê hoàn toàn mới, có sự tham gia đặc biệt của chú chó con đáng yêu Cinnamoroll.
GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa
PC/Console

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

Ngạo Kiếm Vô Song Origin sẽ đưa người chơi trở về thời kỳ hoàng kim của tuyệt đỉnh kiếm hiệp đình đám một thời trên PC.
Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao
PC/Console

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony PS5 Slim là phiên bản nâng cấp của PS5 với thiết kế gọn nhẹ hơn đến 30% trong khi vẫn giữ nguyên câu hình và hiệu năng sử dụng.
Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng
PC/Console

Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory sẽ mang theo bộ vũ khí cùng tên lên đến 6 món và nhiều quà tặng khác dành cho game thủ.
CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam
PC/Console

CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam

Các đại diện của eSports Đột Kích Việt Nam sẽ đối mặt với thử thách đầu tiên trong năm ở giải đấu quốc tế CFS APAC SERIES 2024 Spring.
Xem thêm

Bài viết đáng chú ý

Bộ ảnh cosplay đậm chất “xôi thịt” của hot girl vạn người mê
Cosplay

Bộ ảnh cosplay đậm chất “xôi thịt” của hot girl vạn người mê

Mới đây, cô nàng hot girl có hàng trăm nghìn người theo dõi lại tung ra bộ ảnh cosplay nóng hơn cả thời tiết Mùa Hè.
NSND Việt Anh thắc mắc chuyện " tại sao phải đổi ava hoa sen trắng khi nhà có tang"
Giải trí

NSND Việt Anh thắc mắc chuyện " tại sao phải đổi ava hoa sen trắng khi nhà có tang"

Ngày 1/5, dòng trạng thái bày tỏ quan điểm về việc thay avatar có hình hoa sen khi người thân mất được cho là của NSND Việt Anh bất ngờ xôn xao mạng xã hội.
Hung thủ vụ án đốt xác, xếp hình chữ thập là diễn viên nhí nổi tiếng của Nhật Bản?
Đời sống

Hung thủ vụ án đốt xác, xếp hình chữ thập là diễn viên nhí nổi tiếng của Nhật Bản?

Mới đây nhất, diễn viên nổi tiếng Wakayama Yaoto đã bị cảnh sát bắt giữ vì bị nghi ngờ có liên quan đến vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng mới xảy ra gần đây.
Giải Mã Con Buồn Buồn ở Quảng Ninh là con gì?
Đời sống

Giải Mã Con Buồn Buồn ở Quảng Ninh là con gì?

Mới đây một hóa đơn được chụp lại và lan truyền trên mạng khiến người xem phải toát mồ hôi hột với đơn giá của loại "thực phẩm lạ" là con BUỒN BUỒN, với 6 triệu cho 1 Kg và hóa đơn này riêng phần 4kg con Buồn Buồn lên tới 24 triệu.
Phát hiện xác chết cháy của ba cha con trong khe núi ở Điện Biên
Đời sống

Phát hiện xác chết cháy của ba cha con trong khe núi ở Điện Biên

Ngày 1 tháng 5, lãnh đạo xã Pa Tần phát hiện thi thể 3 người cháy đen, được xác định là 3 cha con tại một khe núi ở bản Huổi Quang, tỉnh Điện Biên.
Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Kinh dị là một trong những thể loại được người ta ưa thích, từ tiểu thuyết, phim ảnh và dĩ nhiên bao gồm cả trò chơi điện tử.
Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Alone in the Dark vào những năm thập niên 90, chính là tiền thân và cũng là trò chơi đầu tiên của thể loại Survival Horror.
Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Tương truyền, ai chứng kiến hết 7 câu chuyện kinh dị này thì sẽ gặp bất hạnh. Hôm nay hãy để Mọt tôi kể cho bạn nghe các bí ẩn được lưu truyền này nhé.
Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Hành trình của Đường Tăng và đồ đệ trong Tây Du Ký vốn không như bạn nghĩ? Đúng vậy hãy theo dõi series Tà Du Ký để hiểu vì sao nó lại kinh dị.
Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Sợ hãi là một trong những cảm xúc cơ bản nhất của con người. Người thì sợ ma, kẻ lại sợ bóng tối trong khi đa số lại sợ thiếu tiền, như Mọt chẳng hạn.
Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Như các bạn đã biết thì vào ngày 7 tháng 3 tuần trước, tựa game Taken Soul hay Đoạt Mệnh do SOGA studio của Việt Nam sản xuất đã chính thức ra mắt.
From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

Chung cư vốn là một nơi nhộn nhịp và đông người sinh sống, nhưng cũng có không ít những căn chung cư bị bỏ hoang vì một vài lý do nào đó.
Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Câu chuyện trong Evil Nun sẽ có liên quan đế phần game Ice Scream của cùng nhà sản xuất nên để tránh dài dòng tôi sẽ chỉ tóm tắt câu chuyện theo dòng thời gian.
Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Xuyên không về thế giới Tam Quốc Chí, tôi tận mắt chứng kiến cảnh thừa tướng Gia Cát Lượng qua đời trong chiến tranh Thục - Ngụy ở vùng Ngũ Trượng Nguyên.
Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Hôm nay chúng ta sẽ nói về Đoạt Mệnh (Taken Soul) - Một tựa game mới do Việt Nam sản xuất và chuẩn bị ra mắt vào ngày 28/2 sắp tới.
Esports World Cup 2024: Cập nhật danh sách các môn thi đấu mới nhất

Esports World Cup 2024: Cập nhật danh sách các môn thi đấu mới nhất

Trong bài viết này, Mọt sẽ tổng hợp danh sách 19 bộ môn thể thao điện tử sẽ được đem ra thi đấu tại sự kiện Esports World Cup 2024 (EWC 2024) sắp tới.
LMHT: T1 nói gì sau chiến thắng hủy diệt trước Estral Esports tại MSI 2024?

LMHT: T1 nói gì sau chiến thắng hủy diệt trước Estral Esports tại MSI 2024?

Mới đây, những phát biểu của các thành viên T1 sau trận thắng trước Estral Esports ở Vòng Khởi Động MSI 2024 đã khiến nhiều fan có thêm niềm tin cho trận tới.
LMHT: Bảng xếp hạng MSI 2024 LMHT mới nhất

LMHT: Bảng xếp hạng MSI 2024 LMHT mới nhất

Trong bài viết này, Mọt sẽ cập nhật bảng xếp hạng MSI 2024 mới nhất hôm nay dành cho các bạn tham khảo nhé.
LMHT: Game thủ nhận cảnh cáo khi ‘hát’ bài của Thắng Ngọt trong trận

LMHT: Game thủ nhận cảnh cáo khi ‘hát’ bài của Thắng Ngọt trong trận

Mới đây, theo như game thủ này chia sẻ, anh đã bị cảnh cáo bởi Riot Games vì chat những lời bài hát trong ca khúc của Ngọt khi chơi LMHT.
DTCL mùa 11: Top 3 trang bị tạo tác mới cực bá trong phiên bản hiện tại

DTCL mùa 11: Top 3 trang bị tạo tác mới cực bá trong phiên bản hiện tại

Những trang bị tạo tác mới dưới đây đang sở hữu sức mạnh cực kỳ “khủng” trong DTCL mùa 11 thời điểm hiện tại.
VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

Đặc biệt, người tham gia sự kiện VAR FC Online sẽ được nhận 1 chuyến Du lịch Châu Âu xem chung kết EURO miễn phí.
6 tựa game mobile hấp dẫn sẽ ra mắt đầu tháng 5/2024

6 tựa game mobile hấp dẫn sẽ ra mắt đầu tháng 5/2024

Sau thời gian chờ đợi, những tựa game đình đám Silkroad Online, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao, v.v... đã chính thức ấn định ngày phát hành trên nền tảng mobile!
Top những Chủ Quán mà Hello Café tin tưởng

Top những Chủ Quán mà Hello Café tin tưởng

Cùng xem thử bạn có may mắn lọt vào danh sách các chủ quán được Hello Café tin tưởng hay không nhé.
Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG: Những môn phái vừa quen vừa lạ sẽ đưa bạn đến đỉnh cao?

Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG: Những môn phái vừa quen vừa lạ sẽ đưa bạn đến đỉnh cao?

Việc đầu tiên bạn cần làm khi bước chân vào thế giới giang hồ của Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao là lựa chọn một môn phái cho mình.
Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG mở đăng ký, cộng đồng háo hức chờ đợi

Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG mở đăng ký, cộng đồng háo hức chờ đợi

Ra mắt lần đầu vào năm 2015 tại Trung Quốc, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao Mobile trở thành một trong những bom tấn kiếm hiệp MMORPG thành công nhất.
Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Được phát triển bởi Tencent và VNGGames, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao là tựa game MMORPG kiếm hiệp thuần túy được mong chờ nhiều nhất ở quý 1/2024.
Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Chỉ sau 48 giờ xuất hiện tại Việt Nam, Hello Café đã nhanh chóng giành lấy vị trí Top 1 Free Game của bảng xếp hạng App Store.
Đột Kích mở đầu tháng 5 với big update cập nhật hàng loạt nội dung mới

Đột Kích mở đầu tháng 5 với big update cập nhật hàng loạt nội dung mới

Chế độ chơi Arcade, Kho Báu Hoàng Gia mới, hệ thống nâng cấp vũ khí VIP… là các nội dung mà Đột Kích mang đến trong dịp lễ 30/4 – 1/5.
Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll

Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll

Sky sẽ hợp tác với Sanrio để mang đến cho bạn một quán cà phê hoàn toàn mới, có sự tham gia đặc biệt của chú chó con đáng yêu Cinnamoroll.
GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

Ngạo Kiếm Vô Song Origin sẽ đưa người chơi trở về thời kỳ hoàng kim của tuyệt đỉnh kiếm hiệp đình đám một thời trên PC.
Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony PS5 Slim là phiên bản nâng cấp của PS5 với thiết kế gọn nhẹ hơn đến 30% trong khi vẫn giữ nguyên câu hình và hiệu năng sử dụng.
Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory sẽ mang theo bộ vũ khí cùng tên lên đến 6 món và nhiều quà tặng khác dành cho game thủ.
CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam

CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam

Các đại diện của eSports Đột Kích Việt Nam sẽ đối mặt với thử thách đầu tiên trong năm ở giải đấu quốc tế CFS APAC SERIES 2024 Spring.
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2023 v2.9