Trong Ghost Recon: Breakpoint, game thủ sẽ một lần nữa trở lại với nhân vật chính Nomad của Wildlands, nhưng lần này chúng ta đến với Auroa, một vùng đất có thể làm… nổ não các nhà khoa học. Dù là một quần đảo nhỏ nằm đâu đó giữa Nam Thái Bình Dương, nó chứa tất cả những loại địa hình mà bạn có thể nghĩ đến, từ rừng rậm nhiệt đới đến những đỉnh núi cao tuyết phủ.
Auroa là nơi Skell Technology, tập đoàn công nghệ do Jace Skell thành lập đặt tổng hành dinh của mình. Để giới thiệu về Jace Skell, có lẽ không so sánh nào chuẩn xác hơn là “Tony Stark trong thế giới Ghost Recon.” Đây là một kỹ sư thiên tài và cực kỳ thành công trong sự nghiệp, và tập đoàn Skell của ông ta sản xuất ra đủ mọi thứ trên đời – từ sản phẩm dân sinh bình thường đến robot giết người dùng trong quân sự. Nếu đã chơi qua Wildlands, bạn đã từng sử dụng sản phẩm của tập đoàn này: các loại drone do thám, chiếc ba lô ngụy trang quang học và “Heatmap” đều là sản phẩm của Skell Technology.
Trailer về Skell Technology của Ubisoft.
Cốt truyện của Breakpoint là một bước ngoặt lớn so với những sự kiện xảy ra trong Wildlands. Với câu slogan “kẻ đi săn nay thành kẻ bị săn,” game thủ sẽ vào vai Nomad lang thang trên quần đảo Auroa để tìm cách sinh tồn khi bị săn đuổi bởi “Wolves”, một tổ chức quân sự do đồng đội cũ Cole Walker (Jon Bernthal) thành lập. Trò chơi nay tập trung hơn vào yếu tố sinh tồn, bởi Nomad không còn đồng đội trong cuộc chơi này vì chỉ còn mình anh sống sót sau khi trực thăng của cả đội bị bắn hạ. Thay vào đó, Nomad sẽ sử dụng những con drone đa dụng mới, có thể giúp mình do thám phát hiện kẻ thù và tiêu diệt chúng bằng “Sync Shot” tương tự trong Wildlands.
Trailer chính thức của trò chơi
Sự vắng mặt của đồng đội AI không phải là thay đổi duy nhất trong Breakpoint. Như lời giới thiệu của ông Nouredine Abboud, giám đốc sản xuất của trò chơi, game thủ nay sẽ được chọn một lớp nhân vật cho mình. Thanh thể lực mới được thêm vào game nhằm nhấn mạnh yếu tố sinh tồn, buộc game thủ phải để mắt đến sức chịu đựng của nhân vật trong các cuộc giao tranh. Một cơ chế di chuyển đơn giản mới là trượt cũng được bổ sung, khiến nhân vật của chúng ta linh hoạt hơn và làm trò chơi tỏ ra chân thực hơn nhiều.
Một cơ chế bị thương mới khá gần với Far Cry 2 ngày nào nhưng phức tạp hơn hẳn xuất hiện trong Breakpoint nhằm tạo ra nét chân thực trong gameplay. Nếu nhân vật bị trúng đạn vào chân, bạn sẽ thấy anh ta khập khiễng cho đến khi băng bó và hồi máu. Nếu tay bị thương, khả năng ghìm súng sẽ bị ảnh hưởng và từ đó các phát đạn trở nên kém chính xác hơn hẳn. Các tính năng này hứa hẹn sẽ thay đổi mạnh mẽ lối chơi của Ghost Recon, đặc biệt là trong những trận đấu súng. Nó khiến bạn cảm nhận rõ rằng Nomad không còn là người hùng với sự hậu thuẫn của cả một đất nước trong Wildlands, mà chỉ là một chiến binh đơn độc phải tìm mọi cách để sinh tồn.
Gameplay của Ghost Recon Breakpoint.
Khu trại tạm thời Bivouac sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong lối chơi. Mạng lưới Safehouse mà CIA đã dựng nên trong Wildlands không tồn tại trên Auroa, và vì thế túp lều này thay thế toàn bộ tính năng của chúng. Nó là “điểm tập kết” mà bạn có thể dựng nên ở bất kỳ đâu trong các vùng đất hoang dã của Auroa, cho phép bạn thay thế và chỉnh sửa trang bị của mình, thay đổi lớp nhân vật, chế tạo vật dụng cần thiết. Chẳng hạn trong trường hợp bị thương, khu trại này là nơi mà bạn có thể nghỉ ngơi, chế tạo băng y tế để chữa trị vết thương cho mình.
Mảng hành động bí mật cũng được nâng cấp bằng việc cho phép game thủ khuân vác người khác. Bạn có thể dùng tính năng này để cứu đồng đội đang nằm giữa làn đạn, bắt cóc mục tiêu hay giấu xác kẻ thù. Điều này chắc chắn sẽ thay đổi phương thức hành động bí mật mà game thủ đã quen thuộc từ Wildlands: thay vì phải chờ đối thủ bước vào chỗ khuất để hạ gục nhằm tránh bị tuần tra phát hiện xác, bạn có thể chủ động “làm thịt” hắn ta rồi giấu xác một cách an toàn. Một tính năng đơn giản khác cũng được thể hiện trong video gameplay, khi Nomad chủ động lăn người trong bùn để tạo lớp ngụy trang đơn giản.
Phần chơi co-op của game sẽ chẳng có nhiều thay đổi so với Wildlands bởi game thủ sẽ vẫn có thể chơi co-op cùng ba người khác. Sự khác biệt quan trọng nhất trong phần co-op của Breakpoint với Wildlands nằm ở chỗ hệ thống lớp nhân vật mà game đưa ra trong phần chơi đơn sẽ được giữ nguyên trong co-op, và vì thế khiến mỗi game thủ có vai trò cụ thể và quan trọng hơn trên chiến trường. Bạn sẽ không còn là đa năng như Wildlands, nhưng sẽ là những chiến binh xuất sắc nhất trong lĩnh vực mình chọn lựa. Đặc biệt, game thủ có thể mang nhân vật này sang chế độ PvP của game thay vì phải tạo một nhân vật hoàn toàn mới như trong phiên bản trước – một điều rất đáng khen ngợi.
Dù chơi đơn hay chơi mạng, game thủ cũng sẽ được tiếp cận với một loạt vũ khí và trang bị “khủng” trong Breakpoint. Ubisoft hứa hẹn sẽ cho phép game thủ tùy biến ngoại hình nhân vật tự do hơn “với hàng ngàn lựa chọn khác nhau”, trong khi các linh kiện lắp trên súng sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến chỉ số và tính năng của chúng. Một số loại vũ khí trở lại từ Wildlands, nhưng số khác là hoàn toàn mới và rất đáng được hoan nghênh, chẳng hạn các khẩu súng phóng rocket vốn vắng mặt ở Bolivia vì một lý do khó hiểu nào đó. Các loại phương tiện cơ giới không – thủy – bộ cũng có vẻ ngoài hiện đại hơn (bởi game lấy bối cảnh tương lai gần), và một loạt drone khác nhau xuất hiện trong tay bạn lẫn các binh sĩ Wolves.
Nhìn chung, có vẻ Breakpoint đang cố gắng “chơi an toàn” bằng cách nâng cấp các tính năng đã quen thuộc với fan của Wildlands trong khi giữ lại lối chơi quen thuộc. Game thủ sẽ vẫn thực hiện các bước do thám bằng drone, lên kế hoạch, hành động, và sau đó… sai lầm khiến kẻ địch báo động, dẫn đến một cuộc đọ súng khốc liệt. Là một fan của Wildlands, Mọt tui cảm thấy thế đã là đủ, và đang rất hào hứng trông chờ game ra mắt trên PC (và cả Xbox One, PS4) vào ngày 4/10 tới.