Phụ Lục
Có thể nói việc Nvidia nâng cấp công nghệ đồ họa lên thời đại Geforce RTX đã mang theo rất nhiều công nghệ hỗ trợ kèm theo để xứng đáng mà một tinh hoa phần cứng chuẩn next-gen. Một phần đáng chú ý trong số đó chính là đưa AI can thiệp vào quá trình vận hành của card đồ họa. Nhưng chúng sẽ làm được những gì? Hãy cùng mọt tui tìm hiểu nhé!
Các phần công nghệ có sự tham gia của AI được nhóm chung vào một bộ gọi là công nghệ NGX (Neural Graphics Acceleration). Đây là công nghệ deep learning của Geforce RTX, nó khác với những con AI hỗ trợ trên điện thoại như Ciri hay Cornata, NGX của Nvidia chỉ có nhiệm vụ học hỏi những phương pháp xử lý đúng các tình huống phức tạp. Chúng sẽ nhanh tay xử lý khi có gì đó không đúng xảy ra với việc dựng hình hoặc các tác vụ khó không tưởng cần phải có sự phân định đúng sai một cách độc lập với thời gian thực ngay lập tức.
Các tình huống xử lý sẽ được Nvidia đưa vào và “huấn luyện” cho NGX trên các siễu máy tính theo kiểu sàn lọc cho đến khi nó ra kết quả đúng và giúp nó phát triển khả năng xử lý linh động cho những tình huống này. Sau đó kết quả học được của AI sẽ được cập nhật cho người dùng sở hữu VGA Geforce RTX thông qua các bản cập nhật driver.
Như đã nhắc đến ở bài viết trước, chức năng tinh chỉnh hình ảnh DLSS (Deep Learning Super-Sampling) sẽ là một bước nhảy vọt trong việc khử răng cưa và tối ưu hình ảnh đầu ra khi xử lý đồ họa. Bạn cần biết là hình ảnh khi được dựng lên bằng card đồ họa sẽ không được hiển thị ngay mà phải qua một bộ lọc để giúp nó đẹp hơn, người ta thường gọi là “khử răng cưa” nhưng thực sự ngoài việc bỏ những lỗi hiển thị như răng cưa ảnh thì bộ lọc này còn làm nhiều việc khác nữa. Nhưng tựu chung dễ hiểu là nó sẽ biến hình ảnh dựng thô thành một khung cảnh cực đẹp và mượt mà.
DLSS ứng dụng một phương pháp xử lý mới dựa vào AI khiến nó vượt trội hơn bộ lọc TAA vốn là bộ lọc hiệu quả nhất hiện nay đang sử dụng. Theo dữ liệu đo từ Nvidia, công nghệ lọc DLSS của Geforce RTX cho ra hiệu quả cao gấp đôi TAA hiện nay. Đặc biệt AI sẽ tự phát hiện các lỗi hiển thị lệch lạc khi lọc và tự động chỉnh sửa nó lại cho hoàn thiện.
Đây là một ứng dụng khác của AI vào xử lý hình ảnh trong công nghệ Geforce RTX. Khi bạn xóa bỏ những chi tiết không mong muốn trong một bức ảnh, AI sẽ tự suy nghĩ và lắp đầy các vị trí bị khuyết để tạo thành một bức ảnh hoàn chỉnh nhất. Trong hình minh họa việc tự sửa chữa trong phần DLSS hẳn bạn đã thấy 1 phần cách hoạt động dạng này.
Ứng dụng hiện tại của nó là cho lĩnh vực chỉnh sửa ảnh, nhưng như đã nói ở trên, Inpainting có thể dùng để sửa chữa những hình ảnh chưa hoàn thiện bằng cách nội suy và lắp đầy một cách tự động. Chính vì vậy khả năng ứng dụng của nó cho dựng hình game là có mặc dù chưa quá rõ rệt.
Inpainting không phải là ứng dụng duy nhất của việc sử dụng khả năng nội suy để lấp đầy những hình ảnh bị thiếu. Tuy nhiên AI Slow-Mo lại ứng dụng theo một hướng khác, đó là tự tạo ra những frame hình ảnh xen giữa một chuỗi hình ảnh trong đoạn video khiến cho nó trở nên tinh xảo hơn và có khả năng làm cho 1 đoạn video có thể chiếu chậm được.
Thực nghiệm ứng dụng AI Slow-Mo
Ví dụ bạn quay 1 đoạn video HD tốc độ 30 khung hình (1920x1080/30fps), AI Slow-Mo có thể chèm thêm 30 khung trung gian xen giữa và biến đoạn phim của bạn thành 60fps, tất nhiên khi chiếu ở tốc độ 30fps nó sẽ chậm đi một nửa tốc độ nhưng không bị giật khung hình hay giảm chất lượng.
Hiện Nvidia chưa công bố ứng dụng cụ thể của công nghệ này vào game trong thế hệ Geforce RTX mà chỉ mô tả nó như một hỗ trợ về xử lý video. Tuy nhiên hãy thử tưởng tượng nó có thể giúp 1 đoạn video gameplay 30fps của bạn thành 1 đoạn chất lượng 60fps hay quay chậm những đoạn replay highlight “thần thánh” của bạn… quả là ảo diệu đúng không?
Thêm một ứng dụng khác của AI vào xử lý hình ảnh trong công nghệ Geforce RTX. Lần này trí tuệ nhân tạo sẽ được dùng để tinh chỉnh những pixel ảnh giúp tăng độ phân giải của một ảnh lên. Như chúng ta đã biết, việc phóng to một ảnh để tìm chi tiết nhỏ như trong phim hình sự (CSI) để tìm biển số xe từ ảnh camera an ninh là chuyện không tưởng. Vì căn bản 1 pixel ảnh khi phóng lớn nó sẽ tự copy ra nhiều pixel cùng loại và kết quả ta có một tấm hình to hơn nhưng không hề rõ hơn.
AI Super Rez can thiệp vào đó thay vì phóng to ảnh gấp 2 lần thì copy 1 pixel ra làm 2 cái y chang nhau (Nearest Neighbor) hoặc sẽ mix với pixel kế bên (Bicubic) để cho ra sản phẩm khá nhòe. Riêng chương trình này sẽ tự nội suy và cho ra 2 pixel biệt lập khiến bức ảnh rõ nét hơn. Nói một cách khác, bạn có tấm ảnh to hơn với chất lượng tăng cao hơn và sắc nét, rõ ràng hơn cả bản gốc.
Nvidia đã trình diễn một ứng dụng nhỏ của AI Super Rez trong việc chơi game với phần mềm Ansel (đang trong quía trình thử nghiệm) trong bộ Geforce Experience mới đi kèm với Geforce RTX. Tại đó, bạn có thể chụp 1 tấm ảnh màn hình chuẩn HD như màn hình chơi game của bạn, nhưng khi upload lên Facebook hay các mạng xã hội khác, AI Super Rez có thể giúp đẩy nó lên thành ảnh chuẩn 2K, 4K với độ nét căng hơn, chất lượng hơn.
Công nghệ NGX này cùng với hàng loạt công nghệ hỗ trợ khác của Geforce RTX vẫn trong trạng thái nền tảng, nghĩa là Nvidia tạo ra chúng chỉ để làm cốt nền cho sự phát triển nhiều năm tới. Từ nền công nghệ này theo thời gian sẽ có thêm nhiều ứng dụng mới được sáng tạo ra để phục vụ cho việc xử lý hình ảnh của Nvidia.
Vì vậy, xin đừng cảm thấy khó hiểu khi những gì mô tả bên trên (trừ DLSS) có vẻ ít liên quan đến game. Thực sự nó vẫn là những “vũ khí” tạo sẵn để chờ được ứng dụng chi tiết hơn vào đời sống game. Như bạn đã thấy, chúng đã có ít nhiều can thiệp vào việc chơi game của bạn và trong tương lai có thể sẽ sâu hơn nữa. Hãy cùng chờ đón xem Nvidia sẽ làm gì để phát triển tiếp công nghệ đồ họa của tương lai Geforce RTX nhé.