Thế nhưng nhìn chung, những bộ headset này vẫn còn phải khắc phục vài điểm sau.
Ví dụ cơ bản cho việc thất bại về mặt này là HTC Vive. Dây cáp của bộ này dài ít nhất 2m và cũng rất nặng. Qua lời kể của những người đã dùng headset này, họ luôn phải nhờ một người làm trợ lý kỹ thuật để cầm sợi dây cáp quá khổ vì người chơi thường vấp phải chúng. Và giải pháp HTC đưa ra cho vấn đề này là…gom toàn bộ cáp vào một túi đeo trên lưng khi chơi. Chia buồn với các game thủ hay bị mỏi vai.
Dây cáp dài sẽ không phải vấn đề nếu bạn có không gian, và đây là một vấn đề rất lớn, nhất là ở những nước châu Á với diện tích nhà ở khiêm tốn.
Hiện giờ hầu hết các headset đều có 3 tùy chỉnh dựa theo không gian của người chơi là Sitting, Standing và Room-scale. Room-scale mang lại trải nghiệm chân thực nhất, với 2 bộ cảm biến đặt ở 2 góc phòng. Dù phòng của bạn có đủ rộng, bạn có chịu dọn đi phân nửa số đồ đạc có sẵn để chơi game ? Đó là chưa kể đến nguy cơ va chạm vào những đồ vật còn lại như giường, tủ và máy tính. Tôi biết một người bạn với căn phòng chưa đầy 2m sẽ khóc ròng khi biết mình không bao giờ chơi được game VR Room-scale.
Vì thế, yêu cầu về không gian của các game thực tế ảo cần phải được giảm xuống chừng nào hay chừng nấy. Nếu không, game thủ sẽ sạt nghiệp vì vừa mua headset vừa phải thay lại đồ đạc trong nhà.
Nhắc đến tiền bạc thì có một khoản bạn luôn phải cắn răng đầu tư vào các headset này nếu muốn nó chạy yên ổn – tiền bảo trì.
Đầu tiên, phải chấp nhận một việc, game thực tế ảo không như game điện thoại hay máy tính. Bạn không đơn giản là cắm cáp rồi đội headset lên là có thể vào game ngay. Tùy chỉnh mà trật một milimet thì bạn sẽ chẳng thấy gì ngoài những mảng mờ mờ nên người chơi luôn phải vọc tùy chỉnh khá lâu trước khi vào game.
Bất cập lớn tiếp theo là vấn đề thoát nhiệt. Độ nóng của các headset dẫn đến chuyện chảy mồ hôi, và tệ nhất là mồ hôi chảy vào mắt. Việc chơi một game thực tế ảo với một headset bị mờ giống như chơi game với một tay cầm dính đầy dầu mỡ vậy, và còn tệ hơn vì nó làm trải nghiệm của game sút giảm. Cho dù các headset có tiết kiệm điện năng đến mấy mà mỗi lần chơi bạn phải bật máy lạnh mới chơi được thì cũng...như không...
Game thủ kỳ cựu nào cũng có thể kể lại những vấn đề hồi các console lớn mới ra, chẳng hạn như vòng tròn đỏ tử thần của máy Xbox. Các headset thực tế ảo mang đến một trải nghiệm hoàn toàn độc đáo, thế nên cái giá phải trả của nó cũng rất lớn, không chỉ về giá tiền mà còn về công sức cài đặt, bảo trì, giải tỏa không gian, chưa nói đến các hội chứng chóng mặt và váng đầu.
Tuy vậy, nếu dòng game này muốn đứng vững giữa một thị trường đánh vào tâm lý của các casual gamer bằng những game di động đăng ký nhanh – chơi ngay, có lẽ các nhà sản xuất nên thật sự suy nghĩ về chuyện khắc phục những vấn đề trên.