Game casual là gì và sức hút của thể loại này đến từ đâu? |
Game casual (nghĩa đen là “trò chơi thông thường”) là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những tựa game được làm ra nhắm đến đại chúng, bao gồm cả những người ít chơi game. Nó hoàn toàn trái ngược với game “hardcore” (trò chơi hạng nặng), là dạng trò chơi nhắm đến những game thủ rành rẽ về game và dành nhiều thời gian cho game.
Game casual có vô số thể loại khác nhau chẳng khác gì các game hạng nặng, nhưng thông thường sẽ có luật chơi được đơn giản hóa, thời gian chơi từng trận / hiệp đấu ngắn hơn và đòi hỏi kỹ năng hơn. Các trò chơi này thường có giao diện thân thiện, thao tác dễ dàng như chạm hoặc vuốt, phiên chơi ngắn gọn, giúp người chơi thư giãn trong những khoảng thời gian ngắn, ví dụ như trong giờ nghỉ hoặc khi chờ đợi.
Nhờ sự đơn giản của mình, các game casual thường có chi phí phát triển rất thấp và từ đó được bán ở giá thấp hơn các trò chơi hạng nặng, thậm chí là miễn phí. Điều này giúp game tiếp cận và thu hút nhiều người chơi nhất có thể, mở đường cho các phương thức kiếm tiền dựa vào số lượng người chơi như quảng cáo, bán hàng trong ứng dụng, thu phí tháng,…
Ban đầu, các trò chơi như Pac-Man và Tetris vào những năm 1980 được xem là khởi đầu của dòng game casual, với thiết kế lối chơi cuốn hút và đơn giản. Sau này, Solitaire của Microsoft và những game cổ điển như Minesweeper được tích hợp vào máy tính cá nhân, đưa game casual đến gần hơn với nhiều người.
Sau Pac-Man, Tetris là top game casual thứ hai phù hợp với các yếu tố đã được nhắc đến trong phần “game casual là gì” bên trên. Tetris được phát hành miễn phí trên toàn thế giới dưới dạng game kèm theo chiếc máy GameBoy của Nintendo. Với lối chơi cực kỳ đơn giản nhưng cuốn hút, Tetris nhanh chóng lan tỏa và được ghi nhận là kẻ đã làm nên thành công cho hệ máy GameBoy non trẻ của Nintendo.
Solitaire của Microsoft, được phát hành miễn phí với Microsoft Windows vào năm 1990, được nhiều người coi là top game casual đầu tiên trên máy tính, bởi gần như bất kỳ ai từng chạm tay vào một PC cài Windows đều thử qua nó. Các phiên bản tiếp theo của Windows được bổ sung thêm nhiều game casual khác như Minesweeper, FreeCell và Spider Solitaire.
Khi internet phát triển, các trò chơi casual bắt đầu phổ biến qua các nền tảng web như Yahoo! Trò chơi và Microsoft Gaming Zone, sau đó bùng nổ mạnh mẽ khi các nền tảng Flash và Shockwave cho phép người chơi truy cập nhanh vào nhiều trò chơi online. Các tựa game như Bejeweled đã trở thành biểu tượng game casual thời kỳ này.
Đến năm 2007, sự ra mắt của iPhone và màn hình cảm ứng thân thiện với người dùng đã đánh dấu kỷ nguyên mới cho dòng game casual trên thiết bị di động. FarmVille hay Candy Crush Saga đã thành công rực rỡ, chứng minh sức hút mạnh mẽ của thể loại này.
Hiện nay, một số tựa game casual hấp dẫn có thể kể đến là:
Dòng game casual ngày càng đa dạng, phát triển trên nhiều nền tảng khác nhau và thu hút đông đảo người chơi trên toàn thế giới. Với sự xuất hiện của game casual kết hợp yếu tố RPG và chiến thuật nhẹ nhàng, thể loại này không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí ngắn mà còn nâng cao trải nghiệm chơi game nhẹ nhàng cho mọi lứa tuổi.