Thông tin Full Throttle được remaster đã khiến tôi có chút ngạc nhiên và sau đó bắt đầu nghi ngờ. Tựa game này khi ra mắt ban đầu năm 1995 đã được thiết kế và xây dựng rất tốt. Thực tế, dòng game phiêu lưu kinh điển vẫn thu hút các Mọt Game mê kiểu chơi point-and-click, nhưng thật sự Full Throttle không cần thiết phải có phiên bản remaster.
"Công nghệ" remaster
Còn nhớ năm 2009, trước khi đóng cửa, LucasArts đã tung ra Secret of Monkey Island: Special Edition. Đây vốn là bản remaster của trò chơi trước đây, với đồ họa được "quẹt cọ" lại, âm nhạc chất lượng cao hơn và thêm phần bình luận của nhà phát triển.
Double Fine tận dụng phương pháp này, và thực hiện với nhiều tựa game khác của LucasArts, trong đó có Full Throttle. Thế nhưng, những thay đổi trong Monkey Island tạo trải nghiệm khác biệt đáng kể. Hay việc "đại tu" Grim Fandango năm 2015 cũng vậy, đã trình diễn chất nghệ thuật của trò chơi ở mức độ chi tiết đến ấn tượng. Còn với Full Throttle, bản remaster không thuyết phục được người chơi như tôi về sự tồn tại của nó.
Bản remaster đi sai hướng?
Thật sự, sai hướng không hẳn là do phương pháp remaster như đã nói ở trên. Theo tôi, nó đến từ cái gốc ban đầu của trò chơi, vốn đã được làm quá tốt, quá đẹp. Full Throttle đầy ắp những bản nhạc metal và mang phong cách đồ họa pixel chất lượng cao. Thế nhưng, bản remaster lại điều chỉnh màu sắc tươi sáng hơn, mang hơi hướng cartoon hơn là đồ họa pixel ban đầu, làm mất đi cái chất của trò chơi. Thật may là bạn có thể chơi bản remaster ở chế độ classic với đồ họa cũ. Và thực tế, nếu muốn trải nghiệm cảm giác nguyên vẹn của trò chơi, đây mới là lựa chọn đúng đắn.
Giới thiệu nội dung
Full Throttle lấy bối cảnh ở tương lai gần. Trò chơi là câu chuyện về Ben, thủ lĩnh một nhóm xe mô tô bị đổ tội mưu sát và tìm bằng chứng để bảo vệ thanh danh cho bản thân và cả nhóm. Đây cũng là tựa game đầu tiên mà ông Tim Schafer giữ vai trò trưởng dự án và biên kịch và thiết kế chính, sau thành công với các tựa game trước đó là Secret of Monkey Island (1990), Monkey Island 2: LeChuck's Revenge (1991), và Day of the Tentacle (1993). Cả ba game này đều đã phát hành bản remaster riêng. Nếu thích kiểu game point-and-click kinh điển cũ, các Mọt Game có thể thử qua Thimbleweed Park.
Gameplay point-and-click chất lượng cao
Dòng game phiêu lưu của LucasArts thường đề cao những câu đố phức tạp và lạ thường, chẳng hạn như câu đố du hành thời gian kiểu như game Day of the Tentacle. Còn Full Throttle thì khác, chủ yếu là những lựa chọn mang tính thực tiễn, ví dụ như có một cảnh bạn phải dùng miếng thịt để dụ một con chó ở bãi phế liệu.
Hướng giải đố trực diện này tạo cho trò chơi một phong cách khác, tách biệt tính cách của nhân vật chính với nhiều "bạn bè" từ các tựa game phiêu lưu khác của LucasArts. Ở khía cạnh thiết kế câu đố, tôi đánh giá cao hướng đi này. Nó tránh lối chơi thử và sai mà nhiều tựa game khác thường khiến người chơi vò đầu bứt tóc mỗi khi bí. Nhưng nó cũng có thể khiến những người chơi đã quá quen với những câu đố "trên mây" của LucasArts cảm thấy khó tiếp cận. Vì thường người chơi dòng game này có xu hướng nghĩ cách giải quyết vấn đề phức tạp hơn cần thiết. Trong khi đó, lời giải các câu đố trong Full Throttle hầu như rất đơn giản, rất đời thường.
Nhưng dù vậy, cái gì cũng có cái giá của nó. Chính lối thiết kế này khiến trò chơi có tiết tấu khá nhanh. Nó cũng khá hợp lý khi xét về nội dung liên quan đến mô tô phân khối lớn và xa lộ đường dài. Vấn đề ở chỗ, nó khiến người chơi "chạy" quá nhanh, không đọng lại điều gì khi trò chơi kết thúc. Thậm chí, vấn đề càng tệ hơn khi thời lượng của Full Throttle không dài. Hầu hết chỉ mất khoảng năm đến sáu giờ đồng hồ. Nếu chơi nhanh, bạn chỉ mất khoảng hai hay ba tiếng đồng hồ. Thật sự quá ngắn.
Đổi lại, thay cho cơ chế tương tác bằng cách chọn hành động bằng chữ, Full Throttle sử dụng hệ thống điều khiển tương tác mới, hiện đại hơn. Nhiều game phiêu lưu point-and-click sau này cũng đưa vào thiết kế như một chuẩn chung. Nó giúp giao diện không những đẹp và rộng hơn, mà việc tương tác trong game cũng trực quan hơn. Tôi thích điểm này nhưng lại không thích menu và màn hình hướng dẫn của bản remaster. Cả hai như sự cải lùi vậy. Cảm giác nó được bổ sung vào phút chót với thiết kế qua quýt cho xong. Nếu so với toàn bộ trò chơi thì rõ ràng không đạt chất lượng chung.
Mua hay không?
Câu trả lời là tùy bạn. Nếu yêu thích thể loại point-and-click và chưa từng chơi qua Full Throttle, bản remaster cũng đáng để cân nhắc, đặc biệt là khi có đợt giảm giá. Còn nếu đã trải nghiệm rồi, thiết nghĩ các Mọt Game không có lý do gì để chơi lại bản remaster cả. Bản gốc vẫn ngon và "chất" hơn, dù đồ họa pixel có thể không hấp dẫn lắm.
Full Throttle Remastered vừa phát hành trên PC, PlayStation 4 và PlayStation Vita.