Phụ Lục
Tựa game sinh tồn xây dựng thành phố Frostpunk thực sự rất hay, nhưng cũng vô cùng thử thách. Để giúp các bạn có thể dễ dàng hơn trong hành trình sống sót trong băng tuyết hậu tận thế, sau đây là những mẹo nhỏ của Motgame.
PC/CONSOLE
Frostpunk – Đứa nào bảo mùa đông không lạnh tát vỡ mồm!
Đây là cái bạn cần luôn ghi nhớ trong đầu khi bắt đầu chơi Frostpunk, đó là làm gì thì làm cũng phải duy trì nhiệt độ tối thiểu ở mức Cam trong căn cứ, tất nhiên tốt nhất vẫn là mức Đỏ (100% không ai bị bệnh). Nhiệt độ thấp không những khiến dân chúng không hài lòng, mà nó còn dẫn đến hàng tỷ hệ lụy khác như bị cảm lạnh, bệnh nặng hay thậm chí là bỏng lạnh.
Những cư dân nào bị bệnh nặng hay bỏng lạnh coi như mất hoàn toàn khả năng làm việc, chỉ cần để căn cứ bị hạ nhiệt trong nửa ngày thôi và bạn sẽ thấy mình khổ sở tới cỡ nào. Lúc đó bạn sẽ phải xây thêm bệnh xá, khai thác thêm than và nâng cấp lò đốt, chưa kể mấy người bị bệnh sẽ phải nằm viện vài ngày trước khi bình phục nữa.
Luôn ưu tiên khai thác than nhiều nhất có thể, trữ ít nhất là đủ 2 ngày để đốt lò phòng trường hợp nhiệt độ giảm, nâng cấp lò đốt lên cấp 2 ngay khi có thể và cả nhà ở của dân chúng nữa. Nên nhớ là thiếu thức ăn không nguy hại bằng lạnh, vì thức ăn có thể độn thêm soup, nhưng lạnh thì không có cách gì chữa được.
Khi mới vào game, mọi người thường dồn dân để khai thác Than đầu tiên để khởi động lò đốt. Điều này thực ra là sai lầm, vì lò đốt ban đầu cần rất ít Than để duy trì, bạn không nhất thiết phải dồn dân để khai thác Than quá nhiều sẽ rất lãng phí. Thay vào đó hãy dồn ít nhất 25 dân đi khai thác Gỗ, vì trong khoảng 2 ngày khởi điểm thì Gỗ quan trọng gấp nhiều lần Than.
Bạn cần Gỗ để xây ít nhất 2 Workshops để bắt đầu nghiên cứu, sau đó là Beacon và 40 gỗ để có đội Scout đầu tiên, chưa kể đống nhà ở cho dân chúng mỗi cái tốn 10 gỗ nữa. Các mục nâng cấp ban đầu cũng chủ yếu là cần Gỗ là chủ yếu, sau khi nghiên cứu xong Beacon và xây được một số lượng nhà ở cho dân chúng vừa đủ, bạn có thể chuyển bớt số làm Gỗ sang làm Than.
Theo dõi mình đang cần tài nguyên nào để chuyển dân từ những chỗ ít quan trọng hơn đến để bù đắp, ví dụ như nhiệt độ đang giảm thì cần điều dân tập trung làm Than, muốn tăng tốc độ nghiên cứu thì xây thêm Workshops, cần nhiều thức ăn thì thêm Hunter's Hut... Có một số công trình như Medical Post hay Cookhouse chỉ hoạt động vào một số thời điểm nhất định, giả dụ bạn không có dân cư nào bị ốm, hay đang thừa/thiếu thức ăn thì không cần thiết phải duy trì chúng.
Để ý tình trạng dân cư của mình, thấy chỗ nào thừa người là ngay lập tức rút bớt đi cho đỡ phí, một vài công trình kiểu giữ trật tự như Guard Stations hay Prison không cần thiết phải có tối đa nhân công để hoạt động hiệu quả, do đó hãy biết luân chuyển dân chúng sao cho hợp lý. Một lưu ý ở đây là dân chúng của bạn cần tốn thời gian di chuyển mỗi khi chuyển việc làm, nên kể cả khi đã điều chỉnh trong tòa nhà, họ vẫn phải đi bộ sang chỗ mới để công việc thực sự bắt đầu.
Nhiệt độ thấp là thứ rất nguy hiểm, nhưng có một điều mà nhiều người chơi Frostpunk không để ý là: không phải thiếu nhà ở mà nơi làm việc lạnh lẽo cũng khiến người dân bị bệnh. Thường là bạn sẽ chỉ để ý nâng cấp nhà ở cho dân chúng, còn không thì điều chỉnh nhiệt độ ở gần lò đốt chính, nhưng không hiểu sao số lượng người bị bệnh vẫn tăng thì phần nhiều là do chỗ làm của họ lạnh quá.
Để giải quyết vấn đề này hãy nghiên cứu Heaters (đây là các lò đốt nhỏ được đặt trực tiếp ở chỗ làm), không như Steam Hub chúng tiêu tốn rất ít Than (1 than/giờ) nhưng hiệu quả thì gần như tương đương. Nên nhớ một ngày dân chúng của bạn phải làm việc tối thiểu 8 giờ đồng hồ, có Heaters sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh rất nhiều, chưa kể nếu nhiệt độ ở các công xưởng quá lạnh thì cũng không thể làm việc được.
Ngay khi mới bắt đầu Frostpunk, việc bạn cầm làm là xây ngay 2 Workshops và bắt đầu nghiên cứu luôn. Việc này nghe có vẻ hơi phí phạm (10 nhân công) nhưng nó chính là chía khóa để giúp bạn sống sót, hãy xác định luôn phải đi trước thiên nhiên một bước. Các bãi tài nguyên rồi sẽ cạn kiệt, thời tiết sẽ trở lạnh không lường trước và nếu như không có chuẩn bị thì việc game over là không thể tránh khỏi.
Đặt trường hợp giả dụ bạn vừa khai thác hết sạch Than lộ thiên, bây giờ nếu muốn có Than thì chúng ta phải đào từ lòng đất lên, nhưng thời gian để nghiên cứu Coal Thumper là 7 tiếng đồng hồ, từng đó là đủ dân chúng chết cóng rồi. Luôn luôn ưu tiên việc nghiên cứu từ sớm, tập trung cho 2 thứ là nhiệt độ và tài nguyên, như vậy bạn sẽ không phải lo lắng bất kể tình huống có diễn biến xấu tới đâu.
Xây 2 Workshops sẽ khiến tốc độ nghiên cứu tăng thêm 30%, 3 cái là 50%, 4 cái là 60%, từ cái thứ 5 trở đi thì chỉ có 10% thôi.
Những con robot Automatons trong Frostpunk là nguồn tài nguyên vô giá, khi chúng có thể làm việc 24/7 mà không bao giờ cần nghỉ ngơi. Nhưng Automatons cũng cần phải sạc pin, sau một thời gian làm việc chúng sẽ tự động tìm về lò đốt chính hoặc các Steam Hub gần đó để nạp năng lượng. Vì lý do này mà nếu muốn sử dụng Automatons liên tục, hãy để ý xây các Steam Hub gần đó để tối đa thời gian làm việc của chúng.
Việc này vô cùng quan trọng vì các Automatons di chuyển rất chậm, thời gian để chúng bò đi bò về có khi mất gần nửa giờ, lỡ đâu mà lúc đó thành phố của bạn vì thế mà thiếu than thì đúng là đại họa. Nên xây các Steam Hub hợp lý, vì Steam Hub tốn Than không thua gì lò đốt chính cả, tốt nhất là làm một tổ hợp vừa nhà dân vừa công xưởng để tiết kiệm.