Phụ Lục
Fidelio Incident bắt đầu với góc nhìn thứ nhất. Các Mọt Game được giới thiệu đến nhân vật chính trong quang cảnh buồng lái, phía trước và phong cảnh tuyệt mỹ băng giá của đất nước Iceland. Hai người trong máy bay, một nam một nữ có vẻ như đã bỏ trốn khỏi đất nước băng giá của họ nhiều năm liền. Thế rồi máy bay rơi, cả hai bị chia cắt, và cuộc tìm kiếm nhau bắt đầu.
Tôi khá thích đồ họa Fidelio Incident. Nó đẹp và khá "lạnh" đúng chất Iceland băng giá, tạo cảm giác nhân vật cô độc thật sự. Phần lớn môi trường màn chơi đều là những ngọn núi đồi phủ tuyết và những tảng băng đá lởm chởm. Có những phân đoạn, các Mọt Game lang thang vào xung đột nội tâm của nhân vật chính Stanley, với nhiều cảnh đơn sắc như mộng mị, ảo giác khá ấn tượng. Dưới tài năng của Ken Feldman, nguyên chỉ đạo mỹ thuật cho God of War 3, đồ họa trong Fidelio Incident không có gì để chê cả.
Lối chơi sinh tồn đơn giản
Sự giảm thân nhiệt là cơ chế gameplay quan trọng nhất trong Fidelio Incident. Trên thực tế, bạn sẽ chết nếu ở ngoài lạnh quá lâu. Chính vì vậy, Stanley phải di chuyển giữa các nguồn nhiệt trong màn chơi để giữ ấm cho cơ thể. Đó có thể là hơi nóng từ các đường ống, khe nứt núi lửa hay các mảnh vỡ vẫn còn cháy âm ỉ sau vụ rơi máy bay v.v...
Sở dĩ tôi gọi Fidelio Incident có lối chơi sinh tồn đơn giản là vì nếu để chết vì giá lạnh, nhân vật Stanley sẽ "hồi sinh" ở gần nguồn nhiệt gần nhất, không có rủi ro hay nguy hiểm nào. Trong phần lớn trường hợp, các Mọt Game không hề gặp khó khăn nào trong việc duy trì nhiệt độ cơ thể cho Stanley. Nhưng càng về sau, có những lúc màn chơi trở nên u tối, ánh sáng mù mờ khiến tầm nhìn bị hạn chế, bạn rất dễ bỏ qua những "khu vực an toàn" để duy trì thân nhiệt.
Fidelio Incident lấy cảm hứng từ vở opera Fidelio của Beethoven. Điều này ảnh hưởng nhiều đến lối kể truyện của trò chơi. Tôi từng thấy rất nhiều tựa game thành công với thể loại kể truyện "đi đều bước" như thế này, như Firewatch hay What Remains of Edith Finch chẳng hạn. Fidelio Incident cũng không phải là ngoại lệ. Lối chơi vẫn xoay quanh việc di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Song song đó là giải quyết những câu đố đơn giản và "gom nhặt" nội dung cốt truyện thông qua cuốn nhật ký để hiểu rõ hơn.
Những mặt hạn chế và điểm sáng
Fidelio Incident khá tham lam khi cố gắng khai thác chủ đề mang tính thời sự là khủng bố và những vấn đề xoay quanh đó. Đáng tiếc, trò chơi lại khá "sa ngã" ở nhiều khía cạnh. Đầu tiên là phần kể chuyện thông qua những mảnh nhật ký có phần nhiều... chữ. Đáng nói là nó được "tô vẽ" khá nhiều, khiến việc đọc chữ có phần khó khăn. Tất nhiên các Mọt Game có thể bỏ qua không đọc, nhưng có một câu đố cần phải giải quyết thông qua những tờ nhật ký rơi vãi này.
Vấn đề thứ hai nằm ở các câu đố không hấp dẫn và khá tẻ nhạt theo kiểu tìm kiếm dụng cụ và kết nối mọi thứ theo một trật tự nhất định. Nó khiến tôi cảm giác như đang làm những việc vặt vãnh chỉ để được theo dõi nội dung hấp dẫn của trò chơi. Trong một số trường hợp, thậm chí tôi còn đụng "lời giải" trước khi gặp "câu đố". Và ở khía cạnh trải nghiệm, tôi không hề thích thế tí nào. Chẳng vui vẻ gì khi bạn phải đi lòng vòng để tìm đường quay lại lấy "lời giải" cho "câu đố". Nhất là khi bạn đã vô tình "đi lướt qua nhau". Điều này còn đáng phàn nàn hơn trong trường hợp đường đi cứ na ná nhau hoặc tầm nhìn hết sức hạn chế, không dễ để phân biệt.
Thế nhưng, điểm sáng của trò chơi nằm ở cách khai thác nội tâm của nhân vật chính. Những phân đoạn này tuy không có quá nhiều lời thoại nhưng cũng để lại những cảm xúc không dễ chịu trong trải nghiệm. Cách mà Fidelio Incident đưa người chơi khám phá tâm trí của Stanley, giống như phép ẩn dụ cho nỗi đau và sự hối hận của nhân vật. Chúng được đưa vào nhịp điệu của trò chơi một cách khéo léo, tạo cảm giác như Stanley đang dằn vặt trong mớ ký ức của bản thân vậy.
Kết
Fidelio Incident tuy có thời lượng trải nghiệm ngắn, chỉ khoảng hai tiếng nhưng đủ để lại cảm xúc lắng đọng cho người chơi. Quang cảnh hầu hết là băng giá và tuyết trắng xóa, tạo nên hiệu ứng tích cực khi những đoạn "màu sắc" được đưa vào đúng thời điểm. Chưa kể, những đoạn nhạc piano xuyên suốt trò chơi để lại nhiều cảm xúc lẫn lộn cho người chơi là một điểm đáng khen. Phần lồng tiếng tuy không nhiều lời thoại, nhưng cũng khá tốt. Nhiêu đó ưu điểm đủ để các Mọt Game quyết định chưa nhỉ?
Fidelio Incident hiện chỉ có trên Windows.