Tôi tự hỏi ở thời điểm hiện tại, có mấy ai nhớ được tới tựa game EverQuest, một trong những trò chơi tiên phong của thể loại MMO nhập vai giả tưởng. Tính tới ngày 16 tháng 3 năm 2019, trò chơi này sẽ sinh nhật tròn 20 tuổi. Và tất nhiên, trong suốt 20 năm qua, EverQuest vẫn hoàn toàn sống tốt. Tựa game vẫn đang liên tục được phát triển tại Daybreak, có trụ sở tại San Diego. Làm thế nào để một trò chơi MMO có thể sống mãnh liệt trong suốt 2 thập kỷ qua, khi các xu thế chơi game của thế giới liên tục biến động?
Holly Longdale đã có những chia sẻ về vấn đề này. “Về cơ bản, EverQuest luôn là một game sinh tồn,” cô nói. “Bạn không thể làm bất cứ điều gì có ý nghiã mà thiếu vắng đi những người chơi khác. Mỗi người chơi sẽ không thể đạt được đỉnh cao hay kiếm được những món đồ bá đạo một mình được. Và điều đó đòi hỏi mọi người phải nói chuyện với nhau, dựa vào nhau. Trong suốt những năm qua, cộng đồng xã hội này đã được duy trì tốt.”
“Đối với chúng tôi, hay đối với bất cứ điều gì mà chúng tôi lên kế hoạch trong tương lai, ý thức cộng đồng thực sự là trái tim và linh hồn của dòng game EverQuest.”
Longdale cho biết thêm, trong các trò chơi multiplayer sống bất chấp thời gian như RuneScape hay EverQuest, việc tiếp cận những điều thú vị hầu như luôn đòi hỏi bạn phải có người chơi khác cùng đồng hành. Thông qua đó, các kết nối xã hội được xây dựng bền vững hơn.
“Khi tôi chơi một trò chơi như Destiny, tôi không thực sự quan tâm tới những người đang đồng hành cùng tôi,” cô chia sẻ. “Nếu họ chết hay bỏ cuộc, người khác sẽ vào. Không hề có một sự kết nói nào ở đó. Nhưng trong EverQuest, nếu ai đó chết hoặc bảo kê cho nhóm của bạn, có lẽ bạn sẽ không bao giờ quên họ kể cả khi đã không còn chơi game. Khi mọi người giúp đỡ bạn, bạn sẽ gắn kết với họ và một cộng đồng được sinh ra. Đó chính là một điểm thú vị của EverQuest.”
Nhưng còn những người chơi mới thì sao? Chắc chắn đây là điều mà một nhà phát triển game MMO phải liên tục đau đầu nghĩ tới. Nhưng hiện chúng ta đang nói về EverQuest nên điều đó không hẳn xảy ra như những gì ta đang nghĩ về các game MMO. EverQuest ở thời điểm hiện tại vẫn có cách chơi khá giống với thời điểm năm 1999. Điều này có thể rất khó để thu hút những người chơi đang tìm một game MMO hoàn toàn mới.
“Chúng tôi đang tập trung vào việc ổn định,” Longdale cho biết. “Tôi không được phép tiết lộ về số lượng người chơi chính xác trong suốt thời gian qua, nhưng nó đủ để giúp chúng tôi duy trì được. Nếu chúng tôi cố gắng mở rộng tầm nhìn, mời những người chơi mới thì tôi không nghĩ máy chủ của chúng tôi có thể đáp ứng đủ. Nếu về cơ bản là chúng tôi đang cố gắng thu hút lại những người chơi cũ, đã từng chơi EverQuest một thời gian rồi dừng lại.”
“Nỗi nhớ là một thứ mạnh mẽ,” Longdale nói thêm. “Chúng tôi nhận được thư của người hâm mộ từ những người nói rằng họ đã xem bố mẹ chơi EverQuest và bây giờ họ cũng vậy. Có một lượng các fan vẫn luôn ở đó chính bởi nỗi nhớ và sự hoài niệm. Ngay cả phiên bản di động của RuneScape cũng đang hoạt động rất tốt. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng dựa vào quá khứ đó: EverQuest là gì và nó có thể phát triển được như thế nào.”
Còn về tương lai của EverQuest thì sao? Có vẻ như Daybreak đã có kế hoạch, nhưng chưa ai sẵn sàng để chia sẻ cả. “Chúng tôi muốn phát triển, nhưng chúng tôi không muốn đánh đổi những gì mà EverQuest đã xây dựng được trong suốt 20 năm qua”, Longdale nói. “Yêu cầu dịch vụ khách hàng lớn nhất mà chúng tôi nhận được khi mọi người muốn hỏi tài khoản email đã đăng nhập vào 15 năm trước, vì họ muốn đăng nhập lại và chơi lại nhân vật cũ của mình.”
“Chúng tôi không muốn tập trung vào việc đưa lượng người chơi mới tới EverQuest. Nhưng đối với các sản phẩm trong tương lai, chúng tôi chắc chắn sẽ hướng tới đối tượng hoàn toàn mới. Thực tế, những khán giả trung thành của chúng tôi đã già đi rất nhiều, họ có tiềm lực tài chính ổn định hơn; trong khi nhóm người trẻ hơn có thể không có nhiều tiền để chi cho những thứ phù phiếm như thú cưỡi ảo.”
“Trong thế giới của trò chơi miễn phí, chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào việc mọi người tiêu tiền như thế nào. Vì vậy trong tương lai, chúng tôi cần phải thu hút những người chơi mới để mở rộng thương hiệu và mang tới cuộc sống mới cho đối tượng trẻ hơn. Một lượng người chơi đáng kinh ngạc đã đi qua một phần cuộc đời với EverQuest, và chúng tôi vẫn nhận được sự chú ý của những người trẻ hơn muốn sống với hoài niệm của ngành công nghiệp game.”
Khi nói chuyện với nhà phát triển của Daybreak, rõ ràng người chơi EverQuest thích những gì họ đã và đang thích và không quá dễ chấp nhận với những sự thay đổi. Đó cũng là một phần lý giải cho thành công của EverQuest, tôi nghĩ đó chính là sự thân thuộc. Đó là trò chơi mà mọi người nhớ, và nó không thay đổi quá nhiều hay thay đổi hoàn toàn. Điều này cũng phản ánh thói quen chơi game của thế hệ game thủ hiện đại.
“Về cơ bản, chúng tôi không muốn thay đổi trò chơi,” Longdale giải thích. “Giống như khi chúng tôi thực hiện phần mới của Star Wars Galaxies và mọi người đều bỏ cuộc. EverQuest cần một chút gì đó yếu tố thu hút hơn trong phần chiến đấu. Đó chính là sự hợp tác. Sẽ có nhiều những khoảnh khắc mà game thủ không thể kết hợp hay tận dụng được lợi thế của các class hay các kỹ năng. Và lúc này, một sự trợ giúp và hợp tác cực kỳ cần thiết để sống sót. Điều này một lần nữa giúp tạo ra một cộng đồng.”
Đó là những chia sẻ hết sức quý giá của Holy Longdale về trò chơi đã có 20 năm tuổi này.
EverQuest bao giờ thì chết? Ngay cả khi Daybreak ngừng vĩnh viễn trò chơi này thì nó vẫn sẽ tồn tại, dù cho đó là dự án của các fan hay chỉ là ký ức đẹp của hàng ngàn người đã chơi và yêu thích EverQuest. Nhưng ít nhất, ở thời điểm hiện tại, trải qua 20 năm phải chứng kiến biết bao sự thay đổi của ngành công nghiệp trò chơi, EverQuest vẫn đứng vững. Một trò chơi mới là điều chắc chắn, nhưng để vượt qua được tượng đài EverQuest thực sự là một điều khó khăn cho chính Daybreak.