Trong những ngày qua khi mà cộng đồng game thủ đang được một phen hóng drama mệt nghỉ vụ mua bán bằng tiền thật trong Star Wars Battlefront 2, cũng như cách mà EA tự biến mình thành “nhà phát hành vô liêm sỉ nhất lịch sử”. Mọi chuyện có vẻ êm êm đi đôi chút khi EA đã chịu nhượng bộ giảm giá tiền mua tướng trong Star Wars Battlefront 2, đồng ý bỏ đi tính năng Lootbox và xem xét bỏ luôn việc mua bán bằng tiền thật trong tương lai…
Nhưng đúng cái lúc mà game thủ nghĩ rằng EA còn 1 tí tự trọng, thì họ đã thẳng thừng tuyên bố “*éo” bằng việc thẳng tay sa thải George Fan – người tạo ra dòng game Plants vs Zombies huyền thoại (bị EA mua đứt vào năm 2011) bị lôi lên, với lý do vô cùng dễ thương là: “Từ chối đưa tính năng giao dịch in-game vào sản phẩm”, hay nói trắng ra là không muốn biến Plants vs Zombies thành game Pay-to-win.
George Fan - cha đẻ của Plants vs Zombies
Trong một buổi stream trên Youtube và Reddit, Edmund McMillen – một nhà phát triển game nổi tiếng, người góp phần tạo nên các sản phẩm như Super Meat Boy hay The Binding of Isaac, đã có chia sẻ về ngành công nghiệp game, cũng như cái cách mà hệ thống Pay-to-win đang hủy hoại nó. Để làm rõ hơn về vấn đề này, Edmund McMillen đã dẫn ra một ví dụ về bạn của mình là George Fan – người vừa bị EA sa thải khi không đồng ý đưa tính năng Pay-to-win vào Plants vs Zombies. Mọt Game xin trích lời của Edmund như sau (có lược dịch một chút cho dễ đọc):
Các bạn có muốn nghe câu chuyện về nền công nghiệp game, EA và một lập trình viên độc lập không? Đây là một câu chuyện khá dài và lằng nhằng vãi cả nồi, tôi thì lại không muốn dây vào nó một chút nào… nhưng mà tôi biết mình phải nói một chút gì đó “hơi chi tiết” chứ không thì méo chịu được.Ok, câu chuyện này có liên quan tới một người bạn của tôi là George Fan. Vào thời đồ đá cách đây rất lâu, George khi đó còn là một lập trình viên tự do và có làm một game có tên là “Insaniquarium.” Tựa game này sau đó nhận được rất nhiều lời khen và giải thưởng, khiến cho PopCap để ý tới George và nhận anh ấy vào làm việc. PopCap quẳng George vào một cái văn phòng với 2 nhân sự rồi nói: “Ê, làm thử một cái game gì ra hồn coi”, George đồng ý và thế là Plant vs Zombie ra đời.
Plant vs Zombie đạt được thành công to lớn, lớn tới nỗi khiến EA phải bỏ cả tỷ đô để mua lại PopCap và kéo George về làm việc cho họ. EA gọi George tới rồi ra lệnh: “Ok, chúng ta phải đầu tư vào cái game này. Bọn tôi cần anh làm ra phần tiếp theo, vài cái spinoff, vài cái phụ bản, vài cái nâng cấp… bla bla bla” và George trả lời: “Ok, tôi đã có sẵn ý tưởng cho phần 2 của Plant vs Zombie rồi”.
PC/CONSOLE
EA chơi xấu và câu chuyện về nhà phát hành game bẩn thỉu nhất thế giới
EA vừa mua đứt studio sản xuất Titanfall với giá hơn 400 triệu USD, nhưng đằng sau cái thương vụ này là cả một đống mánh khóe “chơi xấu phát sợ” của họ.
Và thế là EA tống cho George một dự án độc lập, với một đội ngũ nhỏ để hỗ trợ. Tôi biết George đã bỏ nhiều công sức thế nào cho phần 2 của Plant vs Zombie, tỉ mẩn tới độ thiết kế từng ly từng tý cho mỗi nhân vật khác nhau, tới mức đây gần như là con đẻ của anh ấy vậy. Các bạn cũng biết Plant vs Zombie 2 thành công thế nào đúng không, thế là đùng một cái EA lại xuất hiện và tuyên bố: “Này anh thấy không, vụ này ngon vãi cả ra, giờ chúng mình hãy làm một cái phần kế của phần kế, cho nó lên di động và thêm cả tính năng Pay-to-win vào nữa nhé”.
Tới đây thì George trở nên lưỡng lự, anh ấy trả lời: “Tôi không biết man, đó có vẻ không phải là ý tưởng tốt và tôi thực sự không muốn game của mình trở thành Pay-to-win đâu”. Và bạn có biết EA nói gì họ không, họ bảo: “Ok, không vấn đề gì, chú đã bị sa thải ngay và luôn” – chuyện nó chỉ đơn giản có thế thôi.
Bạn có thể xem phần nói chuyện của Edmund tại đây
Đó là lý do mà tại sao các bạn lại thấy phần một và phần hai của Plant vs Zombie lại khác nhau to lớn tới vậy, tại sao mà phần 2 của Plant vs Zombie lại có những cái nhiệm vụ quái thai tới mức “không nạp tiền thì đừng hòng mà qua nhé”, hay là việc có quá nhiều phần add-on có liên quan tới Trung Quốc trong game (ai là người nạp tiền nhiều nhất của bé EA nào).
Thực ra vụ này đã lì xì ra từ cách đây cũng khá lâu, nhưng dạo gần đây khi EA bị chửi cho to đầu vì Star Wars Battlefront 2 thì nó mới bùng lên dữ dội. Đừng hỏi lại tại sao các seri do EA mua về sau một phần nó lại “đột nhiên” chết bất đắc kỳ tử và giãy đành đạch như vậy, vì có bao nhiêu người làm ra cái siêu phẩm đó thì đã bị sa thải hết cụ nó rồi còn đâu.