Quyết định biến thế giới của Dragon Age thành một thế giới mở đã làm nhiều người chơi mừng khấp khới, nhưng đồng thời cũng bán tín bán nghi. Sau một Dragon Age 2 tuy xuất sắc về mặt nội dung nhưng phần nào đánh mất đi cái chất của Origins, công thêm hình thức quá đáng thất vọng, toàn bộ cộng đồng đều tự hỏi về khả năng thành công của phần 3. Trong lúc đó, Bioware lại tuyên bố rằng thế giới của Dragon Age: Inquisiton (DAI) sẽ bao quát cả Orlais và Ferelden, với một khu vực rộng gấp 3 lần kích thước của toàn bộ các khu vực trong Dragon Age 2.Khi sản phẩm ra lò, tất cả mọi người đều phải thốt lên kinh ngạc.
Vẻ đẹp của sự hoang tàn
Ngay từ khu vực đầu tiên, nơi người chơi từng bước qua ở phần Origins với tên gọi Haven, đã có rất nhiều sự khác biệt. Haven là một ngôi làng hẻo lánh, dọc theo vài dãy sườn dốc và đồi cheo leo đầy tuyết, phảng phất làn tro bụi rơi ra từ The Breach - Khe Nứt. The Breach - mối hiểm họa chính của game, sừng sững trên bầu trời như một vòi rồng khổng lồ màu xanh, càng lúc càng lớn dần. Mọi thứ đều bị phủ lên một màu xanh lục của tuyệt vọng, khi bầu trời dần dần biến mất trước mắt. Đi xa hơn nữa, là tàn tích của vụ nổ đã chiếm lấy sinh mạng của đức mẹ bề trên và suýt nữa kết liễu nhân vật chính của chúng ta. Trên đường đi có vô số thi thể cháy xém nằm chồng chéo, một số giữ nguyên tư thế lúc chết, lửa còn bám trên xương. Như đoạn cuối của Dragon Age 2 đã báo trước, chương đầu của DAI bắt đầu giữa khói lửa và chiến tranh, và những chi tiết tinh tế trong môi trường đã giúp chuyển tải được sự tuyệt vọng trong không khí.
Mọi công sức đều thuộc về nhóm họa sĩ môi trường quen thuộc của Bioware gồm Ben McGrath, Graham Kelly, Andrew Farrell và Matt Rhodes. Ben McGrath tiết lộ rằng các thiết kế của Skyrim có ảnh hưởng nhất định lên DAI. Anh cũng hào hứng nói về khả năng của Engine Frostbite 3, với các kỹ thuật displacement mapping mới, góp phần tạo ảnh phản chiếu thật hơn cho mặt nước, những cảnh nhìn xa cũng như những rừng cây và thảm cỏ rậm rạp.
Một câu chuyện lớn, một môi trường lớn
Matt Rhodes - người đã vẽ hàng loạt concept art cho từng khu vực - nói rằng chuyện khó nhất trong thiết kế môi trường cho DAI đó là phải sắp xếp yếu tố diễn biến cho game, vừa phải đem một câu chuyện khổng lồ lồng vào môi trường một cách hoàn hảo.
Và từng khu vực trong game là ví dụ - và cũng là thành quả - của chuyện đó. Như Emerald Graves - nơi từng là một mảnh rừng thuộc về người tiên xứ Dale. Hàng ngàn cây cổ thu xanh mướt mọc che bít gần hết con đường mòn, với những bức tượng thờ Dirthamen - vị thần trí tuệ của tộc tiên - đóng vai trò dẫn đường cho những đoàn lữ hành, nhưng đây đó là những bức tượng khắc họa thánh nữ Andraste do con người của xứ Orlais dựng nên đã bị dây leo gần như che khuất. Hình ảnh này như tượng trưng cho xung độ tôn giáo giữa tiên và người, thứ đã từng dẫn đến một kết thúc đẫm máu khi đức mẹ bề trên của Orlais dẫn binh tàn sát hầu hết người tiên xứ Dale. Theo truyền thuyết, mỗi lần một chiến binh tiên ngã xuống, một cây cổ thụ sẽ mọc lên, và Emerald Graves được hình thành.
Liền kề bên đó là Exalted Plains - một khu vực thảo nguyên hoang tàn với những cây thông bốc cháy và những thành lũy gỗ bị bỏ hoang. Nơi đây đang diễn ra nội chiến giữa hai thế lực mạnh nhất của Orlais - quân đội của nữ hoàng Celene và các chiến binh của Bá Tước Gaspard. Khu vực này có liên quan mật thiết với Emerald Graves vì chúng là một phần của xứ Dale - Dirthavaren hay có nghĩa là vùng đất hứa - nơi tộc tiên từng gầy dựng lại sau nhiều năm bị cai trị bởi đế quốc Tevinter. Cũng chính tại nơi này họ đã bị tàn sát, và giờ đây một cuộc đổ máu khác lại đang diễn ra. Nếu như người chơi choáng ngợp dưới vẻ đẹp hoang dại của thiên nhiên tại Emerald Graves thì Exalted Plains lại gây ấn tượng bởi những pháo đài đổ nát và những ngọn núi đá trơ trọi giữa bầu trời. Nếu Emerald Graves tượng trưng cho bi kịch của sự kiêu ngạo của tộc tiên thì Exalted Plains là minh chứng cho sự ngu ngốc của con người khi theo đuổi chiến tranh. Mỗi khu vực là một mảnh lịch sử của thế giới được tái hiện lại qua một môi trường vừa hùng vĩ vừa tinh tế. Chính những điều này đã nâng tầm DAI lên thành một trải nghiệm thực sự lý thú.
Một lục địa hoàn chỉnh
Bản đồ lục địa Thedas hầu như đã được phát triển đầy đủ cho DAI, tạo nên một sự xuyên suốt về địa hình của các khu vực. Mặt khác, môi trường trong game cực kỳ đa dạng. Phía Đông là Ferelden, với thảo nguyên ở giữa và đầm lầy ở phía Nam. Orlais ở phía Tây, với những dãy núi tuyết phủ giáp với Ferelden và hoang mạc ở phía Đông. Những khu vực người chơi từng chỉ biết tên nay đã có hình dạng, với nét đặc trưng riêng của mình.
Thành thị có nét đặc trưng của từng nền văn minh
Ở hướng Tây Bắc là Val Royeaux - viên ngọc của vương quốc. Nếu như những môi trường mở như hoang mạc, rừng, thảo nguyên đượt thiết kế chi tiết, thì những thành thị như Val Royeaux, Redcliffe và Skyhold cũng không kém. Kinh đô tráng lệ của Orlais cũng chính là kinh đô của nghệ thuật, với phong cách hoàn toàn đặc trưng. Hàng loạt thương nhân, quý tộc và người hầu đứng, ngồi và nói chuyện trước bến cảng, trước đoạn đầu đài, trong quán rượu hay những khu vườn nhỏ xinh góp phần tạo nên không khí của thành thị. Một điều đáng phàn nàn duy nhất đó là khu vực này quá nhỏ, chỉ là một phần của Val Royeaux thật sự.
Trải qua hai lần tàn phá, với chiến tranh đang diễn ra, Redcliffe hiện là thánh địa của phần lớn người dân tại Ferelden. Giống như Origins, hầu hết nhà ở làm bằng gỗ, nhưng phong cách kiến trúc giờ đã được hoàn thiện, với mái nhà lợp cỏ, tường được trang trí bằng những hình vẽ mang phong cách du mục.
(còn tiếp)