Hình ảnh nổi bật nhất mà Mọt tui nhìn thấy trong trailer đầu tiên của DLC The Ancient Gods, Part One (Mọt sẽ gọi nó là The Ancient Gods cho tiện) là một công trình khổng lồ trông như thể nó mọc lên từ lòng biển. Đó là một trung tâm nghiên cứu của UAC và cũng là nơi bản DLC này sẽ khởi đầu, rồi sau đó game thủ sẽ được ghé thăm một đầm lầy máu ở Địa ngục, những tàn tích còn lại của Urdak sau khi Khan Maykr bị tiêu diệt. Dựa trên những thông tin này, có vẻ như DLC này sẽ chỉ bao gồm ba màn chơi.
Quy mô của bản DLC này cũng là một điều đáng được nhắc đến. Bởi nó là một phần trong Year One Pass với giá tiền chỉ bằng một nửa bản game gốc, thời lượng của nó ngắn hơn hẳn so với phiên bản gốc là điều hiển nhiên. Thế nhưng ông Marty Stratton, giám đốc sản xuất của trò chơi nói rằng dù về thời lượng nó sẽ ngắn hơn, quy mô và mức độ công phu mà đội ngũ phát triển bỏ ra để xây dựng bản DLC này không hề suy giảm. “Chúng sẽ tương đương với bản game gốc, và trong một số trường hợp thậm chí còn lớn hơn nữa.”
Khác với Doom Eternal, The Ancient Gods sẽ để game thủ được sử dụng toàn bộ vũ khí và kỹ năng mà Doom Slayer sở hữu ngay từ đầu. Đây là một điều dễ hiểu bởi DLC này lấy mốc thời gian sau khi bạn đã tiêu diệt Khan Maykr và Icon of Sin, khiến vũ trụ mất đi sự cân bằng quyền lực và các cổ thần thức tỉnh. Điều này có nghĩa là Doom Slayer sẽ có cú đấm Blood Punch trời giáng, thanh kiếm Crucible khủng bố và mang theo trên người một kho vũ khí đủ để dọn hàng tỉ con ác quỷ.
Nhưng điều thú vị là nhà phát triển id Software cảnh báo game thủ rằng không vì thế mà trò chơi trở nên dễ dàng hơn. Ông Hugo Martin, game director của Doom Eternal nói rằng ngay cả khi đã hoàn thành phiên bản gốc ở độ khó cao nhất Ultraviolence, game thủ vẫn nên giảm độ khó xuống chút ít khi chơi phiên bản mới The Ancient Gods để làm quen với độ khó mới của trò chơi. Ông Martin Stratton thì nói rằng “Doom Eternal đã làm cho bạn thành một võ sĩ đai đen và nếu không có một trận chiến khó hơn, bạn sẽ cảm thấy kỹ năng của mình không bị thử thách.”
Để minh họa cho độ khó của The Ancient Gods, ông Hugo Martin đưa ra ví dụ là những con Marauder quen thuộc. Chúng vốn là một trong những đối thủ khó chịu nhất trong bản Doom Eternal gốc và sẽ tái xuất hiện nhiều lần trong DLC này, và sẽ có lúc game thủ phải đối đầu với hai Marauder cùng một lúc, nâng độ khó của game lên cực cao. Đó là còn chưa kể đến những con quái khác xuất hiện bên cạnh Marauder, vừa đóng vai trò là thùng đạn / máu cho Doom Slayer, nhưng cũng sẽ khiến anh phải “nuốt hận” nếu người chơi không đủ cẩn thận với chúng.
Hay một ví dụ khác là con quỷ mới Spirit. Nó là một Summoner đã chết nhưng được hồi sinh dưới dạng linh hồn và có khả năng nhập vào những ác quỷ khác để đem lại cho chúng những hiệu ứng buff đặc biệt, khiến Doom Slayer phải chiến đấu theo những phương thức mới. Nếu nó nhập vào một Mancubus, game thủ sẽ không thể phá hủy vũ khí của Mancubus nữa, và nó cũng không bị choáng váng sau khi trúng đạn, buộc Doom Slayer phải chịu đựng hỏa lực của nó từ đầu đến cuối. Sau khi con Mancubus bị tiêu diệt, Spirit sẽ thoát ra và bị choáng trong một thời gian rất ngắn trước khi tìm kiếm một thể xác mới để nhập vào, và vì thế game thủ buộc phải cực kỳ cảnh giác và luôn sẵn sàng chuyển sang khẩu Plasma để bắn hạ Spirit thật nhanh.
Blood Angel, con quái có hình thù khá giống với Khan Maykr xuất hiện ở thời điểm 0:37 trong trailer cũng cần được nhắc đến. “Đây là một nhân vật hoàn toàn mới và hết sức tuyệt vời,” theo lời ông Hugo Martin. Theo tiết lộ của id Software, con quái này sẽ thử thách khả năng ngắm bắn của bạn dưới áp lực bởi trong trạng thái chiến đấu, nó được bảo vệ bằng một lớp giáp chặn phần lớn sát thương – bạn vẫn có thể bắn vào thân người để tiêu diệt Blood Angel nhưng sẽ mất rất nhiều đạn và thời gian. Lớp giáp này thỉnh thoảng mới mở trong một thời gian ngắn và đó là cơ hội để bạn headshot Blood Angel và gây sát thương cực lớn lên con quái.
Những dữ liệu mà id Software thu thập được từ quá trình chơi của game thủ cũng sẽ giúp họ nâng cao mức độ thử thách của trò chơi một cách công bằng và mới lạ. Một ví dụ được đưa ra là nâng cấp Microwave Beam cho khẩu Plasma đã được nhắc đến bên trên: rất ít game thủ sử dụng nâng cấp này do nó làm họ chậm lại, một điều hết sức nguy hiểm khi Doom Slayer luôn bị lũ quái vật bủa vây từ mọi phía. Vì vậy, id Software sẽ thiết kế những phương thức chiến đấu mới cho lũ quái vật nhằm tạo điều kiện cho game thủ sử dụng loại vũ khí này thường xuyên hơn. Ngược lại, Ballista tỏ ra được sử dụng quá thường xuyên nên trong DLC mới, những con quái bị Spirit nhập vào sẽ có khả năng kháng Ballista tốt hơn hẳn!
Khi phát hành Doom (2016), id Software đã thực hiện khá nhiều DLC cho phần chơi mạng của tựa game này, nhưng đó lại không phải là điều game thủ muốn. Ông Marty Stratton chia sẻ rằng các fan đã cho thấy rõ ràng là họ muốn có DLC cho phần chơi đơn chứ không phải chơi mạng, và id Software quyết định nghe theo. Đây rõ ràng là một điều có lợi cho cả game thủ lẫn id Software – game thủ được biết thêm về những gì xảy ra xung quanh Doom Slayer, còn id Software sẽ hốt bạc vì đánh trúng vào thị hiếu của game thủ.
Theo lời ông Marty Stratton, The Ancient Gods sẽ là một bản mở rộng độc lập của Doom Eternal, và game thủ không cần phải sở hữu phiên bản gốc. “Một điều rất quan trọng là chúng tôi muốn DLC này đến được với nhiều game thủ nhất có thể, nên bạn không cần phải sở hữu Doom Eternal để mua và chơi The Ancient Gods” ông Marty cho biết. “Dù vậy, nó vẫn được xây dựng cho những game thủ đã hoàn tất Doom Eternal và muốn tìm kiếm thử thách lớn hơn.”
Khoảng thời gian giữa Part 1 và Part 2 của The Ancient Gods cũng sẽ không quá dài. Ông Marty Stratton nói rằng chúng thuộc về “Year One Pass,” tức sẽ được phát hành trong vòng một năm sau khi Doom Eternal ra mắt. Dù COVID-19 hoành hành khiến id Software phải thay đổi kế hoạch của mình nhiều lần (chẳng hạn mục chơi Invasion đến nay vẫn chưa xuất hiện) nhưng họ vẫn hi vọng sẽ phát hành cả hai phần của The Ancient Gods trước ngày 20/3/2021. Như các bạn đã biết, phần đầu của The Ancient Gods sẽ ra mắt vào ngày 20/10 tới đây.