Có vẻ dạo này gần cuối năm nên các nhà phát hành game rất thích tạo drama cho cộng đồng, khi mà cái phốt của EA còn chưa chấm dứt, thì mới đây lại có một nhà phát hành khác gặp lùm xùm với người chơi cũng về vấn đề Loot box. Trong đợt event gần nhất, nhà phát hành của Destiny 2 – Bungie đã bị ăn chửi to đầu vì cố tình giảm điểm kinh nghiệm, qua đó khiến game thủ phải chơi nhiều hơn thời gian bình thường.
Để nói rõ hơn cho các bạn hiểu, điểm kinh nghiệm đóng vai trò rất quan trọng trong Destiny 2, bạn sẽ dùng nó để lên cấp và mở khóa các kỹ năng mới cho nhân vật. Khi đạt ngưỡng giới hạn ở cấp 20, điểm kinh nghiệm thừa ra sẽ dùng để đổi Bright Engram – một cách gọi khác của Loot box trong game. Và hiển nhiên Bright Engram có thể dùng tiền thật để mua, và rắc rối nó bắt đầu từ đây.
Ở tuần trước Destiny có tạo một sự kiện giúp tăng số điểm kinh nghiệm nhận được, nếu người chơi party cùng một thành viên trong clan. Vốn dĩ mọi việc đều êm đẹp, cho tới khi rất nhiều game thủ nhận ra rằng họ càng chơi thì số điểm kinh nghiệm nhận được càng thấp. Điều này thể hiện rõ trên thanh kinh nghiệm, khi mà trong lần chơi đầu tiên và nhận được 5000 điểm thì nó đầy rất nhanh, nhưng càng về sau thì tiến độ càng chậm bất chấp số điểm nhận được hiển thị rất nhiều.
16000 điểm nhưng lên chả được bao nhiêu
Sau khi thấy điểm kinh nghiệm lên chậm bất thường, một số game thủ đã thử làm thí nghiệm bằng cách dùng một phần mềm thứ 3 chia số vạch trên thanh kinh nghiệm, từ đó tính toán chính xác số điểm nhận được trong sự kiện của Destiny 2 là bao nhiêu. Kết quả thật là bất ngờ vãi nồi, khi bạn chỉ nhận được đúng số điểm khi chơi khoảng 20 phút đầu, còn sau đó nó sẽ càng lúc càng giảm theo cấp số cộng.
Nói cho rõ hơn là khi đạt mốc 2 tiếng, số điểm kinh nghiệm từ sự kiện sẽ giảm đi 48% và tới ngưỡng 4 giờ thì chỉ còn là vẻn vẹn… 4% nhận được, bất chấp game vẫn hiện số rất hoành tráng. Điều này khiến các game thủ nổi điên, vì Bungie đã cố tình chơi xấu để hạn chế số giờ “cày cuốc” của người chơi, nhằm khiến họ có ảo giác sai về thời gian cần để lên cấp.
EA vừa mua đứt studio sản xuất Titanfall với giá hơn 400 triệu USD, nhưng đằng sau cái thương vụ này là cả một đống mánh khóe “chơi xấu phát sợ” của họ.
Vậy tại sao Destiny 2 phải làm trò phiền phức này làm gì, vậy chúng ta phải nói lại về cái Bright Engram (Loot box) của game. Mục đích cuối cùng để người chơi cày cuốc là để lấy Bright Engram miễn phí, nếu người chơi cày cuốc quá nhanh bằng các sự kiện tăng điểm kinh nghiệm thì số item mà Destiny 2 bán ra sẽ ít lại, từ đó khiến Bungie kiếm ít tiền hơn. Bằng cách “chỉnh sửa” cơ chế điểm kinh nghiệm, game sẽ tạo ảo giác khó khăn cho người chơi và qua đó bắt họ phải bỏ tiền thật để mua Bright Engram.
Xui xẻo cho Bungie là game thủ không “ngu” như họ nghĩ, và sau khi cái vụ chỉnh sửa này bị bóc phốt tung tóe trên mạng, những ngươi chịu trách nhiệm của Destiny 2 đã phải lên tiếng đính chính và hứa sẽ “sửa đổi” lại cơ chế đang gặp vấn đề. Cụ thể là tăng gấp đôi số điểm kinh nghiệm người chơi đáng lý phải nhận được thông qua event, nói chung là các anh ăn dày vãi nồi ra.
Cũng theo dòng sự kiện này, một tình tiết rất vui khác là ngày hôm qua Bugie đã lên tiếng sẽ hủy các buổi stream giới thiệu bản mở rộng mới của Destiny 2 có tên là “Curse of Osiris”. Vụ này cũng có liên quan tới sự kiện ở trên, số là trong một buổi stream giới thiệu “Curse of Osiris” – giám đốc cộng đồng của Destiny 2 - David “Deej” Dague đã chém gió phần phật rằng: “sự kiện tiếp theo của game sẽ tưởng thưởng cho người chơi theo cách tuyệt vời nhất chưa từng thấy”.
Cái “tuyệt vời nhất chưa từng thấy” này sau đó hiện nguyên hình là một cái Loot box ghẻ với… 2 token và một món đồ xanh dương cùi bắp, còn rác rưởi hơn dự kiến khá nhiều lần. Cuối cùng thì trò hề này kết thúc bằng cái hashtag “#twotokensandablue” (2 cái token và 1 món xanh xanh), nổi lên thành hot trend trên mạng xã hội luôn, còn game thủ thì lại có cơ hội để ngoạc mồm ra mà chửi từ trên xuống dưới nhà Bungie.
“#twotokensandablue”
Và dĩ nhiên khi mà bạn bị người chơi của mình chửi cho to đầu như vậy thì phải có cách để xử lý, và Bungie đã lựa chọn rất hay là… dỗi – chúng mày chửi tao, thì tao sẽ không cho chúng mày biết bản mở rộng kế có gì. Nhìn chung thì tính ra drama này vẫn thua xa màn kỷ lục lịch sử của EA, nhưng nó cũng khiến cộng đồng nhận ra rằng méo có nhà phát hành game nào là tốt cả, chẳng qua chúng nó có cơ hội để “bung lụa” hay không mà thôi.