Phụ Lục
Trong tháng 8 này, Dead Cells – một tựa game rất đặc biệt sẽ chính thức rời khỏi giai đoạn Early Access để trở thành một tựa game hoàn chỉnh trên Steam. Nhân dịp này, hãy cùng Mọt tôi điểm qua những điều hấp dẫn về trò chơi, và lý do tại sao bạn nên thưởng thức nó.
Trong những năm qua, những trò chơi có đồ họa 2D xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là trong giới làm game Indie bởi đặc điểm nhẹ vốn, dễ làm. Nhưng cũng vì vậy, không mấy game thành công – những tựa game thực sự hấp dẫn có thể đếm được trên đầu ngón tay, chẳng hạn Moonlighter, FEZ, Terraria, Stardew Valley, Broforce… Điểm chung của những tựa game này là chúng có được nét độc đáo của riêng mình. Lối chơi của chúng có thể là học hỏi từ người đi trước, nhưng với những biến tấu độc, lạ đủ hấp dẫn mà game thủ không muốn bỏ qua.
Dead Cells có đủ những yếu tố đó. Lối chơi của nó khiến game thủ nhớ đến Castlevania, dòng game hành động – phiêu lưu 2D đã nổi tiếng từ hàng chục năm qua, đặc biệt là khi nhân vật chính cũng lang thang trong một lâu đài khổng lồ, và có một ngọn roi hết sức hữu dụng. Nhà phát triển Motion Twin đã tận dụng được khoảng thời gian Early Access để liên tục hoàn thiện và bổ sung nội dung cho trò chơi, và nhận được những lời khen ngợi nhiệt tình nhất từ phía game thủ.
Vậy thì Dead Cells đem lại cho người chơi những gì? Đó là hàng loạt màn chơi được thiết kế công phu, với kẻ địch riêng, môi trường riêng, vô số bí mật chờ được khám phá, hàng chục loại vũ khí và kỹ năng, thời lượng chơi dài (khoảng 20-30 giờ tùy vào trình độ của bạn), và mức độ thử thách hiếm gặp trong làng game.
Đúng vậy, khi chơi Dead Cells, bạn sẽ nghĩ đến Dark Souls. Không ít game thủ cho rằng Dead Cells là một Dark Souls trên nền đồ họa 2D, nhưng với lối chơi được tăng tốc và mảng chiến đấu đặc sắc riêng của nó. Cũng như Dark Souls, game thủ sẽ phải học và ghi nhớ các chiêu thức, kỹ năng của đối thủ và chiến đấu một cách cẩn trọng. Nhưng độ khó của Dead Cells có thể nói phần nào đó còn cao hơn cả Dark Souls – các loại vũ khí bạn nhặt được là ngẫu nhiên, vì thế nên game thủ phải học cách dùng tất cả các loại vũ khí đó.
Để giúp người chơi có thể vượt qua thử thách của game, nhà phát triển cung cấp các checkpoint để game thủ hồi sức và bổ sung bình máu, và có thể dùng một Health Flask để hồi một lượng máu lớn một lần mỗi màn chơi, nhưng một khi tử nạn, bạn sẽ mất tất cả vũ khí, tiền bạc và phải trở lại màn chơi đầu tiên gần như tay trắng, chỉ còn được giữ lại một số nâng cấp hiếm hoi tồn tại vĩnh viễn sau khi đã mua.
Tuy nhiên theo Mọt, trò chơi không thực sự khó về độ thử thách. Nó chỉ khó vì đòi hỏi game thủ phải làm mọi thứ gần như hoàn hảo trong một thời gian dài, và mỗi lần thất bại bạn sẽ phải làm lại từ màn chơi đầu tiên.
Cơ chế chiến đấu của game cực kỳ mượt mà, và rất chặt chẽ - điều không thể thiếu trong một tựa game có lối chơi hành động. Trên lý thuyết, mọi thứ rất đơn giản: bạn tấn công bằng một vài combo nhất định và né tránh đòn đánh của kẻ địch. Tuy nhiên, chỉ riêng việc “tấn công” cũng đủ để khiến bạn bỏ thời gian học tập. Lý do là vì game có rất nhiều loại vũ khí và kỹ năng khác nhau, với những đòn tấn công có phạm vi khác nhau, có khả năng hoàn toàn thay đổi lối chơi của bạn.
Việc né tránh cũng là cả một nghệ thuật. Bạn có thể né đòn bằng cách lộn nhào (khiến nhân vật trở nên invincible – không thể bị đánh trúng, thuật ngữ gọi là i-frame), hoặc nhảy qua đòn tấn công. Đại đa số các đòn đánh đều có thể bị tránh đi bằng hai cách này, và game đòi hỏi phản xạ nhanh nhạy cũng như khả năng nhớ kỹ động tác của kẻ địch để kịp thời né tránh.
Tuy nhiên, cả hai đều có thể bị khắc chế - những đòn tấn công tầm rộng có thể đánh trúng bạn sau khi i-frame từ động tác lộn nhào kết thúc, trong khi động tác nhảy yêu cầu bạn tìm đúng thời điểm nhảy và điểm rơi. Lối chơi hành động này đem lại sự hào hứng cho game thủ mỗi khi gặp kẻ địch, đồng thời yêu cầu khả năng tập trung cao độ.
Cũng như Dark Souls, để thưởng thức Dead Cells một cách thuận lợi nhất, game thủ nên có một chiếc tay cầm controller. Ngoài ra, game vẫn còn có một số hạt sạn nhỏ trong hệ thống chiến đấu. Một số kẻ địch tạo cảm giác khó một cách bất công bởi những đòn đánh gần như không có dấu hiệu báo trước, hoặc không thể né tránh (Shocker, Elite Pirate Captain).
Dù được thiết kế trên nền 2D theo phong cách pixel, đồ họa của Dead Cells vẫn đầy ấn tượng. Mỗi màn chơi trong game có một phong cách riêng, và được cách điệu cùng với những mảng màu mạnh mẽ để tạo ra những khung hình ấn tượng. Nhạc nền của game khá ổn, được soạn khá phù hợp với từng màn chơi nhưng nhìn chung không để lại ấn tượng sâu sắc - thật ra, Mọt nghĩ rằng bạn nên tắt phần nhạc nền của game, và bật playlist nhạc do Ari Pulkkinen soạn cho Trine.
Nhà phát triển cố ý tạo ra sự thử thách bằng cách buộc game thủ phải chơi lại từ màn đầu mỗi lần tử trận, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải gặp lại màn 1 của game hàng chục lần. Dù cuộc chơi sẽ thay đổi theo món vũ khí mà bạn có được, sự lặp đi lặp lại của một màn chơi sẽ khiến bạn nhàm chán. Nếu bạn cũng phải load lại màn 1 hàng chục lần như Mọt, bạn sẽ nhận ra rằng luôn luôn có 2 khu vực bạn cần đến, dù vị trí của chúng được thay đổi khác đi.
Hơn nữa, các loại vũ khí trong game cũng không thật sự cân bằng. Một số loại vũ khí tỏ ra tốt hơn hẳn so với những món khác: Broadsword ngon hơn Nutcracker, ngọn roi Valmont khá vô dụng dù là món vũ khí mà các người hùng huyền thoại của gia tộc Belmont (Castlevania) sử dụng. Điều tương tự cũng xảy ra với các combo kỹ năng,
Đó là còn chưa kể đến việc không phải ai cũng thích thử nghiệm “hàng nóng” mới – đôi khi họ chỉ muốn dùng thứ mình thích nhất, nên khi được lựa chọn, họ sẽ chỉ chọn món vũ khí quen thuộc của mình. Đôi khi game crash sau khi đi được một thời gian dài, nhưng may là điều này rất hiếm khi xảy ra.
Nói một cách ngắn gọn, Dead Cells là một tựa game rất hấp dẫn, có mức độ thử thách vừa phải nhờ vào lối chơi được tinh chỉnh hợp lý, nhưng có tiềm năng trở thành một trải nghiệm lặp đi lặp lại nếu bạn không phải là một game thủ có những ngón tay siêu linh hoạt.
Thêm vào đó, một số vấn đề trong game cần được khắc phục, chẳng hạn những đòn đánh không được báo trước hay mức độ cân bằng của các loại vũ khí trong game. Hi vọng rằng những vấn đề trên sẽ dần được khắc phục trong vài ngày tới, hoặc trong những bản cập nhật mới sau khi game ra mắt vào ngày 7/8 tới đây.
Bạn có thể mua trò chơi trên Steam: https://store.steampowered.com/app/588650/Dead_Cells/