Phụ Lục
Hàng năm, game indie hay luôn càn quét tại PAX East so với những sản phẩm được đầu tư nhiều tiền từ các nhà phát hành lớn. Năm nay cũng không hề ngoại lệ, lượng game indie hay từ các nhà phát triển độc lập ngày càng tăng thêm, đem đến nhiều "món ngon vật lạ" cho đủ mọi khẩu vị người chơi.
PAX East năm nay cũng kết thúc được một thời gian, nhưng những game indie hay được giới thiệu tại đây vẫn đang chờ đến ngày được các Mọt Game trải nghiệm. Hầu hết đều lên lịch dự kiến phát hành trong năm nay nhưng chưa có ngày cụ thể.
Nếu bạn chỉ có trí khôn cỡ loài vật thì sao? Mới nghe qua đã thấy thật sốc, nhưng đó là cách mà người chơi sẽ trải nghiệm trong Rain World. Trò chơi đưa bạn vào vai một con mèo bị gia đình bỏ rơi và tìm đường về với họ. Cốt truyện tuy đơn giản nhưng trải nghiệm sinh tồn trong Rain World thì không giản đơn chút nào. Chưa kể, nó tăm tối hơn bạn tưởng. Thú vị là bé mèo này có thể làm bạn với những sinh vật khác trong game, hoặc phá rối và đánh nhau với chúng nữa. Đây có lẽ là game duy nhất trong danh sách này đã được phát hành hôm 28/3 vừa qua.
Trong khi thể loại game phiêu lưu kinh dị ngày càng na ná nhau, nhà phát triển Deep End Games đã tìm được hướng đi mới đầy hứa hẹn. Làm sao để tăng "gia vị" cho thể loại "khám phá nhà ma"? Đơn giản thôi, chỉ cần bỏ đi một giác quan của nhân vật. Thực vậy, nhân vật chính trong Perception là cô gái mù Cassie. Người chơi sẽ điều khiển nhân vật khám phá ngôi nhà ma quái thông qua những tiếng động phản hồi để định vị.
Cassie có thể gõ gậy để "xem" xung quanh căn phòng cô đứng, hay thậm chí giác dùng quan thứ sáu để xác định mục tiêu hiện tại. Nhưng càng gây nhiều tiếng động, càng thu hút lũ ma trong nhà "tình thương mến thương" với nhân vật. Chúng tuy không hữu hình trước mắt trần nhưng vẫn có thể tiễn bạn lên thiên đường yên nghỉ. Nghe kể đã thấy hấp dẫn rồi, đúng không?
Người chơi thường ví game roguelike như làn gió mới nhưng với nhiều người đấy lại là gió độc. Biết làm sao được, kiểu gameplay "bỏ mạng thì thành quả cũng ra đi" đủ khiến nhiều người chơi nản lòng. Dead Cells đã giải quyết vấn đề này, bằng cách kết hợp độ khó và yếu tố "chết là mất hết" của roguelike với kiểu gameplay từ dòng game Metroidvania.
Yếu tố gameplay thay đổi khá dễ nhận thấy. Kẻ thù khi chết rơi ra các "cell". Nó giống như một loại tiền tệ, dùng để mua vật phẩm và buff cho trang bị. Còn khi toi mạng, bạn vẫn có thể dùng đồ hàng, teleport hay các cửa đặc biệt có giới hạn thời gian để quay lại xác của mình. Hướng thiết kế này thật sự giúp giảm bớt độ khó danh bất hư truyền của dòng game roguelike. Mà bạn đừng vội mừng, vì trò chơi vẫn khó như quỷ.
Tựa game nhập vai hành động này khá tăm tối nhưng lại đầy hứa hẹn: cuộc chiến đẫm máu, kẻ thù đáng sợ, nội dung thần thoại Bắc Âu. Dù có đồ họa pixel nhưng Eitr thiết kế gameplay hiện đại. Nó được pha trộn kiểu chặt chém cơ bản, khả năng dash cùng những kỹ năng đặc biệt và phức tạp. Các yếu tố này biến trận đụng độ đậm tính thử thách và có chất rất riêng.
Eitr còn có hệ thống rơi đồ (loot) ngẫu nhiên và phát triển nhân vật khá độc đáo. Nó cho phép người chơi chọn lựa giữa những nâng cấp nhỏ và vĩnh viễn cho nhân vật, hoặc các đặc quyền đặc lợi ngon hơn nhưng sẽ mất đi tất cả một khi bạn ngủm củ tỏi. Và bạn sẽ chết không chỉ vài lần, mà là rất rất nhiều lần. Nói chung fan của Dark Souls muốn đổi khẩu vị thì có thể ngó qua Eitr.
Các Mọt Game đã tăm tia được cái tên nào trong số này chưa? Theo trải nghiệm cá nhân tôi, nhiều game indie hay thậm chí còn đáng chơi hơn một số tựa game AAA phát hành khoảng nửa năm nay. Chưa kể mức giá cũng rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, đó là nói về trải nghiệm gameplay chứ đồ họa thua kém cũng có thể là trở ngại của dòng game indie. Chín người mười ý, vẫn có những người chơi thích đồ họa đẹp hơn là gameplay chất hay cốt truyện đáng nhớ. Bữa sau chúng ta tiếp tục các game còn lại nhé.
(Còn tiếp)