Phụ Lục
Uncharted là một trong những dòng game làm nên thương hiệu của hệ PlayStation. Trong suốt một thập kỷ qua, chúng ta đã cùng theo chân Nathan Drake đi vòng quanh thế giới tìm tòi các di tích cổ đại qua 4 phiên bản Uncharted. Khi câu truyện về chàng thợ săn kho báu “tếu táo” này khép lại thì cũng là lúc Naughty Dog nghĩ tới thợ săn kho báu thứ hai được nhiều fan yêu thích nhất, chính là Chloe Frazer. Cô là nhân vật phụ được Naughty Dog cho xuất hiện ở các phiên bản Uncharted 2 và 3 với mong muốn cạnh tranh với hình tượng của “đối thủ” Lara Croft trong Tomb Raider. Chloe Frazer có kỹ năng và sức khỏe không thua kém bất cứ thợ săn nam nào, về tốc độ thì dường như còn vượt trội hơn cả Nathan Drake. Như sự bù đắp cho việc thất tình với chính Nathan Drake, Chloe Frazer đã được làm nhân vật chính trong Uncharted: The Lost Legacy, mở ra rất nhiều khả năng mới cho dòng game phiêu lưu xuất sắc nhất của nhà Sony này.
Như đã từng nói trong bài cảm nhận trước, ngụ ý của Naughty Dog trong việc đưa một nhân vật nữ lên làm nhân vật chính đã quá rõ ràng. Nó vừa đem đến cho người chơi một trải nghiệm mới, vừa đi theo trào lưu làm game hiện hành, lại giúp tiếp cận đối tượng người chơi vô cùng tiềm năng là nữ giới. Tuy nhiên, Uncharted: The Lost Legacy còn đi trước các game khác ở việc thêm vào game một nữ chính thứ hai là Nadine Ross, giúp cho bối cảnh của game như tiếp thêm động lực cho người chơi. Kể về hai cô gái trẻ trên chặng đường tranh đoạt bảo vật với Asav - một gã thủ lĩnh hùng mạnh có nhiều dã tâm và tiền tài, quân đội vũ trang tại vùng Western Ghats Ấn Độ.
Rõ ràng, Uncharted: The Lost Lagacy là một sự thay đổi mạnh mẽ của dòng game về bối cảnh và đề tài. Nhưng còn lối chơi và nhiều khía cạnh khác của phiên bản mới này thì sao? Liệu nó có đáng giá với số tiền 40 USD mà bạn bỏ ra?
Việc thay đổi nhân vật nam sang nữ không chỉ dừng lại ở việc thay đổi vẻ bề ngoài mà thôi. Nếu như người chơi có cảm giác hơi “tưng tưng” khi điều khiển Nathan Drake vì anh này cứ pha trò không ngừng, chẳng bao giờ tỏ ra nghiêm túc. Thì Chloe Frazer lại thể hiện hóc môn nữ rõ rệt trong từng cử chỉ và cách đi đứng uyển chuyển của cô, gây sự kích thích cho người điều khiển.
Hơn thế nữa, trong suốt 6 giờ thời lượng chơi của Uncharted: The lost Legacy, Chloe còn thể hiện sự dịu dàng và lòng tốt mà Nathan Drake không có được. Chi tiết này tuy nhỏ nhưng có tác dụng cực mạnh tạo được ấn tượng và cái chất riêng của Chloe, khiến bạn nghĩ nhân vật này là một cô gái thứ thiệt, chứ không phải là mẫu con gái hoang dại được một lũ “đực rựa” ở xưởng sản xuất game tưởng tượng ra. Vì những game khác như Bayonetta, Nier hay Horizon… tuy cũng có nữ chính, nhưng những nhân vật đó đều bị khai thác theo kiểu mạnh mẽ quá trớn “như đàn ông”, hoặc lẳng lơ kỳ quái… mang cho người chơi cảm giác hơi giả tạo, phi lý.
Bỏ qua mặt dịu dàng và sexy, thì Chloe Frazer vẫn thể hiện ra sự tài giỏi như trong các phần trước. Cô có sự chuyên nghiệp và bình tĩnh đáng kinh ngạc. Bên cạnh các đoạn cắt cảnh thể hiện sự mạnh mẽ và cá tính trong phong cách ứng xử, các chuyển động, tốc độ chạy của Chloe Frazer rõ ràng là linh hoạt hơn cả Nathan Drake khi người chơi điều khiển cô chiến đấu leo trèo. Điều này còn giúp đẩy nhanh nhịp game, khiến người chơi ngộp thở hơn cả bản gốc Uncharted 4.
Thực ra đối với một bản mở rộng mà nói, tất cả các khía cạnh của Uncharted: The Lost Legacy như đồ họa, âm thanh, lối chơi đều na ná một chín một mười với bản gốc. Việc thay đổi nhân vật chính thành nữ giới đã tiếp thêm cho game một hơi thở mới mẻ hơn. Trong khi đó, nó cũng có tác dụng làm thay đổi cấu trúc cốt truyện của trò chơi, biến Uncharted: The Lost Legacy trở thành một hành trình kịch tính và ngộp thở hơn. Bạn nhanh chóng nhận ra sự tàn bạo của thế giới này ngay ở những màn chơi đầu tiên, khi Asav ra lệnh cho lâu la bắn chết hai nhân vật chính Chloe và Nadine Ross rồi vứt xác xuống sông. Sự tàn bạo này gần như chưa từng xảy ra trong Uncharted 4, khiến người chơi bàng hoàng. Nếu ở những phần trước, mỗi khi bị bắt, Nathan Drake đều khua môi múa mép để khỏi bị giết. Thì kẻ địch lần này rõ ràng ranh ma và cứng rắn hơn, tạo thử thách lớn về mặt tâm lý.
Một yếu tố nữa không thể bỏ qua, là trong khi Nathan Drake làm việc chỉ vì tiền và đam mê khảo cổ. Thì Chloe còn có thêm lý do về gia đình, bản thân cô vốn là một người lai Ấn Độ và nhiệm vụ lần này là tìm ra một di tích cổ có lịch sử gắn với gia đình cô. Vì thế mà người chơi cũng cảm thấy gắn bó với cốt truyện này hơn.
Thỉnh thoảng người chơi lại bắt gặp một số tiểu tiết rất đáng kinh ngạc. Ví dụ khi người chơi bật bản đồ và đánh một vài dấu hiệu vào bản đồ đó. Sau khi thoát màn hình bản đồ, bạn sẽ thấy mẩu bản đồ trong tay Chloe có những dấu đánh y hệt.
Bạn cũng sẽ thấy Ấn Độ là một vùng đất thú vị về đêm, khi đèn neon đủ màu trải dài khắp các góc phố tạo nên những quang cảnh vô cùng ấn tượng kiểu hiện đại mà cũng “dị dị”. Các bóng đèn có ở mọi nơi, mỗi làn mà Chloe đu dây là có cả chục chiếc bị vỡ.
Chi tiết tiếp theo là về AI của game cũng mạnh bạo hơn theo tốc độ nổi trội hơn của Chloe. Chúng bắn rát hơn và chuẩn xác hơn. Tuy nhiên ở những phân cảnh ám sát thì chúng vẫn “mù” và “điếc” như mọi khi.
Uncharted: The Lost Legacy có nhiều thay đổi trong bối cảnh, cốt truyện và nhân vật. Nhưng phong cách khai thác của Naughty Dog thì vẫn vậy. Người chơi nhanh chóng rơi vào cảm giác bị “Déjà vu” liên miên, tự hỏi rằng hình như mình đã từng thấy cảnh bắn súng, cảnh phá tường, cảnh tông xe… này ở Uncharted 4 rồi nhỉ? Hơn nữa, nếu bạn để ý kỹ thì các thành phố đông dân cư giữa hai game cũng không có quá nhiều khác biệt, có lẽ vì “lười” nên Naughty Dog đã xào lại các cảnh vật cũ trong Uncharted 4 và mời người chơi “xơi lại” trong Uncharted: The Lost Legacy.
Cần phải biết, những thành phố của dòng game Uncharted (kể cả Uncharted 4) tuy rằng luôn đông dân cư, luôn tiểu tiết thật đấy. Tuy nhiên chúng vẫn luôn bị báo giới “chê” là có quá ít thứ để mò mẫm tương tác, đôi khi bị lặp lại, thể hiện sự thiếu đầu tư và hoang phí tài nguyên game và làm tăng thời gian tải game… Thì có vẻ như Naughty Dog vẫn chưa rút ra được bài học này với Uncharted: The Lost Legacy.
Trước khi Uncharted: The Lost Legacy được ra mắt, nhiều người cho rằng trò chơi sẽ có một vài cảnh chơi ở thế giới mở hoàn toàn như GTA hay Skyrim. Tuy nhiên khi trải nghiệm thực sự, bạn sẽ thấy cái gọi là “thế giới mở” cũng chỉ từa tựa mấy màn chơi lái xe leo núi như trong Uncharted 4 mà thôi. Tuy nhà phát triển cũng cố gắng dựng lên một vùng núi khá đồ sộ, song nó vẫn còn quá nhiều điểm giới hạn và rào chắn. Tóm lại, Uncharted: The Lost Legacy chẳng có quá nhiều thay đổi với bản cũ trong việc khai thác một thế giới rộng lớn và tiểu tiết hơn.
Cụ thể Acid Wizard Studio đã tải một file Torrent “chính gốc”, để cho những ai không có điều kiện được thưởng thức Darkwood miễn phí.
Về tổng quan, Uncharted: The Lost Legacy vẫn là một tựa game xuất sắc do những tài nguyên nó được thừa hưởng từ Uncharted 4 – vốn là một siêu phẩm làm nên thành công của hệ PS4. Tuy nhiên, vì việc không chịu trau chuốt và cải tiến lối chơi của game, Naughty Dog đã bỏ lỡ cơ hội xây dựng nên một thương hiệu và cốt truyện mới đầy tiềm năng vốn có thể “đu theo” trào lưu nữ chính sắp lên ngôi trong tương lai. Mong rằng ở các phiên bản sau, người chơi vẫn sẽ được thấy Chloe tả xung hữu đột trong chính tựa game của cô, chứ không còn là một cái bóng của Nathan Drake theo dạng DLC nữa.