Mấy ngày nay người ta rần rần bắn Zombie với chạy bo ngoài hành tinh quá, thành ra Mọt tui chưa thể đánh giá cho các bạn con game mới nhất của Bandai trong năm nay là Jump Force nó như thế nào. Nhưng hôm nay, khi mọi thứ bắt đầu hạ nhiệt, hãy cùng đến với đánh giá Jump Force, tựa game đối kháng mới nhất của hãng này trong năm 2019.
Như một thông lệ, hàng năm Bandai lại sản xuất ra một tựa game đánh nhau ì xì đùng chủ đề manga - anime để "hút máu" khách hàng, và năm nay họ quyết định chơi lớn khi gom cả một đám nhân vật trong thế giới Shounen Jump vào một trò duy nhất, quyết tâm biến trò chơi này thành tựa game được mong đợi cực nhiều đầu năm nay.
Công bằng mà nói, Jump Force đánh đấm không hề tồi, cái tồi ở đây chính là nó được kỳ vọng quá mức, đâm ra khi game ra không được như yêu cầu của đa số game thủ, việc nó bị "ném đá" banh xác chả có gì khó hiểu. Một cốt truyện nhàn nhạt với một giống loài quyền năng nào đó muốn dung hợp tất cả các thế giới của Shounen Jump lại với nhau, đi cùng với chúng đương nhiên là phe phản diện với mưu đồ sâu xa của mình. Để bảo vệ trật tự và ổn định của thế giới, các nhân vật anh hùng của chúng ta phải lập một đội ba người rồi lao vào đấm nhau thừa sống thiếu chết để bảo vệ thế giới. Nghe qua thì đến cái kết không cần chơi cũng đoán ra, chính nghĩa tất thắng, kẻ ác bị đẩy lùi và thế giới hòa bình trở lại. Nếu bạn mua game rồi mong chờ sẽ có gì đột phá trong cách thể hiện, thì Mọt Game nghĩ bạn mua nhầm game rồi đấy.
Vấn đề của Jump Force thì nhiều lắm. Trước tiên chắc phải nhắc đến phần đồ họa. Đem nhân vật 2D lên 3D không phải là việc dễ dàng, đặc biệt khi mà bạn lựa chọn những cái tên đã quá đình đám thì sự dò xét của cộng đồng còn khắt khe hơn nữa, và Bandai là người hiểu rõ điều đó hơn ai hết. Đây chính là lần đầu tiên, họ gần như lột tả toàn bộ dàn nhân vật Shounen của mình thành thuần 3D hoàn toàn, không còn phảng phất chút gì từ 2D nữa và...nó phản tác dụng. Hãy so sánh với một tựa game đình đám khác của chính Bandai là Naruto Shippuden: Ultimate Ninja Storm 4, cũng mang đồ họa 3D nhưng cách thể hiện của Naruto vẫn còn phảng phất những đường nét truyện tranh, trong khi Jump Force thì gạt bỏ hoàn toàn. Không phải là họ làm không giống, mà tại vì người ta không quen với cái kiểu như vậy nên thấy nó xấu. Mà cũng vì do lên đồ họa, nên có một số nhân vật bị xấu bớt đi, không còn giữ được cái thần thái bá khí vốn có của mình, làm cho fan của nhân vật đó phẫn nộ không ít.
Mà không chỉ tạo hình nhân vật, mà game cũng bị phàn nàn vì hình ảnh thể hiện cũng không tròn trịa. Có những phân cảnh mà hình ảnh trong game vô cùng tệ, các nhân vật được dựng hình cho có và được đánh giá còn xấu hơn cả mấy tựa game cũ. Không biết có phải do mấy lão Dev tập trung làm hiệu ứng với môi trường cho đẹp quá mức xong quên mất làm mặt mũi nhân vật sao cho đàng hoàng hay không nữa. Với một đống vấn đề như vậy, Jump Force có lẽ là bài học lớn của Bandai về cách làm game anime, ít nhất là trong mảng 3D hóa nhân vật truyện tranh.
Vấn đề lớn còn lại chính là gameplay của Jump Force. Là một game tag team 3v3, thường thấy trong mấy thể loại này, nhưng ngoài mục đích là bạn thử các kỹ năng xem có giống y xì bản gốc hay không thì còn lại chả có gì hấp dẫn cả. Thiết kế của game cũng khác lạ khi người chơi chỉ có một thanh máu duy nhất xài chung cho ba nhân vật, biến hơn 90% các trận đấu sẽ kết thúc mà bạn chả cần phải dùng đến hai nhân vật còn lại. Việc lựa chọn một đội hình phù hợp hay có chiến thuật gì đó là vô nghĩa, đơn giản là đẹp đội hình vậy thôi. Nếu so với My Hero One's Justice, dù cũng xịt sấp mặt, nhưng ít ra gameplay vẫn được đánh giá cao hơn hẳn Jump Force.
Điểm sáng hiếm hoi của game có lẽ đến từ chơ chế chiến đấu đơn giản, không quá tốn thời gian để làm quen. Game cũng sở hữu cả kinh nghiệm để lên cấp và vàng để mở khóa kỹ năng hay trang phục trong cửa hàng, giúp cho game thủ có gì đó để làm trong game với mục tiêu là sưu tầm hết đống đó. Với hơn 40 nhân vật đến từ các đầu truyện đình đám, bảo đảm những fan trung thành sẽ phải bận bịu một thời gian để sưu tầm được hết những món đồ cho nhân vật yêu thích của mình. Game cũng làm rất tốt ở phần tương tác giữa các nhân vật, khi mà bạn có thể hiểu thêm, cũng như cảm nhận được sự đồng cảm của các nhân vật bằng các nhiệm vụ phụ. Đây có lẽ chính là điều thu hút nhất của game mà Mọt tui cảm thấy tò mò.
Một vấn đề nữa, dù không trực tiếp ảnh hưởng, nhưng cũng gián tiếp gây ra sự hẩm hiu của tựa game này: thành công của người đi trước. Trước khi game ra mắt, Dragon Ball FighterZ chính là sản phẩm thành công nhất của Bandai trong thể loại game chuyển thể từ anime - manga. Nó thành công tới mức mà nó trở thành một tiêu chuẩn mới của thể loại game này khi người ta nhắc đến tên. Một tựa game vừa có thể đáp ứng đòi hỏi của fan truyện tranh, vừa có đủ điều kiện để trở thành một tựa game eSports thì quả thật rất khó đánh bại, dù cho doanh thu và lượng người chơi của Dragon Ball FighterZ cũng chả phải hầm hố gì cho cam. Để rồi khi Jump Force ra mắt, đồ họa 3D lạ lẫm làm mất lòng wibu chân chính, trong khi lối chơi quá ư casual lại không thể so với người tiền nhiệm eSports kia biến tựa game này kẹt ở ngã ba đường, chỗ mà giờ đây đi đâu nó cũng không được đón nhận hào hứng như ngày xưa nữa.
Thêm một cái dở nữa là Bandai cho phép những người pre-order được chơi trước game, hậu quả là game chưa ra mắt đã có crack tràn lan, càng làm doanh thu của tựa game này sụt giảm không phanh.
Đây là đôi điều của Mọt tui khi trải nghiệm tựa game này mấy ngày nay thôi. Là một fan trung thành của các nhân vật gắn liền với tuổi thơ đến giờ, việc ủng hộ game là việc Mọt tui đương nhiên làm. Nhưng để bàn với độc giả của Mọt Game về việc dành thời gian và tiền bạc cho Jump Force thì mong game thủ hãy suy nghĩ thật kỵ trước khi mua.
Link mua trên Steam: https://store.steampowered.com/app/816020/JUMP_FORCE/
Cấu hình tối thiểu để chơi: