Phụ Lục
Khi nghĩ đến việc bước vào một tựa game mới để khám phá một thế giới mới, xa lạ và đầy thù địch, bạn nghĩ đến điều gì? Đối với Mọt, đó là những trận chiến gian nan, các cuộc phiêu lưu kỳ thú, nhiều khung cảnh tuyệt vời và một câu chuyện cực kỳ hấp dẫn. Anthem của BioWare có vẻ như là tựa game có tất cả những điều trên và hơn thế nữa, bởi nó được tạo ra bởi bàn tay của BioWare, studio đem lại cho chúng ta những Mass Effect, Dragon Age, Baldur’s Gate hay Neverwinter Nights.
Mặc dù là một tựa game rất có tiềm năng và được chống lưng bởi một ông lớn, Anthem có quá nhiều thứ cần phải cải thiện sau giai đoạn beta.
Vì vậy, game thủ cả thế giới trông đợi rằng BioWare sẽ thực hiện được những lời hứa của mình và đem lại cho chúng ta một trải nghiệm mới tuyệt vời dù nó không phải là một tựa RPG truyền thống đúng kiểu BioWare.
Và bạn ơi, Mọt thất vọng não nề. Lại một lần nữa chúng ta thấy một tựa game AAA hứa thật nhiều, chẳng làm được bao nhiêu. Trong ngày ra mắt của mình, những lời đánh giá Anthem nhận được đều là lời chê bai và các diễn đàn về game tràn ngập những bình luận đầy thất vọng của game thủ.
Trên một hành tinh xa xăm, con người đã đứng vững gót chân trong một thành phố pháo đài tên gọi Fort Tarsis. Nó được thành lập nên bởi những chiến binh Freelancer, những người mặc các bộ giáp exosuit đem lại cho họ những năng lực kiểu Ironman và là lực lượng bảo vệ con người trên miền đất lạ này.
Trong khi đó, hành tinh Bastion nằm dưới chân các Freelancer được tạo nên bởi Shaper - một chủng tộc alien huyền bí - bằng Anthem of Creation, một nguồn năng lượng nhiệm màu có mặt trong tất cả mọi thứ. Rồi cũng như những đấng tạo hóa vô trách nhiệm khác, các Shaper biến mất, để mặc các cổ vật của mình rải rác trên khắp hành tinh.
Những kẻ ngu xuẩn thuộc tổ chức Dominion đã tìm cách chiếm quyền điều khiển Cenotaph, một trong các cổ vật này và gây ra Heart of Rage, tai ách khôn lường phá hủy cả một thành phố. Nhiều Freelancer đã cố gắng ngăn cản thảm họa này, nhưng họ bị thiệt hại nặng nề bởi những con quái vật mà Cenotaph tạo ra. Các Freelancer trở về trong ô nhục, Heart of Rage tiếp tục cắn nuốt thế giới, và đó là lúc mà bạn, một Freelancer vô danh bước vào câu chuyện.
Những thiết lập này thực sự nghe rất hấp dẫn, và khi nó nằm trong tay BioWare – bậc thầy RPG, game thủ thế giới đều tin rằng mình sẽ được tham gia vào một câu chuyện tuyệt vời, sâu sắc và rộng lớn.
Nhưng câu chuyện đó không tồn tại, bởi nó được kể lại qua góc nhìn của một nhân vật chính nhạt nhòa và những NPC chán ngấy. Họ chẳng thể nào so sánh được với những Commander Shepard, Hawke, Garrus hay Solas mà BioWare từng thổi hồn trong quá khứ. Họ không còn là linh hồn của câu chuyện, mà chỉ là công cụ để giao - nhận nhiệm vụ như những tựa webgame "ba đồng một mớ" trên thị trường, chỉ thiếu dấu chấm than màu vàng to tướng lơ lửng trên đầu họ.
Để tạo nên một tựa game online "live service" mà EA trông chờ, BioWare đã thay đổi cách làm game, và game thủ phải trả giá. Chúng ta không còn được thấy những quyết định thay đổi cốt truyện của trò chơi, không còn những lựa chọn để vào vai chính mình trong thế giới ảo, và càng không thể nào cảm thấy tình cảm mãnh liệt với các NPC, bởi NPC trong Anthem chỉ còn là lớp vỏ rỗng tuếch của những gì từng được gọi là "phép màu của BioWare" trong quá khứ.
Là một tựa game được xây dựng trên nền tảng engine Frostbite (như mọi tựa game khác của EA), Mọt đánh giá Anthem có vẻ đẹp không thể cưỡng lại. Những cánh rừng già, thác nước, núi đồi của Anthem tỏa ra một vẻ nguyên sơ kỳ bí, đầy hùng vĩ và xa lạ, thực sự tạo cho bạn cảm giác như đang lạc trên một hành tinh khác trong những chuyến bay từ Fort Tarsis đến mục tiêu của mình.
Hệ thống nhiệm vụ của Anthem được chia làm hai loại là các nhiệm vụ cốt truyện và các hợp đồng ngẫu nhiên, nhưng chúng quá mức trùng lặp. Dù nhận nhiệm vụ từ ai, với mục đích gì đi chăng nữa thì khi kết thúc cốt truyện của trò chơi, bạn sẽ nhận ra rằng mình vẫn quanh đi quẩn lại ở vài khu vực, một số hang động suốt nhiều giờ liền. Mà thật ra bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự trùng lặp của Anthem chỉ sau vài tiếng đầu tiên bởi các nhiệm vụ của game không có chỗ cho sự sáng tạo. Bạn bay khỏi Fort Tarsis, hạ cánh xuống một vùng đất nào đó, bắn hạ vài con quái vật, bảo vệ một khu vực hoặc tìm kiếm một vật phẩm vu vơ và mang nó về. Gần như mọi nhiệm vụ trong game đều áp dụng đúng công thức này, chỉ khác ở số lần lặp lại của các bước trong công thức.
Vị cứu tinh của các nhiệm vụ trùng lặp đó là phần combat. Nếu game thủ chịu “tắt não” và không thèm suy nghĩ về tổng thể mà chỉ tập trung vào việc đang làm, Anthem có một hệ thống chiến đấu rất hấp dẫn. Bốn Javelin mà game thủ có thể lựa chọn là những món vũ khí đầy khác biệt cho phép người chơi không ngừng thử nghiệm với nhiều loại vũ khí và trang bị khác nhau, đem lại cho người chơi cảm giác như một chiến binh đầy quyền năng thực thụ. Colossus khiến bạn thấy mình là một cỗ xe tăng có thể nghiền nát những gì cản đường, trong khi Storm giúp bạn “quét dọn” chiến trường trong tích tắc bằng những hiệu ứng Elemental hoành tráng. Nếu bỏ qua chuyện những mục tiêu mà bạn bắn hạ nhìn y hệt nhau và hết sức đơn điệu, combat trong Anthem đủ hay để trở thành lý do giữ chân bạn lại với trò chơi.
Những khẩu súng hiện có trong game dù có bề ngoài lặp đi lặp lại, những chỉ số nhảm nhí và vô dụng kiểu “+1% sát thương súng lục,” nhưng chúng là công cụ thú vị để đem lại cho game thủ những con số sát thương tung tóe trên kẻ thù. Hệ thống combo hoành tráng giúp người chơi có được những cơn hưng phấn nho nhỏ mỗi khi khám phá ra một combo mới, nhìn thấy những con số lớn bùng lên trên mục tiêu, và kẻ địch gục ngã hàng loạt hoặc một đoạn dài trên thanh máu của chúng biến mất. Bạn có thể tạo combo một mình hoặc phối hợp cùng các đồng đội trong nhóm, giúp tạo ra tinh thần đồng đội trong gameplay.
Ngoài việc lơ lửng trong không trung lúc chiến đấu với quái vật, cả bốn Javelin cũng đều có thể bay đường dài. BioWare đã tạo ra một cơ chế bay lượn hết sức mượt mà và thuận tiện giúp game thủ dễ dàng thưởng thức thế giới tuyệt đẹp mà họ dày công tạo dựng. Nó giúp bạn khám phá những ngọn núi cao, bay qua dưới những vòm đá, lướt trên đồng cỏ và len lỏi giữa các tán cây dày đặc của đầm lầy, tạo ra một sự thi vị bất ngờ, “hiếm có khó tìm” trong một tựa game online.
Nhưng Anthem cũng tỏ ra hơi dựa dẫm quá nhiều vào phần combat của mình mà bỏ quên những sáng tạo, thay đổi cần thiết hay logic căn bản để tránh sự ngán ngẩm của người chơi. Ở các độ khó cao hơn, lũ quái trong game đơn giản chỉ là trâu hơn chứ không có thêm những kỹ năng mới. Những con boss, thứ thường được xem là nội dung end game có khả năng giữ chân game thủ lại với trò chơi cũng hết sức tầm thường – chúng không hề có những vật phẩm “độc quyền” xứng đáng với công sức bỏ ra để tiêu diệt. Vì vậy nên người chơi chủ động… tránh né boss, thay vì lao vào chúng như những gì xảy ra trong bất kỳ tựa game nào không gọi là Anthem.
Hệ thống Loadout phiền hà của Anthem có lẽ được tạo nên để giúp bạn nhận ra một điều: bên dưới bề ngoài hào nhoáng của mình, nó là một game… mô phỏng loading. Trò chơi cực kỳ thích load, và load rất lâu ngay cả sau bản cập nhật được BioWare hứa hẹn là cải thiện thời gian load ra mắt vào ngày 22/2 vừa qua. Nó khiến game thủ cực kỳ khó chịu khi mỗi nhiệm vụ có 4 – 5 lần loading, và ngay cả khi bạn bước vào và bước ra một căn phòng nhỏ, game cũng phải load 2 lần.
Một ví dụ nổi tiếng mà game thủ thích dùng để chế nhạo thời gian load của Anthem là khi cần đổi vũ khí. Để có thể đổi từ súng cũ sang súng mới, game thủ sẽ phải đối mặt với… 4 lần load bởi bạn phải kết thúc nhiệm vụ, xem phần thưởng, về Fort Tarsis, vào Forge trang bị Loadout và lặp lại quy trình trên nếu không hài lòng với khẩu súng mới của mình. Trong khi đó, bạn chỉ mất 5 giây để làm điều này trong những đối thủ của Anthem như Destiny, Warframe hay The Division. Mọt không thể nào hiểu nổi tại sao với một tựa game looter shooter như Anthem, nơi sức hấp dẫn phần lớn nằm ở khả năng sử dụng các loại “đồ chơi” mới mà game thủ nhặt được, BioWare lại bó buộc game thủ vào một hệ thống Loadout chậm chạp và rườm rà đến mức này.
Và thế giới mở của BioWare cũng không thực sự mở. Trong các nhiệm vụ multiplayer, game thủ luôn bị trói buộc vào khu vực nhiệm vụ, và những kẻ cứng đầu sẽ được tưởng thưởng bằng một màn hình load kéo mình về “lối phải đường ngay.” Điều này cũng xảy ra nếu bạn chậm chân không theo kịp người dẫn đầu party, khiến các nhiệm vụ multiplayer luôn có cảm giác như một cuộc đua đường phố được khởi đầu bởi một thằng khoe mẽ thích hất hàm, rồ ga trước đèn đỏ.
Một vấn đề khác nằm ở cách mà BioWare chọn để đưa câu chuyện của mình đến với game thủ trong Anthem. Sau mỗi nhiệm vụ cốt truyện, bạn phải trở về Fort Tarsis để trả nhiệm vụ, nhận thưởng và tán gẫu với các NPC để nhận nhiệm vụ mới. Như đã được nhắc đến ở trên, các NPC của game quá nhạt nhòa, nhưng bạn phải bỏ rất nhiều thời gian để tương tác với họ nếu không muốn mất đi một vài phần thưởng hay các nhiệm vụ ẩn. Mọt biết BioWare muốn đưa trải nghiệm cốt truyện quen thuộc của mình vào trò chơi, nhưng phương thức mà họ chọn có lẽ không phải là phương thức mà game thủ cần trong một tựa game như Anthem.
Cách dẫn chuyện này lại càng khó nuốt hơn trong những nhiệm vụ multiplayer. Trong những tựa game offline như Dragon Age hay Mass Effect, bạn có thể vô tư làm bất kỳ điều gì mình muốn trong khoảng thời gian “tạm nghỉ” này, từ đọc kỹ câu chuyện, lựa chọn mọi nhánh rẽ trong lời thoại cho đến… đứng dậy đi WC. Nhưng Anthem là một game online, và cách thiết kế này tạo ra nhiều bất tiện cho tất cả mọi người. Bốn người hoàn thành một nhiệm vụ trong 15 phút, trở về Fort Tarsis và dành nửa tiếng để tán gẫu với NPC (bởi họ được lồng tiếng nên bạn không thể nói chuyện với bạn bè). Sau đó, bốn người lại tiếp tục chờ nhau làm những việc vặt vãnh như dọn túi đồ, thay Loadout thay vì dùng khoản thời gian này để thưởng thức phần combat trong những bộ giáp Javelin.
Game còn có bug nữa. Đủ loại bug từ nhỏ đến lớn như âm thanh bỗng nhiên biến mất, nhân vật bị kẹt sau những bức tường vô hình, đứt kết nối và mất trang bị + kinh nghiệm đã nhận được, nhiệm vụ không được kích hoạt buộc cả nhóm phải làm lại từ đầu… Hitbox của lũ quái vật tỏ ra rất thiếu chính xác, tạo ra độ khó bất công khi bạn bước chân vào các Stronghold (hầm ngục) của game ở các độ khó Grandmaster. Chúng xảy ra một cách thường xuyên, khiến trải nghiệm của game thủ bị xé nhỏ và ngắt quãng, góp phần vào những lời chỉ trích mà Anthem phải gánh chịu. BioWare đã cố gắng khắc phục cả lỗi loading và các bug này trong bản patch ngày 22/2, nhưng tình trạng của game có vẻ chẳng có gì thay đổi cho đến lúc này.
Tác giả đánh giá Anthem có tiềm năng để trở thành một tựa game hấp dẫn. BioWare không phải Bethesda, nên tác giả tin rằng họ có thể sửa, và chắc chắn sẽ sửa được những lỗi kỹ thuật của Anthem. Nhưng liệu họ có thể sửa được những vấn đề nằm ngay trong thiết kế của Anthem, chẳng hạn như cách trò chơi kể chuyện, cấu trúc nhiệm vụ, và hệ thống “mô phỏng loading” của trò chơi hay không?
Mọt không biết, nhưng Mọt biết mình đã quá chán với những tựa game vỡ nát trong ngày phát hành và bắt những game thủ bỏ tiền mua phải chờ đợi nhiều tháng liền với hi vọng game sẽ trở nên tốt đẹp hơn như Anthem. Trong khoảng thời gian đó, bao nhiêu tựa game mới sẽ được phát hành? Trong khoảng thời gian đó, những đối thủ của Anthem như Destiny 2, Warframe, The Division 2 sẽ còn tiến xa đến mức nào? Và trong khoảng thời gian đó, liệu BioWare có còn được làm game?