Làm được các thành tích trong game hay trophy ẩn luôn luôn là niềm tự hào của game thủ, nhưng đôi khi chúng lại không hề đáng để bạn vui mừng đâu, vì có những trophy “ẩn” đúng nghĩa là vô cùng biến thái hoặc bệnh hoạn, nhưng không hiểu sao các nhà phát hành lại cứ phải thích đưa vào để troll game thủ mới chịu.
Việc hạ gục và tiêu diệt kẻ địch trong bất kì tựa game nào cũng là điều rất đáng tự hào, nó cũng giống như khi bạn chơi game đối kháng và thấy mình có chỉ số KDA siêu đẹp, gánh team lòi cả mắt thì đúng là không còn gì sung sướng hơn được. Rất nhiều game biết tâm lý này nên đã để một bảng biểu, trong đó ghi lại rõ ràng số lượng kẻ địch mà người chơi đã từng tiêu diệt, thậm chí là còn phân chia cụ thể rõ ràng vô cùng chuyên nghiệp.
Nhưng Alpha Protocol đã là cái chỉ số này trở nên bệnh hoạn một cách không cần thiết, đó là thay vì nó chỉ đơn giản để số lượng kẻ địch mà người chơi từng tiêu diệt, thì nay lại thay thế nó bằng số lượng... trẻ mồ côi mà nhân vật chính tạo ra. Trong cái game này có một dòng trạng thái là “Orphans Created” và nó ứng với từng kẻ địch mà người chơi giết hại, giống như kiểu Alpha Protocol đang nói bạn là một thằng cha máu lạnh, một kẻ sát nhân hàng loạt đang hủy hoại hạnh phúc gia đình và biến bọn trẻ thành đám không nhà không cửa không cha mẹ sắp bị tống vào trại tế bần tới nơi.
Cái này thực sự là vô cùng hết chỗ nói, vì kiểu quái gì từ đang đánh nhau lại bị chụp mũ thành kẻ tàn phá cấu trúc xã hội với ly tán gia đình luôn. Dù sao thì Alpha Protocol là game đề cao việc hành động lén lút hơn là chiến đấu thẳng mặt, cho nên là nếu như bạn có thể làm cách nào đó mà không để lại dấu vết thì đâu cần phải giết người. Nhưng nói gì thì nói “Orphans Created” vẫn là thứ khá ám ảnh và hoàn toàn chẳng lành mạnh tí nào cả.
Một lần nữa cái game bựa Postal 2 xuất hiện ở mục các thành tích trong game bệnh hoạn nhất từng xuất hiện, tôi thực sự đã gặp vấn đề về tâm lý sau khi chơi cái game này, khi nó nhồi nhét đủ thứ quái đản nhất mà con người có thể nghĩ ra, đi kèm hàng đống vấn đề về tiết niệu và bạn đoán đúng rồi đó, vì nó có rất, rất, rất nhiều các yếu tố về kít và nước tiểu. Trong Postal 2 thì bạn có thể đánh rắm thành đạn, gắn lỗ hậu của mèo làm súng giảm thanh hay thưởng thức những món như donut bọc “kít” hoặc “trứng” khỉ đột ngâm muối... nhưng chỉ số nước tiểu thì miễn bàn đi.
Trong hằng hà sa số các thể loại chỉ số của Postal 2 thì có một cái vô cùng quái đản, đó là số lượng nước tiểu mà nhân vật chính đã xả ra trong suốt quá trình chơi. Bạn hẳn đang nghĩ làm quái gì có thứ gì nhảm nhí như vậy được, cơ mà nghĩ lại đi vì những giọt “nước thánh” này có tác dụng khiến con người nhảy múa, thây ma sống lại, làm bay cả xe hơi lên trời và mở ra cánh cổng xuống địa ngục... nhiều khi tôi tự hỏi thế giới này hẳn phải tới hồi diệt vong rồi, thì mấy cái game kiểu như Postal mới tồn tại được.
Và bao nhiêu đó vẫn chưa phải là thứ biến thái nhất đâu, vì bạn có biết rằng nước thánh của nhân vật chính trong Postal nó không tính bằng lit như bình thường mà tính bằng Gallon (một Gallon bằng 3,7 lit). Phải có bàng quan bằng sát và ống niệu bằng inox thì con người ta mới có thể chứa được từng đó, đến cả Sam trong Death Stranding nốc tăng lực như hít thở thì mỗi lần đi tè xả ra cùng lắm còn chưa tới nửa Gallon.
Thế nên là vấn đề này thực sự miễn bàn, vì bất kì lý do học thuật hay ngâm cứ nào thì mấy cái thành tích trong game kiểu biến thái này cũng không được tồn tại. Cứ thử vào game và bắt đầu chuyển góc quay xuống giữa háng, sau đó nhìn từng dòng chất lỏng tinh khiết màu nghệ bắn lên trời kéo dài như cầu vồng đi, méo bị tiền đình hay thần kinh phân liệt là kì tích nhé.
Một trong những cách chữa bệnh, chữa bụi phóng xạ với phong cách man-lỳ nhất trong thế giới game, đó là lấy một chai Vodka mà tu như đúng rồi đi.
Có lẽ rất ít người từng nghe tới tựa game Suspended chứ đừng nói là chơi qua nó, điều này cũng dễ hiểu vì Suspended là một text-game ra đời tận năm 1983 và nó thực sự có cốt truyện vô cùng ám ảnh. Người chơi là một hệ thống điều khiển sự sống tại một khu dân cư, với trí óc được nối vào máy chủ còn cơ thể thì nằm ngủ đông riêng biệt.
Nhưng một sự cố xảy ra khiến cho máy chủ gặp sự cố, người chơi tỉnh dậy bất đắc dĩ và phải tìm cách để sửa chữa mọi thứ, trước khi những người dân ở khu dân cư đó tìm đến cái thân xác của bạn, giết chết nó và thay thế bằng một bản sao (giống như cách chúng ta thay CPU với nguồn khi PC gặp vấn đề ấy). Suspended giống như một dạng God-game nguyên thủy, nơi game thủ điều khiển mọi thứ hoàn toàn thủ công, nhưng đây mới là vấn đề đáng bàn này.
Trí óc của nhân vật chính thông qua các con robot để thực hiện tác vụ và điều oái oăm ở đây là, bạn chỉ có thể thực hiện MỘT tác vụ mỗi lần, khiến cho tai nạn xảy ra như cơm bữa. Game có một chế độ tracking quái đản, thứ sẽ báo cáo tường tận đã có bao nhiêu người vừa chết sau cú gạt tay lỗi kia hoặc bị nghiền nát bởi mấy cái máy nghiền vừa được tăng 5% tốc độ.
Bất cứ bạn có làm cái gì thì cũng sẽ có người chết, càng bệnh hoạn hơn khi con số này tăng dần theo thời gian, khiến cho chúng ta cảm thấy mình như một tên sát nhân hàng loạt, điều kinh dị hơn nữa là bạn không thể làm gì để thay đổi nó, vì đó là con đường sống sót khi sửa lại cho máy chủ bình thường trở lại nếu không muốn bị thay thế. Tức là kể cả bạn có muốn hay không, thì giết người là cách duy nhất để nhân vật chính tồn tại, một thứ nghịch lý tội lỗi kinh hồn cho một game như Suspended.
Saints Row là một cái seri game cũng thuộc dạng bựa lòi, nó chính xác là phiên bản GTA kiểu quái đản hơn với đủ loại vũ khí dị dạng từ súng dub-step, kiếm xếch-toy cho tới cả shotgun bắn ra cả cá mập. Nhưng có lẽ các nhà phát hành không thích dùng hàng nóng lắm, cho nên trong Saints Row: The Third mới có một thành tích vô cùng nhảm nhí, đó là làm sao để đập tòe “trứng” kẻ địch. Cái trophy sặc mùi biến thái này đòi hỏi bạn phải dùng tay hoặc chân đá trúng chỗ hiểm của kẻ địch, để làm sao hủy diệt hắn hoàn toàn một cách triệt để nhất.
Thực tế thì trong Saints Row: The Third việc đánh vào giữa háng không phải thứ gì đó hiếm gặp, bạn có thể lấy shotgun mà nã và bảo đảm là không còn cái trứng hay bi gì lành lặn được. Nhưng đấm với cận chiến thì mới gọi là đỉnh cao, vì phải canh góc cũng như chạy sát lại gần với tay không để làm trò này. Cứ thử tưởng tượng là NPC xấu số trong Saints Row: The Third, để rồi có một thằng điên cứ nhăm nhe nhìn vào cái háng của mình với ánh mắt khát tình cháy bỏng mà xem, để rồi nó nhào tới đập tòe cả hạ bộ thì đúng là không hay cho lắm nhỉ.
Và nếu bạn muốn một cái thành tích trong game hardcore hơn, hãy đến với Star Wars: The Force Unleashed II và thực hiện trophy Poor Bob. Nói đơn giản thì cái trophy này đòi hỏi người chơi phải làm sao đó tra tấn và đánh đập một kẻ địch tới tàn phế, bằng tất cả năng lực của Jedi có thể thực hiện được.
Chúng ta phải nâng một Stormtroopers lên không, sau đó xoắn, ném, dùng kiếm chém qua, giật điện nổ sét và cuối cùng quẳng hắn xuống vực... từng đó màn tra tấn vô nhân tính đó chỉ để lấy đúng một cái trophy trong game. Cơ mà có lẽ bạn sẽ rất tự nguyện mà làm nó và thậm chí còn lấy được cái thành tích này mà không cần chỉ dẫn ấy nhỉ, chúc mừng bạn đã trở thành một tên biến thái chính hiệu.