Hãy quên đi những thể loại game kinh dị thường thấy, nơi đám zombie, quái vật hoặc linh hồn săn đuổi đám nhân vật chính tội nghiệp, nơi nỗi sợ sẽ đến từ không khí hoặc kẻ thù lảng vảng xung quanh đem lại cảm giác lo lắng liên tục. Nhưng với sự phát triển của công nghệ và đặc biệt là đồ họa, thì một thể loại game kinh dị mới đang xuất hiện, khi nó chú trọng vào mặt hình ảnh kinh tởm khiến cho game thủ lợm giọng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Là một game kinh dị hành động kết hợp yếu tố “mát mẻ”, nhưng tôi đánh giá Succubus sẽ không làm bạn “lứng” mà đem lại cảm giác đau đớn ở háng nhiều hơn.
Đầu tiên thì để định nghĩa cho thể loại game kinh dị này chúng ta có tag gore – tức những cảnh máu me, chết chóc, đâm chém và hủy diệt với cường độ cao. Nói thế này cho dễ hiểu là khi bạn bắn vào một bộ phận nào đó trên cơ thể, viên đạn sẽ xoáy vào phần thịt, lôi ra máu, mỡ cùng nội tạng tung tóe ra ngoài theo mức độ càng nhiều càng tốt. Khi chơi các game gore thì tôi có một cảm giác kì lạ, dường như nó vốn không chủ tâm hù dọa người chơi mà mục đích tối thượng là khiến cho những người đang ngồi trước màn hình máy tính càng buồn nôn càng tốt, vì lẽ đó mà các game kinh dị thể loại này có phong cách rất kì cục.
Tất nhiên không phải cứ có tag gore thì sẽ là game kinh dị, thí dụ như các màn Fatality trong Mortal Kombat là điển hình của thể loại gore, rõ ràng là mọi thứ như nội tạng và tùng xẻo đối thủ như đồ tể đều có trong cái game này. Một điều nữa là có những game khác mà Mọt Game từng đề cập tới như Soldier of Fortune, khi nó tập trung hoàn toàn vào việc bắn tan xác phần thịt của mục tiêu, làm sao cho người chơi có một khóa học giải phẫu hoàn hảo nhất.
Nhưng có một thứ mà chúng ta cũng cần phải phân biệt ở đây giữa gore và guro, theo trải nghiệm của tôi qua nhiều game thì gore có nghĩa là bạn nhìn thấy, còn guro là khi bạn tự tay làm. Dành cho ai chưa biết thì guro có thể coi là một dạng nghệ thuật kì quặc, tập trung vào những thứ méo mó dị dạng bạo lực và giết chóc, với một khoái cảm đầy hứng thú.
Cũng có vài định nghĩa về guro là nó thiên về tái hiện về không gian, chứ không phải thiên hẳn về máu me hay nội tạng, tức là những thứ khiến bạn sợ hãi một cách nội tâm nhiều hơn là thị giác – guro cũng có thể đi kèm với một vài tag khác như scat hay vore để mở rộng nội dung cho sản phẩm, mà mấy cái này thì tôi xin phép bỏ qua luôn khỏi đề cập vì chúng nó chống lại loài người quá.
Giờ thì nếu chỉ tính trong game, thì các game kinh dị theo phong cách guro là nơi mà người chơi được thỏa mãn sở thích chém giết của mình một cách trực tiếp. Cái này rất quan trọng nhé, vì cũng giống như đi xem phim kinh dị và tự mình nhập vai vậy, cái vế sau nặng hơn rất nhiều và mức độ đạo đức cũng cao hơn. Bạn có thể nhấn tổ hợp nút rồi xem các màn Fatality trong Mortal Kombat một cách đầy hứng thú, nhưng nếu đổi lại phải tận tay thực hiện từng nhát chém hay rút từng cây xương sườn thì sẽ sao, chắc chắn là không phải ai cũng làm được đâu.
Game kinh dị theo phong cách guro thường là nơi để các nhà phát hành phô diễn tương tác vật lý, phải làm sao để các bộ phận vỡ nát ra và văng tung tóe, đi kèm máu me khắp nơi càng nhiều càng tốt, càng thật càng hay để kích thích game thủ. Thường thì các loại vũ khí lạnh sẽ thể hiện việc này rõ ràng hơn súng ống, vì súng ống cũng thể hiện được mấy vết đạn cắm vào thịt vỡ toác đi kèm với máu phụt ra tung tóe. Mỗi loại súng sẽ có các tương tác khác nhau thí dụ như súng lục thì xuyên nhẹ, đạn AK sẽ nổ ra thành giống cái bát ăn cơm và tất nhiên kinh điển nhất vẫn là shotgun với một chùm đạn thổi tan nát mọi thứ.
Nhưng vũ khí lạnh vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo, vì không có thứ gì thể hiện độ dã man bằng việc chặt chém và cắt đứt từng phần cơ thể kẻ địch, để từng mảng thịt đi kèm nội tạng vung vãi khắp nơi. Súng không thể làm được điều này vì nó không thể chặt được, nhiều game còn lợi dụng các thao tác bổ, chém của vũ khí lạnh nhằm tăng độ “nặng” cho người chơi. Bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh của từng nhát chém, giống như mình đang trực tiếp hành quyết đối thủ vậy.
Cứ nghĩ tới cảnh một cây giáo đâm lủng bụng rồi lôi ruột gan ra ngoài như mớ bòng bong, hay chặt đôi con mồi với đầy đủ nội tạng lòng thòng vương vãi của hai phần xác... chỉ nghe thôi là đã thấy nhộn nhạo trong bụng rồi đúng không. Các nhà phát hành thích đánh vào tâm lý này nên rất ưa sử dụng vũ khí lạnh, chưa kể cái âm thanh kim loại chạm vào xương thịt cũng rất chi là ám ảnh đấy.
Giờ nếu hỏi tại sao các game kinh dị phong cách gore hay guro hiếm và ít thì dĩ nhiên câu trả lời là nó rất kén người chơi. Không như một game bình thường chỉ hù dọa theo cốt truyện hoặc tình tiết, mấy cái thể loại này chú trọng vào việc cho game thủ trải nghiệm máu me cùng sự vô nhân tính, khi cho chúng ta trực tiếp trải nghiệm. Những cái tên như House of Velez, Soldier of Fortune, POSTAL 2 hay Hotline Miami... là đại diện tiêu biểu, bạn cần phải phân biệt là guro game đúng chuẩn là chỉ tập trung vào các cảnh máu me thôi, tất cả mọi thứ còn lại có thể bỏ qua hết.
Thí dụ như House of Velez tái hiện lại cảnh tượng nhân vật chính bị chết theo nhiều cách khác nhau, với những chuỗi tra tấn thần kinh lẫn thị giác theo nhiều kiểu rất kì dị. Một cái cưa từ từ xẻ đôi khuôn mặt, những chiếc chông nhọn cắm từ dưới lên phía trên hay khi nguyên cơ thể bị cán mỏng như bánh tráng... tất cả đều được thực hiện một cách rất từ tốn và đảm bảo để game thủ phải xem cho bằng hết, như kiểu đây không phải giết người mà là đang chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật vậy.
Cảm giác lợm giọng và ám ảnh sẽ là thang điểm để đánh giá một game guro hay hoặc dở, như cái game Succubus vừa ra mắt chẳng hạn, mọi thứ còn ghê sợ hơn nhiều. Cảnh tượng một đám tù nhân bị treo cổ bởi chính dây rốn của chúng, con quỷ cầm “bi” của một tên xấu số rồi bóp nát hay Succubus xoắn dao vào bụng để lôi ra từng phần nội tạng của kẻ địch. Bất cứ hình ảnh nào cũng có thể khiến cho bạn buồn nôn đúng nghĩa đen, quan trọng hơn nó phải được lặp đi lặp lại liên tục.
Chính vì như vậy mà các game kinh dị phong cách này gặp khá nhiều vấn đề. Đầu tiên là phải xét ở phạm trù đạo đức vì kiểu này hay kiểu khác thì xé xác hoặc mổ bụng không phải là thứ tốt lành. Kể cả khi được dán nhãn AO đi chăng nữa thì cũng chẳng có bao nhiêu người bình thường lại thích thú và hào hứng với chuyện đó được. Bạn có thể dễ dàng chấp nhận việc mình thổi bay đầu một con zombie, nhưng nếu đổi lại đó là người sống thì sao, mọi thứ sẽ khác hẳn ngay và với mấy màn máu me be bét đủ khiến khối người gặp ác mộng.
Thế nên mặc dù đây là một thể loại đã tồn tại rất lâu và dạo gần đây phát triển nhiều hơn, thì những game kinh dị theo phong cách gore hay guro vẫn rất khó có chỗ đứng, vì phát triển cho hay đã khó mà làm sao để dung hòa lối chơi của nó còn khó gấp bội!