Có khi nào bạn cảm thấy những game hiện nay tuy hấp dẫn nhưng đồng thời cũng quá căng thẳng và cân não? Chơi game là để giải trí, để tận hưởng, thế mà có những game khó nhằn đến mức bạn phải vò đầu bứt tai, đôi lúc buông tay cầm xuôi theo số phận. Nếu đúng là bạn đang bắt đầu hơi nản lòng với những game thách đố người chơi như vậy, hãy thử đến với tựa game nhẹ nhàng không hề đem tới cho bạn bất cứ sự bất mãn hay căng thẳng nào cả. Ngay cả cái tên của nó cũng đã khiến bạn thấy nhẹ nhàng: Cloud.
Ra đời từ tận năm 2005 và được phát triển bởi một nhóm sinh viên đến từ khoa Truyền thông tương tác tại Đại Học Nam California, Cloud hoàn toàn miễn phí và đã được hơn 600.000 lượt tải tính tới tháng 7 năm 2006. Ít ai ngờ rằng đội ngũ sinh viên ngày đó sau này đã trở thành Thatgamecompany, đơn vị đứng sau sự thành công của 2 cú hích indie khác trên PS3: Journey và Flow. Trước khi đạt được thành công vang dội với hai cái tên kia, họ đã cùng nhau làm nên Cloud, mà kì thực nó là một game xứng đáng được biết đến và tán dương nhiều hơn nữa.
Game được xây dựng trên nền tảng đánh thức những cảm xúc trong người chơi, những suy nghĩ và cảm thức mà nhiều game thị trường khác thường bỏ qua. Câu chuyện của game xoay quanh cậu bé vô danh bất hạnh đang chống chọi với cơn bệnh hiểm nghèo trong bệnh viện. Sau tất cả những mệt mỏi với bệnh tật thuốc men, cậu đã tìm được cách để thoát khỏi những áp lực đau buồn đó: cậu mơ được bay, trên chính chiếc giường bệnh của mình. Ý tưởng này đến từ chính tuổi thơ của Jenova Chen, người điều hành dự án, từ những ngày tháng anh phải chiến đấu với chứng bệnh hen suyễn trong bệnh viện. Người chơi sẽ điều khiển cậu bé trong chính những giấc mơ này, vận hành những đám mây trên kia để giải những câu đố game đặt ra. Như cái tên của mình, những đám mây chính là bạn đồng hành của bạn trong Cloud, là công cụ giúp bạn vượt qua mọi thử thách. Tầng bình lưu ấy sẽ trở thành sân chơi muôn hình vạn trạng để bạn trong vai cậu bé kia được bay bổng thỏa thích.
Game được thiết kế cho PC nên tận dụng được phương thức điều khiển bàn phím và chuột đơn giản, cho phép người chơi "lái" cậu bé trong môi trường thế giới với đại dương, những hòn đảo nhỏ và tất nhiên, những đám mây. Mỗi khi bay đến đâu, bạn có thể "thu phục" và khiến những đám mây sáng đi theo mình, hoặc bạn cũng có thể "hấp thụ" chúng để tùy cơ triệu hồi khi cần thiết.Với phương thức này, người chơi có thể sáng tạo nên những thù hình thú vị cho mây, khi mà một vài nhiệm vụ trong game yêu cầu bạn phải thu thập mây và dùng chúng để "vẽ tranh" trên trời. Xuyên suốt game sẽ có những chiếc hộp xuất hiện và hướng dẫn người chơi vẽ nên những hình dạng như mong muốn, nên cách chơi của game vô cùng dễ chịu và mang tính thư giãn.
Tuy nhiên, không phải tất cả những đám mây trong game đều sẽ ngoan ngoãn vâng lời bạn. Sẽ xuất hiện những đám mây đen bất tuân và nhiệm vụ của người chơi là phải thu phục chúng, bằng cách cho chúng tiếp xúc với những đám mây sáng dã thuộc quyền quản lí của chúng ta. Chưa hết, những đám mây có thể nằm ở nhiều độ cao khác nhau, nên khi "tạo hình" đôi lúc bạn cần một chút kĩ năng suy nghĩ về hình học ba chiều. Ở một vài màn chơi, nhiệm vụ của bạn là "thu phục" tất cả những đám mây trong khu vực, giải phóng vùng đất khỏi bầu trời âm u xám xịt, trả lại ánh nắng và màu xanh trong lành cho mọi người.
Ở những màn chơi sau bạn sẽ được đụng độ các đám mây "nhiễm độc". Đây là những đám mây đầy khói bụi mà bạn không cách nào "thuần hóa" được, và nếu để chúng chạm đến những đám mây sáng khác thì sẽ gây ra những trận mưa lớn và sau đó cả hai đều tiêu biến. Về sau bạn sẽ nhận được cả nhiệm vụ yêu cầu bạn phải triệt tiêu những đám mây đó, những khói bụi do con người tạo ra, hay dùng mưa bão để dập lửa trên những hòn đảo, các thành phố hay thậm chí làm nguôi cơn thịnh nộ của ngọn núi lửa phun trào. Cách duy nhất để vượt qua những màn đó là bạn phải hi sinh toàn bộ những đám mây sáng của mình, sẽ có lúc bạn thất bại, nhưng không sao cả, bạn có thể làm lại. Dù sao đây cũng là một giấc mơ, thế giới tưởng tượng của một đứa bé, mọi sai lầm đều có thể được thứ tha.
Điều tuyệt vời nhất mà Cloud đem lại cho bạn chính xác là cảm giác thư giãn thoải mái. Đồ họa, âm nhạc, mọi thứ trong game đều hướng đến bầu không khí thoải mái nhất cho người chơi. Game mang màu sắc tươi sáng rực rỡ, nhưng vẫn không quá lòe loẹt mà đem tới sự giản đơn để tôn vinh "cái chất" cơ bản nhất của gameplay. Mọi thứ đều được tối giản, thế giới trong game được vẽ bằng không gian đa chiều như những game 3D khác, song mọi chi tiết đều được giản lược đến mức tối thiểu. Âm nhạc trong game cũng tuân theo tiêu chí "ít mà chất", mọi âm điệu đều là những nốt thăng trầm đơn giản, nhưng vui vẻ và mang âm hưởng tươi tắn. Song trái ngược với vẻ ngoài tươi sáng mà hình ảnh và mọi thứ của game đem lại, tổng thể Cloud vẫn hàm chứa một tầng nghĩa ẩn trầm buồn. Đến cuối cùng chúng ta vẫn không biết cậu bé ấy rốt cuộc bị bệnh gì, ra sao và liệu cậu có hồi phục để về nhà. Biết đâu những chuyến du hành trên những tầng mây kia là phép ẩn dụ cho cái chết của cậu bé, sự thật vừa đau buồn lại vừa đáng sợ hơn bất cứ một game kinh dị nào. Trẻ con đi cùng với nỗi tuyệt vọng là một chủ đề quá nhiều đau thương mà không ai muốn nhắc đến một cách quá rõ ràng, vì thực sự quá khó khăn để diễn tả thứ buồn bã như thế mà không gây cảm giác khó chịu.
Nhưng dù sao, Cloud vẫn đem đến phút giây giải trí thư giãn thực sự cho bạn, với sự đơn giản và độc đáo của nó. Tuy vẫn không phải dễ chơi đến mức nhắm mắt cũng có thể hoàn thành, nhưng bạn sẽ không đến nỗi tức điên lên hay bực bội cay cú với nó được. Hiếm thấy những game mang tính thử nghiệm lại gặt hái được thành công, mà Cloud có lẽ là một trong những đại diện tiêu biểu đó. Không ồn ào vang dội, nhưng Cloud nhận được đánh giá tốt từ giới phê bình, thậm chí giành được giải thưởng Best Student Philosophy vào năm 2006 tại Slamdance Guerilla Games Competition, sau đó là giải Student Showcase 2006 ở sự kiện Independent Games Festival. Cloud thực sự là bước chân đầu tiên nhỏ bé nhưng đầy triển vọng để đội ngũ của Thatgamecompany tiến xa hơn trong hai sản phẩm để đời sau này, với toàn bộ tư duy nghệ thuật và sự thú vị trong các yếu tố gameplay. Sẽ chẳng mấy khó khăn khi bạn nhận ra Journey sau này mang khá nhiều hơi thở của Cloud, từ cảm giác, màu sắc lẫn một chút buồn man mác bên dưới lớp vỏ tươi sáng rực rỡ.
Không phải một game đình đám mới mẻ, nhưng nếu bạn là một người chơi thích thử nghiệm và nhất là đang tìm kiếm chút "đổi gió" khỏi sự căng thẳng khốc liệt của các game hiện nay, Cloud thực sự xứng đáng để bạn thử sức một lần. Nó không bao giờ cũ, vì có những giá trị nghệ thuật mãi mãi không bao giờ phai mờ, cũng như những đám mây.