Cảm nhận đầu tiên Dragon Quest XI: 10 năm một truyền thống không đổi

Dragon Quest XI giống như một bản trường ca bất biến qua thời gian, nó đẹp một cách hoàn mỹ trong mắt của những fan JRPG truyền thống.

Mặc dù có ngày ra mắt cận kề với siêu phẩm Spider-Man, cũng như không được quảng cáo rầm rộ bằng đối thủ. Nhưng Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age vẫn là một thứ gì đó quá đỗi mê hoặc, đặc biệt đối với các fan JRPG.

Cái làm tôi thấy thú vị với Dragon Quest XI không phải qua các kênh quảng cáo hay thông tin (vốn chẳng nhiều bằng các bom tấn khác), mà là cách game giữ rịt lấy truyền thống của mình suốt hơn 10 năm. Nói cho chính xác thì tựa game gần nhất của seri là Dragon Quest VIII xuất hiện trên Playstation cũng đã hơn 10 năm rồi, nhưng khi thấy Dragon Quest XI thì cảm xúc vẫn y nguyên như cũ. Từ “y nguyên” ở đây cần phải hiểu theo đúng nghĩa đen, tức là Dragon Quest XI hoàn toàn không khác gì các đàn anh đi trước, chỉ thay đổi ở phần hình ảnh mà thôi.

Vẫn là bản nhạc mở đầu cũ, một cốt truyện anh hùng đi cứu thế giới cũ đến không thể cũ hơn, lối đánh theo lượt, party 4 người, điểm save cố định và rất nhiều thứ khác mà các fan JRPG sẽ thích ở Dragon Quest XI. Nếu so với những game hiện đại thì Dragon Quest XI chả khác gì phiên bản của chính nó cách đây 10 năm, nhiều người sẽ nói tựa game này cổ lỗ sĩ và không hợp thời, nhưng đây lại mới là món quà vô giá cho những fan JPRG truyền thống.

Cảm nhận đầu tiên Dragon Quest XI: 10 năm một truyền thống không đổi

Cốt truyện của Dragon Quest XI nó khiến người viết hơi bị bất ngờ, không phải vì nó có đổi mới gì mà là do… quá sức trực quan. Nhân vật chính của chúng ta được tiết lộ thân phận là người cứu rỗi thế giới ngay từ khi mới xuất hiện, thậm chí game còn chả thèm che giấu cũng như để nút thắt nút mở gì, cứ thế mà đẩy thẳng tới cho người chơi. Không có khái niệm thế giới mở cũng như tự do trong Dragon Quest XI, mọi thứ đều là tuyến tính như một cuốn tiểu thuyết mở sẵn chờ thưởng thức vậy, đã bao nhiêu lâu chúng ta mới chứng kiến lại điều đó?

Điều đầu tiên cần nói ở đây là 90% cối lõi của seri được giữ y nguyên như cũ, tức là game vẫn theo đường cũ với party 4 người, chiến đấu theo lượt, bộ skill giữ nguyên cũng như các tuyệt chiêu cũ. Các thay đổi – hay nói đúng hơn là cải tiến của Dragon Quest XI chủ yếu nằm ở việc tối ưu lối chơi, đầu tiên là bảng kỹ năng “mù” đã được làm lại thành dạng lưới (giống như FFX), giúp người chơi dễ dàng chọn lựa cũng như biết nên nâng skill ra sao.

Dragon Quest XI và những cải tiến để đánh chiếm thị trường phương Tây
Dragon Quest XI và những cải tiến để đánh chiếm thị trường phương Tây
Dragon Quest XI có lẽ là tựa game được đầu tư nhất trong seri khi tiến tới thị trường phương Tây, với rất nhiều cải tiến mới độc đáo.

Thứ hai là cơ chế Random Encounters cũng được loại bỏ và thay vào đó quái vật sẽ hiện trực tiếp trên bản đồ, game cũng cung cấp một con ngựa làm thú cưỡi để đi cho nhanh, cũng như giúp người chơi bỏ qua quái vật khi chạy băng qua chúng. Một điểm nữa là lần đầu tiên trong toàn bộ seri, Dragon Quest XI cho phép người chơi tùy chỉnh độ khó, nó gọi là Draconian Quest với các lựa chọn như: không cho mua đồ, không cho dùng giáp, quái mạnh hơn… cộng thêm vài thứ lặt vặt khác như có auto save, photo mode, góc quay rộng hơn hoặc dual combo giữa 2 nhân vật.

Cảm nhận đầu tiên Dragon Quest XI: 10 năm một truyền thống không đổi

Cái duy nhất gọi là đổi mới đáng để trầm trồ trong Dragon Quest XI chính là phần hình ảnh, nó đẹp một cách xuất sắc hoàn toàn vượt trội, hay nói chính xác hơn là đẹp nhất trong toàn bộ seri. Ở đây chúng ta không bàn tới việc Dragon Quest XI là tựa game trên Playstation 4 nên chất lượng cao hơn, mà cách nó tạo hình nhân vật, cây cối, quang cảnh và nhà cửa là không thể chê được. Nếu bạn đã chơi qua Dragon Quest VIII và cảm thấy thật mãn nhãn với ngoại cảnh lúc đó, thì Dragon Quest XI còn phải gấp 5 lần như vậy, đặc biệt game còn được bổ sung thêm chế độ góc nhìn thứ nhất – thứ chưa từng xuất hiện trong toàn seri.

Phần âm nhạc của Dragon Quest XI phải nói là xuất sắc, bản nhạc mở đầu của game được chơi theo phong cách giao hưởng đặc biệt hoành tráng, chỉ riêng nó thôi cũng đủ làm bạn choáng ngợp cực kỳ rồi. Dragon Quest XI cũng quảng cáo là đặc biệt đầu tư phần lồng tiếng, ở điểm này thì tạm gọi nó đã làm tốt, khi giọng nói các nhân vật khá có hồn và nghe ra chất người, khác hẳn với đống hổ lốn tởm lợm chúng ta thường thấy ở các JRPG. Nếu bạn không biết thì vốn bản chất Dragon Quest XI phiên bản gốc là “câm” hoàn toàn, thế nên đây có thể nói là nỗ lực cực kỳ đáng khen của Square Enix.

Riêng phần giới thiệu của Dragon Quest XI mất khoảng 1 tiếng, và sau thêm 1 tiếng nữa bạn sẽ thu phục được nhân vật đầu tiên trong party của mình. Đó chỉ mới tính theo quy tắc là đi một mạch theo cốt truyện, còn nếu nán lại để làm nhiệm vụ phụ, kiếm đồ hoặc luyện cấp vu vơ thì chắc 3 giờ đồng hồ bạn còn chưa qua nổi tòa thành đầu tiên. Theo như giới thiệu thì Dragon Quest XI sẽ tốn khoảng 60 giờ chơi, nhưng cứ theo cái đà mà tôi thấy thì chắc con số này bèo cũng phải gấp 3 lần nếu muốn hoàn thành 100% game.

Cảm nhận đầu tiên Dragon Quest XI: 10 năm một truyền thống không đổi

Với thời gian khoảng 3 giờ trải nghiệm ban đầu, Dragon Quest XI đem lại cho tôi một cảm giác hạnh phúc thực sự, một phần vì nó là thứ được mong chờ rất lâu, một phần nữa là nó đúng y chang như những gì mà một fan JRPG “già” mong đợi. Dragon Quest XI như một viên kim cương mãi mãi không thay đổi, nó sáng rực rỡ trường tồn qua thời gian, bất chấp bao nhiêu thế hệ game thủ có qua đi thì không ai có thể bỏ qua Dragon Quest được cả.

vuhoang

Tác giả

Nhấn vào cái profile ở trên để chơi game 18+...

    Đánh giá bài viết: