Phụ Lục
Kể từ khi phiên bản Call of Duty cuối cùng lấy bối cảnh thế chiến 2 là World at War xuất bản, đã 9 năm dài trôi qua và dòng game Call of Duty đã “đổi gió” bằng những thế giới chiến tranh hiện đại, tương lai gần và cả tương lai xa. Giờ đây Call of Duty: WW2 xuất hiện như một sự trở lại với truyền thống. Tuy vậy từ bỏ sự tiện lợi của hiện đại để trở về với thời “mông muội” liệu có quá khó ?
Một sự thật hiển nhiên là dòng Call of Duty cần phải được đổi gió, suốt 3 phiên bản đầu gắn vào thời kỳ WW2 và khai thác gần như cạn bối cảnh này. Sự thành công của Call of Duty 4: Modern Warfare khiến Activision nhận ra đây là cơ hội để đổi mới dòng game thoát khỏi sự nhàm chán lặp lại quá nhiều của bối cảnh WW2.
Call of Duty 4: Modern Warfare là một thành công lớn
Thế là sau khi dứt điểm phiên bản còn tồn đọng kế hoạch từ trước là World at War, Activision đã thả dòng Call of Duty tự do khỏi trói buộc lịch sử. Tiếp tục triển khai nối tiếp sự thành công của Modern Warfare và sau đó là lên kế hoạch mở rộng dòng game Call of Duty ra nhiều dòng thời gian khác cả hiện đại lẫn tương lai.
Hành trình 9 năm này đánh dấu nhiều thăng trầm của đội ngũ làm game như một phần lớn nhân sự của Infinity Ward ra đi. Sự ra đi đó kéo theo một vụ “drama” không nhỏ trong nội bộ và khó xác định việc Call of Duty đổi mới là ý tưởng của ai. Việc này sẽ được nêu rõ hơn trong một bài viết khác vì nó… quá dài để ghi ở đây. Chỉ biết kết quả cuối cùng những người tạo ra cuộc cách mạng Modern Warfare bị đuổi việc và làm lại từ đầu với Respawn Entertainment khai sinh sản phẩm Titanfall sau này.
Infinity Ward phải chia sẻ việc phát triển Call of Duty với studio khác
Sự thay đổi lớn lao bắt đầu từ việc Infinity Ward mất quyền kiểm soát việc phát triển Call of Duty mà phải chia sẻ lại cho Treyarch và sau này thêm cả Sledgehammer tạo thành một guồng quay cuốn chiếu lần lượt mỗi năm 1 studio ra bản Call of Duty của mình. Cho đến nay, bản “trở lại như xưa” Call of Duty: WW2 là do Sledgehammer phát triển.
Nếu bạn từng chơi qua các game bắn súng World War 2 và game bắn súng hiện đại sẽ thấy rõ rằng khi từ bỏ súng tự động tân thời để trở lại bắn những khẩu súng trường từng phát sẽ rất khó chịu và tù túng. Ngoài ra còn rất nhiều cắt giảm khác được cho biết sẽ áp dụng đối với Call of Duty: WW2 để bảo đảm tính trung thực lịch sử và gameplay mới.
Dàn vũ khí thời WW2 tất nhiên xài không đã tay như súng hiện đại
Đầu tiên, chế độ thanh máu sẽ trở lại và việc “ngồi một lúc trở lại bình thường” sẽ bị xóa bỏ. Việc chạy liên tục “như ngựa” cũng bị xóa bỏ và thay bằng trượt và “nhảy sấp mặt” để ẩn nấp. Tất nhiên việc chạy “bích hổ du tường” kiểu tương lai cũng không còn nữa.
Tất nhiên game sẽ bán ế nếu chỉ có cắt giảm những tính năng “dễ chịu” mà không bù đắp bằng những cải tiến mới mẻ. Theo hé lộ từ nhà phát hành, game sẽ có rất nhiều thay đổi.
Cốt truyện game sẽ sâu đậm hơn
Đơn cử là trong phần chiến dịch người chơi sẽ hoạt động theo đồng đội chứ không còn làm anh hùng cá nhân nữa. Sẽ không có tự hồi máu không giới hạn nên người chơi cần sự giúp đỡ của medic (quân y) trong đội, đồng đội ngoài việc tiếp thêm đạn thì cũng có thể phát hiện kẻ địch và giúp hiển thị trên tầm nhìn của người chơi bằng các bóng mờ.
30 phút chơi mạng của Call of Duty: WW2 bản beta
Về mặt chơi mạng, Call of Duty: WW2 cũng thể hiện nhiều sự thay đổi qua đợt mở thử nghiệm chơi mạng trong tháng 10 vừa qua. Theo đó, chế độ chơi mạng sẽ cho người chơi chọn theo “pision”, một kiểu phức tạp hóa của chọn class cũ với nhiều hơi thở “MOBA” hơn. Mỗi pision sẽ có thế mạnh riêng và có “đòn ulti” riêng khi lên cấp cao như Infantry (Bộ binh) có kỹ năng đặc biệt là “Bayonet Charge” cho ra một kiểu tấn công cận chiến cực mạnh.
Người chơi tham gia chơi mạng sẽ phát triển theo 5 pision có lợi thế khác nhau
Nói chẳng đâu xa, chính Battlefield 1 đã cho thấy điều đó. Mạnh dạn khai thác thời kỳ WW 1, vũ khí cổ xưa hơn cả thế chiến 2 nhưng vẫn trở thành một game chất lượng khi cân chỉnh khá thành công các thành phần gameplay để bù đắp cho sự bất tiện của súng thô sơ.
Sự cải tiến gameplay và trải nghiệm có thể bù đắp sự bất tiện?
Call of Duty: WW2 liệu có thể học bài học của đối thủ EA để làm nên một game bắn súng WW2 trở lại đầy mới mẻ trong một thế giới vốn đã bị khai thác “trần trụi” bởi rất nhiều sản phẩm bắn súng bấy lâu nay ? Hãy chờ đến ngày 3/11 tới để trải nghiệm xem sao nhé.