Phụ Lục
Chắc hẳn khi chơi ở vị trí đường giữa bất kể đang xanh hay không, bạn thể nào cũng bị đồng đội kêu gào phải đi gank cho họ xanh, hoặc đảo đường tạo áp lực. Nằm ở vị trí trung tâm bản đồ, cho nên việc di chuyển của từ đường giữa sang 2 cánh là vô cùng dễ dàng, do đó việc rời đường để tấn công là tất yếu.
Nhưng không phải lúc nào cũng cắm đầu cắm cổ đảo đường mà không cần biết mục tiêu, đôi khi chúng ta phải có phương hướng hành động rõ rệt để đạt hiệu quả cao nhất. Do đó motgame xin gửi tới các bạn vài mẹo nhỏ để tối ưu cách di chuyển khi đảm nhận vị trí đường giữa.
Có lẽ bạn sẽ thắc mắc tại sao lại cần biết đối phương còn phép bổ trợ gì, chứ không phải biết đối phương đang ở đâu phải không? Thực ra thì khi bạn đi đường đơn, điểm kinh nghiệm nhận được luôn là cao nhất bản đồ, do đó kể cả trong trường hợp xấu nhất là bị rừng đối thủ ra can thiệp thì người nắm thế chủ động vẫn là bạn vì có cấp độ cao hơn. Và do bạn đã bỏ đi trước đối thủ cùng đường, nên kiều gì giao tranh cũng chỉ đến mức hòa chứ rất ít khi bị thiếu người.
Nhưng nếu đối thủ còn Tốc biến đầy đủ thì sao, nếu chúng ta không thể hạ gục con mồi trong 1 combo và rút về thì sao? Lúc đó người đi đường giữa sẽ tốn một khoảng thời gian cực lớn và thua farm, chưa kể có khi còn bị thọt ngược nếu đối thủ có nhiều Dịch chuyển. Do đó biết đối phương còn phép bổ trợ gì là tối quan trọng, rõ ràng 1 con mồi mất Tốc biến là ngon ăn hơn nhiều.
TF sử dụng chiêu cuối xuống gank, nhưng bị đối thủ Dịch chuyển chặn đầu
Đây là điều cơ bản bắt buộc khi bạn muốn đảo đường hiệu quả, luôn đẩy lính ở gần trụ đối thủ và ép hắn phải ở lại đường đón đỡ, sau đó nhân quãng thời gian trống khi lính 2 bên chưa gặp mặt nhau để đảo đi. Tác dụng của việc này là khiến đối thủ không thể ra khỏi trụ, chúng ta an toàn di chuyển, và trên hết là kể cả không gank thành công thì cũng không sợ bị mất lính.
Đây cũng là lý do trụ đường giữa lại là cái quan trọng và khó lấy nhất, vì nó nắm tới 50% không gian hoạt động trong thời gian đầu. Đẩy lính vào sát trụ luôn là cách hiệu quả nhất để hạn chế các sát thủ đảo đường, do đó điều kiện tiên quyết mỗi khi bạn muốn bỏ đi luôn phải là đẩy lính cao. Chúng ta phải chắc chắn rằng kể cả có gank hụt thì cũng không thua đồ, chứ không bạn đảo được 2 mạng hỗ trợ mà thua 50 lính thì cũng công toi.
Kassadin đảo xuống không có mạng nào, thọt nặng
Đây cũng là một vấn đề nghe qua có vẻ khá cơ bản nhưng rất nhiều người mắc phải, đó là không biết mắt đối phương cắm ở đâu và cứ thế đi ngang qua để rồi phí công vô ích. Tất cả game thủ nổi tiếng đều đổi sang máy quét ở lần về nhà đầu tiên là có lý do, vì họ biết nếu muốn đi gank thì trước tiên phải phá tầm nhìn cái đã.
Thường thì mắt tím + máy quét sẽ luôn là người bạn tốt để tạo ra 1 cuộc đi gank hoàn hảo, tất nhiên nếu bạn đã lòn sâu ra sau lưng đối thủ thì có thể mặc kệ. Nhưng không thể đi từ đường giữa qua sông, tới bụi cỏ chạc 3 mà nghĩ đối thủ không có mắt được. Do đó mỗi khi đi gank hãy nhớ hỏi xem đối thủ cắm mắt ở đâu, không lại mất công tốn thời gian vô ích.
Có mắt tím trong bụi nên Zed đi vòng qua sông không lo bị phát hiện