3 năm trước, Brendan Greene còn là một người ăn tiền trợ cấp xã hội tại Kildare, Ireland. Anh đã nhận khá nhiều sự quở trách của các nhân viên xã hồi về việc anh không nên tiêu phí thời gian trong việc phát triển game máy tính miễn phí.
Greene nói: “Họ nói rằng tôi cần phải tìm một công việc đàng hoàng, nếu không họ sẽ cắt trợ cấp của tôi. Lúc đó tôi chỉ biết lơ họ mà thôi”.
Brendan Greene, cha đẻ của tựa game PUBG
Tuy nhiên có lẽ đây là một trong những lựa chọn khá chính xác khi anh đã ấp ủ ý tưởng này của mình để biến nó trở thành tựa game nổi tiếng nhất trong năm 2017. Kể từ khi ra mắt vào tháng 3, PlayerUnknown’s BattleGrounds (PUBG) đã bán ra được 13 triệu bản, làm rung chuyển thị trường game máy tính và vượt mặt cả những ông lớn như Grand Theft Auto V hay Dota 2 về số lượng người chơi. Thậm chí các gã khổng lồ từ Sony đến Tencent cũng không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của tựa game này khi muốn mua bản quyền tựa game này để đưa lên các hệ máy game cũng như thiết bị điện thoại của mình.
Brendan Greene hợp tác cùng với nhà phát triển game đến từ Hàn Quốc có tên Bluehole để tạo ra PUBG, tựa game có cốt truyện khá tương tự như phim “The Hunger Games”, nơi 100 tuyển thủ sẽ chiến đấu với nhau cho đến khi chỉ còn 1 người còn sống sót. Hiện nay, công ty Hàn Quốc ít được người biết đến có trị giá 5,2 nghìn tỷ won (4,6 tỉ USD hoặc 103 nghìn tỷ đồng), tăng gấp 5 lần chỉ trong 3 tháng ngắn ngủi. Nhà sáng lập Chang Byung-gyu đang sở hữu 20% cổ phần của công ty, và khiến anh ta sắp trở thành tỷ phú (ít nhất là trên giấy tờ).
Chang Byung-gyu - Chủ tịch và người đồng sáng lập của Bluehole
Chang nói rằng công ty của ông đã nói chuyện với những công ty sản xuất các hệ máy chơi game khác để mang PUBG tiếp cận với nhiều game thủ hơn. Theo đó, Microsoft sẽ cho ra mắt độc quyền tựa game này lên Xbox vào cuối năm nay. Ngoài ra Bluehole cũng đang trao đổi với PlayStation về việc đưa một phiên bản lên hệ máy này.
Piers Harding-Rolls, trưởng phòng nghiên cứu tại IHS Markit cũng chia sẻ như sau: “Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai trong ngành công nghiệp này có thể dự đoán được nó. Việc PUBG sẽ được phát hành độc quyền trên hệ máy Xbox vào cuối năm 2017 là một trong những bước đi khá bất ngờ mà Microsoft không thể lường trước”.
Có thể nói rằng việc đạt được thành công bất ngờ như vậy là một trong những điều hiếm khi xảy ra trước đây. Ngành công nghiệp này vốn được thống trị bởi những gã khổng lồ như Take-Two Interactive Software và Electronic Art, khi họ đã cho ra mắt những tựa game cực kì nổi tiếng được dự đoán từ trước như Grand Theft Auto hay Madden. Một trong những tiền lệ gần đây có thể là Minecraft, một tựa game khá đơn giản được giới thiệu bởi một nhà phát triển người Thụy Điển vào năm 2009.
Có thể nói rằng Brendan Greene đã có một sự nghiệp khá ... khó khăn. Khi đầu tiên, anh được đào tạo để trở thành nhà chụp ảnh và thiết kế đồ họa, sau đó anh cưới một người phụ nữ Brazil và chuyển đến ở cùng đất nước của cô vào những năm 30 tuổi. Tuy nhiên họ đã ly dị, khiến Greene không một xu dính tuổi để mua vé về nước. Anh đã sống ở khu ngoại ô cách São Paulo 4 tiếng đồng hồ và kiếm được khoảng 316 USD (khoảng 7,1 triệu đồng) mỗi tháng nhờ vào nghề thiết kế trang web và chụp hình tại những buổi hòa nhạc hoặc đám cưới.
Trong lúc thời gian khó khăn nay, anh đã chơi game máy tính để giết thời gian, và sau khi cảm thấy chán thì anh muốn thử sức với ‘mod game’ (chỉnh sửa trò chơi theo ý thích dựa theo engine có sẵn của game). Với kĩ năng lập trình cơ bản, anh đã mod game bắn súng Arma 2 trở thành tựa game sống sót được lấy cảm hứng từ phim “Battle Royale” của Nhật Bản. Luật chơi khá đơn giản: 100 người chơi sẽ được nhảy dù xuống một hòn đảo hoang, người chơi sẽ sử dụng cung, tên, áo giáp cũng như chảo rán nhặt được để tiêu diệt đối thủ. Người sống sót cuối cùng sẽ giành chiến thắng.
Đứa con cưng đầu tiên của Brendan Greene
Và có vẻ như ý tưởng này của Greene đã được khá nhiều người đón nhận khi có hàng ngàn người chơi bản mod này mỗi tuần. Và tất nhiên để không gặp rắc rối với nhà sản xuất tựa game Arma 2, anh đã không thu tiền mà tự móc tiền túi trả chi phí máy chủ. Sau khi trở về Ireland, anh ta tiếp tục thay đổi bản mod này và thậm chí đỉnh điểm có hơn 70.000 người tham gia. Cho đến khi Sony cấp phép ý tưởng này vào cuối năm 2014 với tên gọi H1Z1.
Brendan Greene chia sẻ rằng mình đã rất hạnh phục bởi vì lúc này anh đã có thể nói với các nhân viên xã hội rằng mình không cần tiền trợ cấp nữa.
Cùng khoảng thời gian đó tại Seoul, Giám đốc sản xuất của Bluehole là Kim Chang-han đã để ý đến tựa game sống sót của Greene và mời anh đến Hàn Quốc. Sau đó cả 2 đã quyết định bắt tay nhau khi nhận ra mình có tầm nhìn khá giống nhau, và quyết định tạo ra một tựa game mới. Họ đã phát triển PUBG kể từ đầu năm 2016 và tới tháng 3.2017, tựa game này đã được bán với hình thức “early access” (chơi sớm) với giá khoảng 30 USD (gần 700.000 đồng). Dù rằng tựa game này vẫn còn khá nhiều ‘sạn’ với hàng loạt lỗi nhỏ cũng như không ổn định, thế nhưng nó đã ngay lập tức trở thành tựa game được bán nhiều nhất trên Steam, nền tảng phân phối game lớn nhất thế giới. Hàng triệu người chơi đã bị nghiện tựa game này vì lối chơi đơn giản, thiết kế thực tế và linh hoạt.
John Teasdale, một game thủ đến từ Úc khá nổi tiếng trên Twitch đã chia sẻ như sau: “Mỗi trận đấu đều luôn khác nhau. Các bạn có thể hạ gục một người chơi khác bằng lựu đạn, vũ khí cận chiến, nhiều khẩu súng khác nhau. Thậm chí có những người còn đặt bẫy thông qua việc chừa lại các vũ khí để khiến người chơi khác mất cảnh khác. Để cửa mở, hay thậm chí dùng đồng đội ngã xuống để lừa đối phương. Nói tóm lại có rất nhiều cách để có thể tận dụng chúng để giành chiến thắng”.
Một trong những cảnh thường thấy trong PUBG
Sự nổi tiếng một cách bất ngờ này của PUBG không thể đảm bảo sự thành công lâu dài. Ngành công nghiệp này cũng có không ít những tựa game nổi tiếng chỉ trong thời gian ngắn. Hơn thế nữa, Bluehole và Brendan Greene đều chưa có kinh nghiệm quản lý sự phát triển cực kì thần tốc của PUBG. Chỉ nội trên diễn đàn Reddit, đã có khoảng 300.000 người chia sẻ những pha thi đấu ‘ảo diệu’ của mình, đồng thời liên tục báo lỗi đến Bluehole hàng loạt lỗi mới.
Song song đó cũng phải kể đến những kẻ bắt chước, một trong những điều cực kì đau đầu của các tựa game nổi tiếng. Mới đây, Bluehole đã buộc tội Epic Game vì nhái sản phẩm PUBG của mình với tựa game Fortnite. Ông Yves Guillemot, CEO của Ubisoft Entertainment SA, đã nói rằng công ty của mình có thể sẽ phát triển một tựa game thuộc thể loại sống sót trong tương lai. Vì vậy mọi chuyện giữa 2 nhà phát triển này vẫn chưa đi đến đâu.
Nếu không có tiền mua key PUBG, cấu hình máy lại cùi, thì tại sao không thử Fortnite Battle Royale một lần xem sao nhỉ?
Tuy nhiên điều này cũng không làm Bluehole nản lòng. Những nhà sản xuất các hệ máy game điện tử như Microsoft là một trong những lớp khách hàng tiềm năng. Ví dụ gần đây như việc Chang đã bắt tay với với Kakao Games, đơn vị sở hữu ứng dụng tin nhắn điện thoại nổi tiếng nhất tại Hàn Quốc.
Còn tại Trung Quốc, thị trường game lớn nhất thế giới, Chang cũng cần phải hợp tác với ‘thổ địa’. Và không ai khác chính là Tencent, công ty game hàng đầu tại đây với 2 tựa game Liên Minh Huyền Thoại và Clash Royal. Trước đây, gã khổng lồ đến từ Trung Quốc này đã liên lạc với Bluehole để xin quyền phát hành game cũng như mua một lượng cổ phần của công ty. Chang nói rằng Tencent là một trong những đối tác cực kì quan trọng đối với họ.
Nơi làm việc của Holehole tại Pangyo, Hàn Quốc
Đối với Brendan Greene, anh đang tập trung hoàn thành công việc của mình vào cuối năm với phiên bản hoàn thiện của PUBG. Ngoài ra anh cũng nghĩ rằng mình sẽ còn làm việc tại Bluehole ít nhất là vài năm nữa, vì vậy Chang đã đề nghị cho Greene một lượng cổ phần tại Bluehole để 2 bên có mối quan hệ lâu dài hơn.
Thậm chí Chang còn nói rằng "Anh ấy là một gã kì quái khi trở thành tỉ phú chỉ trong một đêm”.
Bài viết được dịch từ trang Bloomberg.