Khoảng vài giờ trước tại Key Arena, Seattle, cộng đồng DotA 2 nói riêng và cộng đồng game thủ Thế Giới nói chung đã được tận mắt chứng kiến sự ra đời của một thế lực vô cùng đáng sợ hứa hẹn sẽ khuynh đảo làng game trong tương lai. Và đó là màn ra mắt của Open AI, một sản phẩm trí tuệ nhân tạo của hãng Tesla Motors và Y Combinator đồng hợp tác tạo nên.
Bot Open AI có màn ra mắt toàn thể nhân loại bằng một trận đấu solo mid Shadow Fiend, một thể loại kèo đấu solo trình độ cực kỳ phổ biến của DotA 2. Và người được diện kiến “Đức Chúa” tương lai Open AI trong ngày đầu ra mắt toàn thể nhân loại là huyền thoại sống của xứ DotA 2 - Danylo “Dendi” Ishutin.
Và kết quả là sự áp đảo hoàn toàn của Open AI trước Dendi với tỉ số là: 3 - 0, Dendi thua trước 2 game đầu và bỏ cuộc game cuối.
Như trong bài viết trước, chúng ta đều biết kỹ năng của Open AI được thăng tiến nhờ khả năng tự luyện tập với một Bot khác có kỹ năng tương đương với mình và đã trải qua hàng nghìn trận như vậy để được như bây giờ. Để biết kỹ năng của Open AI đáng sợ đến như thế nào sau quá trình luyện tập điên rồ này, chúng ta hãy cùng nhìn lại trận solo mid của “Đấng” và Dendi để tìm hiểu rõ hơn.
Cản creep
Cản creep hay block creep là một kỹ năng rất quan trọng với bất cứ player DotA 2 nào, và nó lại còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hơn nữa với mid player. Việc cản creep tốt sẽ đem lại lợi thế đứng trên đồi ( high ground) cho player giành chiến thắng trong cuộc chiến đầu tiên này ở mid. Có thể nói, nếu như bạn có một thế đứng khởi đầu tốt hơn trong đợt creep đầu tiên thì bạn đã thắng mid tới 50% rồi.
Khả năng body block quá kinh khủng của Open AI đã khiến cho Dendi ngay trong game 1 đã phải thốt lên hoảng hốt là: “Where is creeps”?, khi creep của anh ta dù đã đi tới giữa sông mà vẫn chưa thấy creep bên kia đâu. Điều này còn trở nên kinh hoàng hơn nữa trong game 2 khi kỹ năng block creep của Open AI ở team Radiant quá “next level” tới nỗi khán giả phải hét ầm lên khi Shadow Fiend của “Đấng” gần như đứng im khi đi tới trụ 2.
Nếu như laning là kĩ năng có thể tiến bộ bằng cách liên tục luyện tập và các tình huống là xảy ra ngẫu nhiên, thì con người vẫn sẽ còn có một chút khả năng với Open AI. Nhưng có vẻ như trong trận chiến block creep lần này, con người buộc phải bất lực hoàn toàn do khả năng tính toán chính xác tới từng thao tác trong block creep như máy móc.
Hãy thử tưởng tượng đơn giản là khác với bạn, máy móc sẽ có một vị trí đứng ban đầu cực tốt luôn cố định để block creep, những cú click di chuyển mỗi trận đó sẽ là giống hệt nhau không có một chút sai sót nào. Còn bản thân bạn thì chỉ biết click move xong bấm S stop, lắc lư trái phải không quy tắc chỉ dựa vào kinh nghiệm và đôi khi vẫn còn block fail. Chỉ có như vậy thôi bạn đã thấy mình thua đứt đuôi Open AI rồi và khoảng cách này thì quá khổng lồ không thể khoản lấp.
Kỹ năng đi lane
Nếu là một người chơi DotA từ thời DotA 1 trên nền Warcraft 3 thì chắc hẳn bản đã từng chơi qua những map AI thời đó, kỹ năng của những con AI thuộc hệ map này không hề tệ đặc biệt là khả năng last hit của những con Bot Insane.
Khác với người chơi “thật” thì Bot là những câu lệnh được lập trình chuẩn xác, luôn có sẵn trong đầu thông tin về range attack, damage hero và lượng máu có thể tung đòn kết liễu thành công. Còn về phía con người thì đó lại hoàn toàn chỉ là những kỹ năng dựa trên kinh nghiệm đúc kết lâu năm và có phần ngẫu nhiên có thể sai sót.
Open AI là thế hệ ưu tú hơn Bot thuộc hệ map DotA Warcraft 3 rất nhiều, nó không những có khả năng căn last hit hoàn hảo mà còn có thêm những tính toán về hơn - thua, giữ - bỏ,... vô cùng hợp lý. Open AI sẵn sàng bỏ qua một hai con creep khi biết mình đang có lượng last hit cao hơn mà lao lên gây khó khăn cũng như tập trung hơn vào việc deny, giữ khoảng cách, vị trí so với mid player phía bên kia.Và bằng những tính toán chuẩn xác “như máy” của mình, Open AI không hề có bất cứ một pha trao đổi creep hay hit đánh lỗi nào với Dendi, luôn chỉ hòa hoặc lãi.
Tuy vậy, Open AI vẫn không phải quá hoàn hảo mà vẫn có những pha xử lí laning chưa chính xác tuyệt đối. Bằng chứng là khi turn creep thứ 2 xuất hiện vì quá tham deny creep cũng như kéo máu Dendi mà Open AI đã để mất lợi thế đi lane ban đầu và đưa mình vào thế đứng có phần bất lợi hơn.
Xử lí tình huống
Trải qua hàng nghìn lần solo mid với chính bản thân mình thì tất nhiên khả năng xử lí tình huống của Open AI phải cực kỳ tốt do đã tự học hỏi và hoàn thiện sai lầm. Chưa kể tới những lợi thế như thuộc range, damage và cooldown, ngoài ra bản thân Open AI đã là máy móc thành ra sẽ không hề có độ trễ hay bị phân tâm trong những pha xử lí. Vậy nên có thể chắc chắn rằng OpenAI là “game thủ” có khả năng xử lí tình huống đơn lẻ tốt nhất Thế Giới.
Trong trận đấu với Dendi, như đã nói ở trên đó là tình huống Open AI hơi tham lam một chút cho việc deny creep và kéo máu nên tạo ra một thế creep hơi bất lợi cho mình. Tuy nhiên, “Đấng” đã ngay lập tức phá giải vấn đề này bằng cách lao lên raze phá bình máu đang sử dụng của Dendi khiến Dendi mất đi toàn bộ lợi thế có được. Và tình huống raze phá bình máu đó chính là tình huống chấm dứt trận đấu vì khi Dendi đã hoàn toàn bị đặt vào thế bí tới nỗi không thể bị phá giải.
Qua đó, ta có thể thấy rõ rằng lợi thế của Open AI so với Dendi là quá lớn.
Thứ nhất, Dendi tuy kinh nghiệm nhưng không có sự chắc chắn về range skill tuyệt đối như Open AI. Cú raze của Open AI chuẩn tới từng range một và không hề có chút thừa thãi nào trong di chuyển, chỉ đơn giản là lao lên raze lùi về, chính xác tới từng bước chân khiến bản thân Dendi phải ngỡ ngàng.
Thứ hai, Open AI không hề có bất cứ khoảng thời gian suy nghĩ đắn đo thiệt hơn gì, kinh nghiệm trải nghìn trận cho biết đó là một pha xử lí nên làm và thao giác rập khuôn được thực hiện ngay tức khắc khiến Dendi không thể nào phản ứng kịp.
Thứ ba, khác với Dendi phải chơi giữa sân vận động với tiếng hò hét của hàng nghìn con người cũng như phải đang giao tiếp với MC và hơn cả anh đang chơi một trận rất vui vẻ, vô nghĩa thì ngược lại ở phía Open AI thì đó lại là một cỗ máy không cảm xúc chỉ đang thực hiện duy nhất một nhiệm vụ.
Chỉ với các điều trên thôi thì đã có thể thấy khả năng xử lí tình huống của Dendi đã phải chịu quá nhiều thua thiệt so với Open AI rồi thì làm sao mà có cơ hội được?
Tuy nhiên, qua trận solo kể trên với Dendi thì Open AI vẫn chưa thể hiện được mình là một đấng toàn năng, toàn trí thực sự. Vẫn có những lỗi nhỏ được tạo ra từ các tình huống rất ngẫu nhiên nằm ngoài các “bài học” của Open AI trước đó và nếu như Dendi đang ở trong một trạng thái tập trung hoàn toàn thì sẽ không phải là một trận thắng quá đơn giản như vậy. Cùng lắm là đấu 100 trận thì Open AI sẽ chỉ thắng được tầm… 98 99 trận thôi, cũng không phải quá tuyệt đối và Trái Đất sẽ vẫn còn hi vọng.