Với những ai hâm mộ Comic có lẽ đã quen thuộc với việc các bộ truyện sẽ nằm cùng nhau trong một vũ trụ, có tính kết nối với nhau chặt chẽ. Tuy nhiên, điều này lại rất hiếm khi xảy ra trong video game, do việc xây dựng chung một vũ trụ tốn khá nhiều công sức và tiền bạc, nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bên lề của các nhà phát triển trò chơi nữa.
Nhưng hiếm không có nghĩa là không xảy ra. Trên thực tế, nhiều hãng phát triển đã cố tình cài cắm rất nhiều chi tiết hay các Easter Egg liên quan mật thiết tới những trò chơi khác. Thậm chí cả những game không cùng một nhà phát triển cũng có thể nằm chung trong một vũ trụ. Đây chính là điều hấp dẫn người hâm mộ sau khi hoàn thành một trò chơi sẽ đi tìm hiểu cốt truyện cũng như đem lại giá trị chơi lại cho mỗi tựa game.
Uncharted – The Last of Us
Uncharted và The Last of Us là 2 series game bán tốt nhất trên nền tảng PlayStation. Chúng đều cùng từ bàn tay của Naughty Dog xây dựng nên không có gì khó hiểu khi thế giới của Nathan Drake và Joel đều nằm chung một vũ trụ.
Bằng chứng cho việc này nằm ở Uncharted 3, các fan đã phát hiện ra một tờ báo với tiêu đề: “Các nhà khoa học vẫn đang vật lộn với loại nấm gây chết người”. Nếu đã từng chơi The Last of Us chắc hẳn ai cũng biết nguyên nhân khiến con người biến thành zombie là do một loại nấm ký sinh có tên Cordyceps.
Tuy nhiên, vào thời điểm Uncharted 3 phát hành, The Last of Us thậm chí còn chưa được công bố rộng rãi. Khi đó ai cũng nghĩ rằng đây là một Easter Egg cho dự án mới của Guerilla Games hoặc Sony Santa Monica. Nhưng hiện tại khi nhìn lại, chúng ta đều thấy sự kết nối này là hợp lý đúng không?
Gone Home – Bioshock
Nghe qua thì Gone Home và Bioshock là 2 series game hoàn toàn không có một chút gì liên quan tới nhau. Nhưng sự thật thì cả 2 trò chơi này đều nằm chung một vũ trụ. Điều này đã được chính người đồng sáng lập của hãng phát triển Fullbright, ông Steve Gaynor đã xác nhận và giải thích.
Trong DLC của Bioshock 2 có tên Minerva’s Den, game thủ có thể tìm và chơi một mini game giả tưởng là Spitfire. Khoảng 50 năm sau, trong Gone Home, nếu đi lại xung quanh phòng của Sam, người chơi sẽ thấy một băng game thuộc hệ Super Nintendo, có tên Super Spitfire. Nếu nhìn xung quanh băng trò chơi đó, bạn sẽ thấy tên của hãng phát hành là CMP Interactive. Và CMP chính là tên viết tắt của NPC chính trong DLC Minerva’s Den, Charles Milton Porter, kỹ sư tin học đã tạo ra hệ thống máy chủ hiện đại nhất cho thành phố Rapture.
Theo Gaynor, nhân vật Porter sau khi được tiến sĩ Tenenbaum giúp đỡ chạy thoát lên mặt đất có lẽ đã bán thương hiệu Spitfire cho một công ty game của Nhật Bản. Và cuối cùng một đĩa băng trò chơi mới đã được phát triển.
Bên cạnh đó, Gaynor còn giải thích thêm một sự liên quan nữa tới Gone Home và Bioshock 2, đó chính là hãng hàng không mà nhân vật Katie trong Gone Home đã đi. Gaynor chia sẻ rằng nhóm phát triển chưa bao giờ đặt tên cho hãng hàng không này, nhưng logo của hãng đó chính là một bản nâng cấp logo của hãng hàng không mà Jack đã sử dụng máy bay của họ đâm vào thành phố Rapture.
L.A Noire – Red Dead Redemption
Các sự kiện trong Red Dead Redemption diễn ra vào năm 1911, còn L.A. Noire diễn ra 36 năm sau đó. Rất nhiều fan của Rockstar Games đã tìm ra bằng chứng, chứng minh được 2 trò chơi này đều nằm trong cùng một vũ trụ.
Trong vụ án của L.A. Noire có tựa đề “The Silk Stocking Murder”, người chơi có thể tìm thấy một chiếc mũ được cho là của John Marston. Tuy nhiên, lý do tại sao chiếc mũ từ New Austin lại có thể bay tới thành phố Los Angeles thì ngay cả thám tử tài ba Cole Phelps cũng không thể giải thích nối. Nhưng các fan trung thành của 2 dòng game đều khẳng định đây chính là chiếc mũ huyền thoại của John.
Đó không phải là sự kết nối duy nhất. Trong hiện trường vụ án “The Black Caesar”, nhiều game thủ đã tinh mắt nhận ra khuôn mặt của John Marston trên...miếng bánh mỳ nướng.
Hard Corps: Uprising – Contra
https://www.youtube.com/watch?time_continue=1&v=ZDOrp_TMGfA
Được phát hành lần đầu tiên trên Xbox Live Arcade vào 16 tháng 2 năm 2011, Hard Corps: Uprising là một trò chơi thuộc thể loại run-n-gun do Konami phát hành và Arc System Works phát triển. Nhiều game thủ đã cho rằng trò chơi này đem lại cảm giác quá giống với Contra huyền thoại.
Và sự thật Hard Corps: Uprising chính là phần game thứ 13 của series Contra, có bối cảnh diễn ra 20 năm trước những sự kiện của trò chơi Contra đầu tiên. Liên kết duy nhất mà người chơi tìm thấy được giữa 2 game chính là nhân vật Bahamut. Nhiều người cho rằng Bahamut trong Hard Corps: Uprising chính là Bahamut – phản diện chính trong Contra: Hard Corps. Nhưng cũng có người cho rằng cả 2 nhân vật cùng tên Bahamut là những kẻ khác nhau.
Nhà sản xuất Kenji Yamamoto đã chia sẻ rằng trò chơi được lấy cảm hứng rất nhiều từ Contra: Hard Corps. Thậm chí Contra: Hard Corps đã được lên kế hoạch trở thành một thương hiệu game hoàn toàn mới, nhưng cuối cùng nó đã không xảy ra.
Bomberman – Lode Runner
https://www.youtube.com/watch?time_continue=1&v=GoLUzlZgei8
Lode Runner và Bomberman là 2 trò chơi đều bắt nguồn chung một vũ trụ. Nếu nói đúng hơn thì Lode Runner chính là Bomberman. Bằng chứng cho vấn đề này nằm ở trong phần game gốc của Bomberman trên hệ máy Nintendo Famicom.
Bomberman về cơ bản là một nô lệ robot cho một nhà máy chuyên sản xuất bom. Vào một ngày nọ, anh nghe thấy một tin đồn rằng bất cứ robot nào tìm được đường trốn lên mặt đất đều có thể trở thành người và có quyền quyết định số mệnh của mình. Tuy nhiên, khi đã trốn thoát được lên mặt đất, Bomberman lại không trở thành con người, anh đã trở thành Lode Runner. Đây chính là đoạn kết trong phiên bản trên máy Famicom.
Do đó, có thể coi Bomberman ban đầu chính là phần tiền truyện của trò chơi Lode Runner. Tuy nhiên, các phần Bomberman và Lode Runner về sau đã phát triển theo hướng hoàn toàn khác, không có gì liên quan tới nhau nữa.
(Còn tiếp)