Được quảng cáo, kỳ vọng sẽ trở thành một tượng đài mới của thể loại card game, Artifact đã có khởi đầu khá hoàn hảo khi có cha đẻ Valve buff thật lực ngay từ khi chưa ra mắt. Nhưng chỉ sau chưa tới 3 tháng ra mắt, Artifact đã bắt đầu đi xuống tới mức trở thành một “DeadGame” đích thực, một dấu chấm hết khá sớm cho tham vọng của Valve.
Có khá nhiều thể loại cancer trong thế giới game, trong đó Youtube Gamer chiếm một phần không nhỏ với khả năng “chém gió” thần sầu nhưng toàn sai bét hết.
Hãy cùng nói một chút về thứ chúng ta có thể thấy rõ nhất khi Artifact chết dần, đó là số lượng người chơi. Vào thời điểm ra mắt, tựa game này có một khởi đầu trong mơ khi thu hút được tới hơn 60 ngàn người chơi cùng lúc, lọt ngay vào top 10 các tựa game nổi nhất trên Steam, nguyên cả một cộng đồng Dota 2 rùng mình chuyển động vì sự ra đời của đứa em này.
Đáng tiếc đó cũng là tất cả những gì mà Artifact làm được, vì từ đó tới nay thì số lượng người chơi của tựa game này tụt thẳng xuống một đường chéo dài thườn thượt. Tính tới đầu tuần này thì Artifact đã mất hơn 90% số lượng người chơi, có những lúc chỉ còn lại vỏn vẹn… chưa tới 2 ngàn game thủ online cùng lúc.
Artifact thảm hại tới mức nó rớt thẳng xuống top 145 trên Steam, thua cả những tựa game đã ra mắt từ lâu như Dark Souls II hay Assassin’s Creed Origins, kể cả là Portal 2 – một tựa game khác của Valve đã ra mắt từ tận năm 2011 cũng còn có số lượng người chơi nhiều hơn cả Artifact. Nếu vào game ở thời điểm hiện tại bạn sẽ gặp khó khăn trong việc kiếm trận, mà đó là game mới chỉ ra mắt có tầm hai tháng rưỡi thôi đấy.
Lý do nào đã khiến Artifact chết nhanh tới vậy? Đầu tiên phải kể đến hệ thống kinh tế quá mức sai lầm mà Valve đã đặt ra ngay từ đầu, họ bắt game thủ phải bỏ tiền để mua game để rồi lại phải tiếp tục móc hầu bao nếu muốn có một bộ bài xịn. Cơ chế này bị chửi rủa một cách điên cuồng ngay từ ngày đầu tiên Artifact ra mắt, hậu quả của nó đến một cách cực kỳ nhanh chóng với việc vật giá bất ổn.
Ví dụ như vào thời gian đầu ra mắt các game thủ đã tính toán để có một deck ổn thì cần phải bỏ ra khoảng 280 USD, tới giữa tháng 12 thì nó giảm xuống còn 200 và thời điểm này chỉ còn là 100. Nhiều người sẽ thấy mừng vì kinh tế trong Artifact càng giảm thì người chơi sẽ càng được lợi, nhưng thực tế thì nó cũng phản ánh một điều nữa là nhu cầu trên market đã đạt đáy, bằng chứng là Artifact không tăng thêm bất kỳ người chơi nào so với lúc mới bắt đầu.
Một lý do quan trọng hơn khiến Artifact thất bại nằm chính ở lối chơi của nó, quá phụ thuộc vào RNG và không cân bằng được sức mạnh các lá bài. Vấn đề này thực ra gần như tựa game nào cùng thể loại cũng sẽ gặp phải, nhưng chính vì Artifact bắt người chơi phải bỏ tiền nên nó mới có chuyện. Nếu như bạn có thể farm hoặc bằng một cách nào đó “cày” miễn phí để có bài, thì cộng đồng có thể du di cho qua, nhưng trong Artifact thì gần như không có cách nào khác để mua card pack ngoại trừ bỏ tiền thật.
RNG đóng yếu tố quá cao trong từng ván đấu, bất chấp lúc chưa ra mắt Valve đã bảo tựa game của họ sẽ hạn chế tối đa yếu tố hên xui. Hơn nữa một ván Artifact diễn ra vô cùng dài và cực kỳ tryhard, thử tưởng tượng bạn thua 1 trận cả 30 phút vì creep chặn đường hên xui, Hero không target đúng mục tiêu mà xem… độ ức chế phải nói là khỏi bàn. Artifact bị vướng vào một điểm cực kỳ chết người, đó là tryhard thì không tới vì quá nhiều RNG, nhưng chơi vui vẻ cũng không được khi phải bỏ tiền mua bài.
Vậy trước những tín hiệu tiêu cực như vậy thì Valve đã làm gì để cứu Artifact? Câu trả lời là… không có gì đáng kể cả, những gì mà họ thay đổi trong 2 bản cập nhật lớn đầu tiên là thêm khung chat sau trận và mấy cái emote wheel cho Hero, hoàn toàn không có một chút ảnh hưởng gì tới lối chơi. Phải đến bản cập nhận thứ 2 Valve mới bắt đầu tìm cách thay đổi meta của Artifact khi giảm chỉ số của lá bài mạnh nhất game là Axe (điều này làm giá của nó tụt 70% trên market), quan trọng hơn là thêm thanh cấp độ và các phần thưởng để người chơi có thể lấy được miễn phí.
Nhưng kể cả như vậy thì cái cốt lõi của Artifact là lối chơi dựa quá nhiều vào RNG, cũng như việc người chơi phải liên tục bỏ tiền nếu muốn có ticket vẫn không thay đổi, phần thưởng cấp độ miễn phí nghe thì rất tuyệt nhưng cơ bản là quá ít ỏi nếu so với việc Hearthstone có nhiệm vụ hằng ngày. Thậm chí là sau đó Valve còn chả thèm quan tâm tới đứa con của họ luôn, khi các bản cập nhật tiếp theo toàn là dạng fix lỗi lặt vặt, đến cả Twitter của game cũng chẳng có gì mới tuốt từ ngày… 20/12/2018.
Tính tới thời điểm hiện tại coi như Artifact đã ở trong tình trạng hấp hối có thể chết bất cứ lúc nào, chúng ta chỉ có thể chờ mong Valve làm phép ra một cái giải đấu triệu đô nào đó như lời họ đã hứa từ trước để hồi sinh cái game này mà thôi (khá khó). Artifact chính là điển hình của một thất bại ngay từ lúc mới bắt đầu, cho tham vọng vừa muốn kiếm tiền nhưng lại đánh giá bản thân mình quá cao của Valve.