Apex Legends đang “phân biệt đối xử” các nhân vật to con như Gibraltar

Gibraltar, Pathfinder và Caustic là những nhân vật có tỉ lệ thắng khá thấp vì họ... to con hơn rất nhiều so với những nhân vật khác, vì thế dễ ăn đạn hơn.

Sau vài tuần ra mắt, những game thủ chơi Caustic, Gibraltar hay Pathfinder đang nhận ra một điều là Apex Legends tỏ ra… bất công đối với họ. Các nhân vật này có kích thước to cao hơn hẳn 5 nhân vật còn lại trong game, dẫn đến hitbox (phần cơ thể bị trúng đạn) to hơn, khiến họ rất dễ trúng đạn khi giao chiến. Bạn có thể dễ dàng kiểm chứng điều này trong game bằng cách bắn vào các mục tiêu: Gibraltar hay Pathfinder rất dễ dàng ăn đạn, trong khi Lifeline và Wraith cực kỳ khó bị hạ gục bởi tư thế cơ thể và kích cỡ của họ trên màn hình.

Apex Legends đang “phân biệt đối xử” các nhân vật to con như Gibraltar

Sự khác biệt về hình thể này đang là một trong những điều được bàn cãi nhiều nhất trên các diễn đàn của trò chơi. Với một tựa game battle royale nơi mà một chút lợi thế cũng cực kỳ quan trọng, sự khác biệt về hitbox là một điều mà game thủ không thể bỏ qua, đặc biệt là khi họ có số lượng máu và giáp giống hệt nhau. Những game thủ giỏi dễ dàng giành chiến thắng với những Bangalore, Lifeline hay Wraith, nhưng sẽ “ăn hành” nếu chọn Caustic, Gibraltar bởi sự chênh lệch về khả năng chịu sát thương của các nhân vật này. .

Trong những tựa game mang yếu tố hero shooter như Overwatch hay Rainbow Six: Siege, các nhân vật có rất nhiều kích cỡ khác nhau, và thông thường kích thước của họ gắn liền với mức độ “trâu” của nhân vật. Lấy ví dụ gã béo Roadhog của Overwatch, hắn ta có đến 600 HP trong khi Hanzo cân đối hơn chỉ được 200 HP. Bên Rainbow Six Siege, các nhân vật to khỏe như Rook được xếp vào nhóm Heavy Armor và nhận ít sát thương hơn hẳn. Điều này không tồn tại trong Apex Legends, và vì thế gần như chẳng có lý do gì để game thủ lựa chọn các nhân vật to lớn trong game.

Apex Legends đang “phân biệt đối xử” các nhân vật to con như Gibraltar

Trong Rainbow Six Siege, mức độ sát thương mà nhân vật phải chịu tùy vào độ dày của giáp.

Trong khi đó hai đối thủ của Apex Legends là Fortnite và PUBG không có vấn đề này, bởi các nhân vật trong game không có bộ kỹ năng, và tất cả những gì game thủ sử dụng để thay đổi ngoại hình của nhân vật đều không ảnh hưởng đến hitbox.

Trong thời điểm hiện tại, do chưa có một thông tin chính thức nào từ phía nhà phát triển Respawn về hitbox của các nhân vật, game thủ đành phải tự thử nghiệm bằng cách… đục lỗ vào bức tường sau lưng nhân vật như trong một bộ phim hoạt hình. SookieSpy, một YouTuber đã kỳ công thực hiện việc đo đạc hitbox của các nhân vật trong một video mà bạn có thể xem bên dưới.

Thử nghiệm hitbox của nhân vật trong Apex Legends.

Dĩ nhiên kết quả mà SookieSpy có được không hề chính xác 100%, bởi các nhân vật chuyển động trong quá trình thử nghiệm và vì thế có một chút sai biệt. Bên cạnh đó trong quá trình chơi, bạn cũng không bắn một nhân vật đứng yên mà họ luôn chuyển động theo từng động tác và kỹ năng mà người chơi thực hiện. Tuy nhiên kết quả cuối cùng của thử nghiệm này tỏ ra đủ chính xác để bạn nhận ra sự khác biệt là rất lớn giữa các nhân vật trong game.



Apex Legends đang “phân biệt đối xử” các nhân vật to con như Gibraltar

Wraith đã nhỏ người lại còn khom lưng nên rất khó bắn trúng.

Về phía Respawn, người quản lý cộng đồng của studio cho biết họ đã biết về vấn đề này và đang bàn luận về việc cân bằng lại các nhân vật. Theo Mọt, đây là một câu đố khó bởi Respawn không thể “hô biến” cho các nhân vật có kích thước như nhau, trong khi nếu thay đổi khả năng chịu sát thương của mỗi nhân vật sẽ dẫn đến những vấn đề khác.

Những mẹo có thể bạn chưa biết trong Apex Legends
Cũng như những game Battle Royale khác, Apex Legends ẩn chứa khá nhiều bí mật trong lối chơi của nó. Mọt sẽ “bật mí” những mẹo vặt trong Apex Legends trong bài viết này.

Thật vậy, việc bạn bị hạ gục trong Apex Legends không chỉ bởi hitbox của nhân vật, mà là tổng hợp của nhiều yếu tố bao gồm khả năng ngắm bắn của bạn, kỹ năng của nhân vật, chỉ số của vũ khí trang bị, vân vân và vân vân… Gibraltar to lớn nhất trong game, nhưng lại có một tấm khiên chặn 50 sát thương khi ngắm bắn. Trong khi đó, Wraith và Bangalore vừa nhỏ bé lại vừa có các kỹ năng di chuyển vị trí cực linh hoạt, giúp họ càng khó bị bắn trúng. Khi kết hợp các kỹ năng này với hitbox và trang bị mà nhân vật có thể mang trên người, mọi thứ bỗng trở thành một tấm mạng nhện rối rắm và làm bài toán cân bằng game bỗng trở nên hết sức gian nan.

Apex Legends đang “phân biệt đối xử” các nhân vật to con như Gibraltar

Độn cả đống giáp mà làm chi…

Hãy cùng Mọt xem xét một ví dụ nhé:

  • Giả sử Respawn cho giáp tối đa của Gibraltar tăng từ 100 giáp (4 thanh) lên 150 giáp (6 thanh) để đền bù cho việc anh ta to con hơn, và giữ Wraith ở mức 100 giáp.
  • Vậy là Gibraltar sẽ mất đến 18 giây để dùng 6 Shield Cell hồi đầy lớp giáp của mình. 6 giây này là khoảng thời gian cực nguy hiểm bởi kẻ địch hoàn toàn có thể “headshot” bạn dễ dàng.
  • Nếu Respawn muốn giữ Gibraltar chỉ cần 4 Shield Cell để hồi đầy giáp như ban đầu (tức giảm số thanh giáp từ 6 còn 4, nhưng dung lượng vẫn là 150) họ phải sửa Shield Cell thành hồi phục 1 thanh giáp.
  • Trong trường hợp này, một Shield Cell sẽ hồi cho Wraith 25 giáp như bình thường, nhưng Gibraltar nhận được đến 37,5 giáp trong cùng khoảng thời gian 3 giây sử dụng Shield Cell.

Vậy là Gibraltar nhận được đến 2 lần buff chỉ với một chỉnh sửa duy nhất từ phía Respawn. Đó là còn chưa kể đến việc Gibraltar sẽ nhận thêm 50 giáp đó như thế nào – có sẵn ngay khi vừa hạ cánh hay là một nội tại +50% giáp từ các áo giáp mình nhặt được? Nếu xuất hiện với 100 máu + 50 giáp ngay từ đầu, liệu Gibraltar có quá mạnh so với những nhân vật khác và tát họ về làng ngay tắp lự? Nếu chọn việc bổ sung nó thành kỹ năng nội tại, anh chàng sẽ vẫn quá yếu trong giai đoạn đầu game bởi 50% của giáp Common chỉ là 12,5 sát thương – khoảng 1 phát đạn mà thôi.

Apex Legends đang “phân biệt đối xử” các nhân vật to con như Gibraltar

12,5 giáp vừa đủ cho một phát đạn súng lục.

Sau khi nhìn lại ví dụ của chính mình, tác giả bỗng cảm thấy may mắn vì mình không phải là người phải vắt óc tìm cách cân bằng các tựa game online. Trọng trách đó vẫn đang nằm trên vai các nhà thiết kế game của Respawn, và cho đến lúc họ đưa ra một đáp án có thể khiến mọi game thủ hài lòng, Mọt nghĩ mình sẽ tiếp tục gắn bó với Wraith, Bangalore và Lifeline.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 8 Lượt)
Loading...Loading...