Là tựa game rất được mong chờ trong năm nay, Anthem đã mở cửa beta miễn phí cho toàn bộ người chơi sau đợt Vip Beta cuối tuần trước. Được quảng cáo rầm rộ suốt từ năm 2017, nhưng có vẻ như Anthem đang không được đánh giá cao cho lắm, khi số lượng game thủ hào hứng với nó không nhiều như tưởng tượng.
Anthem có thể coi như một kiểu Monster Hunter World nhưng trong hình dạng máy móc, với lối chơi thiên rất nặng về cày cuốc cũng như phối hợp đồng đội.PC/CONSOLE
Anthem: Những ấn tượng để lại sau giai đoạn Beta
Nhìn chung thì cơ bản Anthem khá giống Monster Hunter World, bạn bắt đầu một nhiệm vụ với tổ đội 4 người, hoàn thành một mục tiêu gì đó để lấy phần thưởng, về nhà nâng cấp đồ rồi tiếp tục lặp lại. Tuy nhiên để tăng cường chiều sâu, Anthem có các mốc độ khó khác nhau nhau tùy thuộc người chơi lựa chọn, độ khó càng cao thì cơ hội ra đồ xịn càng nhiều nhưng quái vật cũng mạnh hơn - ở các mức cuối nó có thể lên tới... 3100% (gấp 31 lần) lượng máu của đám kẻ địch.
Người chơi sẽ điều khiển các bộ giáp Javelin, tổng cộng có 4 loại tương ứng với các “class” trong game như tanker hay nuker. Do từ đầu Anthem đã hướng tới là một game coi trọng phần chơi mạng, nên bạn sẽ không thể chơi solo mà buộc phải bắt cặp cùng 3 đồng đội khác hoặc mời bạn bè cùng chiến đấu.
Công thức chiến đấu của Anthem xoay quanh việc bắn súng, dùng kỹ năng để vào combo và dứt điểm. Combo là cách mà người chơi phối hợp với nhau, sẽ có một vài vũ khí hoặc kỹ năng thuộc dạng hiệu ứng như lửa, băng, sét hoặc acid... khi dùng chúng một cách chính xác lên kẻ địch sẽ gây nên trạng thái bất lợi, tạo điều kiện cho những đòn dứt điểm với sát thương gấp đôi gấp ba lần bình thường. Chính Combo là lý do tại sao Anthem lại phải chơi đông người, vì một mình bạn vừa phải tạo hiệu ứng vừa bắn nghe chừng hơi bị quá khó đúng không nào.
Bộ giáp Javenlin vô cùng đa năng, nó có thể bay lượn, nhảy 2 bước, lặn hoặc thực hiện dash trên không rất đẹp mắt. Cảm giác điều khiển trong Anthem rất đã tay, khi bạn có thể lướt trên không rồi đột ngột dừng lại, thảy bom xuống đám kẻ địch bên dưới rồi đập thẳng xuống với một đòn dứt điểm hoành tráng. Đáng tiếc là cái cảm giác này không tuyệt vời ở các độ khó cao hoặc trùm, vì lúc đó kẻ địch trâu chó một cách khó tin, bạn sẽ phải chạy cong đuôi mà né đòn nhiều hơn là biểu diễn kỹ năng.
Mỗi Javenlin trong Anthem được trang bị cả lô súng, lựu đạn tên lửa cùng hầm bà lằng thứ khác tùy thuộc sở thích của chủ nhân. Riêng súng thôi đã phân loại ra làm súng máy, súng trường, súng ngắm và của súng lục bắn tầm gần... việc này dẫn tới khối lượng công việc cày cuốc khổng lồ của Anthem, bạn hoàn thành nhiệm vụ, lựa chọn đồ xịn và tiếp tục lên đường để kiếm món tiếp theo. Nhiều người bắt đầu đã than phiền về cơ chế này, khi nó quá sức lặp lại, không có điểm nhấn và không có đột phá gì cả.
Nhưng bất chấp lối chơi có vẻ hứa hẹn, Anthem đang không được đánh giá cao cho lắm vì nhiều nhẽ. Đầu tiên là cơ chế ghép đội cực kỳ sida, nó không cho người chơi solo mà bắt buộc phải cùng 3 đồng đội nữa (ngẫu nhiên hoặc bạn bè) thì mới có thể bắt đầu chơi. Mà như đồng bào đều biết, một game theo kiểu PvE thì việc này không bao giờ là ý hay, đặc biệt nếu như game đó lối chơi phức tạp.
Cơ chế chiến đấu của Anthem phụ thuộc rất nhiều vào việc set up combo, tức là một người dùng kỹ năng hiệu ứng trước cho đồng đội dồn sát thương, nhưng với 4 game thủ lạ mặt thì điều này là bất khả thi, hầu hết là mạnh ai người nấy đánh. Hơn nữa Anthem không có kỹ năng hồi máu chủ động, thành ra đánh nhau một hồi là mấy thằng hết máu sẽ chạy mất tăm để mặc cho đồng đội chết.
Mặc dù là thể loại đề cao sự tự do, nhưng rất nhiều game hậu tận thế đều có các công thức nhất định để khiến thế giới của mình chân thực nhất có thể.
Anthem là một game rất nặng về cày cuốc, nên muốn khám phá hết mọi thứ trong đó thì bạn phải kiếm dc 1 party ra hồn, chứ trông chờ vào đồng đội ngẫu nhiên thì quá sức không tưởng. Cơ chế này chắc chắn không phải là thứ hay ho, khi một tựa game khác là Overkill's The Walking Dead dù có lối chơi vô cùng hay, nhưng việc bắt buộc phải có đồng đội mới được chơi đã giết chết nó ngay từ ngày ra mắt.
Một vấn đề nữa là Anthem có vẻ vẫn còn khá nhiều lỗi lặt vặt, chủ yếu là kẹt vật thể, nhân vật khi bay lên không đôi khi bị khựng lại và nghiêm trọng nhất là tụt khung hình. Trong một vài trường hợp bạn đối mặt với quá nhiều tia đạn bắn ra, FPS trong game sẽ tụt như tụt quần khoảng 1 tới 1,5 giây, cực kỳ khó chịu. Cái lỗi này cảm giác đang là vòng lặp trong mấy game gần đây của EA, thậm chí Assassin's Creed Odyssey cũng gặp trường hợp tương tự.
Hình ảnh của Anthem nói chung ở mức tạm được, các kỹ năng khá hoành tráng nhưng không có gì nổi trội. Nhìn chung là ở giai đoạn beta này thì Anthem bị chê nhiều hơn là khen, có vẻ EA lại sắp hố thêm cú nữa rồi.