Là tựa game mới nhất của Remedy Entertainment – nơi nổi danh với những tựa game phiêu lưu trinh thám, Control có thể coi là một nước đi đổi mới khi nó có lối chơi chủ đạo thiên bắn súng và hành động, nhưng vẫn giữ được cái cốt lõi về một cốt truyện hack não game thủ.
Cốt truyện Control có thể coi là thứ xuất sắc nhất mà Remedy Entertainment vẫn tiếp tục khai thác, nhân vật chính Jesse Faden trong game là một cô gái kì lạ, với mục đích là tìm lại người em trai của mình đã bị cục quản lý và nghiên cứu siêu năng lực (gọi tắt là FBC) bắt đi cách đây 17 năm. Jesse bỏ cả cuộc đời để lần theo dấu FBC, cho đến khi cô ta cuối cùng cũng tới được trụ sở chính của tổ chức này thì nhận ra nó đang ở trong tình trạng cực kỳ nguy hiểm, khi các nhân viên tại đây đã bị một thứ sức mạnh kì lạ gọi là The Hiss thao túng.
Jesse vô tình nhặt được khẩu súng tối thượng là đúc kết tinh hoa nghiên cứu của FBC, bất kỳ ai có thể sử dụng nó đều được coi là người chỉ huy tối cao của tổ chức này, Jesse nhận lấy nó mà không có một chút gì đắn đo, trở thành chỉ huy của FBC cũng như tìm cách tiêu diệt The Hiss và giải cứu cho em trai mình.
Ngay từ khâu đầu tiên Control đã cho thấy mức độ hack não trong cốt truyện của mình, khi mà chỉ sau một trường đoạn giới thiệu ngắn Jesse đã hoàn toàn kiểm soát được sức mạnh từ khẩu súng nọ, mà không có một chút bất ngờ hay lo lắng gì về việc những nhân viên FBC bị The Hiss thao túng thành những con rối vô hồn. Bản thân Jesse có vẻ như đang nắm giữ một bí mật gì đó còn kinh khủng hơn, khi cô ta liên tục có những biểu hiện kì lạ như nói chuyện một mình, tự đặt bản thân vào bên thứ ba cũng như có mọi kiến thức về siêu năng lực.
Trong quá trình chơi game, bạn sẽ thấy có vẻ như Jesse không hề đi tới FBC một mình, cô ta luôn tự xưng là “chúng ta” chứ không phải “tôi” như thường lệ. Rất nhiều trường đoạn Jesse tự nói chuyện một mình hoặc có cảm giác như đang đàm thoại với chính người chơi, nó tạo ra cảm giác vô cùng kỳ lạ với nhiều nghi vấn khó giải thích liệu Jesse có bị tâm thần phân liệt, hay Control thực sự là một tựa game sẽ phá đi bức tường thứ 4 của thế giới ảo?
Bối cảnh của game chỉ diễn ra gói gọn trong tòa nhà trụ sở của FBC, nhưng thực tế thì đây là một chiều không gian kì lạ khi nó nối tới rất nhiều địa điểm bí ẩn khác nhau. Ngoài nghiên cứu về siêu năng lực thì đầu não FBC còn có khả năng kết nối tới các thế giới ngoài thiên hà, thậm chí những người đứng đầu cao nhất của bọn họ dường như còn tồn tại dưới dạng siêu vật chất, gần giống với thứ mà con người gọi là “đấng tối cao vô diện” vậy. Xuyên suốt game, Jesse sẽ nhận được rất nhiều trợ giúp từ những thế lực này, dạy cho cô ta cách để thức tỉnh năng lực bản thân.
Lối chơi chính của Control là bắn súng góc nhìn thứ ba, khẩu súng đặc biệt mà Jesse nhận được rất bá đạo khi nó tự động nạp đạn bằng cách sạc năng lượng mỗi khi không sử dụng tới. Ngoài ra với sức mạnh là giám đốc FBC, Jesse còn có thể sử dụng những siêu năng lực đặc biệt như nâng và ném vật thể, lướt đi trên không hoặc nén vật chất để tấn công đối thủ.
Chính nhờ việc kết hợp này mà hành động trong Control rất đã tay, bạn có thể nấp và bắn như các game truyền thống, hoặc xông qua kéo lấy các đồ vật xung quanh rồi ném vào kẻ địch. Siêu năng lực giúp cho Jesse có thể di chuyển tức thời hoặc bay lượn y hệt siêu nhân, người chơi có thể lựa chọn rất nhiều cách tiếp cận vì với đống năng lực này, gần như không có giới hạn trong việc chiến đấu.
Kẻ thù trong Control được chia làm 2 dạng là những nhân viên an ninh bị The Hiss điều khiển và các sinh vật do chính nó tạo ra, nếu đám “con người” vẫn chọn cách truyền thống là sử dụng súng thì bọn quái The Hiss thì rất hay có trò lao thẳng tới cảm tử kiểu đánh bom tự sát. Mặc dù Jesse rất bá đạo vì một lần thi triển siêu năng cô ta có thể quét sạch toàn màn hình, nhưng chúng có thời gian hồi mà đám quái thì rất đông và sát thương thì không hề nhẹ nhàng chút nào đâu.
Tương tác môi trường trong Control được làm cực tốt, bạn có thể sử dụng các vật thể xung quanh làm lợi cho mình. Thí dụ như dựng một cái bàn lên để chắn đạn, kéo thanh chắn xuống khiến cho cột sắt đè lên người kẻ địch, phóng chúng vào nguồn điện hoặc rất nhiều thứ khác nữa tùy trí tưởng tượng của người chơi. Các năng lực này cũng ảnh hưởng tới việc kiếm đồ, vì khi gặp một căn phòng đang khóa thì thay vì kiếm cách mở, bạn có thể ném cả một cái bàn phá nát cửa kính rồi cứ thế đi vào.
Game cho phép người chơi nâng cấp vũ khí và học thêm kinh nghiệm, chúng là thứ giúp cho Jesse ngày càng bá đạo hơn như điều khiển cả đường đạn mà kẻ thù vừa bắn ra. Tuy vậy thì Control không hề là một game dễ dàng, đặc biệt những con trùm của nó cực kỳ khó nhằn khi có sát thương lớn và sở hữu các siêu năng lực không thua gì Jesse.
Phần đồ họa của Control nhận được rất nhiều đánh giá khác nhau, thứ nhất là nó vẫn giữ nguyên phong cách hơi huyền ảo của Remedy Entertainment với việc lạm dụng đổ bóng và hiệu ứng làm nhòe vật thể. Tuy vậy game lại gặp tình trạng khung hình tụt rất ghê gớm, thậm chí trên console có những lúc nó rớt chỉ còn 10-15FPS, trên PC thì đỡ hơn một chút nhưng vẫn gặp thường xuyên.
Control thực sự là một game hay cả về lối chơi lẫn cốt truyện, Remedy Entertainment lại một lần nữa chứng minh cho mọi người thấy là họ làm game gì cũng đỉnh cả.