Game thủ thế giới đã chờ đợi Valve đếm số 3 cho dòng game Half-Life được 12 năm, và có lẽ cuộc đợi chờ đó sẽ còn kéo dài bởi Valve chưa hề có dấu hiệu gì cho thấy họ muốn đáp ứng yêu cầu của game thủ. Thêm vào đó, Marc Laidlaw – người viết kịch bản cho Half-Life và Half-Life 2 đã rời khỏi Valve kể từ đầu năm 2016, sau đó đến lượt Chet Faliszek và Erik Wolpaw, hai đồng tác giả của Half-Life 2: Episode 1 và Episode 2 rời đi vào đầu năm 2017. Kể từ thời điểm này, không còn một tác giả kịch bản nào của Half-Life ở lại với Valve, bỏ ngỏ tương lai của dòng game này.
Tuy nhiên thật may mắn là hai năm trước đây, ông Marc Laidlaw bất ngờ xuất bản “Epistle 3”, phiên bản tóm lược kịch bản Half-Life 2: Episode 3 mà ông dự định sử dụng. Dựa trên nền tảng này, một nhóm những game thủ đam mê Half-Life đã tụ lại cùng nhau dưới cái tên Project Borealis (tên con tàu nghiên cứu khoa học của Aperture Science) và quyết định tạo ra một tựa game mới nhằm tiếp nối câu chuyện của Gordon Freeman. Game sẽ được dựng trên nền tảng engine Unreal 4, hứa hẹn một sản phẩm có đồ họa đỉnh cao phù hợp với đòi hỏi của game thủ ngày nay.
Với những game thủ trẻ chưa từng chơi thử Half-Life, có thể bạn chưa biết cái tên này có vị trí quan trọng như thế nào trong lòng những người từng trải nghiệm chúng. Có lẽ cách đơn giản nhất để thể hiện sức hấp dẫn của Half-Life là quy mô của Project Borealis: theo thông tin từ chính đội ngũ phát triển, họ có khoảng 200 thành viên, trong đó 80-90 người là thường trực, số còn lại đến và đi tùy theo thời gian rảnh rỗi của mình hoặc khi trò chơi cần đến năng lực của họ. Toàn bộ các nhân sự tham gia vào Project Borealis, từ những người đứng đầu dự án đến các họa sĩ, lập trình viên và tester đều làm việc không công nhằm biến tựa game của mình thành hiện thực.
Về mặt nội dung, game sẽ bám khá sát những gì mà Marc Laidlaw và Valve đã tạo ra. Nhóm phát triển tin rằng với nội dung cốt truyện đến từ chính cây bút đã tạo nên Half-Life 1 và 2, tựa game của họ là “chuẩn” nhất, và nó sẽ được hoàn thành ngay cả khi Valve bất ngờ công bố Half-Life 2: Episode 3 ngay ngày mai. “Chúng tôi tin rằng Epistle 3 sẽ là một câu chuyện độc đáo mà Valve sẽ không chạm đến.”
Portal 1 và 2, hai tựa game nằm trong cùng một vũ trụ với Half-Life nhưng lại khá tách biệt về mặt nội dung cũng sẽ trở thành một yếu tố quan trọng trong cốt truyện của Project Borealis. Trưởng nhóm kịch bản của dự án nói rằng trong vai trò là một dự án không chính thức, họ cảm thấy mình có trách nhiệm bắc cầu nối giữa Portal với Half-Life, và phải tuân theo những nội dung đã được thiết lập sẵn trước đó. “Tôi muốn nói rằng chúng tôi đã làm được, và khiến câu chuyện của cả Portal 1 lẫn Portal 2 kết nối hoàn hảo với cốt truyện của Half-Life và Project Borealis.”
Vậy là game sẽ tiếp nối các tình tiết trong các tựa game đầu và thậm chí còn kết nối với Portal, và bạn có thể yên tâm về mặt cốt truyện. Còn hình ảnh thì sao? Theo đội ngũ phát triển, dù được tạo ra trên Unreal 4, nó sẽ vẫn là Half-Life mà bạn từng biết dù điều này tạo ra nhiều thử thách. “Một trong những thử thách lớn nhất của chúng tôi về phía hình ảnh là việc tạo ra những nội dung phù hợp với tiêu chuẩn hiện đại nhưng lại không đánh mất cảm giác Half-Life 2004”, đội ngũ phát triển cho biết. “Alyx là một ví dụ cho điều này, chúng tôi muốn ứng dụng các kỹ thuật và công cụ dựng hình hiện đại, nhưng hình ảnh về Alyx mà nhiều người có trong đầu là một mô hình đầy góc cạnh đã 15 năm tuổi, nên việc cập nhật vẻ ngoài đó tới một engine hiện đại mà không làm mất linh hồn của nhân vật là khá khó khăn.”
Khi được biết Project Borealis sẽ chạy trên nền engine Unreal, nhiều game thủ đã bày tỏ sự lo ngại về sự khác biệt giữa engine Source và Unreal, điều có thể phá hỏng “cảm giác Half-Life” quen thuộc. Nếu bạn cũng lo ngại về điều này, Mọt có thể vui mừng cho bạn biết rằng điều đó sẽ không xảy ra, bởi nhóm phát triển đã thành công trong việc chuyển những chức năng di chuyển của Gordon Freeman từ engine Source sang Unreal. Thật ra, đội ngũ làm game quan tâm đến việc tái tạo “cảm giác Half-Life” đến mức ngay cả quãng đường mà Gordon Freeman phải đi cũng đã được tính đến khi thiết kế màn chơi. Các công cụ vật lý mới mà Unreal 4 cung cấp cũng giúp tăng số lượng vật phẩm xuất hiện trong môi trường cũng như mở ra những tương tác mới giữa vật thể với người chơi, hứa hẹn đem lại cho game thủ những câu đố thú vị chẳng kém gì Half-Life 2.
Project Borealis cũng sẽ để Gordon Freeman sử dụng các loại vũ khí đã có trong Half-Life, nhưng có thể chúng sẽ được thay đổi tùy vào kết quả của quá trình chơi thử. Nhóm làm game muốn nhà khoa học trầm mặc của chúng ta có một kho công cụ thật khác biệt để ứng phó với nhiều loại đối thủ khác nhau, nhưng không phải bằng cách bổ sung vũ khí mới mà bằng cách nâng cấp vũ khí cũ. Chúng cũng sẽ được nâng cấp về mặt cảm giác bắn, bao gồm việc cho các kẻ địch “tung tóe” mỗi khi lãnh đạn từ Gordon. “Các loại vũ khí sẽ có cải tiến hiện đại nhưng chúng tôi không dự định đi quá xa khỏi khuôn khổ của Half-Life”, đồng trưởng nhóm lập trình của Project Borealis cho biết. “Left 4 Dead 2 là một nguồn cảm hứng, nhưng chúng tôi sẽ dùng những công cụ hiện đại mình đang có để tạo ra những hiệu ứng trúng đạn và máu thịt tốt hơn nữa.”
Trong thời điểm hiện tại, game còn chưa đủ hoàn thiện để đặt ra ngày phát hành chính thức, nhưng một bản demo sẽ sớm được ra mắt trong tương lai gần. Thời lượng của game sẽ rất dài, ít nhất là dài hơn Episode 2 nhưng nhóm phát triển cũng muốn giới hạn thời lượng chơi sao cho game thủ không cảm thấy chán. Họ còn dự tính sẽ mời những người đã từng lồng tiếng cho các nhân vật quan trọng trong Half-Life như Alyx Vance và G-Man trở lại đóng góp giọng nói cho dự án của mình, chưa kể đến việc một số người có giọng nói rất giống với Alyx Vance, G-Man đã liên hệ bày tỏ mong muốn giúp đỡ.
Nếu bạn đang lo ngại về tính pháp lý của trò chơi, đặc biệt là khi Valve vẫn giữ bản quyền Half-Life và các nhân vật của nó, có thể bạn sẽ an tâm khi biết rằng cho đến thời điểm này, Valve chẳng có bất kỳ động thái ngăn cản nào. Sau khi game hoàn thành, đội ngũ phát triển chưa có kế hoạch tiếp tục làm game nhưng có thể điều đó sẽ thay đổi tùy thuộc vào những gì xảy ra sau đó – sự thành công của trò chơi, phản ứng của game thủ và Valve, đại loại thế. Game cũng sẽ được phát hành hoàn toàn miễn phí, một phần bởi nếu thu phí, Project Borealis sẽ biến thành một sản phẩm thương mại và buộc Valve phải bước vào bảo vệ quyền lợi của bản thân. Thật ra nếu phát hành miễn phí, Project Borealis có thể sẽ được Valve mua lại hoặc cho phép bán như họ từng làm với Black Mesa.