Trong những năm vừa qua chúng ta đã chứng kiến sự phát triển nhảy vọt của thể loại game kinh dị, sóng sau xô sóng trước mỗi lúc các tựa game lại càng khủng khiếp và ám ảnh hơn.
Được phát hành lần đầu năm 2010, thời điểm mà mọi sự chú ý lẫn ưu ái của ngành công nghiệp game đều đổ vào thể loại hành động, Amnesia ngang nhiên chọn lấy con đường gai góc là kinh dị sinh tồn, để người chơi giằng giụa trong hoàn cảnh tay không tấc sắt, bị nhốt tại căn dinh thự chứa đầy rẫy những kinh hoàng. Game ra lò như một cú hit chuyển mình to lớn cho Helsingborg, studio game đến từ Thụy Điển, những phần nối tiếp và ăn theo liên tục ra đời. Đã có mặt lâu như vậy, thế nhưng đến tận bây giờ những người chơi console mới có cơ hội trải nghiệm series lừng lẫy này với Amnesia: Collection. Và không phụ lòng chờ đợi, bộ ba game lần này vẫn xứng đáng với danh tiếng mà Amnesia đã tạo được bao năm qua.
Để nói về sự thành công lớn nhất mà Amnesia tạo được, hẳn chính là việc xây dựng không khí và môi trường cho game. Ngôi làng mang âm hưởng thời Victorian cùng tòa dinh thự đổ nát mà bạn ép buộc phải thám thính trong cảm giác lo ngại hết mức. Mỗi nơi bạn bước chân đến đều phủ ngập trong bóng tối và những dự cảm không lành, từng hàng lang cũ kĩ mục ruỗng hay mỗi góc leo lét ánh sáng mà bạn phải đi qua luôn ngập ngụa sự thù địch và đe dọa đến nghẹt thở. Bạn có thể nghe thấy tiếng gió hú qua những rặng cây tăm tối bên ngoài, thấy đốm lửa tàn cứ hấp háy trong cửa lò cũ, và trong đầu bạn chỉ vang dội những câu hỏi hoảng loạn: thứ kinh khủng gì đang chực chờ nhảy xổ vào bạn vậy?
Điều đáng sợ hơn nữa là bạn phải biết, bóng tối đó hoàn toàn có thể thực sự giết chết bạn, khi yếu tố sanity (độ tỉnh táo) trong game cho phép bạn thấy ảo giác, thậm chí để ảo giác đó giết chết bạn khi sanity của bạn xuống quá thấp. Những ai từng chơi qua Etenal Darkness: Sanity's Requiem trên GameCube chắc không quá xa lạ với cơ chế này.
Không chỉ đáng sợ bởi bối cảnh và môi trường, sự kinh hoành còn được gảy lên từ nội dung cốt truyện mà game dẫn dắt bạn đến. Hầu hết toàn bộ câu chuyện sẽ được hé lộ dần dần từ những mẩu giấy cũ hay từng câu độc thoại, và câu chữ của chúng cũng nhuốm đầy màu sắc u uất, khiến người chơi không khỏi cảm thấy lạnh gáy. Bạn đã từng chơi qua Layers of Fear và cảm thấy hứng thú với kiểu dẫn dắt của nó? Xem như bạn đã mường tượng được phần nào nhịp độ của Amnesia. Frictional Games chưa bao giờ thất bại trong việc đem tới cảm giác thon thót không yên cho những trái tim yếu ớt cả.
Hellooooooooooo!!!!!!!!!!!!!!!!!
Trong số 3 game trong bộ Amnesia: Collection kì này, hẳn nhiên bản game gốc là hay nhất. Phần chơi này bao hàm và vận dụng cực kì hiệu quả những nguyên lí tốt nhất để cho ra đời một game kinh dị sinh tồn đỉnh cao. Người chơi điều khiển Daniel, một người mất trí nhớ đi loanh quanh và tìm kiếm manh mối về bản thân cũng như đường thoát khỏi lâu đài Brennenburg. Để làm được điều này, bạn sẽ phải vượt qua rất nhiều những câu đố hóc búa và dĩ nhiên, những con quái chết người. Chưa kể, bạn còn cần tránh xa bóng tối (cái thứ chiếm 80% game ấy) để thanh sanity không xuống thấp và làm bạn nổi điên, tự hại chết mình. Để luôn giữ ánh sáng và cứu rỗi lấy sanity đáng thương của mình, hãy cố gắng tìm kiếm thật nhiều hộp mồi lửa (tinderbox) và nhiên liệu đốt dầu. Bạn thực sự sẽ thấy chúng là vị cứu tinh quý giá mỗi khi cần thắp nến để vượt qua màn đêm hoảng loạn dài dằng dặc. Những yếu tố gameplay này vô cùng hấp dẫn, nó khiến người chơi cảm thấy quý trọng những nguyên liệu thu thập được, cần phải có chiến lược sử dụng thật tốt số diêm và dầu mình kiếm ra nếu muốn sống sót đi đến tận cùng của tòa dinh thự kinh hoàng này. Amnesia thực sự căng thẳng lẫn cân não, đầy đe dọa rình rập. Chính tất cả những điều đó khiến nó trở thành một trong những tựa game kinh dị hay nhất trong những năm qua.
Phần kế tiếp mang tên Amnesia: A Machine for Pigs, lại không thể thừa hưởng thành công mà tiền bối của mình đã tạo ra. Thế nhưng cũng không thể nói đây là một phần game tệ. Sự thay đổi bối cảnh có lẽ chính là điểm mạnh to lớn của nó. A Machine For Pigs kéo chúng ta ra khỏi căn lâu đài đổ nát để đến với thành phố Luân Đôn Victorian nhiều mê hoặc vừa chạm ngõ cách mạng công nghiệp, đầy rẫy những công trình trầm mặc bẩn thỉu, những con đường hoang vắng, những mảnh rơi vãi của máy móc công nghiệp bị bỏ phế. Và hơn thế, bạn được điều khiển đến 3 nhân vật. Khung cảnh, đặc biệt là trong các màn chơi đòi hỏi chúng ta khám phá bên trong các thứ máy móc là cả một tiến bộ vượt bậc khi thu hẹp không gian khỏi bối cảnh rộng rãi thường xuyên như ta từng gặp trong phần đầu, để tập trung vào chi tiết nhiều hơn. Bù lại, sự nâng cấp đồ họa này phải trả giá bằng việc khung hình gặp nhiều vấn đề hơn, dễ rung lắc và giảm độ phân giải, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình trải nghiệm mà bạn mong đợi.
Cộng thêm sự thất vọng về đồ họa, điều đáng tiếc hơn cả là ngay trong thời vàng son của tên tuổi và thể loại mà mình tạo nên, nhà sản xuất The Chinese Room (Everybody’s Gone To The Rapture) đã tước đi hầu hết các yếu tố kinh dị sinh tồn mà Frictional Games đã gầy dựng trong phần game trước. Mất đi tính thiết yếu của các vật phẩm và những con quái vật tấn công không còn xuất hiện, phần này giống như game đi cảnh hơn một game kinh dị sinh tồn. Người chơi không khỏi cảm thấy tiếc nuối vì bên sản xuất giống như đã đi lùi khi mà phần đầu của Amnesia đã đem được yếu tố bất an vào thể loại kinh dị rất xuất sắc.
Nói đi thì cũng nên nhìn lại, tuy thiếu hụt nhiều gia vị đã làm nên tên tuổi của Amnesia, A Machine for Pigs vẫn thành công trong việc làm bao tử bạn nhộn nhạo trước hành trình không mấy dễ chịu mà cốt truyện dẫn đến, với lối kể chuyện thông minh khi để người chơi liên tục trải nghiệm dưới góc nhìn của Oswald Mandus, nhà kỹ nghệ gia kiêm đồ tể cùng hai đứa con của gã, Edwin và Enoch.
Điểm trừ to lớn nhất của Amnesia: Collection lần này hẳn là về cảm quan. Chúng ta biết rằng game ra mắt từ những năm 2010, tức là cũng không quá lâu so với hiện nay, nhưng trong ngần ấy thời gian, ngành công nghiệp game đã đi rất xa rồi. Không có gì ngạc nhiên vì bạn có thể thất vọng khi nhìn thấy công nghệ đồ họa thấp hơn rất nhiều so với các game hiện tại, vốn dĩ đây đơn thuần chỉ là một bản port từ PC sang, không có bất cứ sự nâng cấp nào về hình ảnh. Điều an ủi còn lại là game chạy tương đối ổn định, và dẫu trông hơi cổ lổ sĩ nhưng sự ấn tượng về không khí game, cảm giác lạnh sống lưng đầy đe dọa lẫn cốt truyện thu hút vẫn đủ khiến bạn cầm rịt tay bấm cho đến phút cuối cùng của game.
Và chúng ta vẫn chưa hề nhắc đến hiệu ứng âm thanh vô cùng thuyết phục mà game này đem tới. Hãy thử trải nghiệm nó cùng hệ thống âm thanh thật tốt, bạn sẽ thật sự đổ mồ hôi lạnh, thon thót lo sợ theo từng âm thanh mà game tạo ra. Từ tiếng nước chảy rỉ rả trên những phiến đá, đến tiếng cộc cạch của các vật dụng va vào nhau hay tiếng chân nện trên nền nhà tiến tới gần nơi bạn lẩn trốn, tim bạn sẽ không thể nào đập một cách bình thường được nữa đâu. Chẳng ngoa khi nói rằng âm thanh của Amnesia đã giành tới 70% chiến thắng cho game, và ngay cả khi không có một dàn loa thật xịn, chỉ cần bộ tai nghe ngon lành một chút, bạn đã có thể tim đập chân rung bước vào cuộc chơi "khổ dâm tinh thần".
Vậy nên, nếu bạn đã sở hữu con chiến mã PlayStation 4 và là fan của thể loại kinh dị sinh tồn, đây hoàn toàn là lựa chọn đáng cân nhắc. Cho dù những phần sau không hề lặp lại được thành công rực rỡ như tựa game gốc, Amnesia: Collection vẫn là một bộ sưu tập ác mộng đỉnh cao cho những ai kiếm tìm trải nghiệm kinh dị khó quên.