Phụ Lục
Chỉ trong hai ngày ngắn ngủi, cả Microsoft lẫn Sony đều đã công bố cấu hình chính xác của hệ console next-gen của mình. Có lẽ đây chỉ là sự trùng hợp tình cờ, nhưng nó cũng phần nào cho thấy “tư tưởng lớn gặp nhau” và sự cạnh tranh giữa hai hệ console này đang bắt đầu tăng tốc. Trong bài viết này, Mọt tui muốn đem đến cho các bạn một cái nhìn tổng quát về sự khác biệt giữa hai chiếc console và giúp bạn dễ dàng quyết định được đâu là chiếc máy mình muốn mua vào dịp nghỉ lễ cuối năm nay. Ngay cả trong trường hợp bạn sẽ mua cả hai, bài viết hẳn cũng sẽ có nhiều thông tin hữu ích cho bạn.
Ngày phát hành của cả hai hệ máy đều chỉ mới được khái quát là “dịp nghỉ lễ cuối năm,” có lẽ là cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 để đúng vào dịp mua sắm của game thủ thế giới. Tuy nhiên với tình trạng dịch bệnh do virus Corona hoành hành như hiện tại, có thể sẽ có hiện tượng hiếm hàng xảy ra khi chúng chính thức ra mắt.
Cũng như ngày phát hành, giá bán chính xác của cả hai console đều chưa được công bố. Nếu dựa trên một thông tin được tiết lộ hồi tháng 2 vừa qua, có thể PS5 sẽ có giá cao hơn kha khá so với PS4 bởi nó nói rằng giá thành sản xuất PS5 là 450 USD. Để so sánh, giá thành sản xuất PS4 là khoảng 381 USD và được bán ra với giá 400 USD. Nguyên nhân của điều này được cho là vì các nhà sản xuất điện thoại gom chip RAM khiến giá của nó tăng cao, ảnh hưởng đến Sony. Bên phía Xbox Series X hoàn toàn không có thông tin gì, nhưng chắc chắn nó cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá chip RAM hiện tại.
Thật ra ngay cả khi giá chip RAM không tăng, giá của các hệ console next-gen có thể vẫn sẽ tăng bởi những linh kiện khủng mà Microsoft lẫn Sony nhồi nhét vào trong sản phẩm của mình.
Như bạn có thể thấy trong bảng trên, Xbox Series X và PS5 có nhiều điểm tương đồng về cấu hình cũng như "kèn cựa" nhau về thông số kỹ thuật. Cả CPU lẫn GPU của hai hệ máy đều được đặt hàng riêng chứ không phải các sản phẩm có sẵn trên thị trường, nên việc so sánh chúng vào thời điểm này chỉ dựa trên các con số như GHz hay teraflop là không thích hợp. Theo các thông tin đã được công bố, cả hai đều sẽ hỗ trợ ray-tracing trong thời gian thực (tương tự card RTX của NVIDIA) nên game thủ sẽ được tận hưởng công nghệ hiện đại này mà không cần phải mua một cỗ PC khủng.
SSD cũng là một điểm chung khác của cả hai. Ở đây, Microsoft có ưu thế về dung lượng khi có ổ cứng 1TB còn Sony chỉ 825 GB, nhưng trước đây Sony từng nói rằng với công nghệ mới, họ có thể giảm kích thước game nhờ cắt bỏ những phần phải được thêm vào game để bù đắp tốc độ load chậm của HDD. Vì vậy nên có thể dung lượng game trên PS5 sẽ nhỏ hơn Xbox Series X (chưa rõ Microsoft có làm điều tương tự hay không). Cả hai cũng đều cho phép mở rộng dung lượng lưu trữ, nhưng mỗi bên có giới hạn riêng: Xbox Series X phải dùng loại ổ cứng giống hệt như ổ cứng gắn trong của nó, trong khi PS5 phải dùng những ổ cứng được Sony chứng nhận. Sony nói rằng có thể game thủ sẽ phải chờ một thời gian sau khi PS5 ra mắt để công đoạn chứng nhận này được thực hiện.
Chúng ta đã biết rằng game thủ có thể dùng lại bộ kính PlayStation VR cho PS5 mà không cần phải mua kính mới, nhưng chưa rõ các tựa game hiện có trên kính này có chạy được trên PS5 hay không. Trong khi đó Xbox Series X sẽ không có VR – ông Phil Spencer, giám đốc mảng Xbox của Microsoft nói rằng “không ai cần VR cả.” Như vậy, đây là sự khác biệt lớn đầu tiên giữa hai hệ máy và có thể ảnh hưởng đến quyết định của game thủ ngay từ lúc này.
Trên mặt trận tương thích ngược, cả PS5 lẫn Xbox Series X đều sẽ cho phép game thủ chơi lại các trò chơi cũ ngay khi ra mắt. Thế nhưng đây lại là một sự tách biệt khác về chiến thuật thu hút game thủ giữa hai đấu sĩ này.
Cụ thể, trưởng nhóm kiến trúc hệ thống của Sony là ông Mark Cerny nói rằng PS5 sẽ tương thích ngược với “hầu hết các game top đầu về thời gian chơi” của PS4 và PS4 Pro, nhưng không rõ bao nhiêu game. Lý do mà ông Mark đưa ra để giải thích tại sao lại là hầu hết mà không phải tất cả là vì một số trò chơi được lập trình theo phương thức không tương thích với sức mạnh của PS5, và Sony phải thử nghiệm từng game một, nhưng việc thử nghiệm này đang diễn ra khá suôn sẻ. Ông Mark Cerny cũng nói rằng game thủ có thể chứa các game cũ trên ổ cứng gắn ngoài thông thường và chạy chúng trên PS5 để để dành dung lượng SSD cho các game next-gen.
Bên phía Microsoft, họ nói thẳng rằng nếu mua Xbox Series X, game thủ có thể chơi bất kỳ tựa game Xbox nào từng phát hành trước đây, bất kể đó là Xbox, Xbox 360 hay Xbox One. Một số tựa game được phát triển cho Xbox One cũng sẽ được nâng cấp trên Xbox Series X chẳng hạn Gears of War 5. Ngoài ra Microsoft còn đang có chương trình “cross buy” (thật ra nó tên là Smart Delivery) cho phép game thủ mua game trên Xbox One và nhận bản Xbox Series X miễn phí. Cyberpunk 2077 là tựa game đầu tiên công bố tham dự chương trình này, và đây là điểm mạnh của Xbox Series X. Trong khi đó, Sony có vẻ kém hơn Microsoft trên mặt trận tương thích ngược khi họ không nói gì về số phận của các tựa game PS đời cũ hơn như PS3, PS2,…
Những gì Sony thua ở mảng tương thích ngược, có vẻ họ gỡ gạc lại bằng mảng game độc quyền (dù nhiều game cho PS5 và Xbox Series X có thể sẽ lên cả PS4 và Xbox One). Bên phía Sony, có thể kể đến Godfall, The Last of Us part 2, Ghost of Tsushima, và có thể là cả một tựa game Spider-Man mới sau khi Sony mua lại Insomniac gần đây. Microsoft hiện chỉ có đúng một cái tên để khoe là Halo Infinite, nhưng có thể chúng ta sẽ được nghe thêm những cái tên mới trong tương lai bởi trong vài năm gần đây, gã khổng lồ này đã mạnh tay vung tiền mua nhiều studio làm game có tiếng trên thế giới.
Với tất cả những thông tin trên, hi vọng rằng Mọt đã giúp bạn biết được đâu là hệ máy mình sẽ mua, hoặc tiến gần hơn đến quyết định sau cùng. Hãy cho Mọt và các độc giả khác biết lựa chọn của bạn bên dưới nhé!