Tựa game thẻ bài dựa theo Dota 2 – Artifact đang thu hút được rất nhiều sự chú ý từ cộng đồng, với việc ngày ra mắt chính thức của game đã được công bố, thì đây là lúc để phía Valve hé lộ dần những chi tiết trong lối chơi. Mới đây, ông trùm Gabe Newell cũng có những chia sẻ về đứa con tiếp theo của mình, cũng như so sánh nó với đối thủ trực tiếp – Hearthstone.
Phiên bản PC của Artifact sẽ có mặt vào cuối năm nay, trong khi đó những người chơi trên di động sẽ phải chờ một thời gian nữa.
Ý tưởng của Valve khi biến Artifact là game thu phí xoay quanh 3 vấn đề:
Nếu như áp dụng hệ thống trade giống như Dota 2, nhiều khả năng Artifact sẽ có những lá bài với giá trị khổng lồ như những người anh em trước của nó. Nhiều khả năng Artifact sẽ làm giống như Yu-Gi-Oh, tức là sẽ có những lá bài hiếm chỉ xuất hiện độc nhất vô nhị tại những giải đấu lớn hoặc có chữ ký của các pro player, tức là giá tiền của các lá bài không phụ thuộc vào sức mạnh của chúng trong game.
Về vấn đề thời gian và tiền bạc, Gabe Newell cũng có giải thích như sau: “Nếu một tựa game miễn phí hoặc các lá bài đều miễn phí, thì bất cứ thứ gì có liên quan tới nó cũng sẽ đều mất giá trị theo thời gian. Bất kể người chơi đã cày cuốc bao lâu chăng nữa thì các lá bài của họ khi không trao đổi được cũng chỉ như mấy tấm thẻ in hình vô giá trị, chúng tôi không muốn tạo ra một tựa game mà công sức hay thời gian của người chơi bị lãng phí như vậy.”
Rõ ràng những lời nói này là nhằm thẳng vào Hearthstone, tuy vậy GabeN cũng phải công nhận rằng tựa game thẻ bài của Blizzard đã làm được rất nhiều thứ đáng nể, nhưng có vẻ Artifact sẽ đi theo con đường khác.
Valve rõ ràng muốn biến Artifact trở thành một dạng Trading Card Game chứ không phải Collectible Card Game giống như Hearthstone, đây sẽ là điểm khác biệt chính khiến nó trở nên khác biệt, vì người chơi THỰC SỰ có thể kiếm lời từ game từ việc trading giống như Dota 2.
Cách thức hoạt động của Artifact sẽ gần giống các game như Overwatch, đó là người chơi trả tiền một lần để mua game, nhưng vẫn có thể mua thêm những gói sự kiện hoặc sưu tầm thêm nếu thích, cơ bản nó sẽ không ảnh hưởng nhiều tới gameplay. Thậm chí ngay từ bây giờ Valve đã có dự định cho các giải đấu của Artifact, họ cũng sẽ dùng cơ chế góp tiền từ người chơi (tương tự như The Compendium và Battle Pass của Dota 2), Valve đã có kế hoạch cho các giải đấu lớn với tiền thưởng lên tới 1 triệu USD khi Artifact ra mắt.
Vấn đề ngẫu nhiên (hay từ dân dã hơn là RNG) sẽ ảnh hưởng thế nào tới Artifact nếu nó có thể là một game Esports? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người muốn biết, vì nếu đã từng chơi qua Hearthstone thì bạn cũng biết cơ chế random nó ảnh hưởng tới mức nào trong game, trong Artifact yếu tố này vẫn tồn tại như: số lượng creep ở mỗi lane, các kỹ năng hero hay những món đồ trong shop… nhưng chúng sẽ được giảm đi tối đa tùy theo thời gian ván đấu.
Artifact sẽ ra mắt vào ngày 28/11/2018 trên PC, trong khi phiên bản di động vẫn chưa có thông báo chính thức nhưng dự kiến cũng sẽ xuất hiện không lâu sau đó, vào đầu năm 2019.