Returnal là một tựa game hành động bắn súng theo phong cách rogue-lite, pha trộn với những yếu tố đặc trưng của thể loại bullet hell (một dạng game shoot ‘em up nhưng người chơi sẽ tập trung vào việc né đạn như mưa từ kẻ thù). Trò chơi nói về cuộc hành trình đi tìm câu trả lời cho những pha “chết đi sống lại” của cô Trinh sát Vũ trụ - Selene.
Trong đợt trải nghiệm sớm lần này, Mọt tui đã có cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của Returnal. Ấn tượng đầu tiên khi vừa mới khởi động game đó chính là độ sắc nét của hình ảnh, cũng như sự mượt mà của trò chơi khi chạy trên chiếc máy lọc không khí thế hệ 5 (PS5).
Phải công nhận rằng nhà phát triển Housemarque đã mang đến cho người chơi một tựa game được chăm chút một cách rất cẩn thận, từ chất lượng đồ hoạ, âm thanh, cho đến các hiệu ứng thời tiết của môi trường xung quanh.
Returnal - Siêu phẩm game hành động bắn súng, kết hợp với yếu tố khoa học viễn tưởng và kinh dị, bất ngờ "nhá hàng" video gameplay mới.
Như đã nói ở trên, cũng vì cơ chế chiến đấu của Returnal được thiết kế xoay quanh lối chơi bắn súng và né đạn một cách điên loạn của các tựa game dạng bullet hell, game thủ sẽ phải tận dụng các thao tác di chuyển để tránh né những "biển đạn" và phản công lại kẻ địch. Và tất nhiên để tăng thêm độ khó, cũng như tạo nên điểm nhấn cho gameplay, nhà phát triển Housemarque đưa vào game phong cách rogue-lite vô cùng hấp dẫn.
Về lý thuyết thì rogue-lite là một biến thể của rogue-like, vẫn sở hữu giá trị cơ bản cấu thành nên sự hấp dẫn của thể loại này nhưng đã được biến tấu khác đi để mang lại cảm giác mới mẻ cho người chơi. Chẳng hạn như rogue-lite cho phép người chơi được nhìn thấy và cảm nhận được tiến trình chơi của họ. Còn rogue-like thì lại không như vậy, một khi bị game cho "về thành dưỡng sức" là coi như chúng ta sẽ phải bắt đầu lại từ con số không tròn trĩnh.
Cụ thể hơn trong các tựa game rogue-lite, mỗi lần gục ngã bạn sẽ được game "tặng" cho một thứ có khả năng khiến cho nhân vật của mình trở nên mạnh hơn trong những lần chơi tiếp theo. Returnal cũng tương tự như vậy, sau mỗi lần bị quái vật tiêu diệt, Selene bừng tỉnh bên cạnh chiếc phi thuyền của cô và lại bắt đầu những cuộc phiêu lưu của mình bằng một khẩu súng lục "cùi bắp". Tuy nhiên, nữ trinh sát vũ trụ vẫn giữ lại được một số loại tài nguyên cơ bản, đồng thời cô còn có thể sử dụng chúng để kích hoạt cỗ máy ngoài hành tinh ở gần đó và tạo ra một vài loại phụ kiện bổ trợ khá là tiện ích.
Đến với phần nội dung chính của Returnal. Ngay sau khi phi thuyền của Selene gặp trục trặc và rơi xuống một hành tinh xa lạ, có khả năng biến đổi không ngừng, cô bất ngờ chạm trán với những sinh vật ngoài hành tinh cổ đại, cực kỳ hung hãn. Thế là cô trinh sát viên cần phải vạch ra một kế hoạch sinh tồn, với hi vọng có thể nhanh chóng thoát khỏi nơi quỷ tha ma bắt này.
Những thử thách của game Returnal không chỉ dừng lại ở vài ba con quái vật bay nhảy và lượn vòng xung quanh các màn chơi, mà còn mang đến rất nhiều con Boss khổng lồ và điều kinh khủng nhất là chúng còn sở hữu những đòn tấn công vô cùng nguy hiểm. Đối với một thanh niên chơi khá tệ các dòng game thuộc kiểu bullet hell (hoặc là shoot ‘em up), thì thao tác né đòn và phản công khá khó để thuần thục tuy nhiên, phải công nhận rằng những pha combat trong Returnal trông rất bắt mắt.
Điều thú vị nhất là những trải nghiệm Returnal trên chiếc PS5. Cụ thể hơn là tính năng Haptic Feedback (tạm dịch: rung phản hồi) của chiếc tay cầm DualSense. Có thể hiểu nôm na rằng đây là một dạng công nghệ mới, không chỉ cải thiện độ rung của các motor được lắp trong chiếc tay cầm. Mà còn có thể tự điều chỉnh để phản hồi với những tác động của nhân vật lên môi trường và ngược lại.
Mục đích chính của tính năng này là để mang đến cho game thủ cảm giác tương tác chân thật nhất có thể. Mọt tui sẽ lấy ví dụ thẳng từ tựa game Returnal nhé. Lúc chiến đấu và nhảy nhót ở khắp mọi nơi để tránh và né đạn hoặc là khi bị đánh trọng thương, thông thường thì các loại tay cầm DualShock của các thế hệ máy PS tiền nhiệm (PS3, PS4) sẽ rung mạnh một cách đơn điệu, không cảm xúc.
Nhưng tay cầm DualSense của PS5 thì lại hoàn toàn không phải như vậy. Với tính năng Haptic Feedback, nó có thể tự tăng giảm tốc độ, cũng như lực rung để có thể tạo ra những đợt rung chuyển hài hoà, nhịp nhàng với những gì đang diễn ra trong Returnal. Chẳng hạn như rung mạnh theo từng phát súng, từng đợt tấn công của Selene và khi cô trinh sát chỉ đứng dưới mưa thì chỉ rung nhẹ liên tục để mô phỏng hiệu ứng thời tiết.
Ngoài ra với Adaptive Trigger (tạm dịch: Cò điều khiển thích ứng), game thủ có thể linh hoạt chuyển đổi hai chế độ bắn của vũ khí mà không cần phải bấm thêm một nút khác. Đơn giản chỉ cần bấm và giữ nhẹ L2 và click R2 để bắn đạn thường hoặc là đè mạnh L2 và bấm R2 để sử dụng kỹ năng đặc biệt.
Không những thế, cũng chính vì đây là game độc quyền dành cho hệ máy PS5, nên chắc chắn rằng Returnal cũng sẽ nhận được rất nhiều sự ưu ái. Một trong số đó chính là công nghệ âm thanh 3D sống động (3D Audio), cho phép người chơi có thể dễ dàng cảm nhận và xác định được vị trí của nguồn phát, bất kể đó là quái vật, hay là những NPC khác.
Nhìn chung, đây là những ấn tượng đầu tiên của Mọt tui ngay sau khi có cơ hội được đặt chân vào thế giới khoa học viễn tưởng của siêu phẩm Returnal. Mọt Game sẽ tiếp tục với các bài đánh giá, cũng như đi sâu hơn vào cốt truyện trong những ngày sắp tới, mọi người hãy chú ý đón xem nhé!!!
Thể loại khoa học viễn tưởng vẫn là một trong những nguồn cảm hứng bất tận, không chỉ dành riêng cho các nhà làm phim nổi tiếng, mà còn dành cho cả các nhà phát triển game ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới.Tính đến thời điểm hiện tại, rất nhiều bộ phim lẫn các dự án game đình đám đã được phát hành. Đối với ngành công nghiệp điện ảnh, chúng ta đã có Interstellar - một bộ phim khoa học viễn tưởng của đạo diễn Christopher Nolan nổi tiếng. Còn trong ngành công nghiệp game, chúng ta không thể nào không nhắc đến Halo, Dead Space và thậm chí là gần đây nhất, đó chính là siêu phẩm looter-shooter Outriders.
Tìm hiểu thêm về những tin tức liên quan đến tựa game bắn súng khoa học viễn tưởng Returnal tại đây.