Phụ Lục
Chúng ta hãy cùng nhắc lại một chút về khái niệm game indie. Game indie (hay còn gọi là Independent Video game), là những trò chơi độc lập, tới từ các hãng phát triển (cá nhân hoặc tập thể) mà không có bất cứ sự hỗ trợ tài chính nào tới từ các hãng lớn. Những trò chơi này thường không có sự đầu tư về mặt đồ họa hay chiến dịch marketing, nhưng bù lại có những sản phẩm để lại ấn tượng mạnh về cốt truyện và lối chơi.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các trò chơi độc lập đã có sự tham gia của các ông lớn. Khái niệm game độc lập bị lu mờ đi khi một vài sản phẩm được các hãng tên tuổi rót vốn đầu tư vào và cũng có chiến dịch marketing rõ ràng.
Nhờ vậy, thị phần game indie đã ngày càng phát triển hơn. Nội dung phong phú, đa dạng hơn. Nhưng sự phát triển này cũng đem lại mặt trái ít ai biết.
Không thể phủ nhận được thành công của các trò chơi indie. Với số vốn đầu tư rất nhỏ, nhưng lợi nhuận đem lại rất khá, người người nhà nhà đổ xô đi làm game indie. Ngày nay với sự trợ giúp của các nền tảng bán game kĩ thuật số như Steam hay GoG, việc đưa game indie tiếp cận tới game thủ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, chính vì tiếp cận dễ dàng, số lượng indie phát triển nhiều nên chất lượng đã không được chăm chút kỹ lưỡng. Nếu như thời kỳ đầu của game indie, chúng ta có thể thấy được sự đa dạng, chăm chút trong lối chơi và cốt truyện thì hiện nay, game indie đang được phát triển một cách rất nửa vời.
Một người có kinh phí mà không có tay nghề vẫn có thể làm ra được một tựa game indie và đăng bán trên Steam. Chất lượng của những trò chơi đó không ai có thể ngấm nổi nhưng họ vẫn cố vì thấy được các Youtuber hoặc Streamer vẫn còn chơi game của mình. Và các sản phẩm như vậy đã góp phần biến thị trường game indie trở nên hỗn loạn giữa các sản phẩm tạp nham và các trò chơi xuất sắc.
Nếu như khoảng vài năm trở về trước, thị phần game indie chỉ là sự đấu đá giữa các nhóm nhỏ lẻ với nhau, thì ngày nay, các ông lớn cũng đã bắt đầu tham gia vào thị phần này. Thậm chí đã có hãng lớn tuyên bố rằng mình sẽ làm game AAA indie, tức là game indie nhưng được đổ tiền không khác gì bom tấn AAA.
Ngoài ra game thủ cũng có thể đã từng trải nghiệm Little Nightmares. Đây cũng là một game indie có chất lượng tuyệt vời dưới sự đầu tư của Bandai Namco. Có thể kể tới We Happy Few, dự án này ban đầu là indie thuần 100% nhưng cuối cùng đã được Gearbox Software, hay nói đúng hơn là 2K thầu lại, và giờ là được sản xuất dưới trướng của Microsoft.
Sự tham gia của các ông lớn có thể cũng là một điều có lợi. Nó giúp cho các trò chơi indie có sự đầu tư hơn về gameplay, cốt truyện cũng như cách tiếp cận tới cộng đồng. Nhưng nó cũng vô tình khiến cho các trò chơi khác bị lu mờ đi, ảnh hưởng tới lợi nhuận của những trò chơi thuần indie. Không phải tất cả các hãng game indie đều nhận được sự hỗ trợ từ phía các ông lớn, nhưng vẫn có những trò chơi xứng đáng nhận được đầu tư nhiều hơn.
Và nếu điều này tiếp diễn, chúng ta có thể sẽ không còn thị phần dành cho game indie nữa khi các ông lớn đã thầu toàn bộ.
Hẳn bạn đã biết tới các game indie nổi tiếng như Inside, Limbo hay This War of Mine. Đây là những trò chơi thể hiện được cách suy nghĩ hoàn toàn khác biệt so với các trò chơi khác và đã tạo nên được sản phẩm game chất lượng lấy lòng được toàn thể cộng đồng người hâm mộ cũng như giới chuyên gia. Thậm chí 11 Bit Studios đã thể hiện sự khác người của mình khi ủng hộ game thủ chơi crack, điều đó đã giúp cho This War of Mine của hãng tăng trưởng doanh thu vượt trội.
Tuy nhiên, các trò chơi indie hiện tại không còn những sản phẩm đột phá như vậy nữa. Các hãng nhỏ lẻ đang tự bó mình lại theo một vài khuôn khổ như sinh tồn hay theo dạng các episode. Đặc biệt là thể loại sinh tồn đang được các hãng indie ưa chuộng một cách vô lý. Có lẽ thể loại này phải tới 80% trò chơi đều giống y hệt nhau về lối chơi. Ngoài ra có những trò chơi thật sự nhảm nhưng vẫn được kéo dài tận 3 phần với lối chơi, bối cảnh, các nhân vật không có bất cứ sự thay đổi nào.
Phải chăng các hãng indie đang cạn dần ý tưởng? Hay vấn đề về kinh phí sản xuất vẫn là một nỗi lo lớn khiến họ không thể thoát ý tưởng ra được? Không, tôi cho rằng đây chính là về cộng đồng. Khi phần lớn cộng đồng chuộng thể loại nào thì các hãng indie sẽ phải làm theo đó mới mong có được lợi nhuận. Việc vẫn bó buộc theo phần lớn cộng đồng, không thể là người tạo ra xu thế đã khiến cho ý tưởng các trò chơi indie dần bị đi vào lối mòn.
Nếu đã quá nhàm chán các trò chơi AAA bom tấn, sản phẩm indie sẽ là một lựa chọn thích hợp cho game thủ đổi gió. Có những trò chơi có gameplay tối giản tới kinh ngạc, nhưng ý nghĩa truyền tải trong câu chuyện mà trò chơi đó đem lại có thể khiến bất cứ ai cũng phải rơi nước mắt.
Mặc dù thị trường game indie đã có phần bão hòa và cạn ý tưởng nhưng với sự tham gia của các ông lớn, thị trường này sẽ sôi động hơn. Các hãng nhỏ không có sự bảo trợ của các hãng lớn buộc phải có sự đột phá nếu muốn vươn lên tồn tại trong ngành công nghiệp game. Sự cạnh tranh giờ đây có thể sẽ tạo ra được nhiều sản phẩm indie hay hơn nữa.
Thuần indie, AAA indie,… các khái niệm giờ đây đã ngày càng bị lu mờ hơn về ranh giới và thị phần game indie đang ngày càng hỗn loạn hơn. Nhưng game thủ vẫn chỉ quan tâm tới chất lượng họ nhận lại được khi mua game mà thôi. Indie hay không indie có gì quan trọng? Có game hay để chơi mới là mối quan tâm chính của game thủ!