Phụ Lục
Năm 2018 là năm ghi nhận rất nhiều sự thay đổi của làng game thế giới, điển hình là Fortnite và thể loại Battle Royale. Thể loại game này đã đem lại sức ảnh hưởng không nhỏ tới các ông lớn trong ngành trò chơi, ví dụ như tượng đài Call of Duty loại bỏ hoàn toàn lối chơi của game tuyến tính theo cốt truyện, chỉ tập trung vào mục chơi mạng và Battle Royale.
Bên cạnh đó, game thủ cũng có thể thấy Assassin’s Creed cũng đã chuyển mình từ một game tuyến tính sang game tự do, thế giới mở. Không chỉ CoD hay Assassin’s Creed, một loạt những cái tên khác đang dần đi theo lối chơi mạng PvP hoặc thế giới mở. Liệu xu hướng game mới trong tương lai sẽ loại bỏ hoàn toàn chế độ tuyến tính? Và tại sao các hãng game lại thay đổi như vậy?
Với các game tuyến tính, giá trị chơi lại thường rất hãn hữu, vì cốt truyện hoặc diễn biến của trò chơi chỉ đi theo duy nhất một kịch bản từ đầu tới cuối. Khi đã hoàn thành, người chơi hoặc sẽ chuyển sang chế độ Multiplayer hoặc sẽ bỏ luôn không bao giờ động vào nữa.
Còn với thể loại thế giới mở, hay các game RPG được xây dựng cốt truyện theo nhiều hướng khác nhau, game thủ có vô số cách để khám phá khác nhau. Và khi hoàn thành xong hướng đi này, người chơi có thể tiếp tục quay trở lại và hoàn thành chúng theo những lựa chọn khác nhau. Bên cạnh đó, số lượng lớn các nhiệm vụ phụ hấp dẫn cũng là cách để lôi kéo người chơi quay trở lại sau khi chơi xong nhiệm vụ chính.
Đó còn chưa kể các game tuyến tính sẽ có bản đồ bị chia nhỏ phân bố theo hành trình cốt truyện, khả năng khai thác cũng như khám phá rất hạn chế nên sẽ nhanh chóng gây nên sự nhàm chán cho người hâm mộ.
Với việc các trò chơi chuyển dần sang thế giới mở và nhập vai RPG, mỗi tuyến nhân vật trong cốt truyện sẽ được khai thác sâu hơn nữa. Tất cả các nhân vật sẽ đều có ảnh hưởng nhất định tới nhân vật chính và mạch truyện tổng thể. Nó cũng giúp người chơi không bao giờ có thể đoán trước được những gì sẽ diễn ra sắp tới đồng thời dễ dàng khám phá thêm những chi tiết ẩn được giấu rải rác giữa thế giới mở rộng lớn, điều này khiến cho một trò chơi trở nên hấp dẫn hơn.
Còn với chế độ chơi mạng hoặc co-op, người chơi có thể kết nối với nhau, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ trong game, cùng nhau trải nghiệm nó và cùng cười. Game tuyến tính cho dù có cốt truyện hay tới mấy nhưng bạn vẫn sẽ chỉ trải nghiệm nó một mình, cảm giác đem lại không thể hạnh phúc bằng khi chơi kết nối nhiều người được.
Ngoài ra, nhà phát triển cũng có thể tự phát triển cốt truyện hấp dẫn hơn mà không bị hạn chế thời gian. Mỗi nhân vật có thể sẽ có từng câu chuyện khác nhau mà người chơi có thể tự mình khám phá, xâu chuỗi lại.
Khi loại bỏ lối chơi tuyến tính, chuyển qua thế giới m ở hoặc chơi mạng PvP, nhà phát hành game hoàn toàn có thể phát triển thêm các tính năng hoặc item để thu thêm một chút lợi nhuận từ game thủ. Tính năng microtransaction hoặc DLC "cơm thêm" sẽ là nguồn thu chính của các nhà phát hành game. Ngoài ra, việc không tập trung vào lối tuyến tính cũng cho phép nhà phát triển được thỏa sức sáng tạo nhiều chế độ chơi mới hấp dẫn game thủ hơn nữa.
Vậy nên, một tựa game với lối chơi mở hoặc PvP sẽ giúp các hãng game có thể kiếm ra được nhiều doanh thu hơn nữa, dù đó là game free-to-play hay game trả phí. Mỗi dạng sẽ có cách thu lợi nhuận khác nhau. Ngoài ra, các game có chế độ chơi PvP sẽ còn giúp nhiều người kiếm ra tiền nữa bằng cách stream trên Youtube, Facebook hoặc Twitch với thời lượng dài và nội dung phong phú hơn là chỉ stream tiến trình chơi tuyến tính. Thậm chí, nếu đủ sức thu hút, nó còn có thể tạo nên những giải đấu hấp dẫn giữa những game thủ trên thế giới.
Các game tuyến tính thường sẽ không yêu cầu kết nối mạng để chơi nên sẽ bị crack rất nhanh, thậm chí chỉ một ngày sau khi ra mắt. Việc loại bỏ đi lối chơi tuyến tính cho phép các nhà phát triển có thể áp dụng được các công nghệ bảo mật để tránh được nạn hacker làm lậu game. Rõ ràng một tựa game PvP online sẽ không thể bị crack, và nếu có crack thì cũng không thể chơi vì cần kết nối tới server của NPH.
Mặc dù các hacker có thể tự tạo ra một server chơi crack riêng nhưng sẽ bị hạn chế về lượng người chơi và mất rất nhiều thời gian. Và trong thời gian đó, các nhà phát triển lại có thể nghĩ thêm những phương án bảo mật cao hơn nữa. Hoặc đơn giản, khi các hacker đang mất thời gian để tạo ra một kênh lậu riêng thì hãng game đã kiếm đủ tiền rồi. Ngoài ra, tâm lý của game thủ sẽ khá nghi ngại với các server chơi game lậu nên thường chọn giải pháp là bỏ tiền mua game cho đỡ lằng nhằng.
Cộng đồng game thủ đang nhìn thấy sự biến chuyển từng ngày của ngành công nghiệp game. Có lẽ xu hướng trong tương lai gần, các tựa game tuyến tính sẽ dần chuyển mình sang thế giới mở hoặc chế độ chơi online. Tuy nhiên, cốt truyện tuyến tính vẫn được coi là bản sắc của video game. Nó truyền tải được rất nhiều ý nghĩa cũng như thông điệp tốt đẹp tới người chơi.
Tuy nhiên, có lẽ chỉ những trò chơi độc quyền trên PlayStation mới có thể tạo ra được một trò chơi tuyến tính nhưng vẫn đảm bảo được các nạn crack cũng như doanh thu lợi nhuận mà thôi. Còn với những sản phẩm được phát triển đa nền tảng, việc làm trò chơi tuyến tính là quá mạo hiểm với chính hãng game.