Phụ Lục
Nếu theo dõi sát sao kỳ E3 2018 vừa rồi, hẳn bạn sẽ không bỏ sót một thông tin khá bất ngờ: Dead or Alive 6 (DOA 6) sẽ giảm bớt mức độ “xếch xì” các nhân vật nữ trong series, cho họ những bộ trang phục kín đáo và thực dụng hơn, đồng thời sử dụng engine vật lý chân thực hơn. Nếu bạn không biết “chân thực hơn” ở đây nghĩa là gì, hãy cùng xem lại bức ảnh gif tái hiện hiệu ứng vật lý cũ:
Tại sao thông tin này bất ngờ? Bởi Dead or Alive đã đồng nghĩa với sự hấp dẫn giới tính của các nhân vật nữ kể từ khi nó ra mắt vào năm 1996. Đội ngũ phát triển Team Ninja cố ý làm vậy: người sáng lập series, ông Tomonobu Itagaki cho biết mình chọn phương án tạo các nhân vật nữ sexy để tạo ra một sản phẩm thu hút nam giới – đối tượng khách hàng chính của họ. Vì thế nên nếu bạn thắc mắc tại sao các nhân vật nữ trong game có bộ ngực thách thức mọi quy tắc vật lý, đây chính là câu trả lời.
Lựa chọn tương tự cũng xảy ra với những nhân vật nữ khác trong các tựa game được phát hành vào thời kỳ này, chẳng hạn Lara Croft có bộ ngực ngoại cỡ (dù hình tam giác) trong Tomb Raider 1996, hay nàng Cate Archer siêu sexy trong No One Lives Forever ra mắt năm 2000. Cho đến ngày nay, đây vẫn là một chiến lược bán game hết sức thành công, được sử dụng rộng rãi bởi các nhà làm game trên toàn thế giới.
Cate Archer trong No One Lives Forever
Một lý do khác khiến Mọt tôi bất ngờ trước thông tin Team Ninja sẽ giảm bớt mức độ sexy của Dead or Alive 6 là vì họ đã… thử làm điều này một lần với Dead or Alive 5. Trong chiến dịch quảng cáo “I’m a fighter” (tôi là một chiến binh) của Dead or Alive 5, Team Ninja đã cố gắng thuyết phục Fighting Game Community (cộng đồng game đối kháng - FGC) thừa nhận thương hiệu Dead or Alive là một game đối kháng nghiêm túc, thay vì xem nó là một sản phẩm fan-service dành cho những cậu trai mới lớn.
Chiến dịch này chỉ thành công một phần khi FGC công nhận lối chơi có chiều sâu của game với hệ thống chiến đấu kéo – búa - bao, combo, tương tác môi trường… nhưng FGC vẫn không chấp nhận trò chơi thành một môn thi đấu trong các giải của họ, nên Team Ninja chuyển hướng sang “vắt sữa” fan của trò chơi bằng hàng tấn DLC trang phục bikini cho các nhân vật nữ. Đến lúc này, game có tổng cộng… 63 DLC khác nhau, và sẽ ngốn tổng cộng 9,7 triệu đồng ngay cả trên cửa hàng Steam Việt, hoặc gần 1.200 USD trên store Bắc Mỹ.
Nhưng trong vai trò là một thằng trai thẳng, Mọt game cho rằng quyết định này của Team Ninja là ngu xuẩn. Trong nỗ lực làm một tựa game Dead or Alive cho tất cả mọi người, họ đã quay lưng với các fan cuồng của series, những người sẵn sàng bỏ ra 1.200 USD chỉ để mua trang phục ảo cho những cô gái ảo trên màn hình của mình.
Game thì free, nhưng DLC gần 10 triệu. Ai dám nói game thủ không thích sexy?
Quả thật rất nhiều điều đã thay đổi trong 20 năm qua – rất đông game thủ ngày nay là nữ giới, những phong trào nữ tôn nữ quyền đang làm thay đổi nhận thức của mọi người. Nhưng có một điều không đổi: đàn ông vẫn thích "vếu". Dead or Alive 5 từng bán được hơn 1 triệu bản chỉ trên PC nhờ sự sexy của mình, chưa tính đến những hệ máy khác. Toàn bộ các phiên bản DOA đầu tiên đều đã đi theo hướng fan-service, và một Dead or Alive 6 nói không với fan-service có thể là một quyết định sai lầm.
Một trong những luận điểm thường thấy nhất của những người ủng hộ việc Dead or Alive 6 bớt sexy là “gaming should be inclusive” – tạm dịch là game nên bao quát hơn, nhưng lại phỉ báng những người thích sự sexy của những nhân vật khác giới. Thật ra điều họ muốn lại là “bao quát hơn, trừ những thằng có sở thích khác tao.” Hay một câu ngụy biện khác: “nếu muốn xem nhân vật sexy, sao không lên XV hay PH?” Nhảm nhí! Bố không muốn xem pron, bố muốn xem nhân vật sexy!
Anh thích xem đấy, rồi sao?
Thêm nữa, không rõ Team Ninja đã nghĩ đến vấn đề này hay chưa: không có một tựa game nào có thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Mỗi người có sở thích riêng, và một tựa game chỉ thành công khi nắm chắc được sở thích của đối tượng game thủ mình nhắm đến, và làm họ hài lòng. Những ai không mua Dead or Alive 6 vì nó sexy chắc gì sẽ mua Dead or Alive 6 vì nó ngừng sexy? Còn những fan mua game vì nó sexy rất có thể sẽ không mua nữa vì chính thay đổi đó.
Nó cũng phần nào giống như luận điểm “1 bản crack = 1 bản game không được bán ra, làm thiệt hại nhà phát hành game” – ai đảm bảo tất cả những người chơi crack sẽ mua game bản quyền nếu không có crack? Không kẻ nào có thể đứng cao hơn những người khác và tuyên “thánh chỉ” rằng những gì được phép và không được phép tồn tại trong tựa game mà họ muốn chơi.
Cố ý đấy, không phải sai lầm đâu.
Nói đi thì cũng phải nói lại, FGC là một đám… ba xạo. Họ không nhìn thấy được cơ chế chiến đấu hấp dẫn của DOA, nhưng lại nhìn thấy sự sexy của các nhân vật nữ của game. Trong khi đó, bạn hãy nhìn vào Street Fighter V, Tekken 7, Soul Calibur 6, Killer Instict – tất cả đều là game fan-service hạng nặng. Ngay cả một tựa game có các nhân vật nữ xấu không đỡ được như Street Fighter V cũng có nhiều bộ trang phục khêu gợi đến mức bị cấm dùng trong thi đấu. Hoặc bạn hãy nhìn vào bộ trang phục của Ivy (SC6) bên dưới, đặt tay lên trái tim mình và nói với Mọt một cách nghiêm túc rằng nó không fan-service:
Nếu là nữ, bạn không cần thực hiện thử thách này. Có thể trái tim bạn cách bàn tay hơi xa
Cũng như Dead or Alive, Soul Calibur đã là một cái bao trút giận của những kẻ tự cho mình là “chiến binh của công lý” trong nhiều năm qua, nhưng điều quan trọng nhất là Namco đ*o quan tâm đến bố con thằng nào. Taki vẫn sexy từ Soul Edge, còn Sophitia (và sau này là Pyrrha) vẫn diện những chiếc váy siêu ngắn. Game của họ vẫn hút khách, và các giải esports vẫn được tổ chức đều đều. Team Ninja nên nhìn vào đây mà học hỏi: nếu muốn đưa game vào giải đấu, hãy tự tổ chức giải đấu, dù có FGC hay không.
Một trong những lý do mà Team Ninja nhắc tới khi lựa chọn những bộ trang phục bảo thủ hơn là do ảnh hưởng từ siêu anh hùng Mỹ, theo tiết lộ của giám đốc dự án Yohei Shimbori. Bộ trang phục mà Kasumi mặc trong đoạn trailer được tạo ra bởi khi nhìn vào các bộ comic Mỹ, ông thấy các nhân vật bỏ đi những bộ đồ sexy xưa, chuyển sang “diện” toàn đồ bó sát thực dụng.
Doanh số truyện tranh của DC Comics, theo số liệu Comichron
Có lẽ ông ta chỉ thấy một mà chưa thấy hai. Doanh số comic đang sụt giảm thảm hại trong nhiều năm qua, dù chưa chắc điều này là do các nhân vật trong comic bớt sexy hơn hẳn. Nhưng tóm lại, những người mua Dead or Alive không phải là những người thích những nhân vật không có chút sức hấp dẫn giới tính nào trong comic Mỹ.
Tóm lại, Mọt không nói rằng hễ là game thì phải sexy, mà chỉ nói rằng Dead or Alive 6 cần phải sexy, bởi khi các fan thấy một trò chơi vứt bỏ tất cả những gì đã hấp dẫn mình, đó chẳng khác gì sự phản bội. Thêm nữa, việc cố gắng thay đổi chính mình để dụ dỗ thêm fan chẳng bao giờ là lựa chọn khôn ngoan. Khi Gas Powered Games cố gắng thay đổi lối chơi của Supreme Commander 2 để đưa trò chơi đến với game thủ console, bản thân các fan cuồng của phiên bản đầu trên PC đã cảm thấy mình bị bỏ rơi, và kết quả là một thương hiệu RTS đầy tiềm năng chết chìm trong biển nước bọt. SimCity (2013), The Force Unleashed 2, Sonic The Hedgehog (2006), Myst: Revelation, Devil May Cry 2 là những ví dụ tương tự.
Bây giờ, Soul Calibur 6 đang có tất cả những gì Dead or Alive từng có: vòng 1 căng tròn, trang phục gợi cảm, và hơn thế nữa, họ có Geralt of Rivia. Nếu Team Ninja muốn mất fan, một trong những đối thủ của họ đã sẵn sàng đón nhận lượng fan này. Như lời của một game thủ thậm chí còn chẳng phải fan của DOA: “tôi biết fan của series này thích gì. Nếu xóa bỏ điều đó, trò chơi này là dành cho ai?”
Nhưng thật ra, có thể đây chỉ là một trò “chơi ngu lấy tiếng” của Team Ninja. Biết đâu họ đã sẵn sàng để tung bộ trang phục sexy truyền thống của Kasumi ra trong một DLC mới cho Dead or Alive 6, với giá 30$ sẵn sàng chờ những kẻ "râu dê" cắn câu?