Phụ Lục
Kojima đã chia tay với Konami, Metal Gear Survive lại bị cộng đồng người hâm mộ lên án chỉ trích và thất bại thậm tệ. Có chăng nếu Konami kết thúc series huyền thoại này cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trên thực tế hãng đã xác nhận rằng Metal Gear Solid chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục dù có Kojima hay không.
Vậy trong bài viết này hãy cùng Mọt tôi bàn luận về 5 hướng đi tiếp theo cho series Metal Gear mà Konami có thể sẽ phát triển cho tương lai của dòng game Metal Gear.
The Phantom Pain đến nay vẫn để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người hâm mộ. Nó là bản game mà Kojima làm để chia tay với cộng đồng game thủ. Dù Kojima đã ra đi nhưng Konami vẫn có thể tiếp tục phát triển các bản mở rộng thêm cho phần game này, kể cả khi đã 3 hoặc 4 năm trôi qua. Đây có thể sẽ là bước đệm để tiếp nối cho một tương lai của Metal Gear không có Kojima. Lẽ thường các DLC phụ truyện sẽ là chất kết dính và giải thích sự liên quan giữa 2 phần game kế tiếp nhau.
Chính vì vậy với việc ra mắt thêm DLC, hãng có thể tạo ra một phần game hoàn toàn mới là Metal Gear Solid 6, dựa trên những yếu tố đã tạo nên thương hiệu cho Metal Gear. Có thể nhiều fan trung thành của Kojima hay Metal Gear sẽ phản đối vì sợ Konami sẽ phá nát hình ảnh huyền thoại. Nhưng nếu hãng đã quyết định tiếp tục series này thì việc đầu tiên là phải nối tiếp những di sản mà Kojima đã dày công gây dựng nên. Tất nhiên trong tương lai đó, Metal Gear có thể sẽ khác do không còn "dấu ấn Kojima" nữa mà sẽ mang một phong cách của một người dẫn dắt mới.
Thể loại game đánh theo lượt đã lớn mạnh hơn trong vài năm qua, Konami lựa chọn hướng đi hồi sinh lại Metal Gear Acid cũng là một quyết định khá đúng đắn. Đây là trò chơi theo lượt được phát hành trên hệ máy Playstation Portable (PSP). Metal Gear Acid yêu cầu người chơi sử dụng hệ thống các loại thẻ để điều khiển hành động của nhân vật chính.
Lối chơi này có thể coi là một phong cách hết sức khác biệt so với mặt bằng chung các game hiện nay. Nếu Metal Gear Acid được remastered dưới định dạng HD hoặc FHD thì nhiều khả năng nó sẽ trở thành hiện tượng. Những game thủ thế hệ cũ sẽ được sống lại thời PSP, còn thế hệ game thủ mới sẽ được tiếp cận với một lối chơi rất khác biệt của dòng Metal Gear. Đặc biệt với sự phát triển của nền tảng di động, một game đánh theo lượt đơn giản theo kiểu Metal Gear Acid hoặc một bản Remastered của nó dành cho iOS/Android sẽ là một quyết định hợp lý của Konami.
Nếu như việc phát triển tiếp câu chuyện của Metal Gear Solid là điều khó khăn thì Konami có thể làm phần tiếp theo của Metal Gear Rising: Revengeance. Đây là một bản spin-off về nhân vật Raiden nhưng lại sử dụng lối chơi chặt chém hết sức đã tay. Điều hay nhất của bản game này chính là việc Raiden có thể dừng thời gian và chặt nhỏ kẻ thù thành nhiều mảnh rất mãn nhãn.
Konami có thể tiếp tục xây dựng cuộc hành trình của Raiden sau khi đánh bại được Steven Armstrong. Bên cạnh đó, Konami có thể phát triển thêm bộ giáp và vũ khí của Raiden với công nghệ nano từ Armstrong để tạo ra được những skill bá đạo hơn chẳng hạn. Đây có thể coi là hướng đi khả thi nhất nếu Konami muốn tiếp tục series Metal Gear. Trên thực tế, rất nhiều người lại thích nhịp game dồn dập của MG Rising hơn và cũng từng có nhiều tựa game reboot bằng cách đổi phong cách chơi để rồi cực kỳ thành công. Đơn cử như Tomb Raider 2014 của Square Enix hay Fallout 3 của Bethesda.
Remake game có thể được coi là xu thế và là giải pháp cấp cứu khi một hãng game đang bị bí những ý tưởng mới lạ. Nếu Konami làm lại các bản Metal Gear gốc đã từng phát hành trên hệ MSX2 trước đó thì sao? Mọt tôi nghĩ đó là một ý tưởng không tồi. Đặc biệt là khi MGS5: The Phanton Pain đã làm sáng tỏ rất nhiều điều trong 2 phần game đầu tiên.
Vậy nên việc remake lại Metal Gear trên hệ MSX sẽ có một sự liên kết nhất định với The Phanton Pain. Bên cạnh đó, thế hệ game thủ ngày nay không phải ai cũng biết tới 2 phiên bản Metal Gear đầu tiên. Quyết định remake của Konami có thể sẽ đem lại sự hưng phấn cho cộng đồng.
Hầu hết các phần cũ trong series Metal Gear đều chỉ được phát hành độc quyền cho nền tảng Playstation. Đây được xem là một thiệt thòi lớn cho người dùng PC khi họ không được trải nghiệm nội dung của các phần trước. Nhiều game thủ PC khi bắt đầu tới với MGS5 đã khá ngỡ ngàng kể cả khi họ đã đọc hoặc xem các phần trước đó trên Youtube.
Nếu Konami chịu phát hành lại các phần cũ lên PC, cộng đồng có thể sẽ có cái nhìn tích cực kể từ khi Kojima ra đi và Konami công bố sẽ tiếp tục thương hiệu Metal Gear. Việc phát hành lại hoặc remake không chỉ đem lại cho Konami một nguồn doanh thu nhất định, nó còn là bàn đạp cho sự phát triển về sau của hãng đối với di sản của Kojima.
Kojima đã ra đi, thương hiệu Metal Gear về sau sẽ không còn hình ảnh của ông nữa. Konami vẫn muốn tiếp tục thương hiệu này để khẳng định cho game thủ thấy rằng không cần tới bàn tay Kojima, hãng vẫn có thể làm tốt được Metal Gear.
Mặc dù bản Survive bị đánh giá ở mức thậm tệ, bị cộng đồng game thủ quay lưng nhưng hướng đi hợp lý cho series không thiếu. Điều quan trọng là Konami có chịu tiếp tục dựa trên những gì mà Kojima đã xây dựng hay không. Một hướng đi hoàn toàn mới cho Metal Gear là điều cần thiết nhưng nó vẫn buộc phải dựa trên những yếu tố đã thành công trước đó.
Metal Gear chắc chắn có thể tiếp tục thành công nếu Konami đưa nó đi đúng hướng.